Thairath Logo
กีฬา

VOLVO เปิดประสบการณ์ขับรถแบบใหม่ THE VOLVO WAY FREEDOM TO EXPERIENCE

Share :
line-share-logo

หลังประสบความสำเร็จอย่างสูงจากงานเปิดตัว The All New XC40 เมื่อเดือนกันยายนในปีที่ผ่านมา Volvo ต้อนรับศักราชใหม่ด้วยกิจกรรมงานเปิดตัว The Volvo Way: Freedom to Experience พบกับรถยนต์ Volvo รุ่นล่าสุดที่สร้างยอดขายถล่มทลาย เชิญร่วมทดสอบสมรรถนะบนลู่วิ่ง 2 ระดับที่แฟน Volvo ยังไม่เคยสัมผัสมาก่อน ณ ใจกลางมหานครกรุงเทพฯ เปิดรอบสำหรับบุคคลทั่วไปในวันที่ 9 - 19 พฤษภาคม 2562 ระหว่างเวลา 11.00 – 22.00 น. ณ ลานมรกต ด้านหน้าห้างเซ็นทรัลชิดลม

การดำเนินงานขั้นแรกของการประกอบธุรกิจรถยนต์ในไทย Volvo ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางจากการนำเสนอแคมเปญทั่วไป สู่ ‘การบอกเล่าเรื่องราว’ เพื่อสร้างความเชื่อมโยงกับกลุ่มลูกค้าไทยมากขึ้น ในปี 2560 Volvo คิดแคมเปญ S90 Pure Power ซึ่งบอกเล่าสาระสำคัญของ Volvo ในด้านเทคโนโลยียานพาหนะแบบปลั๊กอินไฮบริด (Plug-In Hybrid Electric Vehicle - PHEV) และทิศทางในอนาคตของการใช้พลังงานไฟฟ้า Volvo สร้างป้ายบิลบอร์ดขนาดยักษ์เพื่อบอกเล่าถึงแนวคิดพลังงานสะอาดอันโดดเด่นและงานดีไซน์ไฟของเทพเจ้าธอร์อันเป็นซิกเนเจอร์ของรถยนต์ Volvo นอกจากนี้ ยังติดตั้งสายล่อฟ้าเพื่อแปลงพลังงานจากฟ้าผ่าให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้แสงสว่างได้อย่างน่าประทับใจ กลายเป็นสาระสำคัญของแนวคิดยานพาหนะแบบปลั๊กอินไฮบริดของเครื่องยนต์ Volvo รุ่น T8 Twin Engine 

งาน The Volvo Way: Freedom to Experience บอกเล่าเรื่องราวโดยมีจุดประสงค์เพื่อนำเสนอประสบการณ์พรีเมี่ยมสู่ผู้บริโภคชาวไทย ไม่เพียงแค่เทคโนโลยีทั้งหมดในรถยนต์ Volvo รุ่น XC40, XC60 และ XC90 ยังเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นของ Volvo ในการมอบประสบการณ์ด้านความปลอดภัย ความยั่งยืน และอิสรภาพส่วนบุคคล เป็นการสื่อสารทางการตลาดเพื่อสร้างความสัมพันธ์และแบ่งปันกับผู้บริโภคชาวไทย 

หลักการสำคัญ 3 ประการของ Volvo (3 BRAND PILLARS)

1) ความปลอดภัย (Safety)
ครบรอบ 60 ปี นวัตกรรมเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด
Volvo เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมความปลอดภัย หนึ่งในนวัตกรรมของ Volvo คือการคิดค้นเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด Volvo นำเสนอสู่ตลาดยานยนต์เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1959 มอบความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้รถยนต์มากกว่า 1 ล้านชีวิตทั่วโลก ทั้งในรถยนต์ Volvo และรถยนต์แบรนด์อื่น เนื่องจาก Volvo ได้แบ่งปันสิ่งประดิษฐ์นี้แก่ผู้ผลิตรายอื่นๆ เพื่อร่วมกันยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนน โดยให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นหลัก อันเป็นเสมือนดีเอ็นเอของ Volvo 

