Thairath Logo
กีฬา

อยากกินทำไมต้องกลัวอ้วน! ลองนี่สิ 5 ของว่างสุดเฮลตี้ แคลอรีเซฟหุ่นสวย 'ลองซิจ๊ะ'

Share :
line-share-logo

จะดีกว่าไหม ถ้าคุณจะกินอะไรได้ตามใจปากแบบไม่ต้องกลัวอ้วน โดยเฉพาะช่วงบ่ายแสนง่วงชวนให้หยิบกินอะไรจุบจิบตลอดเวลา และนี่คือ 5 ของว่างเฮลตี้ แคลอรีเบาๆ ที่ ไทยรัฐออนไลน์ ลองแล้วบอกเลยว่าเวิร์คสุดๆ ไม่เพียงจะให้สารพัดประโยชน์กับร่างกายแล้ว ทว่ายังล็อกหุ่นสวยของคุณได้ไม่แพ้ 'โยเกิร์ตไขมันต่ำ' เลยทีเดียว…

1. ถั่วลันเตา ¼ ถ้วย = 130 แคลอรี
ของว่างแคลอรีต่ำที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน วิตามินบี วิตามินบี 12 ไขมัน โซเดียม และใยอาหาร เพียงแค่คุณกินหนึ่งกำมือ หรือ ¼ ของถ้วย มันก็สามารถทำให้คุณอิ่มท้องได้นานขึ้น (เท่าๆ กับอัลมอนด์ และถั่วชนิดอื่นๆ) จนไม่อยากกินอะไรจุบจิบอีกเลย ตลอดจนถ้าคุณกินบ่อยๆ สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง มันยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยป้องกันอาการขี้หลงขี้ลืม และทำให้การทำงานของประสาทมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย!

ถั่วลันเตา ช่วยให้คุณอิ่มท้องนานขึ้น

2. แอปเปิ้ล (เขียว-แดง) 1 ลูก =  52 แคลอรี (ปริมาณน้ำตาล 2 ช้อนชา)
สุดยอดผลไม้เพื่อการลดน้ำหนักที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เส้นใยอาหาร ไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินซี ไบโอติน โพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม และฟอสฟอรัส ซึ่งไม่เพียงจะมีคุณสมบัติช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีน และไขมัน ให้ไม่ไปสะสมตามร่างกายแล้ว ทว่ายังเพิ่มกากใยในทางเดินอาหาร ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติมากขึ้นด้วย ซ้ำ 'น้ำตาลฟรักโทส' (ในแอปเปิ้ล) ที่เปลี่ยนรูปเป็นพลังงานอย่างช้าๆ ยังช่วยให้ร่างกายไม่รู้สึกหิว อยู่ท้องได้ดีกว่าเดิม

ปล.หากคุณเบื่อกับการกินแอปเปิ้ลเพียวๆ ลองเล่นสนุกด้วยการหั่นใส่ลงในโยเกิร์ตไขมัน 0% ก็ทำให้คุณอิ่มอร่อยฟินไปอีกแบบ แถมยังได้ความสดชื่นของผลไม้สด ตลอดจนตัวเลขแคลอรีก็ไม่เพิ่มขึ้นอีกด้วยนะ ...

แอปเปิ้ล สุดยอดผลไม้เพื่อการลดน้ำหนัก

3. ถั่วแระญี่ปุ่น 1/3 ถ้วย = 92 แคลอรี
ของกินเล่นที่มีคุณค่าทางอาหารสูง อุดมไปด้วยโปรตีน ใยอาหาร วิตามินหลากหลาย (เช่น A B C K) และแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย (เช่น เหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส โฟเลส และเบต้าแคโรทีน) นอกจากมันจะทำให้คุณอิ่มท้องได้นานยามหิวแล้ว ยังให้พลังงาน และไขมันต่ำแบบไม่ต้องกลัวอ้วน ซึ่งมันเหมาะกับใครที่กำลังลดน้ำหนักอยู่สุดๆ คุณจะเอ็นจอยอีตติ้งโดยไม่ต้องกังวลว่าน้ำหนักจะเพิ่มขึ้น เพียงคุณเทถั่วแระใส่ชาม 1/3 ถ้วย ก็ได้รับโปรตีนไปถึง 8 กรัม และไฟเบอร์อีก 4 กรัม ที่สำคัญมันยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือด ตลอดจนโรคต่างๆ มากมาย… มันเป็นของกินเล่นที่ดีต่อสุขภาพมากที่สุดแล้วล่ะ เชื่อสิ!

ถั่วแระญี่ปุ่น ของกินเล่นที่อุดมด้วยคุณค่าทางอาหารสูง...

4. สาหร่าย 5 กรัม = 14 แคลอรี
ในที่นี้หมายถึง 'สาหร่ายสด' นะ หลายคนมักเข้าใจผิดว่า สาหร่ายไหนๆ ก็เหมือนกัน จึงไปเลือกซื้อสาหร่ายทอดกรอบมานั่งกินบ้างล่ะ หรือซื้อสาหร่ายปรุงรสตามร้านสะดวกซื้อบ้างล่ะ แต่หารู้ไม่ว่านั่นเป็นตัวสร้างแคลอรีให้กับคุณเลยทีเดียว จริงๆ แล้วสาหร่ายสดช่วยคุณลดน้ำหนัก และคุมน้ำหนักได้ดีกว่ามาก เพราะมันไม่ผ่านการทอดอมน้ำมัน อีกทั้งยังมีส่วนประกอบของวุ้น และเส้นใยอาหารสูง ที่ช่วยลดระดับการสะสมไขมันในร่างกายได้ ย่อยง่าย-ไม่ทำให้ท้องผูก คุณจะรู้สึกอิ่มเร็ว อิ่มนาน ในปริมาณน้อยแคลอรี

อย่างไรก็ดี ในสาหร่ายสดมีปริมาณโซเดียมค่อนข้างสูง หากคุณเป็นโรคความดันโลหิตสูง หรือโรคไต เราไม่แนะนำให้คุณกินมากจนเกินไป หรือกินติดๆ กันทุกวัน แต่ให้เปลี่ยนสลับกับของทานเล่นอย่างอื่นบ้าง 

กิน 'ยำสาหร่าย' แก้หิวก็ดีนะ ให้แคลอรีน้อยด้วย

5. เมล็ดฟักทองอบกรอบ 1 ช้อนโต๊ะ = 55 แคลอรี
สุดท้ายของว่างรสชาติหวานอร่อยเคี้ยวมันๆ ที่อุดมด้วยสารอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแมงกานีส แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก โปรตีน กรดไขมันจำเป็นหลายชนิด และเป็นแหล่งรวมของวิตามิน E K C และ B ยามหิวเพียงคุณหยิบขึ้นมากิน 1-2 กำมือ มันก็ช่วยให้คุณอิ่มท้องนานไปจนถึงมื้อเย็น ซึ่งนอกจากจะเสริฟ์แคลอรีต่ำเซฟหุ่นสวยๆ ของคุณแล้ว มันยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกาย ช่วยในการทำงานของหัวใจ ควบคุมความดันโลหิตสูง รวมถึงป้องกันโรคไตจากเบาหวานด้วย!

เมล็ดฟักทองอบกรอบ หวานอร่อยเคี้ยวมันๆ
อ่านเพิ่มเติม...