ข้าวขยำหอมแดง เมนูสุดฮิตในโซเชียลตอนนี้ มีที่มาจาก เชฟอิน-ณรงค์ฤทธิ์ แซ่ขอ ที่ปรับสูตรปรุงรสชาติให้จัดจ้านและมีเอกลักษณ์ยิ่งขึ้น เช่น การใส่น้ำปลาร้าเพิ่มความหอมนัว แถมยังทำง่ายรสชาติถูกปากคนไทยสายแซ่บ หากจะต่อยอดขายสร้างรายได้ก็ยอดขายปังอีกด้วย
วัตถุดิบและส่วนผสมข้าวขยำหอมแดง
เมนูนี้เน้นความหอมของหอมแดงและรสชาติเปรี้ยว เผ็ด เค็ม หวาน กลมกล่อม สามารถปรับเพิ่ม-ลดตามชอบได้
- ข้าวสวยหุงสุก 1 จาน
- เครื่องสมุนไพรหอมแดง ซอยบางๆ หรือสับหยาบๆ 2 - 3 หัว
- พริกขี้หนูสวนซอย หรือพริกป่น ตามชอบ
- น้ำปลา หรือน้ำปลาร้าต้มสุก 1-1.5 ช้อนชา
- น้ำมะนาวคั้นสด 1 - 2 ช้อนชา
- น้ำตาลทราย หรือ น้ำตาลปี๊บ 0.5 - 1 ช้อนชา
- หมูแดง, ปลาทูทอด, ปลาสลิดทอด, ไข่ต้มยางมะตูม, ไข่ดาว, กุ้งสับ, กุนเชียง ตามชอบ
- ผักชี, ถั่วฝักยาวซอย สำหรับตกแต่ง หรือทานคู่
ขั้นตอนการทำข้าวขยำหอมแดง
- ผสมน้ำปลาหรือน้ำปลาร้าต้มสุก, น้ำมะนาว, น้ำตาลทราย หรือน้ำตาลปี๊บ, พริกป่น ในชามเล็ก คนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลาย ชิมรสชาติให้ได้รสเปรี้ยว เค็ม เผ็ดนำ และหวานตาม
- ซอยหอมแดงและพริกขี้หนูให้ละเอียด เตรียมใส่ชามสำหรับคลุกเคล้า
- นำข้าวสวยอุ่นๆ ใส่ลงในชามผสม ควรเป็นข้าวอุ่นหรือข้าวที่หุงใหม่ๆ เพื่อให้คลุกเคล้าได้ง่ายและหอม
- ใส่หอมแดงซอยและพริกขี้หนูซอย ลงไป แบ่งไว้เล็กน้อยสำหรับโรยหน้า ตามด้วยน้ำปรุงรสที่เตรียมไว้
- ใช้มือที่สวมถุงมือพลาสติกสำหรับอาหาร หรือช้อนคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันเบาๆ และรวดเร็ว เพื่อไม่ให้ข้าวแฉะหรือเละ ข้าวจะค่อยๆ ซึมซับรสชาติและกลิ่นหอมของหอมแดง
- ตักข้าวขยำใส่จาน จัดวางเครื่องเคียงที่เตรียมไว้ เช่น หมูแดง, ไข่ต้ม, ไข่ดาว หรือปลาทอด โรยหน้าด้วยหอมแดงและพริกที่เหลือไว้ และผักชี พร้อมเสิร์ฟ
...
ข้าวขยำหอมแดง ตั้งราคาขายอย่างไรให้ได้กำไรดี
เมนูข้าวขยำหอมแดง นอกจากทำกินเองง่ายๆ แล้ว ใครอยากต่อยอดทำขายก็น่าสนใจ หากต้องการกำไรที่เหมาะสม ควรตั้งราคาให้ต้นทุนวัตถุดิบอยู่ที่ 30% เช่น ถ้าต้นทุน 30 บาท ควรขาย 100 บาท จะทำให้มีกำไรขั้นต้นมากพอที่จะไปหักกับต้นทุนอื่นๆ เช่น ค่าแรง ค่าเช่า ค่าน้ำไฟ ค่ากล่องบรรจุภัณฑ์ ค่า GP สำหรับเดลิเวอรี่ เป็นต้น
- ถ้าขายหน้าร้าน หรือสั่งกลับบ้านเอง ควรตั้งราคาที่ 75 - 100 บาท เป็นช่วงราคาที่สามารถพิจารณาได้ โดยขึ้นอยู่กับคุณภาพของเครื่องเคียง เช่น ถ้าใช้หมูแดงคุณภาพดีอาจตั้งราคาสูงกว่า 100 บาท
- ถ้าขายผ่านแอปเดลิเวอรี่ ต้องบวกเพิ่มค่า GP ที่มีส่วนแบ่งประมาณ 25-35% เข้าไปในราคาขายด้วย ตัวอย่างเช่น
- ถ้าอยากได้กำไรเท่าเดิม (ต้นทุน 30 บาท ราคาขายหน้าร้าน 75 บาท) แต่ต้องจ่าย GP 30% ราคาขายบนแอปอาจต้องตั้งเป็น 99 - 110 บาท เพื่อให้หักค่า GP แล้วยังได้กำไรใกล้เคียงเดิม
ทั้งนี้ราคาขายสามารถปรับเพิ่มหรือลดได้ตามราคาเครื่องเคียงที่ใช้ เช่น ปลาทูทอด หมูทอด กุ้งสับ แซลมอน ฯลฯ ที่เพิ่มราคาได้ตั้งแต่ 150-200 บาทขึ้นไป