คำค้นหา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ข่าว

พรรคพลังประชารัฐ ชู 3 เหตุผลสำคัญ หนุน บิ๊กตู่ เข้าชิงเก้าอี้นายกฯ

คลิปวีดีโอ

กีฬา

จากอ็อคแลนด์ถึงปทุมธานี ทดสอบ PORSCHE 911/992 CARRERA S และ 4S

ไทยรัฐออนไลน์13 มิ.ย. 2562 10:00 น.
SHARE

Porsche 911 แม้จะเป็นรถสปอร์ตที่สร้างตำนานและประวัติศาสตร์ให้กับ Porsche แต่มันกลับไม่ใช่รุ่นรถที่ขายดีที่สุด รถสปอร์ตรุ่น 911 กลายเป็นประวัติศาสตร์ของแบรนด์รถยนต์เยอรมันที่สืบทอดตำนานแห่งความเร็วและชัยชนะบนสนามแข่งรถยาวนานถึง 60 ปี Porsche 911/992 รุ่นใหม่ เป็นรถสปอร์ตในเจนเนอเรชั่นที่ 8 ซึ่งถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นทุกจุดไม่ว่าจะเป็นการขับหรือระบบต่างๆ ที่คอยอำนวยความสะดวกสบาย รองรับการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน รหัสตัวถัง 992 เติมเต็มงานวิศวกรรมยานยนต์ที่ก้าวล้ำทั้งในเรื่องวัสดุศาสตร์ การลดน้ำหนัก ขุมกำลังที่ถูกปรับจูนใหม่ในด้านวงจรการทำงานของระบบอัดอากาศ เปลี่ยนแปลงระบบจ่ายเชื้อเพลิง ย้ายตำแหน่งของยางแท่นเครื่องใหม่หมดและเปลี่ยนชุดส่งกำลังแบบ PDK จาก 7 สปีดมาเป็นเกียร์ PDK ใหม่แบบ 8 สปีด ระบบขับเคลื่อน PTM และชุดควบคุมเสถียรภาพ PASM สอดรับกับสมรรถนะในการวิ่งบนถนนที่เปียกชื้นด้วย Wet Mode 

Porsche ยังใช้ทรงของ 911 ในอดีตที่มีความคลาสสิกมาขัดเกลาและเชื่อมโยงกับความทันสมัยใน new 911/992 งานออกแบบที่ไหลลื่นของ 911 รุ่นใหม่มีการเพิ่มระยะความกว้างของล้อทั้งหน้าและหลัง ในส่วนของล้อหน้ามีระยะห่างมากขึ้นอีก 45 มิลลิเมตร สอดรับกับการเปลี่ยนล้อหน้าที่มีขนาดใหญ่ถึง 20 นิ้ว ยาง goodyear eagle f1 ไซล์ 2245/35R20 ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนก็ถูกเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้นถึง 21 นิ้ว กับยางไซส์ 305/30R21 ใหญ่โตเต็มซุ้มล้อไม่ต้องไปดิ้นรนหาล้อหายางที่สุดกว่านี้อีกแล้ว โครงสร้างของตัวถังใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Porsche 718 เป็นแพลตฟอร์มที่มีชื่อเรียกว่า MMB-Modular Mid-Engine เป็นโครงสร้างแบบใหม่ที่รองรับเครื่องยนต์วางกลางลำและเครื่องยนต์วางท้าย

ชุดเบรกของ Porsche 911/992 มีให้เลือกใช้งานทั้งแบบมาตรฐานและแบบออปชั่นเสริมพิเศษที่ต้องควักกระเป๋าเพิ่ม เบรกแบบมาตรฐานใช้คาร์ลิปเปอร์แบบ 6 พอต สีแดง จานเบรกหน้าและหลังขนาด 350 มิลลิเมตร ส่วนระบบเบรกแบบออปชั่นเสริม PCCB ใช้คาร์ลิปเปอร์สีเหลืองสดแบบ 6 พอต พร้อมจานเบรกคาร์บอนเซรามิก จานหน้าขนาด 410 มิลลิเมตร จานหลัง 390 มิลลิเมตร พร้อมตัวช่วยเบรกไฟฟ้าอีกเพียบ!

อากาศพลศาสตร์เป็นแนวทางที่ Porsche ให้ความสำคัญตลอดระยะเวลา 60 ปีของโมเดล 911 ในรถรุ่นใหม่รหัส 992 ตัวเลขค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศลดลงเหลือ 0.29 (cd 0.29) Adaptive Aerodynamics ประกอบไปด้วยสองส่วนหลักๆ คือบานพับที่ติดตั้งภายในช่องลมใต้กันชนหน้าทั้งด้านซ้ายและขวา ทำงานในลักษณะเดียวกันกับชัตเตอร์ของกล้องบันทึกภาพ ทำหน้าที่ปิด-เปิดช่องลมที่ส่งอากาศไประบายความร้อนให้กับหม้อน้ำและชุดคอยล์ร้อนของระบบปรับอากาศ นอกจากเปิดรับกระแสอากาศแล้วยังสามารถปิดเพิ่มลดแรงต้านของอากาศรวมไปถึงการสร้างแรงกดที่เพลาหน้า ส่วนที่สองเป็นวิงหลังใช้พื้นที่เท่ากับความกว้างของบั้นท้าย ออกแบบให้พับเก็บอย่างเรียบเนียนเป็นชิ้นเดียวกับส่วนท้ายของ 911/992 Carrera S / 4S โดยจะยกตัวขึ้นเมื่อรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วและองศาที่มีค่าแตกต่างกันและทำงานสัมพันธ์กับชัตเตอร์บริเวณกันชนหน้า

