9 สิ่งที่ควรทำก่อน 9 โมงเช้า เพื่อเริ่มวันใหม่ให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า

ข่าว

    9 สิ่งที่ควรทำก่อน 9 โมงเช้า เพื่อเริ่มวันใหม่ให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า

    Advertorial

    8 พ.ค. 2562 06:01 น.

    แน่นอนว่าการตื่นนอนในเวลาเช้าตรู่คือช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด เพราะ 03.00-05.00 น. เป็นช่วงเวลาการทำงานของปอด การได้ออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์อย่างเต็มที่นั้นก็ช่วยให้สดชื่นขึ้นได้แล้วแ แต่แค่ตื่นเช้ายังไม่พอ ยามเช้าหลังตื่นนอนคือช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในการสร้างสุขภาพให้ดีทั้งกายและใจ

    ดังนั้น 9 กิจวัตรยามเช้าที่ควรทำหลังตื่นนอน และก่อน 9 โมงเช้า ที่เรานำมาบอกเล่าเหล่านี้ จะช่วยเตรียมความพร้อมเพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างกระปรี้กระเปร่า และมีประสิทธิภาพตลอดทั้งวัน

    ⦁ หลังตื่นนอนควรดื่มน้ำเปล่าทันที

    อย่างแรกหลังตื่นลืมตา ควรดื่มน้ำเปล่าทันที เพราะโดยธรรมชาติแล้วร่างกายจะขาดความชุ่มชื่นหลังตื่นนอน การดื่มน้ำเปล่าจะช่วยชดเชยน้ำที่เสียไป และช่วยทำให้ผิวพรรณสุขภาพดีด้วย และในสมองของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 75% การดื่มน้ำจึงช่วยให้สมองปลอดโปร่ง และรู้สึกสดชื่นได้นั่นเอง

    ส่วนการดื่มน้ำขณะท้องว่าง ช่วยปรับสมดุลของระบบน้ำเหลือง ช่วยให้ระบบขับถ่ายและระบบการเผาผลาญทำงานได้ดี และยังเยียวยาอาการป่วยหรือช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับความเจ็บป่วยได้ดีขึ้น

    ⦁ ออกมารับแสงแดดอ่อน ๆ

    รู้ไหมว่า ในตอนกลางคืนร่างกายจะผลิตสารเมนลาโทนินออกมาให้เรารู้สึกง่วงนอนและหลับได้อย่างเต็มที่ แดดอ่อนๆ ยามเช้านี้ จะช่วยลดการผลิตสารเมลาโทนิน เท่ากับว่าการออกมารับแดดอ่อนๆ จึงเป็นวิธีสลัดอาการง่วงเหงาหาวนอนให้ออกไปได้ง่ายๆ และผลพลอยได้อีกอย่างของการออกมาตากแดดยามเช้า นั่นคือการได้เติมวิตามินดี ที่มีส่วนช่วยให้กระดูกแข็งแรงอีกต่างหาก

    ⦁ ออกกำลังกายเบาๆ 15-30 นาที

    การนอนท่าเดิมทั้งคืนอาจทำให้ปวดเมื่อยตัว การออกกำลังกายเบาๆ เช่น จ็อกกิ้ง หรือเล่นโยคะ จะช่วยยืดเส้นยืดสาย คลายความปวดเมื่อย ซึ่งเป็นการกระตุ้นระบบประสาทและกล้ามเนื้อไปด้วยในตัว นอกจากนี้การออกกำลังกาย 30 นาทีต่อวัน ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดูก ข้อต่อและกล้ามเนื้อ ทำให้สมองได้รับออกซิเจนมากยิ่งขึ้น ไม่แปลกที่หลังออกกำลังกายแล้ว จึงรู้สึกกระฉับกระเฉงตลอดวัน แถมสลัดความเพลียออกไปจากร่างกายได้ดีเชียวล่ะ

    ⦁ ฟังเพลงเบาๆ คลอไปกับการทำกิจวัตรประจำวัน

    การฟังเพลงนั้นจะกระตุ้นการหลั่งสารโดพามีน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทในสมองที่ทำให้รู้สึกมีความสุขสนุกสนาน ช่วยทำให้อารมณ์ดี สดใสและตื่นตัวมากขึ้น

    ในขณะที่เพลงจังหวะช้าจะช่วยให้สมองผ่อนคลาย ส่วนเพลงที่มีจังหวะเร็วจะช่วยให้รู้สึกตื่นตัว อีกทั้งการฟังเพลงโปรดเป็นประจำวันละ 30 นาทีในขณะที่ออกกำลังกาย จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เพิ่มกรดไนตริกออกไซด์ ตัวช่วยขยายหลอดเลือดให้เลือดเดินสะดวกยิ่งขึ้น และส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจ

    ⦁ ขับถ่ายระหว่าง 05.00 น. – 07.00 น.

    เพราะลำไส้ใหญ่จะทำงานได้ดีในช่วงเวลานี้ ของเสียและกากอาหารต่างๆ จึง ถูกขับออกจากร่างกายได้ดีด้วยเช่นกัน แต่ถ้าใครยังพบกับปัญหาท้องผูก ถ่ายไม่ออก ลองปลุกลำไส้ให้ทำงานด้วยการนวดท้องจากขวาไปซ้าย หรือลองยืนแยกขา มือเท้าสะเอวแล้วหมุนช่วงตัวด้านบนเป็นวงกลม 2 – 3 นาที วิธีนี้จะทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวได้ดี ถ่ายง่ายขึ้น และเสริมด้วยการกินนมอุ่นๆ ก็จะช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้นอีก และยังช่วยให้เลือดไหลเวียนดีด้วยเช่นกัน

    ⦁ อาบน้ำเย็นเรียกความสดชื่น

    หลังจากออกกำลังกายและขับถ่ายเป็นเรื่องเป็นราวแล้ว การอาบน้ำชำระร่างกายก็เป็นอีกอย่างที่ควรทำในตอนเช้ามากที่สุด การอาบน้ำเย็นช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวหลังออกกำลังกาย นั่นเป็นเพราะว่าน้ำเย็นจะช่วยขจัดกรดแล็คติกออกจากกล้ามเนื้อและลดการอักเสบ (นักกีฬาที่ฝึกหนักเขาถึงต้องแช่น้ำเย็นจัดเพื่อบรรเทาความปวดเมื่อย หรือเมื่อเกิดการบาดเจ็บ เช่น ข้อเท้าแพลง จึงต้องประคบเย็นยังไงล่ะ) หรือใครที่อยากเรียกให้ร่างกายตื่นอย่างสดชื่น การอาบน้ำเย็นหรือน้ำในอุณหภูมิปกตินี่แหละใช่เลย!

    ⦁ ทานอาหารเช้าเป็นประจำ

    อาหารมื้อเช้าควรทานไม่เกิน 9 โมง เพราะช่วงเวลานี้ กระเพราะจะย่อยและดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้ดีที่สุด ควรเลือกทานอาหารที่ย่อยง่าย และเน้นสารอาหารประเภทโปรตีน คาร์โบไฮเดรต เพื่อสร้างพลังงานให้พร้อมรับวันใหม่อย่างเต็มที่ และช่วงเวลานี้หากได้ดื่มนมอุ่นๆ สักแก้ว อย่างนมผงแอนลีน มอฟแม็กซ์ นอกจากจะให้สารอาหารประเภทโปรตีน ยังมีฟอสฟอรัส แคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี และมีทั้งวิตามิน A C E D รวมถึงวิตามิน B2 B6 และ B12 ที่ช่วยเติมเต็มสารอาหารที่จำเป็นให้กับร่างกายแล้ว ยังมีคอลลาเจน และยังช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดด้วย ที่สำคัญ 1 กล่องขนาดใหญ่ 1,100 กรัม ชงได้ถึง 44 แก้ว ลงทุนเพียง 10 บาทต่อแก้ว ได้ประโยชน์เยอะ แก้วเดียวคุ้ม!

