ไขข้อสงสัย กิน "ไข่ไก่" ยังไงให้ "ผู้หญิง" สุขภาพดี ไม่อ้วน!

ข่าว

    ไขข้อสงสัย กิน "ไข่ไก่" ยังไงให้ "ผู้หญิง" สุขภาพดี ไม่อ้วน!

    ไทยรัฐออนไลน์

    30 เม.ย. 2562 12:14 น.

    รู้หรือไม่? "ไข่ไก่" ที่ดูผิวเผินเป็นอาหารง่ายๆ ไม่ได้เป็นของราคาแพงอะไร แต่จริงๆ แล้วแฝงไปด้วยคุณค่าทางอาหารมากมายที่ช่วยบำรุงสุขภาพให้คนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะ "ผู้หญิง" หากกินให้ถูกต้องก็จะทำให้สุขภาพดี แถมยังช่วย "ลดน้ำหนัก" กินแล้ว "ไม่อ้วน" 

    Thairath Women จะพาไปดู How to กิน "ไข่ไก่" อย่างไรให้ "ไม่อ้วน" และได้ประโยชน์ต่อสุขภาพในวิธีที่ดีที่สุด

    ประโยชน์ของ "ไข่ไก่"

    ก่อนอื่น เราจะพาสาวๆ ไปรู้จักกับประโยชน์ของ "ไข่ไก่" อาหารง่ายๆ ใกล้ตัว ที่มีคุณค่าทางอาหารมากกว่าที่คุณคิด! โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ประไพศรี ศิริจักรวาล หัวหน้าฝ่ายมนุษยโภชนาการ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของ "ไข่ไก่" ดังนี้

    - ไข่ไก่ ไข่เป็ด เป็นอาหารที่มีโปรตีนเป็นหลัก มีกรดอะมิโนครบถ้วน

    - มีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา

    - วิตามินบีต่างๆ ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง

    - มีโฟเลต ช่วยบำรุงเลือด แก้เลือดจาง บำรุงผิวพรรณ และยังมีแร่ธาตุอื่นๆ อีกมากมาย 

    กิน "ไข่ไก่" ยังไงให้ "ไม่อ้วน"

    ทั้งนี้ ไข่ไก่ ก็มีสิ่งที่ต้องระวังคือ คอเลสเตอรอล และมีในปริมาณสูง คือ ในไข่ 1 ฟอง มีคอเลสเตอรอลประมาณ 200 มิลลิกรัม ซึ่งเท่ากับ 2 ใน 3 ของปริมาณที่แนะนำว่าไม่ควรบริโภคเกินต่อวันคือ 300 มิลลิกรัม

    ดังนั้นในกลุ่มคนที่อายุเกิน 35-40 ปีขึ้นไปจึงควรระมัดระวังการบริโภคไข่ เช่น ผู้หญิงวัยทำงาน อายุ 35+ ก็ควรกินไข่ไก่ในปริมาณที่เหมาะสม นั่นคือ กินเพียง 1 ฟองต่อวัน และกินได้สัปดาห์ละ 3-4 วัน

    กิน "ไข่ไก่" ยังไงให้ได้ประโยชน์ที่สุด?

    ส่วนวิธีการกินไข่ไก่ให้ได้รับประโยชน์แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย คือ ควรกินไข่ทั้งฟอง ไข่แดงและขาว "ผู้หญิง" บางคนที่กำลัง "ลดน้ำหนัก" อาจเลือกกินเฉพาะไข่ขาวอย่างเดียว เพราะกลัวคอเลสเตอรอลในไข่แดง ซึ่งเป็นการ เข้าใจผิด! มีข้อมูลทางโภชนาการ ระบุว่า ไข่แดงและไข่ขาวมีสารอาหารที่แตกต่างกัน หากกินแต่ไข่ขาวก็จะไม่ได้วิตามินต่างๆ ที่อยู่ในไข่แดง

    - ไข่แดง : มีโปรตีน ฟอสฟอรัส วิตามิน A D E K 

    - ไข่ขาว : มีโปรตีน โซเดียม โพแทสเซียม

    - ไม่ควรกินไข่ดิบ เพราะเสี่ยงติดเชื้อจากเปลือกไข่ และ "ไข่ขาว" จะมีคุณค่าทางอาหารก็ต่อเมื่อทำให้สุกแล้วเท่านั้น

    รู้อย่างนี้แล้ว สาวๆ ที่กำลัง "ลดน้ำหนัก" หรือควบคุมน้ำหนักอยู่ ก็ไม่ต้องกลัวว่าการกินไข่แดงจะทำให้อ้วนนะคะ เพียงแต่ต้องกินให้ถูกวิธีเท่านั้นเอง ก็จะได้ประโยชน์จาก "ไข่ไก่" ไปเต็มๆ แถม "ไม่อ้วน" ด้วยล่ะคะ

    แล้วอย่าลืมติดตามเรื่องราว "สุขภาพ" ดีๆ สำหรับ "ผู้หญิง" กันต่อได้ที่ Thairath Women และ 

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    “เจ๊บิว” แจงดราม่าบิลค่าอาหารแพง 3 หมื่น ใช้ของดีตามราคา
    07:09

    “เจ๊บิว” แจงดราม่าบิลค่าอาหารแพง 3 หมื่น ใช้ของดีตามราคา

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ไข่ไก่อาหารสุขภาพผู้หญิงประโยชน์

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันพุธที่ 26 มกราคม 2565 เวลา 11:23 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์