ในย่านสตรีทฟู้ดสุดฮอตอย่าง บรรทัดทอง ที่การแข่งขันดุเดือด ร้านอาหารมากมายผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน แต่มีร้านหนึ่งที่ยืนหยัดมานานกว่า 41 ปี และยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง นั่นคือ 'ล้งเล้ง' ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาในตำนานที่ไม่ใช่แค่เรื่องของรสชาติ แต่คือเรื่องราวของการส่งต่อคุณภาพและความจริงใจจากรุ่นสู่รุ่น ผสานกับวิสัยทัศน์ของทายาทรุ่นที่ 2 ที่กล้าพาทุกอย่างก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัล

ตำนานที่เริ่มต้นด้วยความอร่อยยาวนาน 41 ปี

ล้งเล้ง คือร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาเจ้าเก่าแก่คู่ย่านสวนหลวง-บรรทัดทอง ที่สืบทอดมาถึงรุ่นที่ 2 โดย คุณมุก-มุกรวี หวังเพื่อสุข จุดเริ่มต้นมาจากธุรกิจครอบครัวของคุณแม่ ก่อนจะแยกมาเปิดร้านของตัวเอง โดยย้ายมาอยู่ที่ตั้งปัจจุบัน ร้านนี้มีเมนูเด็ดที่ใครมาก็ต้องสั่ง คือ เกี๊ยวปลาจัมโบ้ ที่โดดเด่นด้วยไส้แน่น แป้งบาง ทำสดใหม่ทุกวัน นอกจากนี้ยังมีเมนูสุดฮิตอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นบะหมี่เย็นตาโฟ เกาเหลาเส้นปลาน้ำใส หรือหนังปลากรอบสูตรเฉพาะ

แม้จะเปิดมานาน และมีคนติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์หลายครั้ง แต่คุณมุกเลือกที่จะ "ไม่ขายแฟรนไชส์" เหตุผลหลักคือเพื่อ ควบคุมคุณภาพให้ได้มากที่สุด และรักษามาตรฐานของร้านไว้ในระยะยาว นี่คือ ความจริงใจที่ส่งต่อถึงลูกค้าทุกคน ลูกค้าส่วนใหญ่ของล้งเล้งจึงเป็นลูกค้าประจำที่มั่นใจในรสชาติและคุณภาพที่คงเส้นคงวา

คุณมุก-มุกรวี หวังเพื่อสุข ทายาท ล้งเล้ง ลูกชิ้นปลา รุ่นที่ 2
คุณมุก-มุกรวี หวังเพื่อสุข ทายาท ล้งเล้ง ลูกชิ้นปลา รุ่นที่ 2

...


คุณภาพและความจริงใจ คือสูตรลับฝ่าทุกความท้าทาย 

เมื่อบรรทัดทองกลายเป็นจุดเช็กอินของนักกิน ร้านล้งเล้งเลือกที่จะใช้เสน่ห์ของ "ความดั้งเดิม" เป็นจุดแข็ง ร้านยังคงบรรยากาศสตรีทฟู้ดแบบโลคอลไว้ แต่ปรับปรุงรายละเอียดและประสบการณ์ให้ดีขึ้นเพื่อรองรับลูกค้าที่หลากหลาย

สิ่งที่ทำให้ร้านอยู่ได้อย่างมั่นคงคือการ ยึดมั่นในคุณภาพ และขายใน ราคาที่เข้าถึงได้ (เริ่มต้นเพียง 65 บาท) พร้อมบริการห้องแอร์ สิ่งนี้ทำให้ลูกค้าขาจรที่แวะมา กลายเป็นลูกค้าประจำ และเกิดการ รีวิวแบบปากต่อปาก จนชื่อร้านดังไปปรากฏในเพจรีวิวอาหารและแพลตฟอร์มต่างชาติโดยที่ร้านไม่ได้ทุ่มงบทำการตลาดเลย นี่คือพลังของ "คุณภาพที่พูดแทนตัวเอง"


อัปเกรดธุรกิจให้พร้อมรบในทุกสถานการณ์

ตลอดสี่ทศวรรษ ล้งเล้งพิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขาเป็นธุรกิจที่ไม่หยุดนิ่งและพร้อมปรับตัวเสมอ คุณมุกมีวิสัยทัศน์ที่ก้าวหน้า โดยตัดสินใจขยายช่องทางสู่แพลตฟอร์ม เดลิเวอรีกับ Grab ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19

การตัดสินใจครั้งนั้นกลายเป็นอาวุธสำคัญที่ทำให้ร้านรอดพ้นช่วงล็อกดาวน์ไปได้อย่างสวยงาม เมื่อร้านต้องปิดหน้าร้าน ยอดขายก็สามารถพึ่งพาช่องทางเดลิเวอรีได้ทันที การปรับตัวครั้งนี้ยังนำมาสู่การ รีแบรนด์และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ใหม่ ให้เหมาะกับการจัดส่ง ซึ่งไม่เพียงแต่ตอบโจทย์ลูกค้าใหม่บนแอปฯ เท่านั้น แต่ยังอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าประจำรุ่นเก่าที่มาซื้อกลับบ้านอีกด้วย

นอกจากนี้ ล้งเล้งยังเดินหน้าลุยตลาดเดลิเวอรีอย่างต่อเนื่อง โดยเข้าร่วมแคมเปญต่างๆ กับ GrabFood เช่น แคมเปญส่งฟรี ซึ่งได้ผลตอบรับดีมากจนยอดขายเติบโตสูงขึ้นถึง 40% คุณมุกมองเห็นโอกาสในการเติบโตบนแพลตฟอร์ม จึงนำเครื่องมือการตลาดใหม่ๆ เช่น Search Ads ของ GrabAds มาเพิ่มการมองเห็นและสร้างยอดขาย

เรื่องราวของ 'ล้งเล้งลูกชิ้นปลา' คือบทพิสูจน์ชั้นดีที่ว่า คุณภาพที่คงเส้นคงวา ความจริงใจที่ส่งต่อ และความมุ่งมั่นที่จะปรับตัวเข้ากับยุคสมัย คือหัวใจสำคัญ ที่ทำให้ธุรกิจดั้งเดิมไม่เพียงแค่อยู่รอด แต่ยังสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายรูปแบบใดก็ตาม

...

คุณมุกทิ้งท้ายด้วยข้อคิดที่สร้างแรงบันดาลใจว่า อุปสรรคเป็นเพียงบททดสอบที่ต้องเจอ ขอเพียง "ทำวันนี้ให้ดีที่สุด อดทน อย่าท้อ และไม่หยุดที่จะปรับตัว" เราก็จะผ่านไปได้และเก่งขึ้นเสมอ