กีฬา
100 year

อย่าหยุดคิด...โดยเฉพาะกับการทำธุรกิจ

ไทยรัฐออนไลน์3 ส.ค. 2561 13:05 น.
SHARE

เรื่องราวดีๆ ที่คุณไม่อ่านไม่ได้แล้ว สำหรับความคิดของคนทำธุรกิจ สั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ ไม่ต้องสาธยายกันยืดยาว ก็เข้าใจวัตถุประสงค์ผู้เขียน "เมฆ-เกรียงไกร กาญจนะโภคิน" Founder & Group CEO จากบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ที่มาเล่าถึงแนวคิดเรื่อง "อย่าหยุดคิด" ผ่านคอลัมน์ Creative Thinking สัปดาห์นี้น่าสนใจมาก ไปฟังพร้อมๆ กัน...

“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในชีวิต ผมเห็นธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย และในขณะเดียวกัน ผมก็เห็นธุรกิจที่เคยรุ่งโรจน์กลับตกต่ำลงไปเรื่อยๆ แต่ก็มีบางธุรกิจที่อยู่มานาน ก็สามารถเติบโตและประสบความสำเร็จได้ เพราะพวกเขาสามารถปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ผมขอยกตัวอย่าง เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์อย่างนิตยสารหัวดังๆ ที่ก่อตั้งมานานสมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่เรา ค่อยๆ ทยอยปิดตัวลงไปทีละฉบับจนน่าใจหาย บางฉบับก็ต้องปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจของตนเองอยู่รอด โดยเปลี่ยนมาอยู่ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้เข้ากับยุคดิจิทัลและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบัน สามารถแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่นๆ ในโลกออนไลน์ได้ หรือแม้แต่กระทั่งธุรกิจโทรทัศน์ เมื่อก่อนเราเห็นคนร่ำรวยจากธุรกิจนี้ เพราะธุรกิจมันจำกัดอยู่แค่ทีวีเพียง 5 ช่องเท่านั้น มานานกว่า 40 ปี บรรพบุรุษสร้างมาให้ทายาทรุ่นหลังได้สืบทอดต่อ โดยเก็บเกี่ยวเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ได้มีการต่อยอดใดๆ เมื่อระยะเวลาผ่านไป ธุรกิจโทรทัศน์เริ่มมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดมากขึ้น ส่งผลทำให้มีสถานีโทรทัศน์ช่องใหม่ๆ เกิดขึ้นมากถึง 30 สถานี ผลประโยชน์ตกอยู่กับผู้บริโภค เพราะมีทางเลือกมากขึ้นนั่นเอง

หลายคนอาจมองว่า บางช่องที่เคยเป็นแชมป์มาก่อน น่าจะได้เปรียบ แต่เปล่าเลย ถ้าหากช่องเหล่านั้นยังคงทำธุรกิจแบบเดิมๆ ไม่มีการปรับตัวหรือนำความได้เปรียบมาใช้ วนเวียนกับการหารายได้แบบเก่าๆ แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันสำหรับธุรกิจนี้คือ การหลงระเริงไปกับความสำเร็จในอดีตที่บรรพบุรุษสร้างไว้ บวกกับไม่สนใจเสียงสะท้อนที่มันเปลี่ยนแปลงไป ไม่คิดที่จะพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ และเมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง จากบริษัทที่เคยมีกำไรมากถึง 6-7 พันล้านบาทต่อปี กลับเหลือกำไรเพียงแค่ 60 กว่าล้านบาท และเริ่มขาดทุนในที่สุด

จากสิ่งที่เกิดขึ้น...เราจะเห็นว่าโลกธุรกิจในปัจจุบัน มันได้เปลี่ยนไปแล้ว เราจึงต้องคิดและระมัดระวังตลอดเวลา รวมถึงมองหาและศึกษาเทรนใหม่ๆ อยู่เสมอ ต้องมีการพัฒนาปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงรูปแบบในการทำธุรกิจให้มีความสดใหม่ เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างต่อเนื่อง นั่นแหละคือเส้นทางแห่งความสำเร็จของคุณ สำหรับธุรกิจแล้ว...ไม่มีวันไหนที่คุณจะหยุดคิดได้เลย”

อ่านจบแล้ว...มันก็จริงเช่นนั้นแล เหลียวหลังแลหน้าดู คุณเองได้ปรับตัวเองหรือยัง???

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เกรียงไกร กาญจนะโภคินอย่าหยุดคิดCreative Thinkingแนวคิดทำธุรกิจธุรกิจ

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED