อาหารไทย (ภาษาอังกฤษ : Thai Food) คืออาหารที่เป็นเมนูเอกลักษณ์ประจำชาติ สะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์และภูมิปัญญาด้านการทำอาหาร ที่ถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น โดยจะมีการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นนำมาปรุงรสเป็นเมนูประเภทต่างๆ ทั้งต้ม ยำ ตำ แกง ทอด ผัด และนึ่ง ซึ่งจริงๆ แล้วเมนูอาหารไทยล้วนได้รับอิทธิพลจากหลายวัฒนธรรม และในปัจจุบันอาหารไทยหลายเมนูได้มีการประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น

รวมไอเดีย 10 เมนูอาหารไทยมีอะไรบ้าง อร่อยเด็ด ต้นตำรับไทย

ไทยรัฐออนไลน์ ได้รวบรวม 10 เมนูอาหารไทยอร่อยๆ หลายเมนูเคยได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมนูที่อร่อยติดอันดับโลก ใครที่กำลังคิดอยากทำอาหารไทย แต่ไม่รู้ว่าจะทำเมนูอะไรดี ลองนำไอเดียเมนูต่อไปนี้ไปปรับใช้กันได้

1. ผัดไทย

อาหารไทยเมนูผัดที่โกอินเตอร์และมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ใช้ส่วนผสมที่สามารถหาได้ทั่วไปตามท้องตลอด นิยมใช้เส้นเล็กหรือเส้นจันท์ ผสมกับวัตถุดิบอย่างถั่วงอก ไข่ กุ้งแห้ง เต้าหู้ บ้างก็ใส่เนื้อสัตว์เพิ่มเข้าไป เช่น เนื้อหมู หรือกุ้งสด แล้วเติมความอร่อยด้วยน้ำซอสรสเปรี้ยวหวาน ผัดไทยที่อร่อยต้องมีเส้นที่เหนียวนุ่มและมีรสชาติกลมกล่อม

2. ต้มยำกุ้ง

พูดถึงอาหารไทยเมนูต้มก็ต้องนึกถึงต้มยำกุ้งเป็นชื่อแรกๆ นำกุ้งสดมาปอกเปลือกและผ่าหลัง แล้วต้มให้สุก ใส่เครื่องปรุงต้มยำ เพิ่มรสเผ็ดและเปรี้ยวได้ตามชอบ โรยหน้าด้วยพริกหั่นหรือใบมะกรูดซอย โดยต้มยำกุ้งที่นิยมรับประทานกันมี 2 แบบ ได้แก่ ต้มยำกุ้งน้ำข้น และต้มยำกุ้งน้ำใส

...

3. ข้าวยำปักษ์ใต้ 

ถือเป็นอาหารไทยเมนูผักสมุนไพรที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการนำผักชนิดต่างๆ มายำรวมกัน เป็นเมนูอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการ เพราะวัตถุดิบของข้าวยำจะประกอบไปด้วย ผัก ไข่ต้ม เนื้อปลาป่น เนื้อกุ้งป่น มะพร้าวคั่ว มะม่วงดิบ พริกขี้หนู ข่า มะกรูด ฯลฯ รับประทานกับข้าวสวยที่ราดด้วยน้ำยำบูดู กลายเป็นเมนูอาหารรสชาติกลมกล่อม อุดมด้วยสมุนไพรพื้นบ้านที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

4. ส้มตำ

เมนูสุดแซ่บอาหารจานเด็ดของภาคอีสาน แต่คนไทยก็นิยมรับประทานกันทั่วทุกภาค เพียงใช้เนื้อมะละกอ ตำผสมกับเครื่องปรุงวัตถุดิบพื้นบ้านอย่างพริกแห้ง มะนาวสด น้ำตาลปี๊บ น้ำปลาร้า เติมรสตามที่ชอบ ซึ่งในปัจจุบันเมนูส้มตำกลายเป็นเมนูประยุกต์ที่หยิบจับวัตถุดิบและส่วนผสมต่างๆ มาเสิร์ฟเป็นเมนูเด็ดไม่ซ้ำใคร เช่น ส้มตำกุ้งสด ส้มตำมั่ว ตำผลไม้ ตำข้าวโพดไข่เค็ม เป็นต้น

