ถ้าเอ่ยคำว่า พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว พิมพ์ปั้น วงการพระเครื่องก็พอรู้กันว่า วันนี้หมายถึงพระปิดตาเนื้อผงจุ่มรัก หรือเนื้อผงคลุกรัก ชุดแรกๆของท่าน...
กระบวนการสร้างพระ ปั้นก้อนเนื้อพอเป็นเค้ารูปร่าง แล้วตกแต่งด้วยของมีคม ให้พอเป็นรูปเป็นร่าง เสร็จองค์นี้ก็วางทำองค์ต่อไป...
เพราะฉะนั้น เมื่อปั้นทีละองค์ ทุกองค์ พอเหมือนกันได้ แต่ต้องไม่เหมือนกัน
ถ้าสององค์เหมือนกัน สิทธิการิยะ ท่านว่า ต้องมีองค์หนึ่งปลอม หรือไม่ก็ปลอมทั้งสององค์
ขึ้นต้นความรู้นี้แล้วก็ต้องรู้ต่อไป หลวงพ่อแก้วท่านสร้างพระปิดตาพิมพ์ปั้นไว้ ทั้งเพชรบุรี และที่ชลบุรี เดิมทีนั้นนักเล่นรุ่นเก่าเรียก รุ่นแลกซุง หรือรุ่นลากซุง ใครเอาท่อนซุงมาถวายสร้างวัดหนึ่งท่อน ท่านก็ให้พระปิดตาหนึ่งองค์
แต่ต่อๆมาเรียกพิมพ์ปั้น ข้อดีของชื่อนี้ คือสอนวิธีให้ดู ถ้าเห็นว่าเป็นพระปั้นแล้วแกะสลักก็น่าเป็นพระแท้ แต่ถ้าเป็นพระที่ปั๊มจากแม่พิมพ์ ในกรณีที่เค้าโครงเป็นพิมพ์ปั้นก็ตีเก๊ได้เลย
หลักนี้ไม่ค่อยมีใครรู้จนเมื่ออาจารย์นิพัทธ์ จิตรประสงค์ ออกหนังสือพระปิดตา สอนไว้ท้ายเล่ม จึงพอเป็นหลักให้รู้
ภาพพระหลวงพ่อแก้ว พิมพ์ปั้น มีให้เห็นประปรายในหนังสือพระเครื่อง แต่ที่รวบรวมไว้มากหลากสไตล์ หลายพิมพ์ คือหนังสือภาพพระปิดตาเมืองชลฯ พิมพ์แจกเป็นรางวัลในงานประกวดพระเครื่อง ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน รุ่น 34 เดือนตุลาฯปี 59 นี่เอง
คนรักพระปิดตาพอมีพื้นฐานการดูอยู่บ้าง เห็นภาพพิมพ์ปั้น สีชัดแจ๋วกระจ่างตา ทั้งหน้าหลังข้างก้นรวดเดียว 49 องค์ ก็น่าได้ดวงตาเห็นธรรม คือ “ดูพระเป็น” ได้เลย
พระปิดตา พิมพ์ปั้นองค์ในคอลัมน์วันนี้ ถ้าดูภาพสี (ไทยรัฐออนไลน์) ก็จะเห็นนวลเนื้อคลุกรัก ละเอียดหนั่นแน่น ถนัดตา เสริมด้วยแผ่นรักหนา เหลือทองเก่าให้เห็นเป็นปื้นชัดเจน
...
พลิกดูด้านหลังอูมนูน สลับหลุมร่องที่มีแผ่นรัก เห็นรักเก่า ทองเก่าชัด
เมื่อเอาไปรวมกับพิมพ์ทรง...คนที่คุ้นตาเส้นสายพิมพ์ปั้น เห็นแป๊บเดียวส่องแว่นเจาะลึกผิวเนื้อ ฝ้าในเนื้ออีกนิดก็ตัดสินได้ว่า นี่คือหลวงพ่อแก้ว พิมพ์ปั้นแท้ และดูง่าย ชนิดไม่ต้องลุ้น
พระองค์นี้ คุณวิเชียร ทองรักษาวัฒนา ได้มาสมัยที่คลุกอยู่กับคุณประชุม กาญจนวัฒน์
แต่ถ้าจะบอกอีกว่า ขนาดพระองค์นี้เล็กมาก เล็กกว่าหลวงพ่อแก้วพิมพ์ขนาดกลางๆทั่วไป เทียบได้กับขนาดพระรอด ลำพูน เท่านั้น คนไม่มั่นใจก็อาจสงสัย “แก้วเล็ก” ขนาดนี้มีหรือ
คนมีประสบการณ์รู้ว่า หลวงพ่อแก้ว พิมพ์ปั้นมีหลายขนาด ใหญ่กว่าหัวแม่มือ เล็กเท่าปลายก้อยเด็กก็มี
เรื่องส่วนผสมเนื้อพระก็ควรทำความเข้าใจเอาไว้ประกอบการพิจารณา
ชุดความรู้อาจารย์ชื้น วัดมหรรณพ์ (นามปากกา ช.อิสรานนท์) กรรมการตัดสินพระรุ่น 2500 เขียนไว้ในหนังสือ งานพระราชทานเพลิงศพ พระยาชลปทานธนารักษ์ 30 มี.ค.2515...
ส่วนประสมใช้ผงที่ลงเลขยันต์อักขระ แล้วลบเก็บผงไว้ ใช้เกสรดอกบัวที่นาคถวายพระอุปัชฌาย์ ไคลเสมา หรือตะไคร่น้ำติดเสมาหน้าโบสถ์ เกสรบุนนาคที่เก็บจากป่าโป่ง ฯลฯ และไม้ไก่กุก รวมบดเป็นผงละเอียด ใช้น้ำจากหยดน้ำตกในถ้ำ ประสมน้ำผึ้ง เนื้อกล้วยเล็บมือนาง
ปั้นพระเสร็จใส่ถาดผึ่งไว้ จนแห้ง สีเนื้อพระจะออกเหลืองแก่เข้ม หรืออ่อนบ้าง ไม่เสมอกัน แล้วลงรักปิดทอง
สูตรผสมเนื้อพระหลวงพ่อแก้ว เป็นเช่นนี้จึงไม่แน่นเหนียวและอ่อนไหว เมื่อได้มาอย่างไร ต้องพยายามรักษาสภาพเดิมๆเอาไว้ ถ้าสกปรกนักก็ใช้พู่กันปัดออกเสียบ้าง ไม่จำเป็นอย่าล้าง ไม่ว่าจะด้วยน้ำหรือทินเนอร์.
พลายชุมพล