นาทีนี้ ใครๆ ก็ต่างพูดถึง 'ร้านเจ๊ไฝ' ร้านอาหารเจ้าดังย่านประตูผี เพราะร้านนี้ถูกคัดเลือกให้ได้รับมิชลินสตาร์ 1 ดาว การันตีความอร่อยอย่างมีคุณภาพของอาหารในร้าน งานนี้ผู้คนก็แห่ไปชิมร้านเจ๊ไฝกันอย่างเนืองแน่น เป็นกระแสร้อนแรงในโซเชียลในวงการอาหารที่น่าตื่นตาตื่นใจ

ไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปเปิดประวัติ ‘เจ๊ไฝ’ กับเมนูเด็ดของร้านเจ๊ไฝกันซะหน่อย หลายคนสงสัยว่าร้านนี้ทำไมถึงคว้าดาวมิชลินมาได้? บ้างก็บอกว่าราคาแพงเว่อร์ บ้างก็บอกว่ารสชาติอร่อยคุ้มราคา อะ...เดี๋ยวจะพาไปรู้จักเจ๊แกให้มากขึ้น

ตามมา...

1. "เจ๊ไฝ" หรือ เปีย-สุภิญญา จันสุตะ อายุ 72 ปี เป็นเจ้าของร้านอาหารริมทางที่อยู่คู่ย่านประตูผีมานาน 35 ปีแล้ว เปิดกิจการร้านนี้มาด้วยลำแข้งของตัวเอง ทุกวันนี้เจ๊แกยังรับตำแหน่งเป็นหัวหน้าแม่ครัว ปรุงอาหารทุกจานด้วยตัวเอง

2. เจ๊ไฝ มีฝีมือการทำอาหารที่เป็นที่กล่าวขวัญของนักชิมทุกรุ่นทุกสมัย โดยมีเอกลักษณ์คือ การใช้เตาถ่าน 2 เตาในครัวเปิดขนาดเล็ก ตั้งอยู่ข้างๆ ร้าน เพื่อปรุงอาหารทุกจาน ซึ่งเจ๊ไฝก็ยังคงใช้เตาถ่านมาจนถึงทุกวันนี้ไม่เปลี่ยนแปลง แถมลูกค้าก็ยังสามารถชมขั้นตอนการทำได้ด้วย

...

3. เจ๊ไฝ จบแค่เพียงประถมศึกษาปีที่ 4 แล้วไปเรียนต่อทางด้านตัดเย็บเสื้อ หลังเรียนจบเจ๊ไฝไปสมัครเป็นลูกจ้างร้านตัดเสื้ออยู่หลายปี แต่ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไร เพราะช่วงนั้นเริ่มมีเสื้อผ้าสำเร็จรูปเข้ามาขายในไทยเยอะ ลูกค้าก็ไม่ค่อยมาสั่งตัดเหมือนเดิม ไปๆ มาๆ เจ๊ไฝเลยกลับมาช่วยที่บ้านขายก๋วยเตี๋ยว และในที่สุดก็ได้เปิดร้านอาหารของตัวเองขึ้นมา และโด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้

4. ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา ร้านเจ๊ไฝถูกคัดเลือกจาก "มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ" ซึ่งเป็นหนังสือแนะนำสุดยอดอาหารเลิศรสในไทยเล่มแรก ให้ได้รับรางวัล 1 ดาว มิชลินสตาร์

หลายคนงงว่า ทำไมร้านเจ๊ไฝถึงได้ดาวมิชลิน? คำตอบคือ เนื่องจากร้านเจ๊ไฝเป็นร้านอาหารที่อร่อยมาก เมื่อเทียบกับร้านอาหารประเภทเดียวกัน ถือเป็น 1 ใน 52 ร้านอาหารของไทยที่ผ่านการคัดเลือกในครั้งนี้

5. นอกจากนี้ ร้านเจ๊ไฝ ยังผ่านคุณสมบัติในการคัดเลือกครบทั้ง 5 ข้อ ได้แก่ คุณภาพของส่วนผสม, ทักษะในการปรุงอาหาร, การผสมผสานของรสชาติ และระดับความคิดสร้างสรรค์, คุณค่าของราคาอาหาร และความมีมาตรฐานคงที่ของคุณภาพอาหาร

6. สำหรับเมนูเด็ดร้านเจ๊ไฝอย่าง ‘ไข่เจียวปู’ ที่กำลังเป็นกระแสตอนนี้ว่าเจ๊ไฝมีการขึ้นราคาอาหารหลังได้รับดาวมิชลินหรือเปล่า? เจ๊แกก็ออกมาชี้แจงแล้วนะ ว่าราคาไข่เจียวปูของทางร้าน ขายอยู่จานละ 800-1,000 บาท ขายราคานี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ก่อนที่จะได้รับดาวมิชลินซะอีก เคลียร์ดราม่าไปแบบสวยๆ

...

7. อีกอย่างที่ทำให้ไข่เจียวปูร้านเจ๊ไฝแพงเว่อร์วัง นั่นอาจจะเป็นเพราะว่า เจ๊แกเลือกใช้เนื้อกรรเชียงปูล้วน เนื้อแน่นๆ สดๆ ให้เยอะถึง 300 กรัม ทอดในน้ำมันที่ร้อนจัด แถมมีเทคนิคพิเศษที่ร้านอื่นเลียนแบบไม่ได้ นั่นคือ การทอดไข่ให้ฟู ให้ความร้อนสม่ำเสมอ ใช้ตะหลิวกดและทำให้ไข่ม้วนเป็นรูป ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีต่อจาน เทคนิคแบบนี้ทำยากนะเออ!

8. นอกจากไข่เจียวปูในตำนานแล้ว ร้านเจ๊ไฝก็ยังมีเมนูอื่นๆ ที่อร่อยเด็ด เลือกซีฟู้ดสดใหม่ เนื้อแน่น เด้ง ไซส์ใหญ่พิเศษ ถ้าไปทานอาหารร้านเจ๊ไฝ เราขอแนะนำเมนูโด่งดังให้ลอง เช่น ปูผัดผงกะหรี่, ราดหน้าทะเล, ผัดขี้เมาทะเล, กุ้งทอดกระเทียม, โจ๊กแห้ง เป็นต้น

9. ในแต่ละวัน เจ๊ไฝทุ่มเทให้กับการปรุงอาหารทุกจาน เพื่อเสิร์ฟของดีที่สุดให้ลูกค้า ต้องยืนหน้าเตาถ่าน และน้ำมันที่เดือดร้อนๆ ตลอดทั้งวัน วันละ 10 ชั่วโมง

...

10. ราคาอาหารของร้านเจ๊ไฝ เริ่มที่ 200 บาท ไปจนถึงเมนูพิเศษสุดอลังการอย่าง ‘ราดหน้าหอยเป๋าฮื้อ’ ราคาจานละ 10,000 บาท ใครตังค์ถึง ลิ้นถึง ก็ไปลองชิมกันได้ที่ร้านเจ๊ไฝนะจ๊ะ.

พิกัดร้านเจ๊ไฝ : ตั้งอยู่ที่ 327 ถนนมหาไชย สี่แยกสำราญราษฎร์ แขวงสำราญราษฎร์ เขตพระนคร กทม. ตั้งอยู่ติดริมถนน หาไม่ยาก ร้านเปิดวันจันทร์-เสาร์ (หยุดวันอาทิตย์) เวลา 13.30-01.30 น.

...


ที่มาภาพบางส่วน : Bo S.Demi K. , PamChes M.