พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เกศบัวตูม วัดใหม่อมตรส ของฐิการ ศุภวิรัชบัญชา.

เข้าสู่ สนามพระวิภาวดี วันที่ ๙ เลขดีในความเชื่อของคนไทยว่าเป็นสิริมงคล เลข ๙ จึงเกี่ยวข้องกับหลายสิ่งหลายอย่าง เช่น ศาสนาพุทธ ถือว่าเปรียญธรรม ๙ ประโยค เป็นการเรียนขั้นสูงสุดของพระสงฆ์ไทย หรือพระพุทธรูปสำคัญๆ ก็จะประดิษฐานใต้ ฉัตร ๙ ชั้น และ สวรรค์ชั้น ๙ ก็ถือเป็นชั้นสูงสุดของชาวพุทธ รวมแล้ว เลข ๙ ดีทุกเรื่อง จนคนไทยกล่าวว่า เลข ๙ ซึ่งออกเสียง เก้า พ้องกับ ก้าว ที่เป็นความ ก้าวหน้า

ต่อไปก็ก้าวไปดู พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เกศบัวตูม วัดใหม่อมตรส แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพฯ พระพิมพ์ยอดนิยมชั้นดี องค์ดังอีกองค์

ซึ่งพิมพ์นี้พบน้อย หายาก โดยเฉพาะองค์ที่งามสมบูรณ์ ทั้งฟอร์มทรง พิมพ์พระ สภาพคราบกรุ ผิวเนื้อชั้นนอก มวลสารชั้นใน ริ้วรอยปริ รอยปาด

จึงได้รับการยกย่องจากสายตรงพระสมเด็จทั้งวงการว่าเป็นองค์งามเยี่ยมสุดๆของพิมพ์ มีภาพเป็น “องค์ดารา” ในหนังสือตำราพระสมเด็จเล่มมาตรฐาน ในนามฉายาว่า “องค์เสี่ยดม” หรือ อุดม กวัสสราภรณ์ เซียนพระรุ่นใหญ่ชั้นครู ซึ่งเป็นเจ้าของพระ เครื่องยอดนิยมชั้นนำองค์เยี่ยมๆเป็นตำนานของวงการมากมาย

โดยเฉพาะ “พระชุดเบญจภาคี” อย่างพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ วัดระฆังฯ พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ลายกนก ที่ยอมรับกันว่าเป็น องค์แชมป์ของแผ่นดิน จึงได้รับนามฉายาว่า “องค์เสี่ยดม” รวมทั้ง พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เกศบัวตูม องค์นี้

แต่พระถูกเก็บเงียบกริบมาตลอดอายุของ เสี่ยดม จนถูกลืม ถึงวันนี้จึงฮือฮากัน เมื่อ เสี่ยกบ-ฐิการ ศุภ วิรัชบัญชา เปิดตัวเป็นเจ้าของ นำองค์พระที่ยังอยู่ในสภาพเป๊ะเหมือนเดิมทุกอณูมาให้ชื่นชมอีกครั้ง ชมพระแล้วก็ชมคนว่าเป็นนักนิยมพระเบอร์ต้นๆ อีกคน และตาถึง ใจถึง เงินถึง จึงคว้า แต่พระสวยพระแชมป์

...

พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย วัดใหม่อมตรส ของ ภัทรธนกวินท์ พงสินธนัชณิชดา.
พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย วัดใหม่อมตรส ของ ภัทรธนกวินท์ พงสินธนัชณิชดา.

ตามมาด้วย พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย วัดใหม่อมตรส แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพฯ พระแท้ดูง่ายสบายตาอีกองค์ สภาพสมบูรณ์พอโชว์ได้ และใช้ดีแน่พระดูมีพลังความเข้มขลัง จากผิวเนื้อที่มีรอยใช้ได้สัมผัส เปิดเห็นเนื้อในที่อัดแน่นด้วยมวลสารครบสูตร

เป็นพระสภาพซื้อง่ายขายคล่อง ที่ตลาดมีความต้องการสูง แต่หายาก และมีความงามอย่างคลาสสิกของเส้นศิลป์แบบนูนต่ำ และชื่อพิมพ์ที่ฟังดูดีมีมงคล เส้น ด้าย ที่ออกเสียงพ้องกับคำว่า ได้ ซึ่งเข้าชุดกับพิมพ์ยอดนิยมชุด ใหญ่ ได้ ดี ที่พ้องเสียง กับ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์ เส้นด้าย พิมพ์ทรงเจดีย์

ส่วนเจ้าของคือ ภัทรธนกวินท์ พงสินธนัชณิชดา ชื่อใหม่ในวงการ ที่เปิดตัวมาก็ไม่ธรรมดา เพราะพระดีมีคุณภาพแบบนี้ มีเงินก็ไม่ใช่จะหาได้เสมอไป

พระรอด พิมพ์เล็ก วัดมหาวัน ของโจ๊ก ลำพูน.
พระรอด พิมพ์เล็ก วัดมหาวัน ของโจ๊ก ลำพูน.

