วิธีลดน้ำหนักแบบ "คีโตเจนิค" กินไขมันเพื่อลดไขมัน

ข่าว

    วิธีลดน้ำหนักแบบ "คีโตเจนิค" กินไขมันเพื่อลดไขมัน

    ไทยรัฐออนไลน์

    12 พ.ย. 2561 06:05 น.

    เทรนด์ "ลดน้ำหนัก" ที่กำลังมาแรงในตอนนี้คงหนีไม่พ้น 'คีโตเจนิค' (Ketogenic Diet) หรือวิธีการลดน้ำหนักแบบโลว์คาร์บ สามารถรับประทานไขมันได้ เพียงแค่ตัดแป้งและน้ำตาลออกไป

    แต่ประเดี๋ยวก่อน... ไม่ใช่ว่าพอเราบอกว่าสามารถรับประทานไขมันได้ แล้วคุณจะไปซัดโรตีทอดกรอบเป็นอาหารมื้อหลักก็ไม่ใช่นะคะ วันนี้ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ จึงจะมาบอกเล่าถึงวิธีการลดน้ำหนักแบบ คีโตเจนิค ขั้นพื้นฐาน เพื่อให้คุณผู้หญิงเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีไดเอตชนิดนี้อย่างถูกต้องกันค่ะ

    คีโตเจนิค ไดเอต คืออะไร?

    การลดน้ำหนักแบบคีโตเจนิค มีลักษณะคล้ายกับการลดน้ำหนักแบบโลว์คาร์บ หรือลดคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลให้น้อยลง แต่แตกต่างกันที่คีโตเจนิคจะเน้นไปที่การบริโภคไขมันดี และโปรตีนเป็นหลัก

    ทำไมรับประทานไขมัน แต่น้ำหนักยังลด?

    เพราะการรับประทานไขมันควบคู่กับโปรตีนเป็นหลัก จะทำให้ระบบเผาผลาญของร่างกายเกิดอาการ "ตกใจ" ที่อยู่ๆ ไม่มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลมาให้เผาผลาญแบบปกติ ร่างกายจึงจำเป็นต้องหาแหล่งพลังงานจากที่อื่น สุดท้ายจึงต้องดึงเอาไขมันที่เก็บสะสมไว้ออกมาเผาผลาญแทนน้ำตาล

    แล้วร่างกายจะเป็นอย่างไร?

    ในช่วงแรกของการลดน้ำหนักแบบคีโตเจนิค จะรู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย มีกลิ่นปาก และมีอารมณ์เหวี่ยง (สำหรับบางคน) ซึ่งนี่เป็นอาการปกติที่มักจะเกิดจากการไม่ได้รับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาล แต่เมื่อรับประทานต่อเนื่องไประยะหนึ่งแล้ว เมื่อร่างกายดึงเอาไขมันออกมาเผาผลาญ...ตับก็จะไม่หลั่งอินซูลินออกมาควบคุมระดับน้ำตาล เราก็จะไม่รู้สึกอ่อนเพลียหรือเหนื่อยง่ายอีกต่อไป

    เริ่มรับประทานอย่างไร?

    เน้นรับประทานเฉพาะโปรตีนและไขมันดี ส่วนคาร์โบไฮเดรตนั้นสามารถรับประทานได้ตอนเช้า อาจจะเป็นขนมปังโฮลวีต 1 แผ่น (เท่านั้น แต่ถ้าเลี่ยงไม่กินเลยใน 14 วันแรกจะดีกว่า) ควบคู่ไข่ต้ม หรือเบคอนก็ยังได้ ควรรับประทานแบบเคร่งครัดติดต่อกัน 14 วัน หลังจากนั้นสามารถปรับเปลี่ยนเป็นการรับประทานแบบโลว์คาร์บควบคู่กันไป แต่ไม่ควรลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ต่อเนื่องเกิน 6 เดือน เพราะอาจทำให้คุณสูญเสียมวลกล้ามเนื้อที่ดีได้

