10 เมนูไข่ อิ่มอร่อยเพื่อสุขภาพ ทำกินเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน

ข่าว

    10 เมนูไข่ อิ่มอร่อยเพื่อสุขภาพ ทำกินเองง่ายๆ ได้ที่บ้าน

    ไทยรัฐออนไลน์

    4 ต.ค. 2564 15:32 น.

    "เมนูไข่" สูตรอาหารมื้อง่ายๆ ที่มีไข่ไก่ หรือไข่เป็ด เป็นส่วนประกอบหลัก สามารถนำไปปรุงเป็นเมนูอร่อยได้มากมาย แถมยังมีโปรตีนและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากอิ่มอร่อยท้องแล้ว ยังกินเพื่อสุขภาพได้อีกด้วย

    10 เมนูไข่ สูตรอิ่มอร่อยง่ายๆ ใช้ไข่ทำอะไรได้บ้าง?

    เมนูไข่ ทําอะไรได้บ้าง? สารพัดเมนูอาหารที่มีไข่เป็นส่วนประกอบ ไม่ว่าจะนำไปต้ม ลวก ทอด หรือผัด ก็สามารถใช้ไข่ร่วมกับวัตถุดิบและส่วนผสมอื่นๆ ทำมื้ออร่อยได้อย่างรวดเร็ว ขอแนะนำ 10 เมนูไข่ ที่ทำกินเองได้ง่ายๆ ดังต่อไปนี้

    1. ไข่กระทะ
    เมนูไข่เหมาะสำหรับกินเป็นอาหารเช้าแบบง่ายๆ สามารถทำอาหารในกระทะใบเล็กๆ ได้เลย นิยมใส่วัตถุดิบอย่างเบคอน แฮม ไส้กรอก หมูยอ หลังจากนั้นตอกไข่ลงไป พร้อมโรยต้นหอมซอย ใส่ซีอิ๊ว และพริกไทย แค่นี้ก็ยกเสิร์ฟได้แล้ว

    2. ยำไข่เค็ม
    เมนูไข่เค็มสำหรับคนชื่นชอบอาหารรสแซ่บ วิธีทำง่ายมากๆ ให้ปอกเปลือกไข่เค็ม หั่นผ่าครึ่งให้เป็นชิ้นขนาดที่ต้องการ หลังจากนั้นใส่ส่วนผสม น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลปี๊บ หัวหอมซอย และพริกลงไปในภาชนะที่เตรียมไว้ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ หลังจากนั้นราดน้ำยำลงบนไข่เค็มที่เตรียมไว้ เพียงเท่านั้นเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

    3. ขนมปังไข่ดาวเบคอน 
    เมนูไข่ที่เป็นได้ทั้งอาหารเช้าและของกินเล่น แถมยังทำได้ง่ายๆ ด้วยไมโครเวฟ แค่ตอกไข่ลงบนแผ่นขนมปัง หั่นแฮม โบโลน่า และไส้กรอกชิ้นเล็กๆ ใส่ลงไป ปรุงรสด้วยพริกไทยเล็กน้อย หลังจากนั้นนำเข้าไมโครเวฟ หรือเตาอบไฟฟ้า เพียงไม่กี่นาทีก็จะได้ลิ้มรสความกรอบอร่อยของขนมปังไข่ดาว

    4. ซุปไข่
    เมนูไข่ที่เหมาะสำหรับกินเป็นอาหารในชั่วโมงเร่งด่วน แถมวิธีทำก็ง่ายมากๆ เพียงแค่ตอกไข่แล้วตีให้เข้ากัน ใส่น้ำเปล่าสะอาดประมาณ 1 ถ้วย หลังจากนั้นนำไปตั้งไฟอ่อน ใส่ต้นหอมซอย โรยเกลือ น้ำปลา น้ำตาล ปรุงรสตามชอบ (ไม่ควรเติมเยอะเกินไป เพราะจะกลบรสชาติไข่) หลังจากสุกแล้ว ตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยผักชี ยกเสิร์ฟได้เลย

    5. ไข่หวานญี่ปุ่น
    เปลี่ยนเมนูอาหารคู่ครัวอย่างไข่เจียวธรรมดาๆ มาลองทำ "ไข่ม้วนสไตล์ญี่ปุ่น" รสชาติหวานนุ่ม เพียงแค่ตีไข่และนมให้เข้ากัน โรยเกลือนิดหน่อย ใส่น้ำตาลเพิ่มรสชาติหวานเล็กน้อย หลังจากนั้นตั้งกระทะไฟอ่อน (แนะนำทาเนยเพื่อไม่ให้ไข่ติดกระทะ) เทไข่ลงไปให้เต็มกระทะ เมื่อไข่สุกก็ค่อยๆ ม้วนไข่ แล้วยกตั้งพักบนแผ่นไม้ไผ่สำหรับม้วนซูชิ จึงใช้มีดหั่นให้มีขนาดพอดีคำ