เมื่อขับเคลื่อนด้วยความเร็ว 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชัดเตอร์ด้านหน้าจะปิดลงเพื่อลดแรงต้านของกระแสอากาศที่ไหลผ่าน ช่วยลดโหลดให้กับเครื่องยนต์ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง และเมื่อความเร็วทะยานผ่าน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิงหลังจะยกตัวขึ้นแบบอัตโนมัติเพื่อสร้างแรงกดส่วนท้าย เมื่อใช้ความเร็วสูงกว่า 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชัตเตอร์ด้านหน้าจะเปิดออกจนสุดและวิงหลังจะปรับระดับเพื่อสร้างแรงกดให้กับส่วนหน้าและส่วนท้ายของรถ ขณะที่เบรกแบบเต็มกำลัง วิงหลังจะยกตัวสูงสุดเพื่อสร้างแรงต้านอากาศในรูปแบบเดียวกันกับระบบ Air Brake ของอากาศยาน

ขุมกำลังของ Porsche 911/992 ยังคงใช้เครื่องยนต์ของ 911/991 แต่มีการปรับแต่งรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์สูงขึ้น เครื่องยนต์สูบนอนแบบ Boxer 6 กระบอกสูบ ความจุ 2,981 ซีซี มีขนาดความกว้างกระบอกสูบ 91.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 76.4 มิลลิเมตร ออกมาในแบบเครื่องยนต์รอบจัดชักสั้นดันเร็ว พร้อมมาตรฐานมลพิษในระดับ EURO-6 เริ่มจากการปรับปรุงระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์ ย้ายตำแหน่งอินเตอร์คูลเลอร์แบบแฝด โดยย้ายอินเตอร์มาไว้ที่ส่วนบนข้างตัวเครื่อง เพื่อรับกระแสอากาศที่เข้ามาระบายความร้อนได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย การนำกระแสอากาศเข้ามาระบายความร้อนให้เครื่องยนต์และสร้างแรงกดให้กับตัวรถเป็นเรื่องที่ Porsche มีความเชี่ยวชาญมากเป็นพิเศษ การย้ายตำแหน่งของอินเตอร์คูลเลอร์ทำให้ประสิทธิภาพในการลำเลียงไอดีไปยังห้องเผาไหม้ดีขึ้น 50% เมื่อเทียบกับ 911/991 รุ่นที่แล้ว!

อัตราส่วนกำลังอัดของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นจาก 10.0:1 เป็น 10.2:1 มีการขยับขยายขนาดของเทอร์โบกังหันเทอร์ไบน์มีขนาด 48 มิลลิเมตร ใบพัดด้านอัดอากาศเข้ามีขนาด 55 มิลลิเมตร ชุดเทอร์โบคู่หรือ Bi-Turbo ติดตั้งเวสเก็ตไฟฟ้าที่มีความแม่นยำในการทำงานสูง รับหน้าที่ควบคุมแรงดันในระบบอัดอากาศ เครื่องยนต์ของ 911/992 ยังติดตั้งชุดกรองอากาศแบบใหม่ สามารถป้องกันฝุ่นผงขนาดเล็กที่มักพบในไอเสียของรถยนต์

ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบยิงตรงไดเรคอินเจคชั่น พร้อมหัวฉีดแรงดันสูง มีชื่อเรียกกันในกลุ่มวิศวกรของ Porsche ว่า DFI หรือ Direct Fuel Injection หัวฉีด Piezo สามารถปรับระดับความแรง ควบคุมระยะเวลาของการฉีดเชื้อเพลิง และฉีดจ่ายได้ในหลายระดับ แรงดันสูงสุดอยู่ที่ 200 บาร์ บูสแรงบิดเพิ่มด้วยระบบอัดอากาศเทอร์โบคู่แบบ Bi-Turbo เทอร์โบ 1 ตัวอัดอากาศเข้าสู่กระบอกสูบฝั่งละ 3 สูบ ในขณะที่อินเตอร์คูลเลอร์ 2 ใบ เข้ามาช่วยลดอุณหภูมิของไอดีก่อนประจุเข้าไปในท่อร่วม ส่วนระบบหล่อเย็นหรือระบบระบายความร้อน มีการปรับปรุงการทำงานใหม่หมด เพื่อปรับให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิการทำงานที่สมบูรณ์อย่างรวดเร็ว เป็นขั้นตอนที่เข้ามาช่วยลดมลพิษขณะที่เครื่องยนต์ยังเย็นอยู่เมื่อทำการสตาร์ตตอนเช้า ในส่วนของไดชาร์จ วิศวกรของ Porsche ปรับการทำงานของระบบชาร์จกระแสไฟใน 992 ใหม่ ไดชาร์จถูกออกแบบให้ทำงานโดยไม่รบกวนการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อผู้ขับยกคันเร่งหรือเบรก ช่วยลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ 0.15 ลิตร ต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร

ระบบหล่อเย็นแบบ Dry-sump แยกอ่างน้ำมันเครื่องออกจากตัวเครื่องยนต์เพื่อลดอุณหภูมิของน้ำมันเครื่องโดยลดการแพร่ความร้อนขณะเครื่องยนต์ทำงานเต็มกำลัง อ่างน้ำมันเครื่องแยกออกจากกันแบบ 2 ส่วน เพื่อลำเลียงน้ำมันหล่อลื่นไปยังเสื้อสูบโดยใช้ปั๊มน้ำมันเครื่อง 2 ตัว การแยกและใช้อ่างน้ำมันเครื่องแบบ Dry-sump ทำให้น้ำมันเครื่องหมุนเวียนในเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่อง ปราศจากปัญหาน้ำมันเครื่องโดนแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางเมื่อขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง

เครื่องยนต์สูบนอนแบบ 6 กระบอกสูบเทอร์โบคู่ของ Porsche 911/992 มีกำลัง 450 แรงม้า (+30 แรงม้า) ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 530 นิวตันเมตร หรือ 53 กิโลกรัม/เมตร ที่ 2,300-5,000 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์ใหม่ PDK 8 สปีดออกแบบอัตราทดใหม่ให้เข้ากับคาแรกเตอร์ของเครื่องยนต์ โดยปรับจูนอัตราทดเกียร์ 8 ให้ช่วยลดรอบเครื่องยนต์เพื่อประหยัดเชื้อเพลิง ตัวเลขสมรรถนะ เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.8 วินาที 0-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 12.4 วินาที โดยมีความเร็วสูงสุด 308 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ค่าการปล่อย Co2 205 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร

ระบบรองรับที่ขึ้นชื่อว่าเกาะหนึบของ Porsche เมื่อกลายร่างเป็นรถสปอร์ตรุ่นใหม่ในตระกูล 911 เจ้ากบ 992 มีการลดน้ำหนักของช่วงล่างเพื่อเป็นการลดทอนน้ำหนักใต้สปริงที่คอยบั่นทอนประสิทธิภาพของการขับเคลื่อน ลดอาการเต้นของแขนยึด ระบบเบรก ล้อและยาง สำหรับระบบรองรับของ 911/992 ด้านหน้าเป็นแบบแมคฟอร์สันสตรัท สปริง โช้กอัพและกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบมัลติลิ้งค์ นวัตกรรมใหม่จาก Bilstein DTX Technology ใช้โช้คอัพไฟฟ้า Porsche electronically controlled dampers ปรับการทำงานแบบอัตโนมัติ โดยทำงานแยกจากกันเป็นอิสระแบบ 4 วงจร อ้างอิงข้อมูลที่ได้รับจากเซนเซอร์ เช่น สภาพการขับ สภาพของผิวถนน อาการโยนตัวที่เกิดขึ้นขณะขับเคลื่อน น้ำหนักบรรทุก รูปแบบการเคลื่อนที่ของช่วงล่าง ความเร็วของการประมวลผลข้อมูลในล้อแต่ละข้าง รองรับได้หลายร้อยข้อมูลในเวลาเพียง 1 วินาทีเท่านั้น

Porsche Torque Vectoring Plus เป็นระบบกระจายกำลังในรูปของแรงบิดเพื่อสร้างความสมดุลสูงสุดขณะขับเคลื่อนระหว่างล้อขับเคลื่อนด้านหลังทั้งซ้ายและขวา เพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายทอดกำลังลงสู่พื้นถนนที่เปียกลื่น ทำให้การส่งถ่ายแรงขับเคลื่อนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพแม้จะขับขณะฝนตก สำหรับ Porsche Stability Management (PSM) ในรถ 911/992 ติดตั้งพร้อมโหมด PSM Sport ควบคุมการทำงานด้วยสวิตช์ PSM เพื่อเปิดโอกาสให้คนขับสามารถปรับตั้งการทำงานของ ระบบ PSM ให้รองรับการขับขี่แบบสปอร์ตเต็มรูปแบบแยกการทำงานเป็นอิสระจากโปรแกรมการขับขี่ของระบบอื่น การทำงานของฟังก์ชัน PSM Sport ใน Porsche 911 ใหม่ ให้ประสิทธิภาพการทำงานของระบบควบคุมการทรงตัวดีกว่าฟังก์ชัน Sport Plus ในรุ่นเดิมอย่างชัดเจน เปิดประสบการณ์การขับขี่จนถึงขีดสุดของสมรรถนะ สอดรับกับการใช้งาน เช่น การขับขี่ในสนามแข่งทางเรียบ เมื่อเรียกใช้งานฟังก์ชันนี้ ไฟเตือนระบบ PSM จะสว่างขึ้น และข้อความแจ้งสถานะการทำงานจะแสดงให้ผู้ขับขี่รับทราบผ่านแผงหน้าปัดในสภาวะดังกล่าว ระบบ PSM จะยังคงทำหน้าที่ควบคุมการทรงตัวของรถผู้ขับขี่สามารถปิดการทำงานของ PSM ได้ด้วยการกดสวิตช์ PSM ค้างไว้

เมื่อขับเคลื่อนท่ามกลางสภาพผิวถนนที่เปียกลื่น Wet mode ของ 911/992 ถูกออกแบบให้ช่วยสร้างความปลอดภัยลดอาการลื่นไถลเมื่อต้องขับตอนฝนตกถนนลื่น ระบบติดตั้งเซนเซอร์คอยตรวจจับปริมาณของน้ำฝน เมื่อพบว่าผิวถนนมีน้ำเจิ่งนองและอาจทำให้เกิดอาการลื่นไถล ระบบจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนให้คนขับปรับเข้าสู่ Wet mode ด้วยการกดปุ่มสั่งงานบนพวงมาลัย ECU ของ Wet mode จะเข้าควบคุมเครื่องยนต์ การทำงานของระบบเกียร์ PDK ระบบขับเคลื่อน PTM และระบบ PTV Plus ระบบช่วยทรงตัว PSM จนถึง Adaptive Aerodynamics ที่จะปรับพื้นผิวของตัวรถเพื่อสร้างแรงกดและช่วยลดอาการเหินน้ำในย่านความเร็วสูง