    ⦁ นั่งสมาธิ เคลียร์หัวให้โล่ง

    หามุมดีๆ สงบๆ เพื่อนั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจเข้าออกอย่างมีสติ ไม่วอกแวก ละความคิดฟุ้งซ่าน จำไว้ว่า 90% ของโรคต่างๆ เกิดจากความเครียด นอกจากการนั่งสมาธิช่วยให้คลายกังวลแล้ว ยังช่วยให้รับมือกับความเครียดที่มีอยู่ หรือกำลังจะมีในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี
    ในแต่ละเช้า ควรนั่งสมาธิประมาณ 10 นาที หรือไม่เกิน 25 นาทีก็เพียงพอแล้ว เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ร่างกายจะไม่รู้สึกเมื่อยจนรบกวนสมาธิจนเกินไป

    ⦁ ทำ To-do-list เตรียมพร้อมสำหรับรับมือวันใหม่

    ข้อสุดท้าย หลังจากเรียกสติด้วยการนั่งสมาธิแล้ว การจดบันทึกสิ่งที่ต้องทำไว้ในกระดาษหรือแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนเครื่องประจำของคุณ รับรองว่าชีวิตจะง่ายขึ้นเป็นกอง เพราะการจดช่วยให้คุณเห็นภาพรวมทั้งหมดของสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน เพื่อวางแผนบริหารจัดการเวลา เรียงลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ และเพื่อให้จัดการกับสิ่งนั้นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ขาดตกบกพร่อง เชื่อสิว่าเพียงเท่านี้วันดีๆ ของคุณ ก็จะไม่ยุ่งยากอีกต่อไป

    อย่าลืมว่าร่างกายทำงานตลอดเวลาไม่มีวันพัก 9 วิธีนี้ไม่ยาก และใช้เวลาสั้นๆ ในช่วงเช้าก่อนไปเรียนหรือไปทำงานเท่านั้นเอง และเมื่อเริ่มต้นวันด้วยสิ่งที่ดี สุขกาย สบายใจ รับรองว่าสุขภาพดีจะไม่หนีหายจากเราไปไหนแน่นอน อีกทั้ง 9 วิธีที่เราแนะนำนี้ ยังช่วยลุกความกระปรี้กระเปร่าให้คุณได้ทั้งวันด้วย

    สิ่งสำคัญที่เราอยากขอย้ำอีกสักรอบว่า อาหารเช้าสำคัญที่สุด และการดื่มนมอุ่นๆ ตอนเช้าไปด้วยนั้น มีประโยชน์ต่อร่างกายและกระดูก ช่วยให้การเคลื่อนไหวร่างกายเป็นไปได้อย่างคล่องแคล่ว ทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างกระฉับกระเฉง ซึ่งนมไม่เพียงสำคัญและจำเป็นกับเด็กหรือผู้สูงวัยเท่านั้น นมเป็นเครื่องดื่มที่ดื่มได้ทุกวัย และเป็นเครื่องดื่มที่มีแคลเซียมสูงที่สุด อย่างที่รู้กันว่าแคลเซียมนั้นมีความสำคัญต่อการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และยังเป็นแหล่งรวมสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น ฟอสฟอรัส คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และวิตามิน ฯลฯ ดังนั้นจึงควรหันมาดื่มนมอุ่นๆ ตั้งแต่ตอนเช้า ด้วยนมผงแอนลีน มอฟแม็กซ์ ซึ่งถ้าดื่มวันละ 2 แก้ว ก็จะได้รับปริมาณแคลเซียมและวิตามินดีเพียงพอต่อความต้องการสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน(Thai RDI) และนอกจากนมผงรสจืดขนาดสุดคุ้ม 1,100 กรัมที่ชงได้ 44 แก้ว (เฉลี่ยแก้วละ 10 บาทเท่านั้น) ยังมีแบบซอง สะดวกต่อการพกพา พร้อมให้ชงดื่มง่ายๆ และมีรสช็อกโกแลตด้วยนะ

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    สิ่งที่ควรทำหลังตื่นนอนดื่มน้ำออกกำลังกายตื่นนอนอาหารเช้าดื่มนมแอนลีนอื่นๆ
    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เวลา 11:37 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์