    รับประทานอะไรได้บ้าง

    สามารถรับประทานเนื้อสัตว์ หมูสามชั้น เบคอน ชีส นมพร่องมันเนย อะโวคาโด น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก และถั่วทุกชนิด

    เรารู้ว่าคุณกำลังยิ้มอยู่ เพราะที่กล่าวมามีแต่ของโปรดทั้งนั้น แต่ก็ควรกินไขมันต่างชนิดควบคู่กันไป เช่นใน 1 วัน ควรมีทั้งไขมันจากสัตว์และไขมันพืชด้วย

    จะให้ดี ต้องดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว แต่อนุโลมให้ดื่มกาแฟ 

    อะไรที่ไม่สามารถรับประทานได้

    อาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น เบเกอรี่ เค้ก ชานมไข่มุก ไอศกรีม โรตี ปาท่องโก๋ และอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมันทรานส์ ซึ่งพวกนี้ไม่ดีต่อร่างกายอยู่แล้ว อ๋อ...ผักบางชนิดที่มีคาร์โบไฮเดรตปริมาณมากอย่างเผือกและหัวมันก็ขอให้เลี่ยงไปก่อนนะจ๊ะ

    ที่สำคัญคือ...คุณต้องโบกมือลาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปด้วยนะ เพราะส่วนใหญ่มีน้ำตาลอยู่มหาศาลเลยจ้า

    รีวิวประสบการณ์ส่วนตัว กับการไดเอตแบบคีโตเจนิค

    ต้องขอเกริ่นก่อนว่า ตัวผู้เขียนเองเคยลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้อยู่พักใหญ่ แต่ก็ไม่ได้เคร่งเท่าใดนัก ขึ้นอยู่กับความสะดวกในช่วงนั้นๆ ประกอบกับระยะหลังเริ่มออกกำลังกายมากขึ้นทั้งเวทเทรนนิ่งและคาร์ดิโอ ทำให้น้ำหนักและสัดส่วนลดลงไปอย่างเห็นได้ชัด

    เราต้องบอกว่า ในระยะเริ่มแรกของการลดน้ำหนักนั้น ต้องแข่งกับใจตัวเองเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่สามารถรับประทานน้ำตาลได้ ทำให้เกิดอารมณ์เหวี่ยงอยู่พอสมควร อีกทั้งการรับประทานวิธีนี้จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าปกติ เพราะเราไม่สามารถรับประทานข้าวราดแกง ข้าวผัดกะเพราได้ตามใจชอบดั่งเช่นพนักงานออฟฟิศทั่วไป ทำให้ลำบากอยู่พอสมควร

    แต่เมื่อทำได้มาระยะหนึ่งจะเกิดความเคยชิน เลยเลือกอาหารที่รับประทานได้ดียิ่งขึ้น ประกอบกับการออกกำลังกาย ทำให้น้ำหนักลดไปประมาณ 5 กิโลกรัม ในระยะเวลาประมาณ 2 เดือน (ก่อนลดมีน้ำหนักตัว 54 กิโลกรัม หลังลดมีน้ำหนักตัว 49 กิโลกรัม) โดยตลอดระยะเวลา 2 เดือนนี้ มีว่อกแว่กไปกับชานมไข่มุกบ้าง (ดื่มให้พอหายอยากแล้วตัดใจทิ้งทันที) 

    อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนอยากจะเตือนว่า การลดน้ำหนักไม่ว่าจะวิธีไหนก็ควรศึกษาขั้นตอนอย่างละเอียด และวิธีนี้ก็เช่นกัน ควรศึกษาให้ดีถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น ที่สำคัญคือคุณควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย ตลอดจนปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย.

    ลิ้งที่เกี่ยวข้อง

    9 ข้อห้าม ต้องรู้ก่อนไป "นวดแผนไทย"

    เปิดสูตร "สครับกากกาแฟ"

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    คีโตเจนิคคีโตเจนิค ไดเอตลดน้ำหนักสุขภาพวิธีลดน้ำหนักผู้หญิง

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม 2564 เวลา 04:36 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์