วันไหว้พระจันทร์ ปี 2568 นี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 6 ตุลาคม หลายคนเตรียมขนมไหว้พระจันทร์ไว้แล้ว โดยเฉพาะขนมไหว้พระจันทร์ที่มีไส้หลากหลายชนิด และหลายคนก็ซื้อเป็นของขวัญ มอบให้กันในช่วงก่อนหน้านี้แล้ว
ขนมไหว้พระจันทร์ในยุคนี้จึงมีความหมายมากกว่าของมงคลบนโต๊ะไหว้ แต่ยังเป็นการส่งมอบความปรารถนาดี และแทนการขอบคุณของใครหลายคน ซึ่งนำมาซึ่งเทรนด์ใหม่ๆ ของการดีไซน์กล่อง แพ็คเกจขนมไหว้พระจันทร์อย่างสวยงาม
การซื้อขนมไหว้พระจันทร์จึงมีทั้งการซื้อเพื่อไปไหว้ และเป็นของขวัญ และซื้อไปรับประทานเอง โดย "อรรถ ประคุณหังสิต" ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการธุรกิจ บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) เล่าว่าตลาดขนมไหว้พระจันทร์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยปีละประมาณ 3-5 %
ซึ่งเทรนด์ของผู้บริโภคอาจมีการเปลี่ยนแปลงจากการซื้อไปไหว้ แต่ปัจจุบันได้เป็น 3 แบบ คือ
1. กลุ่มลูกค้าที่ซื้อไปไหว้มีอยู่ประมาณ 30 %
2.กลุ่มที่มาแรงคือกลุ่มลูกค้าที่ซื้อมาเป็นของขวัญจะมีประมาณ 50 %
3. กลุ่มลูกค้าที่ซื้อไปทานเอง 20 %
ดังนั้นเทรนด์ที่ชัดเจนคือลูกค้าซื้อไปเป็นของขวัญมากขึ้น
...
ดังนั้นผู้ประกอบการจึงให้ความสำคัญกับความสวยงามของแพ็คเกจจิ้งหรือหีบห่อ เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการซื้อไปเป็นของขวัญของที่ระลึกในเทศกาลไหว้พระจันทร์ สำหรับกลุ่มลูกค้ากลุ่มหลักคือ กลุ่มครอบครัว ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของกิจการ ทั้งซื้อไปไหว้ และซื้อไปเป็นของขวัญ และยังมีกลุ่มลูกค้าใหม่คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มคนทำงานด้วย