ตอนนี้ ในสนามนอกสนามพระ มีแต่เรื่องฮอต “อังเคิลฮุน-หลานอิ๊งค์” ซึ่งหลายคนถาม สีกาอ่าง ว่าคิดยังไง ก็ตอบได้ว่า ปัญหาทั้งปวงเกิดจาก การกระทำ ต้องห้าม ตามที่โบราณเราสอนนักหนา ทั้ง คบคนพาลพาไปหาผิด-ปากพาจน-จิตมนุษย์ลึกล้ำ ยากแท้หยั่งถึง–โปรดสัตว์ได้บาป ก็เข้าใจนะว่านายกฯ ยังอายุน้อย ประสบการณ์ไม่มาก โลกสวย และ ไม่ได้คิดทรยศขายชาติ อย่างที่บางคนกำลังรุมถล่มหรอก แต่ไม่ทันเหลี่ยมลุงที่โชกโชน จึงพูดตามที่คิด (เอง) หวังแบบเด็กๆว่าลุงจะเอ็นดูเห็นใจ จึงอ้อนว่ากำลังแย่ ถูกคนเอาใจออกห่าง แต่กลายเป็นคำพูดนั้นกลับมาเป็นหอกโมกขศักดิ์แทงตัวเอง เพราะไม่แยก บทบาทผู้นำ กับ บทบาทแบบลุงหลาน พอเจอลุงใจคดหลานก็เซไปตามระเบียบ--ก็รอดูต่อไป แต่ที่บางพรรคพยายามดันให้ ยุบสภา นั้น คนไทยส่วนมากไม่เห็นด้วย เพราะยุบไปนักการเมืองหน้าเดิมก็กลับมาอีกเกินครึ่ง เสียงบเลือกตั้งเปล่าๆ ที่สำคัญคือ ทำให้การบริหารบ้านเมืองช้าไปอีก ทั้งที่เราต้องเร่งเต็มสูบในสถานการณ์โลกตอนนี้ เราชาวพระเครื่องก็มาแผ่เมตตา อธิษฐาน ให้เมืองไทยเราผ่านพ้น มีทางออกที่ “เหมาะสมที่สุด” ในเรื่องนี้กันเถอะ โอมเพี้ยง
ไปทัวร์สนามพระกันเร็วๆ เริ่มที่ พระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังฯ กรุงเทพฯ ที่มีพบเห็นเล่นหามากสุด ตามคำนิยามว่า “อกร่อง หูยาน ฐานแซม” เพราะพระมีมากพอ กับราคาที่เบากว่าทุกพิมพ์ในสกุล “พระสมเด็จ วัดระฆังฯ” นักนิยมพระฯ “ชั้นครู” ยุคแรก แยกเล่นเป็น ๘ พิมพ์ย่อย คือ ๑.พิมพ์เขื่อง ๒.พิมพ์ชะลูด ๓.พิมพ์ป้อม ๔.พิมพ์ย่อม ๕.พิมพ์สันทัด ๖.พิมพ์โปร่ง ๗.พิมพ์ฐานเส้น ๘.พิมพ์ฐานบาง แต่ปัจจุบันไม่ค่อยสนใจการแยกพิมพ์ย่อย เพราะเห็นสำคัญกับพิมพ์ทรงเส้นศิลป์ เนื้อมวลสาร ผิวพรรณ วรรณะ จุดตำหนิ มาตรฐาน กับความสมบูรณ์ขององค์พระเป็นหลัก อย่างองค์นี้ของ เสี่ยนิว เมืองชล เป็นพิมพ์นิยมมาตรฐาน สมบูรณ์สวยแชมป์ เดิมๆ ที่ปัจจุบันพบน้อยนับองค์
...

ตามด้วย พระปิดตา พิมพ์ใหญ่หลังยันต์ หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ชลบุรี ซึ่งตอนแรก เรียกเป็น พระปิดตาลากซุง หรือ แลกซุง เพราะทำแจกคนที่เข้าป่าหาไม้หาซุงมาช่วยสร้างวัด จนวัดเป็นรูปร่างถึงสร้าง พระปิดตา พิมพ์มาตรฐาน ออกคราวงานฉลองพระอุโบสถ ราวปี พ.ศ.๒๔๐๐ มี ๑.พิมพ์ใหญ่หลังแบบ หลังยันต์ หลังเรียบ ๒.พิมพ์กลางหลังแบบ หลังยันต์ หลังเรียบ ๓.พิมพ์เล็กหลังยันต์ หลังเรียบ ๔.พิมพ์จิ๋ว ๕.พิมพ์ปั้น จัดสร้างด้วยเนื้อผงพุทธคุณ อิทธิเจ ปถมัง ตรีนิสิงเห มหาราช ผสมผงว่านยามหามงคล ๑๐๘ (กาฝากรัก กาฝากมะยม ฝากมะขาม ไม้ไก่กุก รากรักซ้อน) ซึ่งล้วนมีอานุภาพด้านเมตตามหาเสน่ห์ มหานิยม ผสมคลุกน้ำยางรักปั้นกดพิมพ์เป็นองค์พระเคลือบรัก-พิมพ์ใหญ่หลังยันต์ องค์นี้ของ เสี่ยอ้วน ลอยฟ้า สภาพสมบูรณ์สวยเดิมๆ แม้เป็นพิมพ์นิยมเบอร์รอง แต่ราคาก็ขึ้นหลัก ๑๐ ล้านเหมือนกัน

