ถือหลักเกณฑ์วงการพระเครื่อง พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์เศียรบาตรอกครุฑ ไม่มี ที่เปลี่ยนมือซื้อขายกัน มีเฉพาะของกรุบางขุนพรหม...แต่ถ้าย้อนไปยึดเอาหลักของครู “ตรียัมปวาย” ไม่เพียงพิมพ์เศียรบาตรอกครุฑ วัดระฆัง...จะมี
ครูท่านยังย้ำเป็นพิมพ์ ที่สมเด็จโตท่านภูมิใจว่าแกะพิมพ์ด้วยมือท่านเอง ยังถวายรัชกาลที่ 5 ตอนเสด็จยุโรป...จนเป็นที่มาของสมเด็จพิมพ์ทรงไกเซอร์
เอาเป็นว่า จะซื้อจะขาย ต้องชำเลืองตา เกรงใจเซียน แต่ถ้าเล่นพระด้วยหัวใจรัก...นี่คือโอกาสที่จะได้พระสมเด็จวัดระฆังแท้... ในราคาไม่บาดใจเกินไป
หลักเซียนเดียวกันนี่แหละครับ ยึดโยงไปถึงพระสมเด็จพิมพ์สองหน้า รอบสิบปีมานี่ ผมเจอสมเด็จวัดระฆังสองหน้า องค์แรก ไม่มีราคา เป็นพระให้เปล่า
ผมดูว่าเป็นพระแท้...เนื้อละเอียดขาว เม็ดมวลสารน้อย ริ้วรอยธรรมชาติน้อย แต่มี “ก้อนขาว” ในหลุมหลวมๆเอียงๆ เป็นตัวช่วย ตำแหน่งนี้ผมเชื่อของปลอมยังทำไม่ได้...
พยายามสรุปให้ได้...พิมพ์ไหน กดก่อน และพิมพ์ไหน กดทีหลัง
ค่อยๆคิดค่อยๆพิจารณา ก็พบเค้าลางว่า ด้านพิมพ์ที่ชัดกว่า ทุกเส้นสาย กดพิมพ์ก่อน ส่วนพิมพ์ที่กดทีหลัง พิมพ์ติดไม่ชัดที่หัวฐานชั้นที่สาม และรอยประกบขอบข้างยังเหลื่อมซ้อนกันเล็กน้อย
เมื่อแน่ใจ พระสมเด็จวัดระฆังสองหน้า.. มี... ก็เหล่ตาดูองค์ต่อๆไปอีกหลายองค์ ทั้งเนื้อหา และธรรมชาติยังไม่ลงตัว จนกระทั่งเจอองค์ล่า
ท่านมากับเลี่ยมพลาสติกขาวใส ฟอร์มพระแผงข้างถนน...ดร.คมสัน สนองพงษ์ เลือกมายื่นให้ทดสอบสายตา
พระสมเด็จสองหน้าองค์นี้...สภาพเดิมๆ ทั้งองค์ฝ้าโคลนสีขุ่นจับหนา ร่องรอยที่รักดำล่อนกะริบกะร่อย บอกเค้าลางความเก่าเก็บหลายสิบปี
...
ต้องประคับประคองล้าง...บอกให้ก็ได้ ต้องใช้เวลาถึงสามวัน กว่าฝ้าโคลนจะลอกล่อน ออก เปิดเนื้อพระละเอียดขาวขุ่นเป็นน้ำนม เหลือเนื้อรักสีดำแกมน้ำตาล เป็นฉากหลัง
จากเส้นสายลายพิมพ์ ที่เริ่มแรกจับทางไม่ได้ว่าพิมพ์ไหน...เมื่อแน่ใจว่า สภาพพระลงตัว
จึงปรากฏอย่างที่เห็นกับตา
สมมติให้หน้าที่ชัด เป็นหน้าแรก แม่พิมพ์เดียวกับพิมพ์ลุงพุฒ...(ของปลอมจัดๆ หลายฝีมือ) ระดับความคมลึกของพิมพ์ เห็นเส้นร่องผ่าหน้าท้อง ลีลาพระเพลาซ้ายอ่อนไหวไปเกือบสุดปลายพระเพลาขวา
ฝ้ารัก กลางฐานชั้นที่สาม แยกให้เห็นเส้นลวดกันลาย บนและล่าง
เส้นกรอบกระจก ติดชัดครบสี่ด้าน ยืนยันความประณีตของคนตั้งใจ “กดพิมพ์”
ด้านหลัง...แม่พิมพ์เดียวกับพิมพ์ “ขุนศรี” สภาพความคมลึก เป็นรองด้านหน้า แต่ก็ยังเห็นลีลาพระเพลาซ้ายแยกจากพระเพลาขวาชัดเจน ดูภาพรวมก็ครบทุกเส้นสายลายพิมพ์
พระสมเด็จวัดระฆัง...องค์ที่เหลือชิ้นรัก ฝ้ารัก หนา บาง คนรักพระรู้ เป็นเหมือน ฉากหลัง ขับองค์พระเนื้อขาวให้ลอยเด่น...ถือเป็นเสน่ห์ ลึกซึ้ง ดึงดูดใจ กว่าพระเนื้อขาว หรือขาวอมเหลืองทั้งองค์
เป็นอันว่า นี่คือพระสมเด็จวัดระฆังสองหน้า..ที่รวมแม่พิมพ์ยอดฮิต พิมพ์ลุงพุฒ และพิมพ์ขุนศรี เข้าไว้ด้วยกันในองค์เดียว
พระสมเด็จองค์นี้ จะเป็นวาสนาหรือความ “เพ้อเจ้อ” ของเจ้าของพระ เห็นจะต้องตัดสินด้วยสายตาและปัญญาคนเป็นพระด้วยกัน สำหรับผมแน่ใจ เป็นพระแท้ดูง่าย ไม่มีจุดสะดุดใจตรงไหนเลย.
พลายชุมพล