โครงการ Project E.V.A.
หลังการฉลองครบรอบ 60 ปีนวัตกรรมเข็มขัดนิรภัย วันนี้ Volvo ยังฉลองอีกหนึ่งหลักสำคัญแห่งวัฒนธรรมการแบ่งปันที่อยู่เหนือเรื่องสิทธิบัตรและผลิตภัณฑ์ใดๆ โดยได้เปิดตัวโครงการ Project E.V.A. เพื่อการแบ่งปันองค์ความรู้เพื่อสร้างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เท่าเทียมและทำให้การแบ่งปันเป็นเรื่องพื้นฐานของอุตสาหกรรม โดยการพัฒนาความปลอดภัยของรถยนต์ได้ถูกยกระดับขึ้นเพื่อเน้นปกป้องสรีระของผู้โดยสารหญิงเมื่อเกิดการชนปะทะ ภายใต้แนวคิด “รถยนต์ต้องปกป้องผู้โดยสารทุกคนได้” โดยไม่จำกัดเฉพาะการปกป้องสรีระผู้โดยสารชายเท่านั้น

Volvo ตั้งเป้าหมายสานต่อสถานะผู้นำในโลกยานยนต์ระดับโลก ทั้งในด้านเทคโนโลยีความปลอดภัย การใช้พลังงานไฟฟ้า และการขับขี่อัตโนมัติ รวมไปถึงการเป็นผู้นำด้านโซลูชั่นระบบการขับขี่อัตโนมัติและนำเสนอเทคโนโลยีของ Volvo ให้เป็นฟังก์ชั่นมาตรฐานของรถยนต์นับตั้งแต่รุ่น XC40 ไปจนถึง XC90 เพื่อเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยเพื่อผู้บริโภคทุกระดับ

2) ความยั่งยืน (Sustainability)
Pure Mode ในรถยนต์ Plug in Hybrid ของ Volvo พลังงานอันทรงประสิทธิภาพที่แปรเปลี่ยนมาเป็นสมรรถนะที่ไม่เป็นรองรถคู่แข่ง อนาคตของการขับเคลื่อนด้วยยานยนต์พลังงานไฟฟ้า เทคโนโลยีปลั๊กอินไฮบริด และไฮบริด จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงแนวทางการเดินทางของเราทุกคน โดยโหมดการขับขี่ Pure Mode จะใช้แหล่งพลังงานเดี่ยวเมื่อแบตเตอรี่พลังสูงได้รับการประจุไฟจนเต็ม ผู้ขับสามารถสัมผัสโหมดการขับขี่นี้ได้ในรถยนต์รุ่น XC90 T8 / XC60 T8 โดยเฉพาะในสภาพการจราจรของเมืองใหญ่ที่ต้องหยุดรถสลับกับเคลื่อนตัวอยู่ตลอดเวลา

XC90 มอบประสบการณ์การขับขี่แนวสะดวกสบายหรูหรา พร้อมด้วยสมรรถนะขั้นสูงจากกำลังเครื่องยนต์ ประสิทธิภาพการขับขี่ทั้งในด้านการประหยัดเชื้อเพลิงและการปล่อยไอเสีย โดยโหมดการขับขี่ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็น Comfort และ Off-road ล้วนมีความแตกต่างกันที่ครอบคลุมการใช้งานในปัจจุบัน

Volvo ตั้งเป้าหมายให้รถยนต์ 50% ที่ออกขายภายในปี ค.ศ.2025 เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยประกาศความมุ่งมั่นนี้เป็นรายแรกในอุตสาหกรรมยานยนต์ตั้งแต่ปี 2017 ว่ารถยนต์ทุกรุ่นที่จะเปิดตัวตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นไป จะต้องเป็นรถยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริด หรือรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่พลังงานไฟฟ้าเท่านั้น