ตามด้วย พระวัดพลับ พิมพ์สมาธิเล็ก (ป๊อปอาย) สมเด็จพระญาณสังวร (สุก ไก่เถื่อน) วัดราชสิทธาราม กรุงเทพฯ พระพิมพ์เนื้อผงพุทธคุณ ที่นิยมใช้บูชาแทน “พระสมเด็จ” ของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) เพราะมีหลักฐานว่าสร้างบรรจุไว้โดยสมเด็จพระสังฆราชญาณสังวร (สุก ไก่เถื่อน) พระอาจารย์ทางวิปัสสนาของสมเด็จฯโต พบอย่างบังเอิญ เพราะคนกระทุ้งจะไล่กระรอกเผือกที่หนีเข้าไปในช่องพระเจดีย์ให้ออกมา แต่พระพิมพ์เนื้อผงขาวทรงกลม ขนาดเม็ดบัวไหลลงมาแทน มีพิมพ์สมาธิใหญ่ กลาง เล็ก พิมพ์พุงป่องใหญ่ กลาง เล็ก พิมพ์ยืนวันทาเสมา พิมพ์พระปิดตา ฯลฯ--องค์นี้ของ เสี่ยง้าว เมืองชล เป็นพระพิมพ์สมาธิ เล็ก “ป๊อปอาย” งามสมบูรณ์ ผิวพรรณเพอร์เฟกต์ ไร้สัมผัส
...

อีกองค์ พระนารายณ์ทรงโค พุทธศิลป์รัตนะ ฐาน ๕ นิ้ว สูง ๙ นิ้ว รูปเคารพเทพเจ้าที่คนถือพุทธเชื่อถือศรัทธาอานุภาพเมตตา มหาอำนาจ จึงนิยมสร้างเป็นรูปเคารพมาแต่สมัยสุโขทัย อยุธยาถึงรัตนโกสินทร์ เป็นองค์พระนารายณ์ประทับเหนือหลังโคนนทิ พาหนะพระอิศวร แสดงออกถึง อำนาจของพระนารายณ์กับพระอิศวรรวมกัน องค์นี้ของ เสี่ยสมชาย สัญญรัตน์ สภาพสมบูรณ์งดงาม อลังการ รักทองเต็มร้อย ซึ่งหายากมาก

...
อีกสำนักคือ เหรียญหล่อ เนื้อโลหะผสม พิมพ์ทรงครุฑ พ.ศ.๒๔๔๔ หลวงพ่ออุ่ม วัดคลองขอม อ.สามชุก สุพรรณบุรี ของ เสี่ยพจน์ (เป้) เที่ยงเพิ่มพูน ด้านหน้าเป็นพระพุทธรูปนั่ง สมาธิเพชร เหนือพระเศียรเป็นประภามณฑล ข้างมีเส้นขีดรัศมีอยู่เหนือฐานบัว มีองค์พญาครุฑ แบกแท่นรองรับ เป็นองค์ที่หล่อได้สมบูรณ์สวยเดิมๆ ด้านหลังมีรอยแต่งตะไบ ลายมือจารอักขระ--ได้รับความนิยมเทียบได้กับเหรียญหล่อพระพุทธหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ราคาหลักแสน เหมือนกัน

สุดท้ายเป็น ราชสีห์ งาแกะ หลวงพ่อเฮง วัดเขาดิน อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ พระอาจารย์พุทธาคม ของ หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ และเป็นต้นตำรับวิชาสร้างคชสิงห์ สิงหราช หมูงาแกะ เครื่องรางที่นิยมสูงสุดมาก่อน สิงห์หลวงพ่อเดิม ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันยังยากมากๆ ตัวนี้ของ เสี่ยพิทยา (เอ็ม.บี.) นครสวรรค์ เป็นฟอร์มนิยมมาตรฐาน สวยสมบูรณ์เดิมๆ ใต้ฐานมีลายมือจารอักขระครบสูตร เนื้องาแห้งสนิท เลี่ยมกระเช้าทองคำเก่า บอกอายุถึงยุค แท้ดูง่ายแบบนี้ราคาหลักแสนแน่
...
ลาไปลุ้นรัฐบาล ที่มีผลถึงชะตาของบ้านเมืองและชีวิตของพวกเรา ด้วยเรื่องบนศูนย์ใหญ่ชานกรุงเทพฯที่ถกเรื่องชายแดนเขมร ซึ่งบางคนแค้นที่ ลุงฮุน เล่นไม่ซื่อ ไม่สมกับเป็นผู้นำ ไม่เป็นสุภาพบุรุษ ขาดจริยธรรม จึงพาลเหมาเกลียดคนเขมรไปเลย บอกอยากไล่ชาวเขมรออกนอกประเทศไทยให้หมด พอ เฮียสี่ นักนิยมฯสายพระกริ่ง สะกิดให้เบาๆ เพื่อนก็ดุกลับว่า เอ็งจะไปกลัวอะไร ไล่มันกลับไปก็ยังมีคนลาว พม่า มาทำงานแทนได้ เฮียสี่ ก็เกาหัว อั๊วไม่ได้กลัวเรื่องคนงาน แต่กลัวด่าเขมรมากๆ จะทำ พระกริ่งเขมร พระกริ่งบาเก็ง ที่เพิ่งได้มาราคาตก เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.
สีกาอ่าง
คลิกอ่านคอลัมน์ "สนามพระ" เพิ่มเติม