ถ้าพูดถึงฝรั่งเศส นอกจากเรื่องแฟชั่น และการใช้ชีวิตสุนทรีย์แบบปารีเซียงแล้ว ยังจะต้องนึกถึงความเป็นเลิศในเรื่องอาหารการกิน โดยหนึ่งในขนมเลื่องชื่อโด่งดังทั่วโลกคือ “มาการอง” ขนมสีสวยแสนอร่อยที่อยู่คู่วัฒนธรรมแดนน้ำหอมมาแสนนาน
ต้นกำเนิดขนมมาการอง เริ่มต้นขึ้นในปี 1862 โดย “มร.หลุยส์ แอร์เนส ลาดูเร่” เจ้าของโรงสีแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งหลงใหลในขนมหวานมาก จนตัดสินใจเปิดร้านเบเกอรี่เล็กๆแห่งแรกบนถนน Royale ในกรุงปารีส ต่อมาผลจากการเปลี่ยนภาพลักษณ์กรุงปารีสให้เป็นมหานครแห่งความหรูหราทันสมัยของ “บารอน ออสมันน์” ทำให้คาเฟ่ต่างๆในปารีสปรับตัวขนานใหญ่ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์หรูหราของไฮโซปารีเซียง โดยหนึ่งในสตรีชั้นสูงที่เป็นผู้นำด้านรสนิยมรุ่มรวยคือ “ฌอนน์ ซูชาร์ด” ภรรยาของ “แอร์เนส ลาดูเร่” มีแนวคิดจะผสมผสานไลฟ์สไตล์ของคาเฟ่ปารีเซียงเข้ากับร้านขนมอบ จึงกลายเป็นที่มาของการเปิดทีรูมแห่งแรกในกรุงปารีส บนถนน Royale ภายใต้ชื่อ Ladurée (ลาดูเร่) ถือเป็นต้นกำเนิดของ Salon de Thé นิยามใหม่ไลฟ์สไตล์คาเฟ่ยุคแรก
![](https://static.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZCzJAIxMv1cXvz47I7OMU2WdgzK503.jpg)
...
![](https://static.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZCzJAIxMv1cXvz47H5GYC6uiyj7add.jpg)
![](https://static.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZCzJAIxMv1cXvz47XuMGcakHfOSmBe.jpg)
ต่อมากิจการของ “ลาดูเร่” เฟื่องฟูขึ้นมาก ด้วยฝีมือของ “ปิแอร์ เดฟองเทนส์” ลูกพี่ลูกน้องของ “หลุยส์ แอร์เนส ลาดูเร่” เขาคือผู้คิดค้น “มาการอง” คนแรกของโลก โดยนำขนมหวานสองชิ้นประกบกัน แล้วสอดไส้ด้วยครีมกานาชเลิศรส หัวใจสำคัญของ “มาการอง” ตำรับลาดูเร่ อยู่ที่ความกรอบจากภายนอกและละลายจากภายใน มอบรสสัมผัสละเอียดอ่อนจากอัลมอนด์, ไข่, น้ำตาล คลุกเคล้าเข้ากันด้วยเทคนิคเฉพาะ นอกจากมาการองรสคลาสสิก ในทุกฤดูกาลยังมีการสร้างสรรค์มาการองรสชาติใหม่ให้ลิ้มลอง น่าอร่อยทั้งรสพิทาชิโอ, ราสเบอร์รี่, เลมอน, วานิลลา, โรส, คาราเมล, ออเรนจ์ บลอสซัม, เรด ฟรุ้ต และช็อก เวเนซุเอลา
ชื่อเสียงในระดับอินเตอร์ของลาดูเร่ เกิดขึ้นจากการปลุกปั้นของนักธุรกิจวิสัยทัศน์ไกล “มร.เดวิด โฮลเดอร์” แห่งกลุ่มธุรกิจโฮลเดอร์ กรุ๊ป ซึ่งตัดสินใจซื้อกิจการลาดูเร่ เมื่อปี 1993 และเปิดร้านทีรูมบนถนนชองเซลีเซ่ส์ ในปี 1997 เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วทุกสารทิศ กระทั่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมฝรั่งเศสที่กล่าวขานทั่วโลก
![](https://static.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZCzJAIxMv1cXvz47TuYPjHwv2joMBO.jpg)
![](https://static.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZCzJAIxMv1cXvz47k2eG5oUmt8VEUT.jpg)
![](https://static.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZCzJAIxMv1cXvz47fITzXyIXZML9L6.jpg)
...
ก็เพราะเป็นผู้นำธุรกิจลักชัวรี่เมืองไทย ค่ายพีเอ็มที เดอะ อาวร์ กลาส ภายใต้การบริหารของเอ็มดีรุ่นใหม่ “ณรัณ ธรรมาวรานุคุปต์” จึงได้รับความไว้วางใจจากโฮลเดอร์ กรุ๊ป ให้เป็นผู้นำความหรูหราของ “ลาดูเร่” มาสู่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยเปิด “ลาดูเร่ บูติค” แห่งแรก บนพื้นที่ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน ท่ามกลางบรรยากาศการตกแต่งร้านหรูหรามีระดับสไตล์นีโอ-คลาสสิก เพดานประดับภาพวาดท้องฟ้าและเทวดาน้อยๆ แต่งแต้มสีสันและตัวอักษรสีทอง เอกลักษณ์เดียวกับต้นตำรับกรุงปารีสทุกกระเบียดนิ้ว ภายในร้านมีบริการทั้งชารสเลิศ, ขนมมาการองสารพัดรสชาติ, ขนมแสนอร่อยตำรับฝรั่งเศส, ไอศกรีมรสชาติหาทานยาก เช่น ไอศกรีมรสเกาลัด และรสกลีบกุหลาบ ตลอดจนของที่ระลึกต่างๆสำหรับแฟนลาดูเร่ และเพื่อฉลองการเปิดตัว “ลาดูเร่ บูติค” ได้มีการสร้างสรรค์กล่องของขวัญ “ไทยแลนด์ มาการอง บ็อกซ์” ขึ้นพิเศษ เพื่อจำหน่ายในเมืองไทย พร้อมส่งเชฟขนมอบมือทองจากปารีส บินตรงมาสร้างสรรค์พีระมิดมาการองขนาดยักษ์ สูง 2.7 เมตร และ 3.2 เมตร จัดแสดง 1 เดือนเต็ม.