องค์ที่สามเป็น พระรอด พิมพ์เล็ก เนื้อเขียวคราบแดง วัดมหาวัน อ.เมือง จ.ลำพูน พระพิมพ์นิยมเบอร์รอง ที่สวยเลิศ และเดิมๆ ทั้งฟอร์มทรงตรงมาตรฐาน พิมพ์พระที่คมชัด ผิวเนื้อโทนสีเทาแกมเขียว ที่มีผิวเหี่ยวย่นตามอายุ

ซอกส่วนลึกก็มีคราบกรุ “ดินแดง” จับแน่น บอกถึงธรรมชาติของพระกรุเมืองเหนือที่อยู่ในพื้นที่ “ดินแดง” เป็นพระแท้สภาพเดิมๆ ไม่มีการโมดิฟายเสริมแต่ง แบบนี้ราคาต้องว่ากันหลักล้านแน่ๆ แต่จะล้านมากน้อยต้องถาม เสี่ยโจ๊ก ลำพูน

พระชัยวัฒน์ กะไหล่ ทอง พ.ศ.๒๔๖๐ สมเด็จพระสังฆราช (แพ) วัดสุทัศน์ ของนิว เมืองชล.
พระชัยวัฒน์ กะไหล่ ทอง พ.ศ.๒๔๖๐ สมเด็จพระสังฆราช (แพ) วัดสุทัศน์ ของนิว เมืองชล.

...

อีกองค์คือ พระชัยวัฒน์ กะไหล่ทอง พ.ศ. ๒๔๖๐ สมเด็จพระสังฆราช (แพ ติสฺสเทว) วัดสุทัศน์ เสาชิงช้า กรุงเทพฯ ของ เสี่ยนิว เมืองชล

สร้างครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่ พระพรหมมุนี เป็นเนื้อนวโลหะ ภายในสีนาก กลับขาวแล้วกลับดำ มีจำนวนราว ๒๘ องค์

แต่เพราะมีคณะศิษย์หลายสกุลร่วมสร้างจึงทำให้การตกแต่งแตกต่าง หลายฝีมือ ที่พบมากสุด ของ พระยาศุภกรณ์บรรณสาร (นุ่ม วสุธาร) เป็นฝีมือแต่งกริ่งของ หลวงสุวรรณ ช่างทอง ราชสำนัก

ใต้ฐานมีจารึกอักขระบาลี เป็นนามพระอัครสาวกทุกองค์ ไม่ซ้ำกัน อย่างองค์นี้ที่บอกมาว่าเป็นองค์ของ พระยาบุรุษรัตนราชพัลลภ (นพ ไกรฤกษ์) ใต้ฐานสลักอักขระบาลีนามย่อ จอ ตอ ที่ยังไม่รู้เป็นนามพระอัครสาวกองค์ใด

ลงใต้กัน ไปดู พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่าน พ.ศ.๒๔๙๗ พิมพ์ใหญ่นิยม เอ (หัวขีด) วัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี พระพิมพ์เนื้อว่าน รุ่นแรก ที่พระครูวิสัยโสภณ (อ.ทิม ธมมฺธโร) เจ้าอาวาสวัดช้างให้ สร้างสมนาคุณผู้ร่วมทำบุญบูชานำรายได้บูรณะวัด

รูปแบบได้จากนิมิต เป็นพระชรานั่งทำสมาธิอยู่เหนือฐานกลีบบัวคว่ำ-บัวหงาย จัดสร้างด้วยเนื้อว่านยา และกดพิมพ์เป็นองค์พระ รูปทรงกลีบบัว เนื้อสีน้ำตาล เทา ดำ

ด้านหลังกลางองค์มีเม็ดแร่ดำเงา “แร่กิมเซียว” ฝังแน่นอยู่ในเนื้อ มีพิมพ์พระแยกตามขนาด เป็นพิมพ์ใหญ่, พิมพ์ต้อ, พิมพ์กลาง, พิมพ์เล็ก แต่ละขนาดมีแม่พิมพ์แยกย่อยอีกมาก รวมกว่า ๑๖ แม่พิมพ์

พิมพ์ใหญ่ที่ได้รับความนิยมสูงสุด มีแม่พิมพ์แยกเป็น ๑.พิมพ์กรรมการ ๒.พิมพ์นิยมเอ (หัวขีด) ๓.พิมพ์ใหญ่นิยม บี (ไหล่จุด) ๔.พิมพ์ใหญ่ซี บัวขีด ๕.พิมพ์ต้อ

องค์นี้ ก็ของ เสี่ยกบ-ฐิการ ศุภวิรัชบัญชา เป็น พระพิมพ์ใหญ่ เอ (หัวขีด) นิยมสุด เนื้อนิยมสุด คราบไขสมบูรณ์สุด จึงได้ชื่อเป็น องค์แชมป์ประวัติศาสตร์ เพราะมีการซื้อขายจากรังใหญ่เมืองใต้มาอยู่ในรังใหญ่เมืองกรุง ด้วยราคาสูงถึงหลัก 10 ล้าน เป็นองค์แรกของวงการ ทำให้มีคำเรียกยกย่อง พระหลวงปู่ทวด ว่าเป็น “สมเด็จเมืองใต้” จนทุกวันนี้

...