เมืองอ็อคแลนด์ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมเป็นห้วงเวลาท้ายๆ ของฤดูใบไม้ร่วงเพื่อเตรียมเข้าสู่ฤดูหนาวที่แสนจะทรมานในเขตซีกโลกใต้ที่หนาวโหดเข้ากระดูก เนื่องจากที่ตั้งของอ็อคแลนด์อยู่ในบริเวณเกาะเหนือ ทางทิศตะวันออกของทวีปออสเตรเลีย ห่างจากขั้วโลกใต้หรือแอนตาร์กติกแค่ 2,000 กิโลเมตร เมื่อลมหนาวพัดมาจากซีกโลกใต้ มันจะหนาวเหน็บมากกว่าพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลจากขั้วโลก อากาศที่เริ่มเปลี่ยนจากเย็นกลายเป็นหนาวยะเยือกเหมาะกับการขับรถออกจากเมืองไปยังเขตชนบทที่สวยงามของนิวซีแลนด์ นี่คือการขับทดสอบ Porsche 911/992 รุ่นใหม่ครั้งแรกบนแผ่นดินกีวี หลังจากการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในสหรัฐอเมริกาและยุโรป Porsche 911 รหัส 992 เป็นรถสปอร์ตที่วิศวกรกับเหล่าบรรดาช่างเครื่องยนต์ชั้นหัวกะทิของ Porsche ใช้เวลาและความเพียรพยายามอย่างมากในการดันขึ้นสู่สังเวียนรถแรงซึ่งบรรดาอภิมหาเศรษฐีต่างหมายปองที่จะได้ครอบครองกบรุ่นใหม่ ด้วยเครื่องยนต์ 6 สูบนอน อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่แบบใหม่ เกียร์ PDK คลัตช์คู่รุ่นใหม่ล่าสุดที่มอบอัตราทดมากถึง 8 สปีด เป็นห้วงเวลาที่ยาวนานถึง 8 ปีในการศึกษาจุดอ่อนต่างๆ ของ 911 เพื่อสร้างสิ่งที่ยอดเยี่ยมกว่าที่เคยมี ระบบ Active Aero หรือแอร์โรพาร์ทที่ปรับตัวเองได้แบบอัตโนมัติถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นใน 911/992 Carrera S และ 4S เครื่องยนต์และเกียร์ทำงานประสานกันได้เหนือกว่า 911/991 รุ่นที่แล้ว นอกจากรูปทรงที่สวยงามแล้ว มันยังขับได้ดีกว่ารุ่นที่ผ่านมาอย่างชัดเจน แค่เลี้ยวออกจากหน้าโรงแรมที่พักไปไม่ไกล ผมก็รับรู้ได้ว่ากบรุ่นใหม่คันนี้ขับได้ดีกว่าเดิมเห็นๆ 

ห้องโดยสารของ Porsche 911 รุ่น Carrera S สวยงามคลาสสิกคล้ายการนำเอา Cockpit ย้อนยุคของ 911 รุ่นปี 1970 มาผสมผสานกับความไฮเทคของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกแบบใหม่ล่าสุดใน 911/992 เบาะนั่งโคตรสบาย แม้คุณจะมีรูปร่างอ้วนท้วนสมบูรณ์เหมือนน้องแพนใน Headlight mag แต่การนั่งขับหรือนั่งโดยสารที่เบาะคู่หน้าจะไม่สร้างความยากลำบากอีกต่อไป เบาะรูปทรงสปอร์ตสวยงามปรับตั้งด้วยไฟฟ้า พนักพิงศีรษะอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องไม่ดันกะบาลคนขับหรือคนนั่งมากจนเกิดอาการปวดต้นคอ เบาะหลังคงมีไว้ให้สำหรับหมาชิวาวาเหมือนเดิม ความคับแคบของเบาะหลังเหมาะกับการใช้วางกระเป๋าถือราคาแพงของคุณสุภาพสตรีหรือให้สุนัขตัวโปรดมานั่งมากกว่าจะทำออกมาเพื่อให้มนุษย์ใช้นั่งโดยสาร 

แดชบอร์ดใหม่ออกแบบโดยเน้นความเรียบแต่ใช้สไตล์ที่หรูหรา มาตรวัดผสมกันระหว่างมาตรวัดรอบทรงกลมที่ใช้เข็มวัดแบบอนาล็อกติดตั้งอยู่ตรงกลางกับจอภาพมาตรวัดทรงกลมแบบ TFT LCD thin film transistor ฝั่งละ 2 จอภาพที่สามารถปรับเปลี่ยนการแสดงผลได้อย่างครอบคลุม จอมอนิเตอร์กลางมีขนาดใหญ่ถึง 10.9 นิ้ว บรรจุฟังก์ชั่นและการแสดงผลของการปรับตั้งที่ครอบคลุมการใช้งานทั้งระบบนำทางด้วยดาวเทียมที่มีความคมชัดสูง ระบบเครื่องเสียงพร้อมลำโพง การปรับตั้งใน Drive mode ที่มีให้เลือกตั้งแต่ Wet / Normal / Sport / Sport + / Individual การเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ ระบบ Auto start / Stop การปรับตั้งเสียงของท่อระบายท้าย สั่งกางหรือพับเก็บสปอยเลอร์หลัง ปรับตั้งระบบช่วงล่าง Adaptive Suspension มีให้เลือก 2 แบบ คือ Normal และ Sport กดปุ่มสั่งงานบนหน้าจอเพื่อเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือในระบบบูลธูท รวมถึงยังเป็นมอนิเตอร์คอยแจ้งข้อมูลส่วนกลางในระบบต่างๆ การปรับตั้งมีความง่ายจากกราฟิกที่แสดงผลผ่านหน้าจอขนาดใหญ่

ซุ้มเกียร์ออกแบบใหม่ใช้เป็นจุดที่กั้นระหว่างผู้โดยสารกับคนขับแยกออกจากกันอย่างชัดเจน ซุ้มเกียร์ทำจากพลาสติกสีดำเงา มีปุ่มปรับเสียงและปุ่มควบคุมอุณหภูมิของระบบปรับอากาศแบบ 2 Zone ก้านคันเกียร์เล็กจิ๋วแต่ใช้งานได้อย่างสะดวก แค่กดเข้าหาตัวคนขับก็จะปรับเข้าตำแหน่ง D ทันที เมื่อดันคันเกียร์ไปข้างหน้าก็จะเข้าตำแหน่ง N ดันอีกทีจะเป็นตำแหน่ง R หรือเกียร์ถอย ส่วนเกียร์จอดหรือ P กับโหมดแมนนวลใช้กดปุ่มลงไปที่ตัวอักษร P หรือ M เกียร์ PDK 8 สปีดเป็นระบบส่งกำลังแบบทวินคลัตช์ที่ปรับเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำไม่ว่าจะคาอยู่ในโหมด Auto หรือ Manual เป็นชุดส่งกำลังที่ติดตั้งอยู่ใน 911/992 Carrera S รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหลังและ Carrera 4S รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 

