พระปิดตา ๖ เหลี่ยมหลังตะแกรง หลวงปู่เฮี้ยง วัดป่าชลบุรี ของ เต่าพระเครื่อง
ธรรมะ สนามพระวิภาวดี อัญเชิญมาจาก สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ว่า “การเพ่งดูผู้อื่น ทำให้ตนเองไม่เป็นสุข แต่การเพ่งดูใจตนเอง ทำให้เป็นสุขได้ แม้กำลังโกรธมาก หากเพ่งดูใจตนเอง ให้เห็นว่ากำลังโกรธมากความโกรธก็จะลดลง เมื่อความโกรธน้อย หากเพ่งดูใจตนเองให้เห็นว่ากำลังโกรธน้อย ความโกรธก็จะหมดไป จึงกล่าวได้ว่า ไม่ว่าจะมีอารมณ์โลภ โกรธ หลง หากเพ่งดูใจตนเอง ให้เห็นอารมณ์นั้นแล้ว อารมณ์นั้นจะหมดไป ได้ความสุขแทนที่ ทำให้มีใจสบาย

เปิดเวทีสนามพระวิภาวดี อาทิตย์แรกของเดือนที่ 8 ซึ่งมาถึงเร็วมาก อีก 4 เดือนจะหมดปีอีกแล้ว ด้วย พระสมเด็จ เกศไชโย พิมพ์ ๖ ชั้น อกตัน วัดไชโยวรวิหาร อ่างทอง ของ เสี่ยบี พัทยา เป็นพระแท้ดูง่าย สภาพกำลังงาม
...
แปลกแต่จริง ระยะหลังๆ พอลงภาพพระองค์เด่นๆ ก็จะมีผู้ส่งภาพพระนั้นมาประกบ ทันที อย่างครั้งนี้มี ๒ องค์คือ พระสมเด็จเกศไชโย พิมพ์ ๖ ชั้น อกตัน กับ พระปิดตาห้าเหลี่ยม หลังตะแกรง หลวงปู่เฮี้ยง วัดป่า ซึ่งเพิ่งลงไปอาทิตย์ที่แล้ว ก็มีคนส่งมาทันที สภาพใกล้เคียงกับองค์อาทิตย์ก่อนเลย--แน่สิ ถ้าสวยน้อยกว่า ใครจะส่งมาฆ่าตัวเอง
สำหรับ พระสมเด็จวัดเกศฯ นอกจากพิมพ์นิยม ๓ พิมพ์ ที่วงการนิยมเล่นเป็นพิมพ์มาตรฐานแล้ว ยังมี พิมพ์ ๗ ชั้นหูประบ่า พิมพ์ ๖ ชั้นนักกล้าม พิมพ์ ๖ ชั้นไหล่ตรง และอื่นๆอีกหลายพิมพ์ที่มีผู้นิยมเล่นหา แต่ด้วยความไม่แน่ชัดของที่มา ราคาจึงเตาะแตะอยู่ที่แค่หลักหมื่นกลางถึงแสนต้นๆเท่านั้น
ส่วน พระปิดตา ๖ เหลี่ยม หลังตะแกรง หลวงปู่เฮี้ยง วัด (ป่า) อรัญญิกาวาส ชลบุรี องค์นี้ ดูเผินๆ เหมือนแฝดกับองค์อาทิตย์ก่อน และมีภาพลงในหนังสือพระเครื่องพระปิดตายุคเก่าๆ เยอะ เห็นกันเจนตา เพราะเป็นอีกองค์ที่สวยสมบูรณ์ สภาพเดิมๆ
และมีลักษณะเด่นอยู่ที่ การปิดทอง (ในพิมพ์) ซึ่งผู้รู้บอกว่า นิยมทำเป็น พระนำฤกษ์ โดยเมื่อได้ แม่พิมพ์พระ ตามรูปแบบที่กำหนดแล้ว หลวงพ่อผู้สร้าง จะกำหนดเวลา ฤกษ์ยาม ทำพิธีสร้าง องค์พระนำฤกษ์
เริ่มจากปลุกเสกแม่พิมพ์-ลงอักขระเลขยันต์ในแผ่นทองคำเปลว-แล้วปิดทองลงในแม่พิมพ์-ปั้นเนื้อใส่-กดพิมพ์นำพระออกจากพิมพ์ด้วยมือท่านเองทุกองค์
โดยนิยมกำหนดจำนวนตามกำลังวัน หรือเอาเคล็ดเป็น เลขมงคล ๙ องค์ บ้าง เลขโสฬส ๑๖ องค์ บ้าง หรือ เลขไตรสรณคมน์ ๓๒ องค์