การรีไซเคิลวัสดุและการลดขยะพลาสติก

Volvo แจ้งว่า นับตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป พลาสติกอย่างน้อย 25% ที่ใช้ในการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ของ Volvo จะต้องมาจากพลาสติกรีไซเคิล และเพื่อการบรรลุเป้าหมายนี้ บริษัทได้มุ่งพัฒนาส่วนประกอบรถยนต์รุ่นใหม่ให้สอดคล้องกับแนวคิดความยั่งยืน โดยเฉพาะการใช้พลาสติกรีไซเคิลมากขึ้น จากการที่บริษัทเปิดตัวรถยนต์เอสยูวี XC60 T8 plug-in hybrid SUV รุ่นพิเศษ ซึ่งส่วนประกอบที่เป็นพลาสติกเดิม ถูกแทนที่ด้วยพลาสติกรีไซเคิลที่มีคุณสมบัติเทียบเท่ากัน

ห้องโดยสารภายในของ XC60 ติดตั้งแท่นคอนโซลกลางที่ทำจากวัสดุไฟเบอร์และพลาสติกที่นำกลับมาใช้ซ้ำจากตาข่ายจับปลาและเชือกในเรือประมงที่ไม่ใช้งานแล้ว สำหรับพื้นห้องโดยสาร ปูด้วยพรมที่ใช้เส้นใยจากขวดน้ำพลาสติกและส่วนผสมของฝ้ายรีไซเคิลที่นำมาจากเศษเหลือของโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า อีกทั้งเบาะนั่งจากรถยนต์ Volvo คันเก่ายังถูกนำมาใช้เพื่อผลิตวัสดุดูดซับเสียงใต้ฝากระโปรงรถ Volvo พยายามผสมผสานพลาสติกเหลือใช้เข้ากับการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ และคาดว่าแนวทางดังกล่าวจะเป็นแบบอย่างให้ผู้ผลิตรายอื่นในตลาดยานยนต์ต่อไปในอนาคต  

3) อิสรภาพส่วนบุคคล (Personal)
ในฐานะบริษัทสัญชาติสวีดิช การตัดสินใจทุกครั้งของ Volvo ล้วนส่งผลถึงโลกและชีวิตของผู้คน Volvo กำหนดให้ผู้คนมีความสำคัญสูงสุดในการทำงานทุกด้าน ซึ่งทำให้คิดและพิจารณาในการปฏิบัติงานทุกครั้ง Volvo เรียกสิ่งนี้ว่า omtanke (ภาษาสวีเดนแปลว่าความใส่ใจ) ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการทำงาน ถือเป็นพันธกิจในการทำให้ผู้คนใช้ชีวิตได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และดีขึ้น 

แนวทางการออกแบบและสร้างประสบการณ์ของผู้ขับขี่ตั้งอยู่บนปรัชญาที่ว่า วัฏจักรแห่งชีวิต นั่นคือ การพัฒนามาตรฐานและเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งอยู่บนองค์ความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับผู้บริโภคและข้อมูลจากชีวิตจริง Volvo ใช้แรงบันดาลใจแบบสแกนดิเนเวียน นั่นคือ การผสมผสานความเรียบง่าย ความงดงาม และประโยชน์ใช้สอย ดีไซน์แบบสแกนดิเนเวียนมักเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนเพื่อให้ทุกสิ่งดำเนินไปอย่างเรียบง่าย รถยนต์รุ่นใหม่จาก Volvo ทุกรุ่นคือผลิตภัณฑ์ของสวีเดน ประเทศที่มีสังคมเป็นเอกลักษณ์และสไตล์ ความเชื่อมั่นอันสงบนิ่งและการให้ความสำคัญกับแสงและวัสดุจากธรรมชาติถูกนำมาผสานกัน เพื่อยกระดับวิถีชีวิตแบบชาวสวีดิชและดีไซน์สมัยใหม่สไตล์สแกนดิเนเวียน

รถยนต์ทั้งหมดในตระกูล XC ตั้งแต่ XC40 – XC60 – XC90 ไปจนถึง S90
New Volvo XC40 เอสยูวีรุ่นแรกของวอลโว่ภายใต้แนวคิด “Designed to Break the Norms”