พระขุนแผน พิมพ์เทวดา (ตัดเดี่ยว) กรุวัดบ้านกร่าง ของบอมบ์ สุพรรณ.
พระขุนแผน พิมพ์เทวดา (ตัดเดี่ยว) กรุวัดบ้านกร่าง ของบอมบ์ สุพรรณ.

องค์ต่อไปคือ พระขุนแผน ตัดเดี่ยว พิมพ์เทวดา วัดบ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ๑ ในพิมพ์นิยม สกุล “พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง” ที่ในอดีตเรียกเป็น พระพลายคู่ ตามลักษณะองค์พระ ที่เป็นองค์คู่อยู่ติดกัน

แต่ก่อนความนิยม เป็นรองพระพิมพ์เดี่ยว เพราะรูปทรง เทอะทะไม่สะดวกพกบูชาติดตัว ราคาจึงต่างจากพระพิมพ์เดี่ยวแบบทิ้งห่าง ที่หลักหมื่นหลักแสนกับหลักพัน

ปัจจุบันที่ พระพิมพ์เดี่ยว หายาก ราคาสูงสวนทางสภาพเศรษฐกิจ นักนิยมพระยุค (ต้อง) ประหยัด จึงมองหา พระดีราคาดี ที่เป็นพระสกุลเดียวกัน สร้างพร้อมกัน อานุภาพความศักดิ์สิทธิ์มีเหมือนกัน ทำให้ พระพลายคู่ ตัดเดี่ยว ได้รับความนิยมมากขึ้น ราคาขึ้นถึงหลักหมื่นสูงต่ำตามสภาพ

...

องค์นี้ของ เสี่ยบอมบ์ สุพรรณ เป็นพระพิมพ์นิยม หน้าเทวดา สภาพสมบูรณ์สวยเดิมๆ ราคาหลักหมื่น กลางๆ และเลี่ยมทองแขวนเดี่ยว ดูดีมีเสน่ห์สมนาม “ขุนแผน”

เหรียญพระไพรีพินาศ พ.ศ. ๒๔๙๕ เนื้อทองคำลงยา สมเด็จพระสังฆราช (ม.ร.ว.ชื่น นพวงศ์) ของอิทธิ ชวลิตธำรง.
เหรียญพระไพรีพินาศ พ.ศ. ๒๔๙๕ เนื้อทองคำลงยา สมเด็จพระสังฆราช (ม.ร.ว.ชื่น นพวงศ์) ของอิทธิ ชวลิตธำรง.

ไปดูเหรียญมั่ง เป็น เหรียญพระไพรีพินาศ พ.ศ.๒๔๙๕ เนื้อทองคำลงยา สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ (ม.ร.ว.ชื่น นพวงศ์) วัดบวรนิเวศ กรุงเทพฯ

จัดสร้างครั้งงานพิธีทำบุญฉลองพระชนม์ครบ ๘๐ ปี เมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๕ พร้อมพระกริ่ง พระชัยวัฒน์ พระบูชา ฯลฯ ประกอบพิธีพุทธาภิเษกแล้วนำออกเผยแพร่เมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๖

รุ่นนี้มีแม่พิมพ์ ๓ บล็อก ลักษณะเป็น เหรียญปั๊ม ด้านหน้าเป็นองค์จำลองพระไพรีพินาศ ด้านหลังเป็นอักขระยันต์ในตัวกับปี พ.ศ.สร้าง มีเนื้อทองคำลงยา เงินลงยาและทองแดง--องค์นี้ของ เสี่ยอิทธิ ชวลิตธำรง เป็น เนื้อทองคำลงยา สภาพสมบูรณ์สวยเดิมเต็มร้อย ที่หาองค์เทียบยาก

รูปเหมือน รุ่น ๒ หลังหนังสือ ๓ แถว หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ ของทนันท์ ยอดศรีมงคล.
รูปเหมือน รุ่น ๒ หลังหนังสือ ๓ แถว หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ ของทนันท์ ยอดศรีมงคล.