ทุกขั้นตอนจะทำอย่างประณีต แต่เริ่มจนจบด้วยการปลุกเสก จนจบสูตร จึงถอดองค์พระออกจากแม่พิมพ์ ก็จะได้องค์พระที่ปิดทองตึงเต็มด้านหน้าอย่างสมบูรณ์สวยงาม อย่างองค์ในภาพนี้ของ ร้านเต่าพระเครื่อง ซึ่งมีผลต่อการเล่นหา ที่ราคาค่าความนิยมจะสูงกว่าพระที่ปิดทองภายหลังหรือไม่ได้ปิดทอง
ตามมาด้วย พระพุทธรูปบูชา ศิลปะอู่ทอง หน้ากลาง หน้าตัก ๑๖ นิ้ว พุทธศตวรรษที่ ๑๘–๒๐
ช่วงนี้ ความเคลื่อนไหวของพระเครื่องเงียบๆลง เพราะพระหายาก ราคาแพง แถมยังเศรษฐกิจไม่ดี กำลังซื้อจึงน้อย แต่ความเคลื่อนไหวของ พระบูชา กลับแรงขึ้น พระแท้ ถึงยุค ถึงศิลป์ องค์งามๆ ซื้อขายไม่ขาดระยะ
และความนิยมในการแสวงหาสะสมเปลี่ยนไปจากสมัยก่อนที่นิยมพระองค์ใหญ่ๆ มาเป็นองค์พระขนาดย่อมๆ โดย เฉพาะองค์พระ ที่มีขนาดหน้าตักตั้งแต่ ๕"-๑๖" มีการแสวงหาร้อนแรงมากขึ้น

สวนทางกับการเล่นหาพระเครื่องที่ผู้ชำนาญการ คาดได้ว่าจะ ซึมยาว เพราะเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์แล้ว พระบูชามีคุณค่า ทั้งอายุสมัย พุทธศิลป์ สูงกว่าพระเครื่อง และที่สำคัญราคายังพอจ่ายไหว ไม่สูงสุดสอยเกินเลยความจริง อย่างองค์ในภาพนี้ของ เสี่ยชูชีพ นทีทอง กำหนดราคาที่ ๒ ล้าน--เห็นสภาพพระแล้ว พอดูราคา ถ้าใครมีเงินต้องรีบหาตัว
...

ถัดไปเป็น เหรียญเนื้อเงินรุ่นแรก พ.ศ.๒๔๘๒ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ นครสวรรค์ เหรียญพระเกจิอาจารย์ยอดนิยม อันดับ ๑ ของเมืองปากน้ำโพ สร้างออกคราวงานทำบุญอายุครบ ๘๒ ปี พรรษา ๖๐
ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่ ด้านหน้าเหรียญเป็นองค์หลวงพ่อนั่งทำสมาธิเต็มองค์ เหนือฐานบัว รอบองค์ด้านบนมีอักขระ มงคล ๙ อ่านว่า อะ สัง วิ สุโล ปุ สะ พุ ภะ ด้านล่างมีอักษรภาษา ไทยบอกสมณศักดิ์พระครูนิวาสธรรมขันธ์ ด้านหลังเหรียญเป็น ยันต์ ๕
นะโมพุทธายะ ล้อมด้วยอักษรคำอำนวยพร สิทธิกิจจฺ สิทธิกัมมฺ สิทธิลาโภ ชโยนิจจฺ ฯลฯ
เนื้อเหรียญที่พบเห็นเล่นหา เป็นมาตรฐาน มี ทองแดง กับ เงิน ราคาหลักแสน-หลักล้าน เหรียญสวยในภาพนี้ของ เสี่ยอนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์
สำนักถัดไป ขอเสนอ เหรียญหล่อ หน้าเสือ รุ่นแรก หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา อ.สามพราน นครปฐม ราคาแสนกลาง-ปลาย เป็นเหรียญที่จัดสร้างด้วยวิธี เททอง (โลหะผสม) เทหล่อแบบโบราณ ได้รับความนิยมเป็น ๑ ใน ๓ เหรียญพระอมตะเถราจารย์ แห่งเมืองพระปฐมเจดีย์ มี หลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา ที่มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์สูงสุดเด่นชัด ด้านมหาอุด หยุดลูกปืน
