5 วิธี 'ออกเจ' เปิดเมนูสุขภาพดี แถมช่วยควบคุมน้ำหนักได้

ข่าว

5 วิธี 'ออกเจ' เปิดเมนูสุขภาพดี แถมช่วยควบคุมน้ำหนักได้

ไทยรัฐออนไลน์

17 ต.ค. 2561 10:55 น.

บันทึก

กินเจครบ 9 วันแล้ว ก็ได้เวลาออกเจให้ถูกวิธี เพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัวได้อย่างสมดุล โดยเฉพาะระบบทางเดินอาหาร ที่เคยย่อยอาหารอ่อนๆ อย่างพวกผัก ผลไม้ ถั่ว ธัญพืช ฯลฯ ที่เป็นส่วนประกอบในอาหารเจ อาจจะยังไม่พร้อมที่จะย่อยเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ เลยอยากชวนหนุ่มสาวที่กินเจครบ 9 วันแล้ว ก็ต้อง 'ออกเจ' ให้ถูกต้อง รู้หลักการกินอาหารให้ได้สุขภาพดี แถมเป็นการลดน้ำหนักไปในตัวได้ด้วย เนื่องจากอาหารเจส่วนใหญ่มักเน้นแป้ง อาจทำให้น้ำหนักพุ่งขึ้นมาหลายกิโลกรัม

ส่วนต้องทำยังไงมาดูกันจ้า...

1. อย่าเพิ่งกินเนื้อสัตว์

พอหมดเจแล้ว วิธีออกเจเพื่อให้ร่างกายปรับสมดุลได้ดี คือ ในช่วง 2-3 วันแรก อย่าเพิ่งทานเนื้อสัตว์ใหญ่ที่ย่อยยาก เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ แต่ให้ทานอาหารจำพวกนมถั่วต่างๆ ไข่ ปลา ไปก่อน

ถ้ากินเนื้อสัตว์ย่อยยากไปในทันที หรือการหักดิบ อาจจะทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ได้ ท้องอืด เพราะย่อยยาก รวมถึงไม่ควรดื่มนมวัวในทันทีเพราะร่างกายอาจจะย่อยไม่ได้ ให้กินทีละน้อยๆ จะดีกว่า

2. ไม่ควรกินอาหารรสจัด

เนื่องจาก 9 วันที่ผ่านมาร่างกายของคุณเคยชินกับอาหารรสชาติอ่อนๆ การกินอาหารรสจัดในทันทีอาจส่งผลเสียต่อระบบการย่อยอาหาร เช่น กินเผ็ดจัดในทันทีก็อาจจะปวดท้อง หรือโรคกระเพาะถามหาได้ ดังนั้นอย่ากินอาหารรสจัดทันที ควรเน้นเป็นอาหารที่ไม่เผ็ดจัด หวานจัด มันจัด เช่น ต้มจืดไข่น้ำ ปลานึ่ง เป็นต้น 

3. ลดแป้ง เน้นผักผลไม้

เนื่องจากช่วงกินเจ อาหารส่วนใหญ่จะเน้นแป้งเยอะ กินแป้งมาหนักๆ 9 วันก็อาจจะทำให้น้ำหนักพุ่งไปหลายกิโลกรัม ดังนั้นออกเจแล้วก็ได้เวลากลับมากินเนื้อสัตว์ ก็ควรลดแป้งไปด้วยในตัว เพิ่มเติมด้วยการกินผัก ผลไม้ ให้มากขึ้น

ควรกลับมากินอาหารที่ไม่มันมาก ประเภท ต้ม ย่าง ยำ อบ นึ่ง อย่างเช่น อาหารพื้นบ้านพวกแกงเลียง แกงป่า แกงอ่อม แกงแค ที่ไม่ใส่หมู ไม่ใส่น้ำมัน ก็จะช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน ไม่กินจุกจิก หรือถ้ากินผลไม้แทนขนมหวานได้ก็จะดีกว่า

4. กินเนื้อสัตว์ วันที่ 4 เป็นต้นไป

เมื่อเข้าสู่วันที่ 4 จึงค่อยเริ่มกินเนื้อสัตว์ย่อยยาก เช่น เนื้อวัว หมู ไก่ แต่ให้กินในปริมาณที่น้อยๆ ก่อน แต่สำหรับ นมวัว นมแพะ ปลา และไข่ สามารถกินในปริมาณที่เยอะได้ และอย่าลืมกินอาหารให้ครบ 5 หมู่

5. ออกกำลังกาย

ควรกินอาหารมื้อเช้าๆ ในปริมาณมาก กินมื้อเที่ยงให้พอดี และมื้อเย็นควรกินให้น้อย และห่างจากเวลาเข้านอน 3-4 ชม. ที่สำคัญ อย่าลืม! ออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายเป็นการเผาผลาญไขมันให้ออกจากร่างกายได้ดีที่สุด ถ้าควบคุมอาหารเพียงอย่างเดียวจะลดน้ำหนักได้เพียง 9% แต่ถ้าออกกำลังกายและควบคุมอาหารควบคู่ไปด้วย จะสามารถลดน้ำหนักไปได้ถึง 90%

ที่มา : thaihealth

อ่านเพิ่มเติม...

วิดีโอแนะนำ

ควายหลุดถนนของแท้! เจ้าของบ้านใส่เกียร์หมา โกยสุดชีวิต หนีควายไล่ขวิด
03:19

ควายหลุดถนนของแท้! เจ้าของบ้านใส่เกียร์หมา โกยสุดชีวิต หนีควายไล่ขวิด

ApplicationMy Thairath

วันพุธที่ 10 สิงหาคม 2565 เวลา 17:45 น.
ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไทยรัฐกรุ๊ปเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์