มะขามเปียก เป็นวัตถุดิบสำคัญในการประกอบอาหารไทยหลายอย่าง รวมถึงมีผู้นำมาประยุกต์กับการใช้มะขามเปียกขัดผิว ใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญของผลิตภัณฑ์เสริมความงาม มาดูกันว่ามะขามเปียกใช้ทำอะไรได้บ้าง

มะขามเปียก คืออะไร หาซื้อได้ที่ไหน

มะขามเปียก คือการแปรรูปผลของต้นมะขาม ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นที่ปลูกโตได้ดีในแถบอากาศร้อนชื้น ด้วยวิธีถนอมอาหารให้เก็บได้นานขึ้นด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านที่นำมะขามเปรี้ยวสุกมาแกะเมล็ดออกนำเฉพาะเนื้อมาปั้นเป็นก้อนรมไฟ เพื่อป้องกันแมลง หรือหากใครมีต้นมะขามเปรี้ยวออกลูกดกก็นำมาแกะเปลือกปั้นเก็บไว้ในตู้เย็นได้เช่นกัน

วิธีนำมะขามเปียกมาใช้ คือนำมาละลายกับน้ำร้อน หรือนำมาตั้งเตาเคี่ยว นำน้ำมะขามมาใช้ประกอบอาหาร แม้ว่ามะขามเปียกจะเก็บได้นานกว่าผลสด แต่ก็ควรนำเนื้อมะขามเปียกแช่ตู้เย็น เพื่อป้องกันการท้องเสียจากการนำไปประกอบอาหาร

มะขามเปียก ทำอะไรได้บ้าง

มะขามเปียกเป็นวัตถุดิบหลักในอาหารหลายชนิด โดยเฉพาะ
มะขามเปียกเป็นวัตถุดิบหลักในอาหารหลายชนิด โดยเฉพาะ "น้ำพริกมะขาม" ถูกปากคนไทยทุกสมัย

...

คนสมัยก่อนใช้ประโยชน์จากผลมะขามมาประกอบอาหาร และนำมาใช้ผสมสมุนไพรขัดผิว รวมถึงนำมาทำขนมหรือเครื่องดื่มให้มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน บ้างก็ว่าช่วยอาการแพ้ท้องของหญิงตั้งครรภ์ได้

- เป็นวัตถุดิบประกอบอาหาร
- เป็นวัตถุดิบทำน้ำจิ้มรสเลิศ
- ใช้ทำขนม
- ผสมเครื่องดื่มได้บางชนิด
- ผสมสมุนไพรขัดผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นมากขึ้น

ไข่ลูกเขย อีกหนึ่งเมนูที่ขาดมะขามเปียกไม่ได้
ไข่ลูกเขย อีกหนึ่งเมนูที่ขาดมะขามเปียกไม่ได้

สรรพคุณของมะขามเปียก

มะขามมีสรรพคุณช่วยขับเสมหะ ลดอาการไอ
มะขามมีวิตามินซีสูง และมีกรดทาร์ทาริกจึงมีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการไอ กระตุ้นต่อมน้ำลายให้ผลิตน้ำลายมากขึ้น และช่วยขับเสมหะ หามีอาการไอไม่มากก็ผสมน้ำมะขามกับน้ำอุ่น เติมน้ำผึ้ง เพื่อจิบแก้ไอได้

มะขามมีสรรพคุณช่วยการขับถ่าย
มะขามเปียกมีรสชาติเปรี้ยว มีฤทธิ์ช่วยในการขับถ่าย เพราะฉะนั้นหากบริโภคมากเกินไปก็อาจเป็นยาระบายอ่อนๆ ได้ ดังนั้นไม่ควรใช้มะขามแทนยา หากมีอาการท้องผูก แล้วต้องการใช้เป็นยา ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

มะขามมีสรรพคุณช่วยขับปัสสาวะ
เนื่องจากมะขามมีฤทธิ์ช่วยให้การขับถ่าย และมีสารที่ช่วยขับฟลูออไรด์ในปัสสาวะ ก็ช่วยเรื่องนิ่วได้ ช่วยลดการเกิดนิ่วในไต แต่ก็ไม่สามารถใช้เป็นยารักษาได้ หากมีอาการนิ่วในไตควรปรึกษาแพทย์

มะขามมีสรรพคุณช่วยผลัดเซลล์ผิว
สาร AHA ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวนี้พบในมะขามสูงมาก คนสมัยก่อนจึงนิยมนำมะขามมาขัดผิว ปัจจุบันก็ยังใช้อยู่ในคอร์สขัดผิวเจ้าสาว ด้วยการผสมกับสมุนไพรต่างๆ และใช้อย่างเป็นประจำ

มะขามเปียก ราคาส่งเท่าไร

มะขามเปียกราคาส่ง 1 กิโลกรัม แบบไม่แกะเมล็ดราคาอยู่ที่ 35 บาท มะขามเปียกแบบแกะเมล็ด 1 กิโลกรัมมีราคาขายส่งอยู่ที่ 60-100 บาท เช็กราคามะขามเปียกออนไลน์ได้ที่นี่

กาแฟใส่มะขามเปียกได้ไหม

การนำกาแฟผสมน้ำมะขาม หรือการทำกาแฟจากเม็ดมะขามเป็นที่นิยมกับคอกาแฟ โดยรสชาติกาแฟนั้นจะแตกต่างกันตามวัตถุดิบที่เลือกใช้

กาแฟเมล็ดมะขาม หรือกาแฟเม็ดมะขาม

...

ภูมิปัญญาชาวอีสานนำเมล็ดกาแฟมาคั่วจนสุกและหอม แกะเปลือก หรือโขลกให้เมล็ดแตก นำไปชงดื่ม เชื่อว่ามีส่วนช่วยลดอนุมูลอิสระ และเป็นยาขับพยาธิ แก้ท้องเสีย

กาแฟผสมมะขาม

บาริสต้าหลายร้านเลือกน้ำมะขามมาเป็นส่วนผสมของกาแฟ เอาใจคอกาแฟกลุ่มที่รักในรสชาติเปรี้ยวอมหวาน แต่ก็มักเลือกเป็นมะขามหวานแทน หากชงกับกาแฟเข้มไม่ใส่นมก็มักพบเห็นสูตรอเมริกาโน่มะขาม แต่ถ้าชอบแบบปั่นใส่นม ก็ชงเป็นลาเต้มะขามหวาน รสชาติชื่นใจ