ข้าวขยำหอมแดง เมนูสุดฮิตในโซเชียลตอนนี้ มีที่มาจาก เชฟอิน-ณรงค์ฤทธิ์ แซ่ขอ ที่ปรับสูตรปรุงรสชาติให้จัดจ้านและมีเอกลักษณ์ยิ่งขึ้น เช่น การใส่น้ำปลาร้าเพิ่มความหอมนัว แถมยังทำง่ายรสชาติถูกปากคนไทยสายแซ่บ หากจะต่อยอดขายสร้างรายได้ก็ยอดขายปังอีกด้วย

วัตถุดิบและส่วนผสมข้าวขยำหอมแดง

เมนูนี้เน้นความหอมของหอมแดงและรสชาติเปรี้ยว เผ็ด เค็ม หวาน กลมกล่อม สามารถปรับเพิ่ม-ลดตามชอบได้

  • ข้าวสวยหุงสุก 1 จาน
  • เครื่องสมุนไพรหอมแดง ซอยบางๆ หรือสับหยาบๆ 2 - 3 หัว
  • พริกขี้หนูสวนซอย หรือพริกป่น ตามชอบ 
  • น้ำปลา หรือน้ำปลาร้าต้มสุก 1-1.5 ช้อนชา
  • น้ำมะนาวคั้นสด 1 - 2 ช้อนชา
  • น้ำตาลทราย หรือ น้ำตาลปี๊บ 0.5 - 1 ช้อนชา
  • หมูแดง, ปลาทูทอด, ปลาสลิดทอด, ไข่ต้มยางมะตูม, ไข่ดาว, กุ้งสับ, กุนเชียง ตามชอบ
  • ผักชี, ถั่วฝักยาวซอย สำหรับตกแต่ง หรือทานคู่

ขั้นตอนการทำข้าวขยำหอมแดง

  1. ผสมน้ำปลาหรือน้ำปลาร้าต้มสุก, น้ำมะนาว, น้ำตาลทราย หรือน้ำตาลปี๊บ, พริกป่น ในชามเล็ก คนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลาย ชิมรสชาติให้ได้รสเปรี้ยว เค็ม เผ็ดนำ และหวานตาม
  2. ซอยหอมแดงและพริกขี้หนูให้ละเอียด เตรียมใส่ชามสำหรับคลุกเคล้า 
  3. นำข้าวสวยอุ่นๆ ใส่ลงในชามผสม ควรเป็นข้าวอุ่นหรือข้าวที่หุงใหม่ๆ เพื่อให้คลุกเคล้าได้ง่ายและหอม
  4. ใส่หอมแดงซอยและพริกขี้หนูซอย ลงไป แบ่งไว้เล็กน้อยสำหรับโรยหน้า ตามด้วยน้ำปรุงรสที่เตรียมไว้
  5. ใช้มือที่สวมถุงมือพลาสติกสำหรับอาหาร หรือช้อนคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันเบาๆ และรวดเร็ว เพื่อไม่ให้ข้าวแฉะหรือเละ ข้าวจะค่อยๆ ซึมซับรสชาติและกลิ่นหอมของหอมแดง
  6. ตักข้าวขยำใส่จาน จัดวางเครื่องเคียงที่เตรียมไว้ เช่น หมูแดง, ไข่ต้ม, ไข่ดาว หรือปลาทอด โรยหน้าด้วยหอมแดงและพริกที่เหลือไว้ และผักชี พร้อมเสิร์ฟ

...


ข้าวขยำหอมแดง ตั้งราคาขายอย่างไรให้ได้กำไรดี

เมนูข้าวขยำหอมแดง นอกจากทำกินเองง่ายๆ แล้ว ใครอยากต่อยอดทำขายก็น่าสนใจ หากต้องการกำไรที่เหมาะสม ควรตั้งราคาให้ต้นทุนวัตถุดิบอยู่ที่ 30% เช่น ถ้าต้นทุน 30 บาท ควรขาย 100 บาท จะทำให้มีกำไรขั้นต้นมากพอที่จะไปหักกับต้นทุนอื่นๆ เช่น ค่าแรง ค่าเช่า ค่าน้ำไฟ ค่ากล่องบรรจุภัณฑ์ ค่า GP สำหรับเดลิเวอรี่ เป็นต้น

  • ถ้าขายหน้าร้าน หรือสั่งกลับบ้านเอง ควรตั้งราคาที่ 75 - 100 บาท เป็นช่วงราคาที่สามารถพิจารณาได้ โดยขึ้นอยู่กับคุณภาพของเครื่องเคียง เช่น ถ้าใช้หมูแดงคุณภาพดีอาจตั้งราคาสูงกว่า 100 บาท
  • ถ้าขายผ่านแอปเดลิเวอรี่ ต้องบวกเพิ่มค่า GP ที่มีส่วนแบ่งประมาณ 25-35% เข้าไปในราคาขายด้วย ตัวอย่างเช่น
  • ถ้าอยากได้กำไรเท่าเดิม (ต้นทุน 30 บาท ราคาขายหน้าร้าน 75 บาท) แต่ต้องจ่าย GP 30% ราคาขายบนแอปอาจต้องตั้งเป็น 99 - 110 บาท เพื่อให้หักค่า GP แล้วยังได้กำไรใกล้เคียงเดิม

ทั้งนี้ราคาขายสามารถปรับเพิ่มหรือลดได้ตามราคาเครื่องเคียงที่ใช้ เช่น ปลาทูทอด หมูทอด กุ้งสับ แซลมอน ฯลฯ ที่เพิ่มราคาได้ตั้งแต่ 150-200 บาทขึ้นไป