ตามคำบอกเล่าของนายตำรวจระดับผู้บัญชาการ ที่ได้ฟังจากการสอบปากคำมือปืนอาชีพระดับมหากาฬ ซึ่งได้รับโทษถึงประหารชีวิต ว่ามีงานที่รับแล้วทำไม่สำเร็จเพียงรายเดียว เพราะยิงไม่ออก คือ เถ้าแก่โรงไม้เมืองกาญจน์ และไม่ใช่แค่ครั้งเดียว ครั้งแรกยิงไม่ออก สืบรู้ว่าแกมีพระดีเป็นเหรียญรุ่นนี้คล้องคอใช้อยู่ ก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง อยากพิสูจน์
พอได้โอกาสอีกครั้ง จึงบุกเข้ายิงในบ้านแบบจ่อๆใช้ปืนลูกโม่ กันเกิดปัญหาอีก คราวนี้ยิงออกหมดโม่ ๖ นัด โดนตัวทุกนัด แต่กระสุนไม่เข้าเนื้อสักนัด เสี่ยแค่ล้มสลบ มีเลือดออกแค่จมูกปาก เปิดเสื้อดูคอเห็นเป็น เหรียญหน้าเสือ พอจะปลดออกแล้วยิงซ้ำ ก็มีคนมา ต้องหนีก่อน ก็เลยร่ำลือเล่ากันมา--เหรียญในภาพนี้ของ เสี่ยอ๊อด ดอนหวาย

...
อีกสำนักมาจากวัดสุทัศนเทพวรารามฯ คือ พระกริ่งหน้าอินเดีย พิมพ์ใหญ่ พ.ศ.๒๔๘๒ สมเด็จพระสังฆราช (แพ ติสสฺเทว) เป็นรุ่นที่ได้ชื่อว่าเป็น พระกริ่งขวัญใจคนจน เพราะราคาเด็กที่สุดในกระบวนพระกริ่ง สมเด็จพระสังฆราช (แพ)
รุ่นนี้ สร้างขึ้นตามคำขอของคณะศิษย์ชั้นผู้ใหญ่ อย่าง อ.แสวง วัดสระเกศ พระชัยปัญญา อธิบดีศาลฎีกา พระราชอากร อธิบดีกรมสรรพากร ที่อยากให้ประชาชนมีใช้บูชา เป็นขวัญกำลังใจ เพราะขณะนั้นบ้านเมืองกำลังก้าวเข้าสู่ยุคสงคราม
จึงประกอบพิธีเททองสร้าง ณ ลานพิธีหน้าพระอุโบสถ ตามคำอนุญาต ของสมเด็จฯท่าน ที่สั่งมอบหน้าที่ให้ ท่านเจ้าคุณศรีสัจจญาณมุนี (สนธิ์ ยติธโร) เป็นเจ้าพิธีดำเนินการ โดยเสด็จเป็นประธาน ทำพิธีเททอง เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม พ.ศ.๒๔๘๒
จัดสร้างเป็น พระกริ่ง ปางสมาธินั่งเหนือฐานบัวคว่ำหงาย ๗ คู่ เททองหล่อแบบกริ่งในตัว แยกได้เป็น ๒ พิมพ์ ๒ ขนาด เรียกกันว่า “พิมพ์เล็กกับพิมพ์ใหญ่” และยังมีพิมพ์พิเศษขนาดใหญ่ ใต้ฐานมีอักขระนะโภคทรัพย์ หล่อลึกในพิมพ์ จำนวนการสร้างพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กรวม ๔,๐๐๐ องค์ นะโภคทรัพย์ ๔๐๐ องค์ สีเนื้อออกเหลืองอมขาว แตกต่างจากพระกริ่งรุ่นอื่น
เหตุด้วยเป็นการสร้างจำนวนมาก จึงต้องใช้ ทองลำอู่เหลือง เป็นเนื้อหลัก ผสมกับแผ่นยันต์นะ ๑๐๘ นะ ๑๔ รวมกับเงินพดด้วงตรายันต์ราชวัตร องค์ละ ๑ เม็ด (๑บาท) ทำพิธีเทหล่อ ณ พระอุโบสถวัดสุทัศนฯ เสร็จแล้วมีการนำองค์พระไปบรรจุเม็ดกริ่งตกแต่งเรียบร้อยก่อนนำจ่ายแจก