อุปกรณ์ที่คนขับหรือเจ้าของจะต้องยึดจับตลอดเวลาและถือว่ามีความสำคัญสูงสุดในการเปลี่ยนทิศทางของรถก็คือพวงมาลัย Porsche 911/992 Carrera S มาพร้อมกับพวงมาลัยแบบสปอร์ตสามก้านติดตั้งสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นไว้สั่งงาน หลังวงพวงมาลัยติดแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift สีเงิน ด้านขวาของพวงมาลัยมีสวิตช์ Drive mode เพื่อความเร็วในการปรับเปลี่ยนโหมดขับเคลื่อน ปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์บลูทูธ ปุ่มสั่งงานด้วยเสียงรวมถึงปุ่มควบคุมความดังของลำโพงติดรถ ทรงกลมของพวงมาลัยหุ้มหนังแท้จับได้อย่างกระชับมือและสามารถปรับตั้งได้ถึง 4 ทิศทางด้วยระบบไฟฟ้า 

911 Carrera S มีกำลังจากเครื่อง 6 สูบนอนยันชักข้างหรือเครื่อง Boxer ประมาณ 331 กิโลวัตต์ หรือ 450 แรงม้า มากกว่า 911/991 30 แรงม้า แรงบิดจัดเต็มเหนี่ยวมากถึง 530 นิวตันเมตร มากกว่า 911/991 รุ่นที่แล้ว 30 นิวตันเมตร เหลือเฟือสำหรับทางบนไฮเวย์ของเมืองอ็อคแลนด์ที่กฎหมายอันเข้มงวดกำหนดให้ใช้ความเร็วได้แค่ 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อความประหยัดกับเกียร์ PDK คลัตช์คู่ 8 สปีดที่ทำงานเร็วราวกับสายฟ้าฟาดและช่วยลดรอบเครื่องยนต์เมื่อวิ่งในย่าน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องยนต์ 6 สูบ เทอร์โบถูกปรับการทำงานให้เข้ากับอัตราทดของเกียร์คลัตช์คู่ 8 สปีด ส่งผลให้มันกินเชื้อเพลิงเท่าที่จำเป็น ขับออกมาไม่ไกลก็เข้าสู่ทางแยกจากไฮเวย์เป็นทางลาดยางสองเลนสวนกันที่มีวิวทิวทัศน์สุดยอด ผมทำความคุ้นเคยกับแฮนด์ลิ่งและการตอบสนองของพวงมาลัย คันเร่งกับเบรก เสียงเครื่องยนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ของรถ 911 กลายเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในการปรับตั้งให้ถูกใจเจ้าของรถ วิศวกรของ Porsche ต้องลงมือลงแรงอย่างหนักในการปรับเสียงท่อให้มีความดังหลายระดับ ถ้าชอบเสียงท่อระบายท้ายดังๆ ก็แค่กดสวิตช์รูปท่อที่จอภาพเพื่อสั่งให้วาล์วควบคุมเสียงเปิดออกจนสุด หากชอบขับแบบสุภาพไม่ทำตัวเป็นรถซิ่งท่อดังก็กดปิดไม่ให้วาล์วทำงาน เสียงท่อก็จะเงียบลงราวกับรถรับส่งนักเรียนหรือรถจ่ายกับข้าวทั่วไป 

ผมชอบช่วงล่าง Adaptive ของ 911/992 ไม่ว่าจะเป็น Carrera S หรือ 4S มันถูกควบคุมด้วยซอฟต์แวร์ใหม่ล่าสุด PASM dampers featuring new technology เซนเซอร์ที่คอยตรวจจับและปรับความแข็ง-อ่อนของโช้คอัพช่วยทำให้ Carrera S และ 4S มีความเสถียรท่ามกลางเส้นทางที่คดเคี้ยววกไปวนมารอบๆ หุบเขานอกเมืองอ็อคแลนด์ ครั้งแรกกับการขับ 911 รุ่นใหม่บนแผ่นดินกีวีเปิดโอกาสให้ผมและเพื่อนๆ สื่อมวนชนได้สัมผัสกับกบรุ่นล่าสุดอย่างเต็มที่แค่ระวังเรื่องความเร็วและการรักษากฎจราจรอันเข้มงวด เจ้า Carrera S ทะยานผ่านโค้งแปลกๆ ราวกับลูกธนูพุ่งออกจากคัน ระบบส่งกำลังที่ปรับเปลี่ยนใหม่ทำให้การขับบนเส้นทางภูเขามีความเร้าใจเพิ่มมากขึ้น เมื่อใช้โหมดSport + เกียร์จะเข้าสู่โหมดแมนนวลโดยอัตโนมัติ แป้น Paddle ถูกใช้งานโดยเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงแค่เกียร์ 2 และเกียร์ 3 เนื่องจากอุดมไปด้วยทางโค้งขึ้นลงเนินเขา การเบรกก่อนถึงหัวโค้ง เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำแล้วหักพวงมาลัยเลี้ยงคันเร่งเพื่อรอเข้าสู่ปลายโค้ง กดคันเร่งส่งแล้วเปลี่ยนเกียร์ไปตามรอบเครื่องยนต์เมื่อพ้นออกจากส่วนปลายของโค้งมุมกว้าง เจ้า 911 รุ่นใหม่ทำตามอย่างว่านอนสอนง่าย พอเจอเข้ากับทางตรงก็กดคันเร่งส่งได้ไม่มากเนื่องจากกล้องตรวจจับความเร็วที่มีอยู่ทั่วทุกหัวระแหงกับรถตำรวจทางหลวงที่คอยจอดซุ่มดูพฤติกรรมการขับของคนที่ชอบขับรถเร็ว การขับในเมืองต่างแดนที่มีการบังคับใช้กฎหมายควบคุมการใช้ความเร็วอย่างเข้มงวดและมีค่าปรับแพงกว่าประเทศไทยหลายสิบเท่า ทำให้ผมและทีมผู้สื่อข่าวได้แค่ขับไหลไปเรื่อยๆ และใช้บางจังหวะในโค้งสร้างความสนุกได้บ้างเป็นบางครั้งบางคราวเท่านั้น  

