เทรนด์น้ำหอม 2023 ต้องยอมรับว่าปีนี้น้ำหอมนิชแบรนด์มาแรงมาก เพราะนอกจากจะช่วยเติมเต็มบุคลิกที่ดีให้กับผู้ฉีดน้ำหอมแล้ว น้ำหอมนิชแบรนด์ยังมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สร้างความแตกต่างให้บุคลิกโดดเด่นยิ่งขึ้น

กลุ่มบริษัทลัคซ์เอเซีย เปิดตัว “เอสเซนเชียลส์” (escentials) บูทีคชอปที่รวบรวมแบรนด์เครื่องหอมระดับลักซ์ชัวรีและนิชแบรนด์จากทั่วทุกมุมโลก ตอบโจทย์คนรักน้ำหอมและชอบน้ำหอมนิชแบรนด์โดยเฉพาะ ซึ่งผ่านการคัดเลือกแบรนด์ที่มีความพิถีพิถันและให้ความสำคัญกับคุณภาพในทุกขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่ขั้นตอนการคัดสรรวัตถุดิบ ขั้นตอนการมาสกัดหัวน้ำหอม จนได้กลิ่นหอมที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตลอดจนการบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นเน้นความหรูหราที่สามารถแสดงออกถึงเอกลักษณ์ตัวตนและรสนิยมของผู้เลือกใช้ได้อย่างลงตัว

แพทริก ช็อง (Patrick Chong) ผู้ก่อตั้งและประธานของกลุ่มบริษัทลัคซ์เอเซีย
แพทริก ช็อง (Patrick Chong) ผู้ก่อตั้งและประธานของกลุ่มบริษัทลัคซ์เอเซีย

...

แพทริก ช็อง (Patrick Chong) ผู้ก่อตั้งและประธานของกลุ่มบริษัทลัคซ์เอเซีย เผยว่า “งานในครั้งนี้ถือเป็นการเปิดตัวร้านบูทีคเอสเซนเชียลส์ (escentials) ครั้งแรก และเป็นสาขาแรกในประเทศไทย โดยเราได้คัดเลือกทั้งน้ำหอมและเครื่องหอมจากแบรนด์ชั้นนำที่ส่งตรงมาจากทั่วทุกมุมโลก โดยทุกผลิตภัณฑ์ผ่านการคัดสรรที่ให้ความสำคัญในด้านคุณภาพและภาพลักษณ์ที่มีความพรีเมียมลักซ์ชัวรีเป็นหลัก รวมไปถึงนิชแบรนด์ที่ขึ้นชื่อในการผลิตน้ำหอมที่มีกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งทุกผลิตภัณฑ์จะช่วยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แก่เหล่าคนรักกลิ่นหอม ที่สามารถเข้ามาเลือกสรรน้ำหอมและเครื่องหอมแบรนด์ลักซ์ชัวรีระดับโลกที่ถูกรวบรวมเอาไว้ที่นี่ที่เดียว”

ภายในร้าน “เอสเซนเชียลส์” (escentials) รวบรวมผลิตภัณฑ์ในกลุ่มน้ำหอม เครื่องหอม และของใช้สำหรับตกแต่งภายในบ้าน อาทิ เทียนหอม, เครื่องกระจายกลิ่นหอม (Diffuser), แว็กซ์ (Wax) สำหรับวางในตู้เสื้อผ้า และอื่นๆ อีกมากมาย จากหลากหลายแบรนด์ลักซ์ชัวรีและนิชแบรนด์ระดับโลก ได้แก่

