
Adidas ยอมถอย เตรียมขาย Reebok เหตุเพราะปั้นแบรนด์ไม่สำเร็จ
อาดิดาส (Adidas) ผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬารายใหญ่จากประเทศเยอรมนี เตรียมขายแบรนด์ย่อยของตัวเองอย่างรีบอค (Reebok) หลังถือครองความเป็นเจ้าของมานานถึง 15 ปี
อาดิดาส เปิดเผยเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นเยอรมนี โดยระบุว่า บริษัทตัดสินใจเริ่มกระบวนการขายแบรนด์รีบอค ทั้งนี้ มูลค่าของแบรนด์น่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านยูโร
Kasper Rorsted ซีอีโอของอาดิดาส กล่าวว่า รีบอคและอาดิดาส ตระหนักถึงศักยภาพในการเติบโตของแบรนด์ ถ้าหากทั้งสองแบรนด์มีความเป็นอิสระต่อกัน
ที่ผ่านมา อาดิดาส มีความพยายามที่จะวางกลยุทธ์สำหรับแบรนด์รีบอค และได้ข้อสรุปว่า แบรนด์รีบอคจะเป็นแบรนด์ที่เน้นทุกธุรกิจในส่วน CrossFit และกีฬา MMA เป็นหลัก
อย่างไรก็ตาม ในปี 2020 ที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ยอดขายของรีบอคตกลงไป โดยในไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 ยอดขายสุทธิลดลงไป 7 เปอร์เซ็นต์ เหลืออยู่ที่ 403 ล้านยูโร
ตลอดระยะเวลาหลายปีที่อาดิดาสเป็นเจ้าของรีบอค ก็มีข่าวคราวออกมาต่อเนื่องว่า อาดิดาสจะตัดสินใจขายรีบอค แต่อาดิดาสก็ยืนยันมาตลอดว่าจะไม่ขาย กระทั่งยอมขายแบรนด์รีบอคออกไปจริงๆ ในปี 2021 ส่วนทางเลือกหลังจากนี้ของอาดิดาส มีสองทางเลือก ได้แก่ แยกรีบอคออกไปเป็นบริษัทใหม่ หรือขายให้กับผู้ที่สนใจ เช่น VF Corp
อาดิดาส เข้าซื้อรีบอคในปี 2006 เป็นจำนวน 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อต้องการแข่งขันกับไนกี้ (Nike) แต่ก็จะเห็นได้ว่า แนวความคิดนี้ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จ ทว่าในเวลานี้อาดิดาสก็เริ่มแข่งขันกับไนกี้ในตลาดสหรัฐอเมริกาได้พอสมควรแล้ว จากการที่อาดิดาสมีพันธมิตรทางธุรกิจระดับแม่เหล็กอย่างคานเย เวสต์, ฟาร์เรล วิลเลียมส์ และบียอนเซ เป็นต้น.