New XC40
เป็นเอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่ติดตั้งนวัตกรรมการขับเคลื่อนแบบใหม่ เป็นผลิตภัณฑ์ครอสโอเวอร์ที่ครอบคลุมตลาดรถยนต์ของโลก รวมถึงในประเทศไทย Volvo XC40 มีการออกแบบระบบจัดเก็บสัมภาระที่ชาญฉลาด เทคโนโลยีใหม่ครบครัน การจัดพื้นที่ใช้สอยและการจัดเก็บสัมภาระ ระบบความปลอดภัยใส่มาให้มากกว่ารถยนต์ในระดับเดียวกัน ด้วยการติดตั้งเทคโนโลยีความปลอดภัยและการรองรับสรีระโดยนำมาจากรถรุ่นใหญ่อย่างตระกูล XC90 และ XC60 

Volvo XC60 แนวคิด Arrive like never before
XC60 เป็นเอสยูวีขนาดกลาง ประสบความสำเร็จด้วยยอดขายสูงสุดที่ 1,00,000 คันทั่วโลกในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา รถยนต์อเนกประสงค์รุ่นนี้แสดงให้เห็นถึงความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีของ Volvo จากงานออกแบบที่กระตุ้นและปลุกเร้าแรงบันดาลใจ ผสานกับความหรูหราในสไตล์ไวกิ้ง

XC60 มีสไตล์ที่โดดเด่น ระบบความปลอดภัยครบเครื่อง เป็นเอสยูวีเพื่อสิ่งแวดล้อมด้วยโซลูชั่นอันชาญฉลาด ติดตั้งระบบเสียงสุดล้ำจากแบรนด์ชั้นนำอย่าง Bowers & Wilkins กลายเป็นเอสยูวีที่ขายดีที่สุดในยุโรป เกิดจากการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีและการให้ความสำคัญกับบรรยากาศภายในห้องโดยสาร 

Volvo XC90 เอสยูวีขนาดใหญ่
เอสยูวีระดับหรูขนาด 7 ที่นั่งที่ผสานลุคโฉบเฉี่ยวแบบสปอร์ตและความภูมิฐาน ตะแกรงหน้าสีดำวาววับแบบ Piano Black ขอบโลหะกระจกข้างและกระจกหูช้างแต่งผิวสัมผัสสุดหรู พร้อมท่อไอเสียคู่ ห้องโดยสารภายในบุหนัง Fine Nappa และผ้า Nubuck เสริมความสวยงามด้วยผิวลายตาข่ายโลหะให้ลุคแบบเครื่องกลไกและพื้นผิวที่หรูหรา ทันสมัย แข็งแกร่ง ภูมิฐาน และการรองรับสรีระผู้ขับได้อย่างมั่นคง

XC90 ติดตั้งขุมพลังเครื่องยนต์ T8 Twin Engine AWD Plug-in Hybrid 

Volvo S90 ความหรูหราแบบสแกนดิเนเวียน
Volvo นำเสนอ S90 เพื่อแสดงถึงความเชื่อที่ว่ารถยนต์จะต้องตอบสนองความต้องการและความปรารถนาเป็นอันดับแรก ทุกรายละเอียดของ S90 บอกความเป็นตัวตนจากตะแกรงหน้าและตะแกรงล่างสีดำขลับของการแตกแต่งในแบบ R-Design การติดตั้งกันชน ล้ออัลลอย และท่อไอเสียแบบกลมกลืนกับเข้าตัวรถ 

Volvo S90 นำเสนอแนวคิดแห่งความหรูหรา สมดุลของระบบขับเคลื่อน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงและห้องโดยสารที่กว้างขวาง งานตกแต่งภายใน เบาะนั่ง พวงมาลัยและแป้นเกียร์ ตกแต่งด้วยลายคาร์บอนไฟเบอร์และเส้นขอบสีดำ หนังฉลุลาย Nubuck Fine Nappa Perforated Leather 

The Volvo Way: Freedom to Experience  นำเสนอปรากฏการณ์ความยิ่งใหญ่ ณ ใจกลางมหานครกรุงเทพฯ เชิญสัมผัสกิจกรรมด้วยตัวเองได้ตั้งแต่วันที่ 9 - 19 พฤษภาคม 2562 เวลา 11.00 – 22.00 น. ณ ลานมรกต ด้านหน้าห้างเซ็นทรัลชิดลม.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

อ่านเพิ่มเติม...
THE VOLVO WAY FREEDOM TO EXPERIENCEVolvo XC40Volvo XC60Volvo S90อาคม รวมสุวรรณ