สุดท้ายเป็น พระรูปเหมือน รุ่น ๒ หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่ อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ศิษย์เอกหลวงพ่ออิ่ม วัดหัวเขา พระเกจิอาจารย์ชื่อดังเมืองสุพรรณยุคปีกึ่งพุทธกาล

หลังยุค สงครามชาวบ้านที่กลับมาสร้างตัว และพบความลำบากต้องหันหน้าพึ่งพาพระเกจิอาจารย์ผู้มีวิชาอาคมเข้มขลังเป็นพลังช่วย ทำให้ชื่อเสียงของ หลวงพ่อมุ่ย เริ่มแพร่หลาย เพราะพระเครื่องของขลัง ที่ท่านสร้างให้ศิษย์ไปใช้บูชา มีอานุภาพด้านเมตตา โชคลาภซื้อง่าย ขายคล่อง

จึงมีผู้คนเดินทางไปนมัสการ และทำบุญบูชาไม่ขาดสาย สร้างเท่าไรก็ไม่พอ ทำให้พระเครื่องวัตถุมงคลที่สร้างยุคแรกๆ มีราคาสูงขึ้น อย่าง พระรูปเหมือนรุ่น ๒ องค์นี้ของ เสี่ยทนันท์ ยอดศรีมงคล ที่สร้างระหว่างปี พ.ศ.๒๕๐๓-๐๕ สภาพสมบูรณ์สวยเดิม แท้ ดูง่าย ซึ่งราคาอยู่ที่หลักหมื่นต้นๆ

ลากันด้วยเรื่องขลังๆของ เสี่ยศานติ ประนิช นักธุรกิจใหญ่ ลูกหลานสาย พระประเสริฐวานิช (โป้) ซึ่งสมัยเปลี่ยนแปลงการปกครองรัฐบาลยกเลิกการใช้บรรดาศักดิ์ ลูกหลานจึงเอาบรรดาศักดิ์ของต้นสกุล มาเป็นนามสกุล เช่น ประนิช ภิรมย์ภักดี ฯลฯ

เสี่ยด้อม-ศานติ จึงได้รับรู้ความเป็นมาของบรรพบุรุษ ที่คุณปู่คุณตาคุณพ่อบอกเล่าต่อๆกันมาถึงวิถีชีวิตของผู้คนยุคโบราณ ที่เรียบง่าย ละเมียดละไม ไม่หวือหวาเหมือนยุคเรา

เสี่ยด้อม ซึ่งเป็น “เด็กนอก” เพราะถูกส่งไปเรียนอังกฤษตั้งแต่เด็ก จึงเป็น คนสองยุค เพราะมีไลฟ์สไตล์แบบคนยุคใหม่ ขับซุปเปอร์คาร์ เฮฮาปาร์ตี้ดื่มไวน์ แต่ก็สนใจและสะสมศิลปะ ของเก่า รวมทั้ง พระเครื่อง ที่ถูกปลูกฝังว่าเป็นของสูงศักดิ์สิทธิ์ จึงมี พระยอดขุนพล ลพบุรี เนื้อโลหะ บูชาติดตัว

แต่หลายเดือนก่อน เสี่ยด้อม ก็ใจหาย เพราะทำสร้อยพระยอดขุนพลหาย นึกหัวแทบแตกว่าไปเมาถอดลืมไว้ที่ไหน ก็นึกไม่ออก จึง ทำใจว่าท่านไม่อยู่ด้วยแล้ว แต่ก็อธิษฐานว่า ถ้ายังมีวาสนาขอให้เจอ

จนวันก่อนเดินทางไปบ้านใน เลกโคโม เมืองตากอากาศระดับโลกในอิตาลี เพื่อพักผ่อนเหมือนทุกปี พอเปิดประตูห้องนอน ก็ตกตะลึง เมื่อเห็น พระยอดขุนพล วางเด่นหราอยู่โต๊ะข้างเตียง

จึงยิ่งมั่นใจว่าพระศักดิ์สิทธิ์มาก เพราะพระใส่ตลับทองคำ สร้อยก็เป็นทองคำ ใครเดินเข้าห้องนอนก็ต้องเห็น ถ้าจิ๊กไปเอาทองที่กำลังแพงลิบไปขาย ก็จับมือใครดมไม่ได้ เพราะ ๓-๔ เดือนมานี้มีแขกจากที่ต่างๆไปเช่าบ้านหลายคน

จึงเชื่อว่าพระศักดิ์สิทธิ์มาก มีปาฏิหาริย์ “บังกาย” ไม่ให้ใครเห็นจึงไม่หาย พอได้พระกลับมา เสี่ยด้อม จึงรอให้แสดงปาฏิหาริย์อีกครั้ง อยากให้ช่วย บังกาย ไม่ให้เมียเห็น ตอนไปกินเหล้าแล้วย่องกลับบ้านตีสาม เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง

คลิกอ่านคอลัมน์ “สนามพระ” เพิ่มเติม