ล้อใหม่ขอบ 20 นิ้ว ห่อรัดด้วยยาง Gooyear eagle f1 ยางหน้าไซส์ 245/35R20 95Y ยางหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนยัดยางไซส์ 305/30R21 104Y ล้อลายใหม่มีให้เลือกตามความชอบและเงินในกระเป๋าของคุณ รวมถึงชุดเบรก 6 พอตหน้าที่ให้มาจากโรงงาน หากไม่พอใจก็ยังมีออฟชั่นเสริมเป็นเบรกคาร์บอนเซรามิกที่ตัดปัญหาเรื่องเบรกเฟรดขณะที่อุณหภูมิของจานเบรกสูงเกินไป ล้อและยางขนาดใหญ่ไม่ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนจนทำให้นั่งขับไม่สบายตัว ช่วงล่าง Adaptive ที่เซตมาอย่างลงตัวทำให้ 911 Carrera S มีคุณสมบัติในการซับแรงสะเทือนดีขึ้น มันให้คุณทั้งความนิ่มและความหนึบ โช้คอัพไฟฟ้ากับสปริงสอดรับกันทำหน้าที่ซับแรงสะเทือนทำให้นั่งได้อย่างสบายสามารถขับกันได้ทั้งวันแบบไม่กระเทือนซาง เป็นส่วนผสมที่ลงตัวของล้อ ยางและระบบรองรับที่ทำหน้าที่ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

ออกจากตัวเมืองมาแค่ 65 กิโลเมตรก็มาถึงจุดแวะพักในปั๊มน้ำมันเล็กๆ พร้อมกับการเปลี่ยนรถทดสอบเป็น 911 Carrear 4S รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นรถสปอร์ตที่มีประสิทธิภาพรอบด้าน หนึ่งในหลายจุดเด่นของมันก็คือ การขับเคลื่อนอย่างนุ่มนวลและยึดเกาะกับผิวถนนได้ราวกับตีนตุ๊กแก เป็นผลจากการจูนระบบขับเคลื่อนสี่ล้อใหม่หมดเพื่อทำให้สอดรับกับการใช้ความเร็วโดยเฉพาะโค้งมุมแคบขึ้น-ลงเนินเขา กล่อง ECU ที่ชาญฉลาดซึ่งรับหน้าที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ เกียร์และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ มันจะจัดเกียร์ที่ลงตัวกับเส้นทางแบบแสนรู้ทำให้ควบคุมได้ง่ายแม้เส้นทางที่ขับจะอุดมไปด้วยโค้งสารพัดรูปแบบ โหมด Sport เปลี่ยนจากการตั้งรับมาเป็นรุกเต็มสูบ เกียร์ PDK 8 สปีดที่มีคลัตช์ 2 ชุดจะลากเกียร์ 4 ยาวนานเป็นพิเศษเพื่อเรียกแรงบิดระหว่างทะยานขึ้นสู่เนินเขา จังหวะถอนคันเร่งเกียร์ก็ยังแสนรู้มากพอที่จะปรับอัตราทดลงไปรอให้อีก 1 ตำแหน่ง การทำงานของตัวชดเชยรอบมีความว่องไวเมื่อผู้ขับยกเท้าออกจากคันเร่งตัวเบิ้ลรอบจะเข้ามาทำงานทันทีเพื่อคารอบที่มีแรงบิดที่เหมาะสมกับการสปีดทำความเร็วอีกครั้ง น่าประทับใจที่ผู้ผลิตอย่าง Porsche ทำให้เราได้สัมผัสกับด้านมืดของรถได้ง่ายขึ้นเมื่อปิดระบบควบคุมและรักษาเสถียรภาพของรถโดยติดตั้งปุ่มบิดเพื่อปรับโหมดได้อย่างรวดเร็ว ปุ่มปรับโหมดด้านล่างของ 911/992 คล้ายกับ 911/991 รุ่นที่แล้วแต่ทำงานได้เร็วกว่าเล็กน้อย โหมดทั้งหมดเริ่มจากการขับในเมืองไปจนถึงการซิ่งเต็มกำลังในสนามแข่ง ปุ่มปรับโหมดจะทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ชุดส่งกำลัง โช้คอัพ ช่องดักอากาศด้านหน้า สปอยเลอร์ไฟฟ้าด้านหลังและระบบท่อระบายไอเสีย ทางเลือกหลักๆ อยู่ที่ความต้องการของคนขับว่าจะเอาแบบสบายหรือสปอร์ต คุณสามารถเลือกในแต่ละโหมดย่อยแล้วนำมาผสมผสานตามความต้องการได้อย่างเหลือเชื่อผ่านโหมด Individual 

Porsche Dynamic Chassis Control ช่วยลดอาการโคลงตัวได้ดีขึ้นมาก เมื่อเลือกโหมด Sport + ทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นแท่นเครื่องแบบพิเศษกับกันโคลงไฮดรอลิกจะทำงานหนักหน่วงขึ้นโดยรับรู้ได้จากความกระฉับกระเฉงของรถที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนท้ายของ Carrera 4S จะแน่นและเกาะมากขึ้นแม้จะสบัดพวงมาลัยท้ายก็ยังไม่ยอมแถออกด้านข้าง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับมือใหม่ที่ควบคุมจักรกลบ้าพลังแบบนี้บนเส้นทางสาธารณะ ทำให้ Porache 911 Carrera 4S มีอาการที่เป็นกลางคล้ายรถเครื่องวางกลางลำตัว ทั้งๆ ที่เป็นรถเครื่องวางท้ายซึ่งในอดีตนั้นรถทรงกบอย่าง 911 ยุคแรกเป็นรถที่ควบคุมอาการในโค้งได้ยากเย็นแสนเข็ญยี่ห้อหนึ่งของโลก Porsche 911/992 Carrera 4S ให้ความรู้สึกที่ลื่นไหลเป็นธรรมชาติและยึดเกาะกับถนนได้อย่างแนบสนิท โหมด Sport + มอบคันเร่งที่ไวราวกับ 911 GT3 พร้อมกับการตอบสนองของเกียร์ที่รวดเร็วเหลือเชื่อ มันทำงานได้อย่างน่าประทับใจและจะดีกว่านี้มากถ้าขับอยู่บนไฮเวย์ที่ไม่มีการจำกัดความเร็วอย่างออโต้บาร์นในเยอรมนี 

