ใครที่ไปเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก หรืออีกชื่อหนึ่งที่รู้จักกันดี คือ เมืองสองแคว เพราะตั้งอยู่ระหว่างแม่น้ำสองสาย คือ แม่น้ำน่าน กับ แม่น้ำแควน้อย ขอแนะนำแวะไปที่ร้านบ้านข้าวพันผักเมืองลับแล ณ พิษณุโลก

ร้านนี้เป็นของสาวเมืองลับแล หรือสาวเมือง อุตรดิตถ์ ที่ลาออกจากงานประจำ มาปักหลักที่พิษณุโลก มาพร้อมกับภูมิปัญญาชาวเมืองลับแล มีเมนูหลากหลายล้วนแต่น่าอร่อย เพื่อสุขภาพ

...

เจ้าของร้าน คือ คุณกัณฐาภรณ์ เตชัย ใช้เวลาว่างกลางวัน เปิดบ้านเป็นร้าน โดยนำ “ข้าวพัน” ที่เป็นอาหารภูมิปัญญาชาวบ้านของชาวอำเภอลับแล หรือเมืองห้ามพูดโกหก ในการแปรรูปอาหารเพื่อให้เก็บรักษาไว้ได้นาน สำหรับนำติดตัวไปไว้รับประทานระหว่างเดินทางไปไร่นา ไปสวน เรียกว่า “ข้าวแคบ” ที่ต่อมาได้มีการพัฒนารูปแบบของการทำอาหารให้น่ากินทันสมัย เพิ่มเติม เปลี่ยนแปลงวัตถุดิบต่างๆ ให้มีรสชาติที่หลากหลายมากขึ้น เป็น ข้าวพันผัก รสชาติต่างๆ

“ก่อนหน้านี้นะคะก็ทำงานบริษัทเอกชนค่ะ แต่เนื่องจากว่าต้องผันตัวเองมาเป็นแม่บ้าน เราอยากมีอาชีพที่อยู่บ้านก็ทำได้ และเป็นคนที่ชอบทำให้กับเด็กๆ ทานด้วย แล้วเวลาเพื่อนๆ มาที่บ้านก็ทำให้ทาน เพื่อนบอกว่าให้เปิดร้านเลย ก็เลยคิดว่าการเปิดบ้านข้าวพันผักขึ้นตรงนี้ เป็นการสร้างอาชีพ และอีกอย่างคือเป็นการตอบโจทย์ให้กับคนรุ่นใหม่ที่อยู่บ้านก็สามารถทำได้ และมีเดลิเวอรี่บริการด้วย”

...

จากไอเดีย คำแนะนำต่างๆ ตอนนี้มีเมนูที่สร้างสรรค์มากมาย เช่น ส้มตำหมี่ขยุ้ม, ข้าวพันผักสัมตำถาด, ข้าวพันผักห่อไข่, ยำข้าวพัน, รวมเมนูไข่ม้วน, หมี่พันลับแล, ข้าวพันสุกี้, หมี่ขยุ้ม, เมี่ยงปลาทูหมี่ขยุ้ม, ข้าวพันไม้ และอีกกว่า 20 รายการ พิกัดร้านอยู่ที่หมู่บ้านหรรษนันท์ 7 ซอย 8 ตำบลบ้านคลอง ติดกับ ม.ราชภัฏพิบูลสงคราม

นับเป็นอีกพิกัดที่ปักหมุดกันไว้ได้เลย เมื่อเยือนเมืองสองแควแห่งนี้