ไหนๆก็ว่ากันยาวแล้ว ขอตอบ คำถามสนามพระ ที่ถามกันมานาน แต่เพิ่งหาข้อมูลเจอ คือ พระคาถามหาธารณี ที่องค์พระศาสดา ตรัสไว้ในพระสูตรว่า “ดูก่อนมัญชุศรี ถ้ามีผู้ใดมีโรคาพยาธิเบียดเบียน ให้ตั้งจิตเป็นสมาธิบูชาพระไภษัชฯ ด้วยการสวดพระคาถา “พระมหาธารณี” ว่า “นโม ภควเต ไภษชยคุรุ ไวฑูรย ปฺรภาราชายฺ ตถาคยารฺทเต สมฺยกสมฺพุธาย โอม ไภเษชยฺ สมุรคเต” ปลุกเสกอาหารยาหรือน้ำดื่มครบ ๑๐๘ หน แล้วดื่มกิน จักสามารถดับสรรพปวงพยาธิได้”
ซึ่งพระองค์ยังกล่าวถึงอานิสงส์ของการบูชาพระไภษัชฯว่า “ผู้ใดได้บูชาด้วยความเคารพเลื่อมใส จะเจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปราศจากภัยบีฑา ไม่ฝันร้าย ศัสตราวุธทำอันตรายมิได้ สัตว์ร้าย โจรภัยยาพิษทำอันตรายมิได้
ปัจจุบันราคา พระกริ่งหน้าอินเดีย พิมพ์ใหญ่ สภาพสวยเดิมๆ แบบองค์นี้ของ เสี่ยยลณกัณฑ์ กรณ์ณัฐวีร์ ผู้ประกาศข่าวกีฬาช่อง ๘ ทีวีดิจิตอล อยู่ที่ หลักแสนกลาง

อีกรายการเป็น เหรียญรุ่น อายุครบ ๗ รอบ ๘๔ ปี เนื้อทองคำลงยาสีแดง พ.ศ.๒๕๓๘ หลวงพ่อเกษม เขมโก สำนักสงฆ์สุสานไตรลักษณ์ ลำปาง ของ เสี่ยโหน่ง กาดเมฆ
รุ่นนี้จัดสร้างเพื่อหารายได้จัดตั้งมูลนิธิหลวงพ่อเกษม มอบให้ ร.ร.เทศบาลวัดกำแพง อ.เมือง จ.ชลบุรี จัดตั้งเป็นกองทุนนักเรียนเรียนดี ประพฤติดี แต่ขาดทุนทรัพย์
จำนวนสร้างน้อย แค่ ๘๔ เหรียญปัจจุบันได้รับความนิยมสูงรุ่นหนึ่ง เพราะรูปแบบเหรียญเรียบร้อยสวยงาม มีความพิถีพิถันในการออกแบบจัดสร้าง

อีกเหรียญ เป็น เหรียญหลวงพ่อผาง จิตตคุตโต วัดอุดมคงคาคีรีเขต อ.มัญจาคีรี ขอนแก่น ที่ระลึกงานกฐิน บ.โค้วยู่ฮะ มอเตอร์ เนื้อทองคำ พ.ศ.๒๕๒๒ ของ เสี่ยชัย เทวะ
หลวงพ่อผาง เป็นพระเถราจารย์สายปฏิบัติ เป็นพระป่า ศิษย์พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ที่มามีชื่อเสียงเป็นพระเกจิอาจารย์ ที่มีวิชาพุทธาคมเข้มขลัง เพราะพระเครื่องวัตถุมงคลที่ท่านสร้างไว้ มากกว่า ๕๐ รุ่น แสดงอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ให้ผู้ใช้บูชาได้ประจักษ์ ทั้งด้านคุ้มครองป้องกันภัย ด้านเมตตา มหานิยม
ท่านเกิดเมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม พ.ศ.๒๔๔๕ ณ บ้านกุดเกษียร อ.เขื่องใน อุบลราชธานี มรณภาพ เมื่อ พ.ศ.๒๕๒๕ อายุ ๘๐ ปี--วันนี้ จบการทัวร์สนามพระวิภาวดีกันตรงนี้