  • ดิปทิค (Diptyque) แบรนด์เครื่องหอมสัญชาติฝรั่งเศสที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน โดยมีหัวใจการผลิตที่เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะและกลิ่นหอมเข้าด้วยกันได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งได้แรงบันดาลใจในการสร้างกลิ่นหอมมาจากเรื่องราวแห่งการเดินทาง
  • อควา ดิ พาร์มา (Acqua di Parma) แบรนด์น้ำหอมสไตล์อิตาเลียนที่มีกลิ่นของความคลาสสิกเหนือกาลเวลาและความร่วมสมัยที่ลงตัว
  • ทรูดง (Trudon) แบรนด์เครื่องหอมระดับตำนานสัญชาติฝรั่งเศสที่มีผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่ออย่างเทียนหอม พร้อมการรังสรรค์ไอเทมใหม่อย่างน้ำหอมยูนิเซ็กซ์ที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ผลิตขึ้นโดยสุคนธกรผู้คร่ำหวอดในวงการน้ำหอมมาอย่างช้านาน
  • อามูอาจ (Amouage) แบรนด์น้ำหอมสุดหรูจากประเทศโอมานที่โดดเด่นด้วยการสกัดส่วนผสมหัวน้ำหอมที่ใช้วิธีการแบบดั้งเดิมของตะวันออกกลาง
  • บียอร์ก แอนด์ เบอร์รี (Björk and Berries) แบรนด์สกินแคร์อีโค่ลักซ์ชัวรี (Ecoluxury Skincare) จากประเทศสวีเดน โดยมีจุดเด่นที่ทุกผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ผลิตจากวัตถุดิบและส่วนผสมออร์แกนิกจากธรรมชาติ
  • คาริเย่ แฟร์ (Carrière Frères) แบรนด์เครื่องหอมเก่าแก่จากประเทศฝรั่งเศสที่มีความโดดเด่นด้วยกลิ่นหอมที่สกัดมาจากเหล่าพฤกษชาติที่ได้จากธรรมชาติเป็นหลัก
  • วาลัวร์ แอบโซลู (Valeur Absolue) น้ำหอมนิชแบรนด์ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้แบรนด์โดยที่ไม่ต้องทำการตลาด ด้วยเอกลักษณ์ของกลิ่นหอมที่คำนึงถึงหลัก Naturals Together ที่นำเอาส่วนผสมชั้นเลิศจากธรรมชาติมาสรรค์สร้างนวัตกรรมน้ำหอมแห่งอนาคต
  • แวน คลีฟ แอนด์ อาร์เปลส์ (Van Cleef & Arpels) น้ำหอมสุดหรูจากแบรนด์เครื่องประดับชั้นสูงระดับตำนานจากประเทศฝรั่งเศส ที่นำเสนอกลิ่นหอมจาก Collection Extraordinaire น้ำหอมที่ชวนให้นึกถึงผลงานเครื่องประดับชั้นสูงที่ดีที่สุดของแวน คลีฟ แอนด์ อาร์เปลส์
  • มิลเล่อร์ แฮร์ริส (Miller Harris) น้ำหอมนิชแบรนด์จากสหราชอาณาจักรที่มีรากฐานและหัวใจหลักในการปรุงน้ำหอมที่แสดงถึงความร่วมสมัยของวัฒนธรรมในลอนดอน
  • แมททิเย่ พรีเมียร์ (Matiere Premiere) แบรนด์วีแกนน้องใหม่จากประเทศฝรั่งเศส กลิ่นหอมที่เน้นย้ำถึงความสวยงามตามธรรมชาติของวัตถุดิบที่ปลูกขึ้นเองในเมืองกราซ
  • ซานต้า มาเรีย โนเวลล่า (Santa Maria Novella) แบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมากว่า 8 ศตวรรษ จากเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี โดยมีจุดเริ่มต้นจากร้านยาสู่การรังสรรค์น้ำหอมที่ผสมผสานกลิ่นหอมจากธรรมชาติที่มีแรงบันดาลใจจากเรื่องราวสุดหรูหรา ซึ่งเปิดตัวในไทยเป็นครั้งแรกที่ชอปแห่งนี้

ด้านตัวแทนของร้าน เอสเซนเชียลส์ (escentials) เผยถึงเทรนด์น้ำหอม 2023 ว่าปีนี้น้ำหอมนิชแบรนด์ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและไม่ซ้ำใคร ซึ่งกระแสโซเชียลก็มีส่วนผลักดันให้น้ำหอมนิชแบรนด์เติบโตสูง เพราะเมื่อมีคนดังอย่างเนตไอดลอ หรือศิลปินดาราใช้น้ำหอมนิชแบรนด์ก็ทำให้คนจำนวนมากซื้อตาม

“ลูกค้าวัยรุ่นส่วนใหญ่มักจะซื้อน้ำหอมตามศิลปิน หรือดาราที่ตัวเองชอบ แต่ถ้าเป็นวัยทำงานส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่ใช้น้ำหอมอยู่แล้ว และมักจะชื่นชอบในตัวแบรนด์ ทั้งเรื่องของกลิ่นที่ติดทนนานเพราะส่วนใหญ่เป็น Eau de perfume และเรื่องของกลิ่นที่มีเอกลักษณ์สะท้อนถึงบุคลิกของเขาเอง”

...

