เป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียลกับการเดินแบบของ เบลลา ฮาดิด นางแบบระดับโลกในงาน Paris Womenswear Fashion Week ที่ปรากฏตัวในลุคกึ่งเปลือย พร้อมกับโชว์พ่นสเปรย์เป็นชุดเดรสสีขาวสวยงาม ท่ามกลางเสียงปรบมือก้องไปทั่วงาน

แบรนด์ COPERNI (คอเปอร์นี) สัญชาติฝรั่งเศส ได้สร้างเสียงฮือฮาไปทั่วงาน Paris Womenswear Fashion Week กับการเปิดตัวคอลเลกชันฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 ด้วยการโชว์พ่นสเปรย์โฟมที่เปลี่ยนเป็นเดรสสีขาวเปิดไหล่แบบมินิมัลบนร่างของนางแบบสาวตัวท็อประดับโลกอย่าง เบลลา ฮาดิด สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมในงาน และเป็นการนำวิทยาศาสตร์มาผสานกับแฟชั่นได้อย่างลงตัว

ผู้เชี่ยวชาญจาก Fabrican กำลังพ่นสเปรย์โฟมที่เปลี่ยนเป็นเนื้อผ้าด้วยเทคโนโลยี Spray-on-Fabric บนร่างของเบลลา ฮาดิด
ผู้เชี่ยวชาญจาก Fabrican กำลังพ่นสเปรย์โฟมที่เปลี่ยนเป็นเนื้อผ้าด้วยเทคโนโลยี Spray-on-Fabric บนร่างของเบลลา ฮาดิด

...

นับตั้งแต่วินาทีแรกที่ เบลลา ฮาดิด เฉิดฉายบนรันเวย์ด้วยร่างกึ่งเปลือยเปล่า ก็สร้างเสียงฮือฮาให้กับผู้ชมจำนวนมาก เมื่อเธอเดินมาถึงกลางรันเวย์ก็มีทีมงานมาช่วยกันฉีดสเปรย์โฟมสีขาวบนเรือนร่างของนางแบบสาว ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที โฟมดังกล่าวก็แห้งลงแล้วเปลี่ยนเป็นเดรสสีขาวสวยงามที่แนบสนิทเข้ากับรูปร่างของเธอ ซึ่งเทคโนโลยีนี้เรียกว่า Spray-on-Fabric ประกอบด้วยเส้นใยสั้นที่จับกับโพลีเมอร์และโพลีเมอร์ชีวภาพ พร้อมตัวทำละลายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาขึ้นโดยบริษัท Fabrican ซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว จุดเด่นคือการพ่นสเปรย์ที่เป็นของเหลวบนพื้นผิวต่างๆ เมื่อแห้งแล้วจะเปลี่ยนจากของเหลวกลายเป็นผืนผ้าที่แนบสนิทไปกับพื้นผิวนั้นๆ ได้อย่างไร้รอยตะเข็บ แล้วยังสามารถนำมาซักและสวมใส่ซ้ำได้

คุณสมบัติของเทคโนโลยี Spray-on-Fabric ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติทางกายภาพของผลิตภัณฑ์ (รูปร่าง ขนาด พื้นผิว สี แม้กระทั่งกลิ่น) เพื่อให้เหมาะกับรูปร่างของลูกค้าแต่ละราย โดยไม่ต้องทำการตัดเย็บขึ้นมาใหม่ มีเส้นใยประเภทต่างๆ ให้เลือกตั้งแต่เส้นใยธรรมชาติไปจนถึงเส้นใยสังเคราะห์ เช่น ผ้าขนสัตว์ ผ้าขนแกะ ผ้าฝ้าย ไนลอน เซลลูโลส และเส้นใยนาโนคาร์บอน โดยถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานในอุตสาหกรรมแฟชั่น เครื่องนุ่งห่ม ผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคล และการดูแลสุขภาพ ซึ่งกำลังอยู่กระบวนการพัฒนาในเชิงพาณิชย์ และมีหลายแบรนด์ให้ความสนใจในเทคโนโลยีนี้

เบลลา ฮาดิด กับสองผู้ก่อตั้งแบรนด์ COPERNI (ภาพโดย JULIEN DE ROSA / AFP)
เบลลา ฮาดิด กับสองผู้ก่อตั้งแบรนด์ COPERNI (ภาพโดย JULIEN DE ROSA / AFP)

...

สำหรับแรงบันดาลใจในโชว์นี้มาจากเซบาสเตียน เมเยอร์ (Sébastien Meyer) และอาโนล เวลเลนท์ (Arnaud Vaillant) สองผู้ก่อตั้งแบรนด์ COPERNI (คอเปอร์นี) ที่ต้องการหลอมรวมวิทยาศาสตร์ งานฝีมือ และแฟชั่นเข้าด้วยกัน

ที่มา: New York Times, Fabrican Technology, WWD.com