การเข้าโค้งของ Porsche 911 Carrera 4S คล่องตัวและนิ่งกว่า Carrera S ในย่านความเร็วสูง ระบบ Differential หลังควบคุมด้วยไฟฟ้าทำให้มันเป็นรถที่ขับเร็วแล้วไม่สร้างความหวาดเสียวให้กับคนขับแม้แต่น้อย ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อจะไม่ยอมให้ล้อหมุนฟรีทิ้งหรือสูญเสียการยึดเกาะ เบรกมาตรฐานจากโรงงานก็ยังให้การตอบสนองส่งผ่านมาทางแป้นเบรกได้ดีพร้อมกับแรงเบรกมหาศาลที่ช่วยหยุดยั้งกำลังทั้ง 450 แรงม้า ให้ว่านอนสอนง่ายไม่ไปทิ่มตรูดรถคันข้างหน้าหรือวิ่งแหกโค้งตกเขา บนเส้นทางภูเขา ไม่ว่าคุณจะขับอยู่บนถนนที่เปียกลื่นหรือถนนแห้งๆ คุณจะพบว่า 911 Carrera 4S นั้นวิ่งนำหน้าอยู่เสมอ ล้อหน้าขอบ 20 นิ้วกับยาง Gooyear eagle f1 ไซส์ 245/35R20 95Y ล้อหลังขอบ 21 นิ้ว ยางไซส์ 305/30R21 104Y การปั่นแรงบิดลงบนล้อทั้งสี่ที่ควบคุมด้วยสมองกลไฟฟ้าที่คอยเฉลี่ยและชดเชยแรงบิดไปยังล้อแต่ละข้างให้มีความเสถียรสูงสุดคือความสามารถที่แท้จริงของ 911 Carrera 4S รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ

Porsche 911 Carrera ทั้งรุ่น S และ 4S เป็นรถสปอร์ตที่มีศักยภาพสูง ถ้าชอบเปรี้ยวๆ ก็ไปรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหลังที่มีราคาถูกกว่า แต่ถ้าชอบการยึดเกาะที่แนบแน่น ชอบขับเร็วบนเส้นทางภูเขา Carrera 4S คือคำตอบที่ดีที่สุดในการจ่ายเงิน 12,600,000 บาท เพื่อแลกกับรถสปอร์ตเจ้าแห่งตำนานที่มีประวัติศาสตร์ยาวไกลและมีการขับที่ดีเยี่ยมเหนือชั้นกว่ารถซุปเปอร์คาร์ราคาแพงจากอิตาลี มันนิ่งและทรงตัวได้อย่างมั่นคงในย่านความเร็วสูง ควบคุมได้ง่ายแม้จะมีแรงบิดมหาศาล เครื่องยนต์และเกียร์รวมถึงช่วงล่างชั้นเยี่ยมทำให้รถมีประสิทธิภาพคุ้มกับเงินที่จะต้องจ่ายออกไป ทั้งสองรุ่นเป็น 911 ที่ขับได้สบายที่สุดเท่าที่ผมเคยขับมา การทำงานของเครื่องยนต์ 6 สูบ เทอร์โบขนาด 2.8 ลิตรที่มีความมหัศจรร์ยแอบแฝงอยู่ เมื่อผนวกการทำงานร่วมกับเกียร์คลัตช์คู่ 8 สปีด ในราคา 12 ล้าน มันก็ยังถูกกว่ารถคู่แข่งเห็นๆ และแพงกว่า BMW M4 CS แค่นิดเดียวเท่านั้น ถ้าคุณชอบตำนานของกบจากเยอรมนีและชอบระบบขับเคลื่อนทุกล้อ Porsche 911/992 Carrera 4S เป็นรถที่สามารถขับใช้งานได้ทุกวัน โดยเฉพาะการซิ่งบนเส้นทางภูเขานั้นไร้เทียมทานและหาตัวจับได้ยาก

ในช่วงเย็นกับการขับกลับโรงแรมที่พักด้วยความเร็วปกติบนไฮเวย์ ผมพยายามซึมซับรับรู้สิ่งที่ 911 รุ่นใหม่ทั้งสองคันถ่ายทอดออกมา เป็นความสบายที่ผสมปนเปมากับความแรงที่ควบคุมได้ง่าย คนที่ไม่มีฝีมือในการควบคุมรถสปอร์ตพลังสูงก็สามารถขับเร็วได้ในรถ 911 ทั้งสองรุ่น สมรรถนะของมันนับว่าเหนือชั้น เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.8 วินาที กับท็อปสปีดประมาณ 308 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังที่เพิ่มขึ้นอีก 30 แรงม้า บวกแรงบิดที่มากถึง 530 นิวตันเมตร เกิดจากการปรับจูนพอร์ตไอดี เปลี่ยนหัวฉีด เพิ่มแรงดันของระบบฉีดเชื้อเพลิง และปรับปรุงการทำงานของระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบคู่ให้ดีกว่าเดิม 

เมื่อบินกลับจากนิวซีแลนด์ AAS Auto Service ตัวแทนจำหน่าย Porsche ในไทยก็เชิญไปขับ 911/992 Carrera S ในสนามแข่งรถปทุมธานีอีกครั้ง ถือเป็นการขับ 911 ในช่วงสั้นๆ แค่ 2 รอบสนามแต่ก็เต็มไปด้วยความสุขหลังจากเคยลากยาวทั้งวันบนเส้นทางที่สวยงามในประเทศนิวซีแลนด์ ในที่สุด Porsche ก็ประสบความสำเร็จในการถ่ายทอดชาติพันธุ์ของรถรุ่น 911 เป็นการสร้างรถสปอร์ตสองบุคลิกในคันเดียวที่ขับได้อย่างเนียนตา มันมีให้คุณทั้งความแรงและความสะดวกสบายไฮเทค จะเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือเอาพร้อมๆ กันทั้งความแรงและความสะดวกสบาย รถสปอร์ตอย่าง Carrear S รุ่นขับเคลื่อนสองล้อหลัง และ 4S รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อพร้อมที่จะมอบอารมณ์และความรู้สึกที่ดีหลังพวงมาลัย จากความเจ๋งของตัวรถและระบบต่างๆ ที่หลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว มันจะให้รูปแบบการขับตามต้องการของตัวคุณเอง ด้วยความสมบูรณ์แบบสูงสุดชนิดไร้เทียมทานครับ. 