เอกชัย สุขุมวิทยา ทายาทธุรกิจเจ มาร์ท เผยว่า น้ำหอมสำหรับผู้ชายเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย เพราะนอกจากจะช่วยเสริมบุคลิกแล้วยังแสดงถึงรสนิยมและสไตล์ของตัวเราด้วย

เอกชัย สุขุมวิทยา ทายาทธุรกิจเจมาร์ท เผยวิธีเลือกน้ำหอมผู้ชายที่ช่วยเสริมบุคลิกให้ดีขึ้น
เอกชัย สุขุมวิทยา ทายาทธุรกิจเจมาร์ท เผยวิธีเลือกน้ำหอมผู้ชายที่ช่วยเสริมบุคลิกให้ดีขึ้น

"โดยเฉพาะกลิ่นหอมที่ออกแนวเฟรช สดชื่น อย่างน้ำหอมของแบรนด์ Acqua di parma คอลเลกชัน Blue Mediterraneo กลิ่น Mirto di Panarea ที่เปิดกลิ่นมาด้วยความหอมสะอาดสดชื่นของกลิ่นซิตรัสและซีโน้ต (Sea Note) พอทิ้งไว้ก็จะมีกลิ่นหอมฟลอรัลอ่อนๆ ช่วยทำให้ลุคดูมีความสมาร์ท ส่วนเทคนิคการฉีดน้ำหอมให้ติดทนจะฉีดทันทีหลังอาบน้ำก็จะช่วยทำให้น้ำหอมติดทนมากขึ้น"

...

ด้านดาราสาว เฟย์-พรปวีณ์ นีระสิงห์ บอกว่า กลิ่นหอมคือหัวใจหลักในการเสริมสร้างความมั่นใจของผู้หญิง และยังช่วยคอมพลีตลุคการแต่งตัวในแต่ละวันอีกด้วย ส่วนตัวเธอเองชอบกลิ่นหอมที่ออกแนวสดชื่นและมีความหอมหวานละมุนของฟลอรัลหน่อย

ดาราสาว เฟย์-พรปวีณ์ นีระสิงห์ แนะวิธีใช้น้ำหอมให้กลิ่นติดทนนานยิ่งขึ้น
ดาราสาว เฟย์-พรปวีณ์ นีระสิงห์ แนะวิธีใช้น้ำหอมให้กลิ่นติดทนนานยิ่งขึ้น

"อย่างน้ำหอมแบรนด์ Matiere Premiere กลิ่น Neroli Oranger ที่เปิดกลิ่นด้วยความหอมสดชื่นแนวซิตรัสของดอกเนโรลี (Neroli) และเบอกาม็อต (Bergamot) ให้กลิ่นที่หอมหวานแต่ไม่เลี่ยน รู้สึกชอบมากๆ ส่วนเทคนิคช่วยให้กลิ่นหอมติดตัวยาวนานขึ้น ส่วนตัวจะใช้พวกครีมอาบน้ำ โลชั่นบำรุงผิว รวมถึงพวกแชมพูและครีมนวดที่มีกลิ่นเดียวกันกับกลิ่นน้ำหอมก็จะช่วยทำให้กลิ่นฟุ้งและหอมยาวนานขึ้นด้วย"

...

สำหรับน้ำหอมนิชแบรนด์ที่จำหน่ายในร้าน เอสเซนเชียลส์ (escentials) จะมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 4,000 บาท ไปจนถึง 15,000 บาท อยู่ในระดับราคาที่ไม่แพงจนเกินไปเมื่อเทียบกับน้ำหอมดีไซเนอร์แบรนด์ที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ลูกค้ามีอายุตั้งแต่ 18-60 ปี และส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน โดยร้านตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าดิเอ็มควอเทียร์ อาคาร B ชั้น G.