ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    ชีวิต แรงบันดาลใจในโลกแฟชั่น จาก Kenzo Takada

    ไทยรัฐออนไลน์5 ต.ค. 2563 19:50 น.
    SHARE

    การจากไปของ "เคนโซ ทาคาดะ" (Kenzo Takada) ดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น ในวัย 81 ปี ที่สร้างแบรนด์แฟชั่นดังระดับโลก “Kenzo”  ระหว่างเข้ารับการรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ประเทศฝรั่งเศส นับเป็นข่าวช็อกวงการแฟชั่นอย่างยิ่ง แต่เรื่องราวที่มีพลังของเขานั้น จะทำให้เขายังคงเป็นที่จดจำตลอดไป

    เรื่องราวของ Kenzo Takada เป็นแรงบันดาลใจให้กับวงการดีไซเนอร์มานานหลายสิบปี เพราะระหว่างทางชีวิตของเขา แม้ต้องเจอความเปลี่ยนแปลงมากมาย แต่เขาก็พร้อมเผชิญ และนำเรื่องราวที่ได้พบเจอ มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์จนแบรนด์ Kenzo เป็นแบรนด์ดังระดับโลก และนี่คือเรื่องราวบางส่วนของเขา 

    ภาพนี้เพิ่งบันทึกไว้เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 หรือประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ที่กรุงปารีส
    ภาพนี้เพิ่งบันทึกไว้เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561 หรือประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ที่กรุงปารีส

    “การเดินทางจากญี่ปุ่นมาที่ปารีส ฝรั่งเศส ในปี 2508 ซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิตของ Kenzo Takada ในวัย 26 ปี ที่เดินทางออกจากประเทศญี่ปุ่น ที่ตัวเองถือกำเนิด โดยใช้เวลานั่งเรือนาน 1 เดือน เป็นเวลา 1 เดือนที่เขาได้ผ่านสถานที่หลากหลาย ตั้งแต่ ฮ่องกง สิงคโปร์ ปอมเปอี ได้เห็นความแตกต่างของแต่ละที่ และแน่นอนว่าเมื่อเขาเดินทางถึงปารีส ก็เกิดอาการที่เรียกว่า คัลเจอร์ช็อก เพราะความไม่คุ้นเคยกับวัฒนธรรมใหม่ที่ต้องเจอ แต่จากสิ่งใหม่ที่ได้พบเจอ และความเป็นเมืองแห่งแฟชั่นที่ปารีส ก็กลายเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อชีวิตของเขานับจากนั้น”

    นี่คือข้อความส่วนหนึ่งที่เขาให้สัมภาษณ์กับ CNN เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ที่เขาเล่าถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งที่เดินทางจากญี่ปุ่นมาสร้างชื่อเสียงที่ประเทศฝรั่งเศส โดยตลอดเวลาของการสร้างสรรค์ผลงาน มีหนึ่งในแรงบันดาลใจ คือการได้เดินทางไปในประเทศต่างๆ มากมาย ที่ทำให้เขาได้เห็นวัฒนธรรมที่หลากหลาย

    Kenzo Takada กับนายแบบที่โชว์ผลงานของเขา ที่กรุงปารีส เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2537
    Kenzo Takada กับนายแบบที่โชว์ผลงานของเขา ที่กรุงปารีส เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2537
    วันที่ 13 มีนาคม 2541 อีกหนึ่งครั้งในการโชว์ที่ Kenzo Takada ได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้อง
    วันที่ 13 มีนาคม 2541 อีกหนึ่งครั้งในการโชว์ที่ Kenzo Takada ได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้อง

    แม้จะผ่านการโชว์มาหลายครั้ง แต่เมื่อ CNN มีคำถามขอให้เขาเลือกหนึ่งโชว์ที่ Kenzo Takada ชอบ เขาเลือกพูดถึงโชว์ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2517 ที่เขาเล่าว่า

    "เป็นงานที่จัดขึ้นราวกับคอนเสิร์ตในเวลา 2 วัน ที่มีผู้คนมาจำนวนมาก และในวันที่สองก็พบว่ามีคนมารอด้านนอกจำนวนมาก"

    เรื่องราวของ Kenzo Takada ยังถูกนำมาเขียนถึงโดย BBC ที่นำข้อมูลส่วนหนึ่งที่ South China Morning Post เคยสัมภาษณ์ Kenzo ไว้มาเผยแพร่ต่อว่า เมื่อเขามาถึงปารีส เขาสร้างร้าน ตกแต่งเอง ด้วยเงินทุนเพียงเล็กน้อย จนแบรนด์ Kenzo โด่งดัง ซึ่งปีที่ยากลำบากที่สุดในชีวิตของเขาคือปี 2533 เมื่อคู่ชีวิตได้จากไป และเพื่อนร่วมงานป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง จนปี 2536 ได้ตัดสินใจขายธุรกิจให้กับ LVMH จากนั้นเขาก็รีไทร์ตัวเองในวัย 60 ปี เมื่อปี 2542

    นี่คืองานจากความหลงใหลในงานออกแบบ และการวาดภาพ ที่บันทึกภาพจากที่พักของ Kenzo Takada ในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2552
    นี่คืองานจากความหลงใหลในงานออกแบบ และการวาดภาพ ที่บันทึกภาพจากที่พักของ Kenzo Takada ในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2552

    อย่างไรก็ตาม ในแวดวงแฟชั่นรู้ดีว่า แม้ Kenzo Takada จะเกษียณตัวเองไปแล้ว แต่เขาก็ยังคงอยู่ในแวดวงดีไซน์ ซึ่งแน่นอนว่าการจากไปของเขาเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างสุดซึ้ง และสื่อต่างชาติสายแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ ต่างบอกว่าเสียใจ และเสียดายในความสร้างสรรค์ที่ยังคงมีพลังของเขา แต่ถึงกระนั้น ด้วยผลงานและเรื่องราวของเขา เชื่อว่าจะยังคงสร้างแรงบันดาลใจให้โลกแฟชั่นยังคงมีชีวิตตลอดไป

    ที่มา : CNN, BBC, Kenzo 

    ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

    โควิด-19 คร่า "เคนโซ ทาคาดะ" ดีไซเนอร์ดังชาวญี่ปุ่น

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    KenzoKenzo Takadaดีไซเนอร์แบรนด์แฟชั่นฝรั่งเศสเคนโซ ทาคาดะวัฒนธรรม

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563 เวลา 05:56 น.