ไลฟ์สไตล์
100 year

หมายเหตุประเทศไทย : กินต้านไวรัสเพิ่มภูมิคุ้มกัน

ลม เปลี่ยนทิศ
2 พ.ค. 2563 05:09 น.
SHARE

วันพรุ่งนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จะเริ่มผ่อนปรนมาตรการคุมเข้ม ธุรกิจสีขาว 6 กลุ่มธุรกิจ ดังรายละเอียดที่ผมเขียนไปในฉบับวันที่ 30 เมษายน หลังจากที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ที่แถลงในวันที่ 30 เมษายน มีเพียง 7 คน ต่ำสิบเป็นวันที่สาม ที่น่าดีใจก็คือ ผู้ป่วยใหม่ 7 คน เป็นผู้ป่วยใหม่ที่ เดินทางมาจากต่างประเทศทั้งสิ้น ไม่พบผู้ป่วยใหม่ในประเทศเป็นวันแรก ผลมาจากมาตรการคุมเข้ม 14 วันก่อน นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ประชาชนยังต้องช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม ทำงาน work from home ถ้าภายใน 14 วันข้างหน้ามีผู้ป่วยใหม่ไม่เกิน 20-30 คน ก็จะผ่อนปรนเฟส 2 ให้ธุรกิจในกลุ่ม สีเขียว สีเหลือง เปิดดำเนินการได้ต่อไป

ก็ต้องช่วยกันทุกคนนะครับ ทำดีมาสองเดือนกว่าอย่าให้ดีแตกในช่วงผ่อนปรน ถ้าต้อง lock down เป็นครั้งที่สอง เศรษฐกิจไทยจะจมดิ่งยิ่งกว่านี้ จะลำบากกันทุกคนยิ่งกว่านี้

เมื่อสถานการณ์เริ่มดีขึ้น วันเสาร์สบายๆลองวีกเอนด์อยู่บ้านปลอดเชื้อวันนี้ ผมจะนำเรื่องราวของ “อาหารต้านไวรัสเพิ่มภูมิต้านทาน” มาเล่าสู่กันฟัง อาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและเพิ่มภูมิต้านทานมีเยอะ แต่เราไม่ค่อยรู้จัก นิตยสาร Gourmet&Cuisine (www.gourmetandcuisine.com) ฉบับ Hard Copy เดือนพฤษภาคม 63 ที่เพิ่งวางแผนบน แพลตฟอร์มออนไลน์ และแผงหนังสือเล่มล่าสุด ได้ทำเนื้อหาพิเศษ “กินต้านไวรัส Foods that Boost lmmune System” พร้อมด้วย เมนูอาหารต้านไวรัสที่ทำกินเองได้ที่บ้าน อีกหลายเมนู เห็นแล้วหิวเลยเพราะน่ากินมากๆ

ผมขออนุญาตนำมาเล่าบางส่วนฟังนะครับ ส่วนเมนูอร่อยและวิธีทำต้องไปอ่านเอง รวมทั้ง การกินอาหารแบบ 2:1:1 ด้วยจานเส้นผ่าศูนย์กลาง 9 นิ้ว เพื่อสร้างสุขภาพที่ดี

การกินอาหารอย่างถูกวิธี เป็นปัจจัยหนึ่งที่ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และ สร้างภูมิคุ้มกันป้องกันอันตรายจากเชื้อไวรัสได้ นิตยสาร Gourmet & Cuisine ฉบับเดือนพฤษภาคม ได้นำ “อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน 6 อย่าง” จากคำแนะนำของ “คุณหมอผิง” พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ผู้เชี่ยวชาญการดูแลสุขภาพให้อ่อนวัย มาทำเป็นเมนูอาหารที่มั่นใจว่าอร่อยและช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

อาหาร 6 อย่างที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ก็มี “อัลมอนด์” ถั่วที่อุดมไปด้วยวิตามินอีและแร่สังกะสี ช่วยสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันในร่างกาย แล้วเพิ่มความลื่นคอด้วย “ชาเขียว” ซึ่งมีสารเคเทชิน (Catechins) ที่มีคุณสมบัติเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายเป็นอย่างดี แต่ควรดื่มแบบร้อนและไม่ใส่นํ้าตาล จะเป็นประโยชน์และไม่ทำให้อ้วน

คนชอบอาหารทะเลก็ให้เน้นกิน “ปลาที่มีไขมันสูง” เช่น แซลมอน ทูน่า และ แมกเคอเรล ที่มีวิตามินดีและกรดไขมันโอเมกา–3 ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้เม็ดเลือดขาว แล้วก็ “จมูกข้าวสาลี” ที่อัดแน่นด้วยวิตามินอีธรรมชาติ และช่วยเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาว ถ้าอยู่บ้านนานๆ เกิดเบื่อหรือง่วงๆขึ้นมา ก็แนะนำให้กิน “เมล็ดฟักทอง” ที่มีวิตามินอีสูง ช่วยเพิ่มการสร้างเซลล์ต่างๆในระบบภูมิคุ้มกัน หรือ “โยเกิร์ต” แหล่งไปรไบโอติกส์ ช่วยยับยั้งการเกิดจุลินทรีย์ที่ไม่ดีในระบบย่อยอาหาร ส่งเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาว และดีกับการควบคุมนํ้าหนักด้วย

อาหารง่ายๆเหล่านี้ หาซื้อได้ทั่วไป ร้านอาหารทั่วไปก็มีขาย

แต่ที่น่าสนใจยิ่งก็คือ เมนูกินต้านโรค ที่สามารถทำกินเองได้ในเล่ม เห็นแล้วหิวทันที เช่น ซุปผักโขมมันฝรั่งและอัลมอนด์ ซุปเนื้อข้นเนียนจากผักโขมสีเขียวสด เต็มอิ่มด้วยมันฝรั่งต้มจนนุ่ม นมอัลมอนด์ที่ให้รสมันอร่อยโดยไม่ต้องใส่ครีม ผักโขม มันฝรั่ง และ ถั่วอัลมอนด์ จะช่วยให้ นอนหลับดี สร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย กินให้เป็น อาหารก็ต้านโรคได้ โดยไม่ต้องกินวิตามินหรือยา แถมยังอร่อยทุกมื้ออีกด้วย.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

หมายเหตุประเทศไทยลม เปลี่ยนทิศเมนูต้านโควิด-19โควิด-19เพิ่มภูมิต้านทาน

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม 2564 เวลา 11:57 น.