Porsche new 911/992 Carrera S นำเข้าโดย AAS auto Service ราคา 11,800,000 บาท

Porsche new 911/992 Carrera 4S นำเข้าโดย AAS auto Service ราคา 12,600,000 บาท

Brand Porsche
Model 911 Carrera S
Generation 911 (992)
Modification (Engine) Carrera S 3.0 (450 Hp) PDK Start of production 2019 year
Body type Coupe Seats 2+2 Doors 2


Performance specs
Porsche 911 Carrera S 3.0 (450 Hp) PDK 8 Speed
Fuel consumption (economy) - urban 10.7 l/100 km21.98 US mpg
26.4 UK mpgFuel consumption (economy) - extra urban 7.9 l/100 km 29.77 US mpg
35.76 UK mpgFuel consumption (economy) - combined 8.9 l/100 km 26.43 US mpg
31.74 UK mpg
Fuel Type Petrol (Gasoline)

Acceleration 0 - 100 km/h 3.7 sec
Acceleration 0 - 200 km/h 12.4 sec
Maximum speed 308 km/h 191.38 mph
Emission standard EURO VId - TEMP CO2 emissions 205 g/km


Engine specs
Porsche 911 Carrera S 3.0 (450 Hp) PDK 8 Speed
Power 450 hp @ 6500 rpm.
Torque 530 Nm @ 2300-5000 rpm. 390.91 lb.-ft. @ 2300-5000 rpm.
Maximum engine speed 7,500 rpm.
Position of engine Rear, longitudinal Engine
displacement 2981 cm3 181.91 cu. in.
Number of cylinders 6
Position of cylinders Boxer Cylinder
Bore 91 mm 3.58 in.
Piston Stroke 76.4 mm 3.01 in.
Compression ratio 10.2
Number of valves per cylinder 4
Fuel System Direct injection

Kerb Weight 1515 kg 3340 lbs.
Max. weight 1985 kg 4376.18 lbs.
Minimum volume of Luggage (trunk) 132 l 4.66 cu. ft.
Fuel tank volume 64 l 16.91 US gal | 14.08 UK gal
Max. roof load 75 kg


Dimensions Porsche 911 Carrera S 3.0 (450 Hp) PDK 8 Speed
Length 4,519 mm
Width 1,852 mm
Width including mirrors 2,024 mm
Height 1,300 mm
Wheelbase 2,450 mm
Front track 1,589 mm
Rear (Back) track 1,557 mm
Drag coefficient (Cd) 0.29
Minimum turning circle (turning diameter) 11.2 m 36.75 ft.


General information 
Porsche 911 Carrera 4S 3.0 (450 Hp) 4x4 PDK 8 Speed
Brand Porsche
Model 911
Generation 911 (992)
Modification (Engine) Carrera 4S 3.0 (450 Hp) 4x4 PDK Start of production 2019 year
Body type Coupe Seats 2+2 Doors 2


Performance specs 
Porsche 911 Carrera 4S 3.0 (450 Hp) 4x4 PDK 8 Speed
Fuel consumption (economy) - urban 11.1 l/100 km21.19 US mpg
25.45 UK mpgFuel consumption (economy) - extra urban 7.8 l/100 km 30.16 US mpg
36.22 UK mpgFuel consumption (economy) - combined 9.0 l/100 km 26.13 US mpg
31.39 UK mpgFuel Type Petrol (Gasoline) Acceleration 0 - 100 km/h 3.6 sec Acceleration 0 - 200 km/h 12.7 sec Maximum speed 306 km/h 190.14 mphEmission standard EURO VId - TEMP CO2 emissions 206 g/km



Engine specs 
Power 450 hp @ 6500 rpm.
Torque 530 Nm @ 2300-5000 rpm. 390.91 lb.-ft. @ 2300-5000 rpm.
Maximum engine speed 7500 rpm.
Position of engine Rear, longitudinal
Engine displacement 2,981 cm3 181.91 cu. in.
Number of cylinders 6
Position of cylinders Boxer Cylinder
Bore 91 mm 3.58 in.
Piston Stroke 76.4 mm 3.01 in.
Compression ratio 10.2
Number of valves per cylinder 4
Fuel System Direct injection
Turbine BiTurbo


Volume and weights
Kerb Weight 1565 kg 3450.23 lbs.
Max. weight 2010 kg 4431.29 lbs.
Minimum volume of Luggage (trunk) 132 l 4.66 cu. ft.
Fuel tank volume 67 l 17.7 US gal | 14.74 UK gal
Max. roof load 75 kg 165.35 lbs.

Dimensions 
Length 4,519 mm
Width 1,852 mm
Width including mirrors 2,024 mm
Height 1,300 mm
Wheelbase 2,450 mm
Front track 1,589 mm
Rear (Back) track 1,557 mm
Drag coefficient (Cd) 0.29
Minimum turning circle (turning diameter) 11.2 m 36.75 ft.


Drivetrain, brakes and suspension specs 
Drive wheel All wheel drive (4x4)
Number of Gears (automatic transmission) 8 PDK
Front suspension Independent type McPherson
Rear suspension Multi-link independent
Front brakes Ventilated discs
Rear brakes Ventilated discs 
Steering type Steering rack Power steering Electric Steering
Tire size 245/35 ZR 20 / 305/30 ZR 21
Wheel rims size 8.5J x 20; 11.5J x 21

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

AAS auto ServicePORSCHE CARRERA SPORSCHE 911 CARRERA 4Sอาคม รวมสุวรรณ

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้