“บัว” ถือเป็นไม้น้ำที่มากคุณค่า สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หมด ตั้งแต่รากถึงดอก โดยเฉพาะดอกบัว ต้องยกให้เป็นราชินีไม้น้ำ ที่นิยมใช้ในพิธีการทางพุทธศาสนา รากบัวก็นำมาต้มเป็นน้ำดื่ม แก้อาการร้อนใน รวมทั้งเนื้อก็เป็นอาหารทั้งคาวและหวาน รวมถึงเมล็ดบัว ส่วนใบก็สามารถใช้ห่ออาหาร ดังเช่นที่ คุณเป้า–สุนันทา ลีเลิศพันธ์ นายแม่แห่งอาณาจักรสมุนไพรไทยตรา “ดอกบัวคู่” ที่นำมาใช้ห่อข้าวเหนียวนึ่ง อาหารขึ้นสำรับในวันนี้

คุณเป้า-สุนันทา หรือที่เพื่อนร่วมกลุ่มไท้เก๊ก ที่สวนหลวง ร.9 เรียกกันด้วยความเคารพว่า “ตั้วเจ้” พร้อมกับยกตำแหน่งนายกสมาคมไท้เก๊กพ่วงให้ด้วย เธอมีความผูกพันกับดอกบัวมาตลอดทั้งชีวิต เริ่มแต่เกิดที่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา เมื่อมาประกอบธุรกิจ โดยใช้ “ดอกบัวคู่” เป็นโลโก้และชื่อสินค้า ก็เจริญรุ่งเรืองเรื่อยมาเกือบจะ 4 ทศวรรษแล้ว เริ่มจากผลิตและจำหน่ายยาสมุนไพรประจำบ้าน หลังจากนั้นเมื่อไปอ่านพบงานวิจัยว่า คนไทยเป็นโรคเหงือกกันมาก จึงเกิดไอเดียผลิตยาสีฟันออกขาย โดยใช้สมุนไพร 14 ชนิดเป็นส่วนผสม และปัจจุบันก็ต่อยอดสินค้าสมุนไพรไปอีกมากมาย ทั้งสบู่ แชมพูแก้ผมร่วง และล่าสุดจะผลิตแปรงสีฟันอีกด้วย

...

คุณเป้า-สุนันทา เล่าว่า ตามประสาแม่บ้านที่แม้จะต้องลุยงานนอกบ้านเคียงคู่กับสามี แต่งานในหน้าที่ภรรยาและแม่ของลูกก็ไม่อาจละทิ้งได้ ต้องคอยดูแลเรื่องอาหารการกินของลูกๆถึง 5 คน ซึ่งเป็นอาหารง่ายๆสำหรับเด็ก พวกข้าวผัด ก๋วยเตี๋ยวผัด เป็นต้น แต่ที่ขาดไม่ได้เลยคือแกงจืด จะต้องมีขึ้นโต๊ะอาหารทุกมื้อ และตนเองเป็นลูกอีสาน ข้าวเหนียวจึงถูกปากนัก จึงดัดแปลงเอาใบบัวมาห่อ เป็นข้าวห่อใบบัว หรือจะใช้ข้าวเจ้าก็ได้ แต่ทั้งสองแบบจะมีวิธีทำต่างกัน และมีรสชาติต่างกันด้วย

เครื่องปรุง : ข้าวเหนียว 300 กรัม/ซี่โครงหมูอ่อน 500 กรัม/ใบบัวสด/เกลือ 1 ชช./น้ำตาลทราย 1 ชช./น้ำมันงา 1 ชช./ขิงสับ และพริกไทยขาวป่น อย่างละหยิบมือ/น้ำมันหอย 1 ชต./ซอสปรุงรส 2.5 ชต./แป้งมัน ½ ชต.......

วิธีทำ 1) แช่ข้าวเหนียวนาน 4 ชม. จากนั้นนำขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ แบ่งซอสปรุงรส 1 ชต. คลุกเคล้ากับข้าวเหนียวเพื่อให้ได้สีสัน แล้วพักไว้ 2) ล้างทำความสะอาดซี่โครงหมู แช่น้ำทิ้งไว้ราว 2 ชม.(เพื่อล้างเลือดหมูที่ตกค้างออกจากกระดูกให้หมด) นำขึ้นพักไว้ 3) หมักซี่โครงหมูกับเครื่องปรุงทั้งหมด และซอสปรุงรสที่เหลือ ทิ้งไว้ 2 ชม.แล้วเทแป้งมันลงคลุกปิดท้าย 4) เตรียมใบบัว นำไปลวกน้ำร้อน แค่พอให้ใบบัวอ่อนตัวค่อยนำมาใช้ห่อ โดยวางใบบัวเอาด้านหน้าขึ้น ทาน้ำมันให้ทั่วใบ 5) วางข้าวเหนียวแผ่เป็นสี่เหลี่ยม ตามด้วยซี่โครงหมูหมักด้านบน ปิดทับด้วยข้าวเหนียวที่เหลือ แล้วพับใบบัวปิด จะได้ห่อทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสวยงาม 6) นำไปนึ่งไฟกลางนาน 1 ชม. สุกแล้วตักห่อข้าวใส่จาน ใช้มีดปลายแหลมกรีดกากบาทด้านบน เปิดใบบัวออก คล้ายกลีบดอกบัวสวยงาม

ถ้าจะทำข้าวห่อใบบัวแบบใช้ข้าวเจ้าก็นำข้าวหุงสุกแล้วไปผัดแบบข้าวผัดก่อน โดยใส่กุนเชียง หมูแฮม แครอท ทั้งหมดหั่นเต๋า ถั่วลันเตา ให้ดูมีสีสันสวยงาม แล้วห่อด้วยใบบัวแบบเดียวกับข้าวเหนียว ก่อนรับประทานค่อยนำไปนึ่งแค่อุ่นให้ร้อน แล้วเสิร์ฟขึ้นโต๊ะได้เลย.

...