ต่อไปขอแจ้งข่าวทำบุญว่า พระครูสถิตธรรมานุวัตร (สำราญ) เจ้าอาวาส วัดทับไทร อ.โป่งนํ้าร้อน จันทบุรี ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างอาสนะสงฆ์ถาวร รูปทรงเสมาธรรมจักร ๑๐๐ ชุด เพื่อมอบถวายสมเด็จพระมหาสังฆราชเทพวงศ์และพระราชาคณะชั้นสมเด็จ เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีทางพระพุทธศาสนาของประเทศกัมพูชา และเป็นการแสดงกตัญญูกตเวทิตาครูบาอาจารย์ที่ทรงอุปถัมภ์ สนับสนุนภารกิจทางพระพุทธศาสนา ๒ แผ่นดิน และถ่ายทอดสรรพวิชา ตำรา อาคม มาใช้อนุเคราะห์สาธุชน ให้พ้นทุกข์ภัย ทำให้ หลวงพ่อสำราญ วัดทับไทร มีชื่อเสียงปรากฏ
การสร้างอาสนะสงฆ์ถาวร รูปทรงเสมาธรรมจักร ครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่หาได้ยากเพราะเชื่อกันว่าเป็นมหากุศลที่จะดลบันดาลให้ผู้สร้างประสบแต่ความสุข ความสำเร็จ ในการดำเนินชีวิต มีความเจริญก้าวหน้า มีความมั่นคง--ทำบุญชุดละ ๒,๕๐๐ บาท สอบถามโดยตรงกับหลวงพ่อสำราญ ๐๙-๑๙๐๕-๕๙๙๙
ควรไปถวายท่านด้วยตัวเอง เพราะจะได้พบพระอาจารย์ผู้มีเมตตาสูงเยี่ยม และรับมอบวัตถุมงคล ลงอักขระพระคาถามนต์เขมร ตามหลักวิชา “หัตถ์พระอรหันต์” ที่บันดาลเรื่องร้ายกลายเป็นดี เป็นที่เลื่องลือ
ได้เวลาบอกลากัน ด้วยเรื่องปิดท้าย สไตล์ สนามพระวิภาวดี ซึ่งมีเล่าสู่กันมาฮาเฮมากมาย ใครมีเรื่องที่คิดว่าสนุกๆในวงการพระก็ส่งมาที่นี่ วงเล็บว่า “เรื่องปิดท้าย” ได้
วันนี้เป็นเรื่อง นายศักดา นักเรียนวิทยาลัยเทคนิค ปี ๑ ในปทุมธานี ถูกรุ่นพี่ปี ๓ ปี ๔ เรียกเข้าประชุม ถามความสมัครใจ เพราะนัดยกพวกตีกันกับวิทยาลัยก่อสร้างคู่อริ
นายศักดา รีบปฏิเสธ เพราะพ่อสั่งห้ามเด็ดขาด และต้องกลับบ้านไปช่วยทำงานตรงเวลาทุกวัน
รุ่นพี่ก็ไม่ว่า แต่ประกาศให้พวกที่ไปไม่ได้ เป็นกำลังสนับสนุน หาเสบียงหรืออาวุธ หรือสิ่งใดที่เห็นเป็นประโยชน์มาให้กับผู้สมัครใจไปรบ โดยนัดให้นำมามอบในวันรุ่งขึ้น
เมื่อถึงเวลานัด ก็มีนักศึกษาปี ๑ หลายคน เอาเงิน อาหาร เครื่องดื่ม และอาวุธ มีด ไม้ มามอบให้ ขณะทุกคนกำลังดีใจอยู่กับสิ่งของต่างๆ นายศักดา ก็วิ่งมาถึงพร้อมเป้ทหารใบใหญ่ ทุกคนก็ตื่นเต้น เพราะคาดว่าต้องเป็นอาวุธยุทธปัจจัยแน่ แต่พอเห็นสิ่งที่ นายศักดา เทออกจากเป้ ก็งง เพราะมี ตะกรุด ผ้ายันต์ เสื้อยันต์ เขี้ยวสัตว์ เยอะไปหมด
รุ่นพี่ก็อุทาน โถ นึกว่าเป็นอาวุธเจ๋งๆ นายศักดา ได้ฟังคำดูถูก จึงบอกว่า ก็พวกพี่จะไปรบ ก็ต้องเจ็บตัวกันแน่ ถ้าไม่มีเครื่องรางของขลังอาจสาหัสหรือถึงตาย ผมจึงไปขอพ่อมาให้--เพราะพ่อเป็น เซียนพระ เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.
สีกาอ่าง