5. หมูสร่ง

หมูสร่งเป็นอาหารไทยโบราณที่สะท้อนถึงความประณีตและความใส่ใจของคนไทยในเรื่องอาหารการกิน เนื่องจากเมนูนี้ต้องใช้ความพิถีพิถันในการสับเนื้อหมูให้ละเอียด ปรุงรส แล้วปั้นเป็นก้อนกลม ก่อนจะใช้เส้นหมี่มาพันรอบๆ แล้วนำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ ให้สุกจนเหลืองกรอบ

6. แกงเขียวหวาน

อาหารไทยเมนูไก่ที่กลายเป็นอีกหนึ่งเมนูประจำชาติ ส่วนผสมของน้ำแกงกะทิเข้มข้นที่ใช้วัตถุดิบผักพื้นบ้านเป็นส่วนประกอบ เช่น มะเขือพวง พริกชี้ฟ้า ใบโหระพา ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ พร้อมทั้งใส่เนื้อสะโพกไก่แล้วต้มจนสุก โรยหน้าด้วยใบมะกรูด เพิ่มสีสันและกลิ่นหอมชวนรับประทานมากยิ่งขึ้น

7. น้ำตกหมู

หนึ่งในอาหารไทย 4 ภาคที่ช่วยเพิ่มความจัดจ้านกันด้วยจานเด็ดจากทางภาคอีสาน นำเนื้อหมูหมักซอสมาย่างจนหอมแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ หลังจากนั้นปรุงรสให้มีรสแซ่บนัวด้วยน้ำปลา หอมแดงซอย น้ำมะนาว และพริกป่น อย่าลืมไฮไลต์สำคัญของเมนูนี้อยู่ที่ข้าวคั่วหอมๆ และใบสะระแหน่ คลุกเคล้าให้เข้ากันก็ยกเสิร์ฟได้เลย

8. ข้าวซอยไก่

ข้าวซอยไก่ เมนูอาหารเหนือที่อร่อยติดใจใครหลายคน มีลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยว แต่ใช้เส้นบะหมี่ทอดกรอบเป็นส่วนผสม ใส่เนื้อสัตว์ลงไปผัดในน้ำแกงกะทิจนสุก รับประทานพร้อมกับเครื่องเคียงอย่างผักกาดดอง มะนาว หอมแดงซอย และพริกสด

...

9. แกงมัสมั่นไก่

อาหารไทยประเภทแกงที่เป็นเมนูจานเด็ด ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมลายู โดยใช้น้ำพริกแกงที่มีส่วนผสมของผักพื้นบ้าน เช่น พริกแห้ง กระเทียม หอมแดง ตะไคร้ ข่า ลูกผักชี รวมไปถึงเครื่องเทศอย่างยี่หร่า ดอกจันทน์ และกานพลู เติมเนื้อไก่ ใส่น้ำกะทิลงไปในเครื่องแกง ปรุงจนสุกกลายเป็นสีเหลืองนวลน่ารับประทาน

10. น้ำพริกปลาทู

น้ำพริกถือเป็นเมนูที่อยู่คู่ครัวมายาวนาน เนื่องจากเป็นอาหารไทยเมนูผักที่ทำได้ง่ายๆ ที่ใช้พืชผักพื้นบ้านมาตำให้มีรสเปรี้ยว เผ็ด เค็ม ปรุงรสชาติได้ตามความชอบ โดยเฉพาะเนื้อปลาทูย่างที่นิยมนำมาตำน้ำพริกรวมกับกะปิ กระเทียม ตะไคร้ซอย หอมแดง มะนาว น้ำปลา และน้ำตาล นิยมเสิร์ฟคู่กับผักสดและรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ 

อาหารไทยทั้ง 10 เมนูนี้ สามารถนำมาใช้เป็นไอเดียในการทำอาหารได้ โดยสามารถปรับสูตร วัตถุดิบ หรือส่วนผสมต่างๆ และปรุงรสได้ตามความชอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

...