“สวยจากภายในเริ่มง่ายๆ ที่ตัวเรา”

ข่าว

“สวยจากภายในเริ่มง่ายๆ ที่ตัวเรา”

คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี

    6 เม.ย. 2561 05:01 น.


    ความสวยความงาม และความอ่อนเยาว์ ย่อมเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากให้อยู่กับเราตลอดไป ไม่มีวันสร่างซา แต่ในความเป็นจริงแล้ว ในแต่ละวันที่ผ่านไปๆ อายุของเราก็เพิ่มขึ้นๆ ทุกวัน ความแก่จึงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ ซึ่งคอลัมน์ “ศุกร์สุขภาพ” สัปดาห์นี้ มีเคล็ดลับเรื่องความงามมาฝากคุณผู้อ่านกันค่ะ

    ปัจจัยที่ทำให้ร่างกายเสื่อม มี 2 ปัจจัย คือ

    1. ปัจจัยภายใน เกิดขึ้นจากธรรมชาติ ทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ นั่นคือ เซลล์ผิวหนังเสื่อม ความแก่จากวัย และพันธุกรรม

    2. ปัจจัยภายนอก
    ได้แก่ แสงแดด การสูบบุหรี่ กินเหล้า การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด การกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ มลพิษ และการติดเชื้อต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถป้องกันและแก้ไขได้

    ผิวเสื่อมจากแสงแดด

    “แสงแดด” เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์เรา เพราะให้ความอบอุ่น ฆ่าเชื้อโรค และทำให้ร่างกายสร้างวิตามินดี เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ แต่ขณะเดียวกันความร้อนของแสงแดดก็ทำให้เกิดจุดด่างดำ ผิวหนังอักเสบ ผิวไหม้ ผิวคล้ำ ก่อให้เกิดเนื้องอกผิวหนัง มะเร็งผิวหนัง โรคต้อกระจก ต้อลม เป็นต้น ดังนั้นเราจึงควรป้องกันความแก่ของผิวจากแสงแดด

    การปกป้องผิวจากแสงแดด

    1. ทาครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB โดยมีหลักการทา ดังนี้

    - เลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15 และค่า PA+++ ในวันทำงาน
    - เลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 และค่า PA++++ ในวันที่มีกิจกรรมกลางแจ้ง
    - ทาครีมกันแดดให้หนาเพียงพอ คือ ประมาณ 1 กรัม หรือประมาณ 2 ข้อนิ้วมือ
    - ทาก่อนออกไปเผชิญแสงแดด 15-30 นาที และควรทาซ้ำทุกๆ 90 นาที ถึง 2 ชั่วโมง ถ้ามีเหงื่อออกหรือเพิ่งขึ้นจากน้ำควรรีบทาซ้ำทันที

    2. หลีกเลี่ยงแสงแดด เวลา 10.00-15.00 น.


    3. สวมแว่นกันแดด เพื่อปกป้องดวงตาจากแสงแดด โดยเลือกเลนส์กระจกสีเข้ม เลนส์ขนาดใหญ่ และขาแว่นขนาดใหญ่

    4. เลือกสวมหมวกปีกกว้าง ยิ่งมีขนาดกว้างเท่าไร ยิ่งช่วยปกป้องแสงแดดได้ดี

    5. มีผ้าปิดหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้ใบหน้าโดนแสงแดด

    6. เลือกใส่เสื้อผ้าหลวมๆ แขนยาว ขายาว ผ้าทอแน่น ผ้าที่เนื้อหนาและสีเข้ม จะช่วยปกป้องแสงแดดได้ดีกว่าการใส่เสื้อผ้าที่รัดรูปพอดีตัว ขาสั้น แขนสั้น และสีอ่อน

    7. เลือกใช้ร่มที่ทำจากวัสดุกันรังสี UV

    นอกจากผิวหนังที่เสื่อมแล้ว อายุที่เพิ่มมากขึ้น ก็ทำให้ร่างกายสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ กระดูกเริ่มบาง มีภาวะโรคกระดูกพรุน เอ็นและข้อต่างๆ ข้อเข่าเริ่มเสื่อม “การออกกำลังกาย” อย่างสม่ำเสมอจะช่วยชะลอเรื่องเหล่านี้ไม่ให้เกิดขึ้น และทำให้เรามีความแข็งแรง โดยสามารถเลือกออกกำลังกายได้หลากหลาย อาทิ การเดิน การเล่น Weight Training สามารถช่วยเพิ่มมวลกระดูกและป้องกันโรคกระดูกพรุน, การฝึกกล้ามเนื้อ (Strength) ช่วยเพิ่มการทรงตัวที่ดี ซึ่งมีประโยชน์มากในผู้สูงอายุ เพราะช่วยลดความรุนแรงจากการหกล้ม และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง จึงควรหาเวลาอย่างน้อยวันละ 30 นาทีออกกำลังกาย และทำต่อเนื่องกัน 3-5 วันต่อสัปดาห์ ก็จะช่วยให้เรามีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งแม้ว่าคุณจะมีอายุมาก แต่หากออกกำลังกายบ่อยๆ ก็สามารถมีหุ่นที่ฟิตแอนด์เฟิร์มได้เช่นกัน



    นอกจากนี้ ยังต้องเลือกกินอาหารที่ดี มีประโยชน์ กินผักและผลไม้ให้มาก งดกินของมัน ของทอด และอาหารแปรรูปต่างๆ งดการดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใสและฝึกสมาธิ

    หากทำตามคำแนะนำที่กล่าวมาข้างต้น ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไร ก็สามารถมีสุขภาพที่แข็งแรงสมวัย และสวยในแบบที่คุณเป็น แต่อย่าลืมว่าทุกอย่างล้วนต้องเริ่มที่ตัวคุณ และลงมือทำตั้งแต่วันนี้ก่อนที่ความแก่จะมาเยือน

    ---------------------------------------------------------------------

    แหล่งข้อมูล

    รศ.พญ.เพ็ญพรรณ วัฒนไกร สาขาวิชาโรคผิวหนัง ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

    ขอขอบคุณ : ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    "กรีน" แชร์วิธีสร้างหุ่นผอมเพรียวบาง
    01:48

    "กรีน" แชร์วิธีสร้างหุ่นผอมเพรียวบาง

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2565 เวลา 12:03 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์