    6. ไข่พะโล้หมูสามชั้น
    เรียกได้ว่าเป็นเมนูคู่ครัวของคนไทยที่ค่อนข้างได้รับความนิยม นอกจากได้กินเนื้อสัตว์ ได้คุณค่าทางโปรตีนแล้ว ยังได้ลิ้มรสน้ำซุปหวานๆ หอมกลิ่นเครื่องเทศอีกด้วย เริ่มทำง่ายๆ ด้วยการต้มไข่ให้สุก หลังจากนั้นใส่น้ำเปล่าประมาณครึ่งหม้อ เมื่อน้ำเดือดให้ใส่เนื้อหมูสามชั้นลงไป หากต้องการให้เนื้อหมูเปื่อยนุ่ม ให้เคี่ยวนานสักหน่อย หลังจากนั้นรอจนสุก เติมเครื่องพะโล้และแท่งอบเชยลงไป ต้มต่อไปจนเดือด แล้วปรุงรสตามชอบได้เลย

    7. ไข่เจียวห่อหมูสับ
    หมูสับที่ผสมซอสปรุงรส ผสมด้วยมะเขือเทศหั่น เพิ่มรสชาติด้วยพริกไทยป่น กระเทียมสับ หอมใหญ่ พริกหยวกสีต่างๆ หั่นชิ้นเล็กๆ นำไปผัดในกระทะให้เข้ากัน ตักใส่จานไว้ก่อน เจียวไข่ทอดลงในกระทะอีกที แล้วค่อยนำหมูสับที่ผัดไว้เทลงบนไข่เจียว หลังจากนั้นใช้ตะหลิวค่อยๆ พับไข่เข้าหากันเพื่อห่อหมูสับ

    8. สลัดไข่เจียวชะอม
    สำหรับคนรักสุขภาพและต้องการลดน้ำหนัก สามารถเลือกทำเมนูสลัดไข่เจียวไว้กินในมื้อต่างๆ ระหว่างวันได้ เพียงแค่หั่นชะอมให้ละเอียด แล้วตอกไข่ใส่ลงไป ตีให้เข้ากัน ปรุงรสเล็กน้อย นำไปทอดในกระทะกลายเป็นไข่เจียวชะอม หลังจากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ คลุกเคล้ากับผักชนิดต่างๆ เติมมายองเนส หรือน้ำสลัดรสชาติตามชอบ

    9. แกงจืดเต้าหู้ไข่
    เมนูไข่เพื่อสุขภาพที่หลายคนเลือกกินในช่วงลดน้ำหนักอีกด้วย อันดับแรกให้เริ่มต้นทำเต้าหู้ไข่ก่อน ด้วยการนำไข่ไก่ นม และเกลือมาตีให้เข้ากัน นำไปกรองผ้าขาว แล้วเทไข่ลงแม่พิมพ์ หลังจากนั้นนึ่งด้วยไฟอ่อนประมาณ 30 นาที เมื่อสุกให้นำพิมพ์ไปแช่น้ำเย็น และใช้มีดตัดเต้าหู้ไข่ตามขนาดที่ต้องการ แค่นี้ก็ได้วัตถุดิบหลักที่จะนำไปต้มรวมกับหมูสับ และผักชนิดต่างๆ สำหรับทำแกงจืดแล้ว

    10. ไข่ขาวม้วน
    อาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ขาว และนม ถือเป็นอาหารที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง โดยเฉพาะเมนูไข่ขาวที่เหมาะสำหรับเสริมสุขภาพผู้ป่วยมะเร็ง เริ่มทำง่ายๆ ด้วยไข่ขาวม้วน ให้ตอกไข่ใส่ภาชนะ ใช้ช้อนตักไข่แดงออก ให้เหลือเพียงไข่ขาว คนไข่ขาวเบาๆ ปรุงรสเล็กน้อย อาจจะใส่มะเขือเทศหั่นชิ้นเล็กๆ ด้วยก็ได้ แล้วนำไปทอดบนกระทะโดยไม่ต้องใช้น้ำมัน พยายามกระจายเนื้อไข่ขาวให้ทั่วกระทะ หลังจากนั้นใช้ตะเกียบม้วนไข่ขาว ยกขึ้นมาพักในจาน หั่นขนาดพอดีคำ ราดซอสเพิ่มรสชาติได้เลย

    จะเห็นได้ว่า "ไข่ไก่" และ "ไข่เป็ด" วัตถุดิบหลักคู่ครัวคนไทย สามารถนำมาทำเมนูไข่ง่ายๆ ได้หลากหลาย นอกจากนี้ยังนำไปใช้ทำของหวานได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นบัวลอยไข่หวาน วุ้นไข่ สังขยาไข่ ฯลฯ หากไม่รู้ว่ามื้อนี้จะกินอะไรดี ลองเลือกเมนูไข่มาทำกินเองง่ายๆ ที่บ้านก็ได้

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    เมนูไข่เมนูไข่ ทําอะไรได้บ้างเมนูไข่ ไมโครเวฟเมนูไข่ ลดน้ําหนักเมนูไข่ ของหวานเมนูไข่ขาว ผู้ป่วยมะเร็งเมนูไข่เค็มเมนูไข่ อาหารเช้าเมนูไข่ ง่ายๆบทความดีๆ

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม 2564 เวลา 22:41 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์