ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจซบเซาซึ่งส่งผลให้ร้านอาหารโดยรวมมียอดขายลดลง และมีหลายร้านต้องปิดตัวลงในอัตราสูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ภายในปีแรก แต่ห้วงเวลาเดียวกัน ธุรกิจร้านกาแฟกลับเติบโตได้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะกาแฟราคาหลักสิบ

ข้อมูลจาก LINE MAN Wongnai บนเวที Thailand Coffee Fest 2025 ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai เปิดเผยว่า แม้สภาพเศรษฐกิจจะซบเซา ผู้คนต้องรัดเข็มขัดการใช้จ่าย แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะหยุดดื่มกาแฟ เพียงแต่การเลือกกาแฟจะมีความเฉพาะทางมากขึ้น โดยเฉพาะเซกเมนต์ในกลุ่มกาแฟ Specialty ที่ราคาจับต้องได้ ราคาแก้วละไม่เกิน 100 บาท ซึ่งยอดขายในกรุงเทพฯ โตถึง 46 เปอร์เซ็นต์ และต่างจังหวัดโต 19 เปอร์เซ็นต์ จากจุดนี้ชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคต้องการกาแฟคุณภาพดี แต่ต้องมีราคาที่ไม่แพงจนเกินไป

ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai
ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai

...


แม้ธุรกิจกาแฟเป็นธุรกิจที่ผู้คนต้องซื้อดื่มเป็นประจำ แต่มีความจริงอีกด้านหนึ่งก็คือ จำนวนร้านกาแฟเปิดใหม่ได้ชะลอตัวลงจาก 7,000 ร้านในช่วงครึ่งปีแรกของปีก่อน เหลือเพียง 5,000 ร้านในปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการรายใหม่มีความระมัดระวังตัวมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ร้านกาแฟยังคงมีอัตราการรอดชีวิตโดยไม่ต้องปิดร้านในปีแรกที่สูงกว่าร้านอาหารทั่วไปเล็กน้อย โดยมีอัตราการปิดตัวในปีแรกราว 43 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับร้านอาหารทั่วไปที่ปิดตัวสูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ 

นอกจากกาแฟแล้ว มัทฉะก็เป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าจับตามอง โดยร้านมัทฉะเดิมมียอดขายเติบโตขึ้นถึง 28 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการหาช่องทางใหม่ๆ ที่ไม่ได้จำกัดแค่กาแฟอย่างเดียว

ร้านกาแฟปิดตัวลงน้อยกว่าร้านอาหาร และการเปิดร้านกาแฟใหม่ลดลง
ร้านกาแฟปิดตัวลงน้อยกว่าร้านอาหาร และการเปิดร้านกาแฟใหม่ลดลง


ทั้งนี้ หัวใจสำคัญที่ทำให้ร้านกาแฟยังไปต่อได้ คือการปรับตัวตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปโดยเฉพาะการเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทางเดลิเวอรีที่กลายเป็นเส้นเลือดหลักในการทำธุรกิจร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ซึ่งยอดเปิดเผยว่า เมื่อดูจากยอดขายกาแฟผ่าน LINE MAN ที่โตขึ้น 23 เปอร์เซ็นต์ และโดยเฉลี่ยแล้ว 22 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายร้านกาแฟมาจากช่องทางนี้ ดังนั้นในมุมมองของ LINE MAN Wongnai มองว่าการไม่มีตัวตนบนโลกออนไลน์จึงเท่ากับเสียโอกาสทางธุรกิจไปมหาศาล

นอกจากนี้ ซีอีโอของ LINE MAN Wongnai ให้ความเห็นว่าการใช้เทคโนโลยีไม่ใช่แค่การเพิ่มความสะดวกสบาย แต่เป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มยอดขายโดยตรง เช่น การเปิดรับช่องทางการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลสามารถเพิ่มยอดใช้จ่ายต่อบิลได้สูงถึง 32 เปอร์เซ็นต์ 

ขณะที่การให้ลูกค้าสั่งอาหารผ่าน QR Code ที่โต๊ะก็ช่วยกระตุ้นให้เกิดการสั่งเพิ่มได้ง่ายขึ้น และเพิ่มขนาดออเดอร์โดยเฉลี่ย 37 เปอร์เซ็นต์

จากการวิเคราะห์ทั้งหมด LINE MAN Wongnai ได้สรุปหัวใจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเครื่องดื่ม รวมถึงร้านอาหารเอาตัวรอดในสภาวะเศรษฐกิจซบเซาได้ก็คือ การขายสินค้าหรือบริการในราคาที่จับต้องได้ และปัจจัยต่อมาช่องทางการขายที่ครบวงจรเพื่อเข้าถึงลูกค้าในทุกที่ที่พวกเขาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้าน หรือการสั่งผ่านเดลิเวอรี