ก็เห็นๆนี่เป็นพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ทรงเจดีย์ ที่มีเส้นสายลายพิมพ์คุ้นตา...น่าจะเข้ากับแม่พิมพ์ใดแม่พิมพ์หนึ่ง

แต่ก็สะดุดใจ ทำไม แค่เส้นสังฆาฏิ เส้นขอบจีวร เลี้ยวเข้าใต้พระกัจฉะ (รักแร้) องค์พระคมชัด แล้วร่องแบ่งท่อนพระบาท... ยังกลมกลืน แบ่งพระบาทขวา ทับพระบาทซ้าย...

แทบจะมโนถึง ข้อพระบาท ปลายนิ้วพระบาท ชัดเจนจนแทบจะลอยออกจากกัน

ข้อสะดุด หรือจะเรียกข้อแปลกนี้ คนรักพระวัดระฆัง ที่ยังมีอินทรีย์อ่อนๆ...อาจสะดุ้ง

ยิ่งถ้าใครมีภาพฝังใจ...จากทรงเจดีย์องค์เจ๊แจ๋ว ร่องสังฆาฏิ ที่เริ่มจากหน้าตัก เบี่ยงเบนเอนไปทางขวา (องค์พระ) ถึงจุดตัดเส้นขอบจีวร จึงเลี้ยวออกไปทางหัวไหล่ซ้าย อย่าเพิ่งผลักไส...พิมพ์ไม่ถูก

ติดตามดูทรงเจดีย์ หลายองค์ หลายๆ แม่พิมพ์ เลือกองค์ที่ติดพิมพ์ลึกคมก็จะพบว่า ร่องสังฆาฏิมีทั้งเบนซ้าย เบนขวา และขึ้นไปตรงๆ อย่างองค์ในคอลัมน์ เป็นแม่พิมพ์หนึ่งที่ร่องสังฆาฏิตรง

เทียบเคียงพระแท้มาตรฐานวงการจนแน่ใจ ข้อกังขา พิมพ์ผิด ก็ถูกตีตกไป

พระสวยดูยากอย่างองค์นี้ ทางเลือกพิจารณา จึงน่าจะออกมาเป็นสองทาง ทางแรก ถ้าพิมพ์ผิดก็เป็นพระเก๊ไปเลย หรือทางเลือกที่สองเป็นพระแท้ที่ไม่ค่อยได้เห็นมาก่อน

พบพระสวยคม ชวนระทึกใจ คนเป็น พระก็ต้องพิจารณาถึงเนื้อหา และธรรมชาติ เป็นองค์ประกอบชี้ขาดสภาพพระยังอยู่ในสภาพเดิมๆ ผิวขาวขุ่นแนบสนิทกับเนื้อ จนเห็นเป็นเนื้อเดียวกัน พื้นผนังฝ้ารักบางๆประปราย...ดูหม่นคล้ำ ไม่ปรากฏริ้วรอยธรรมชาติ รอยยุบรอยแยกให้เห็น

ในพื้นผนังข้างพระกรซ้าย (องค์พระ) “ก้อนขาว” เม็ดเขื่อง...ในหลุมใหญ่...เหมือนหมุดรับประกัน ความพระสมเด็จวัดระฆังแท้...เม็ดเดียวก้อนเดียว ก็แทบจะเกินพอแล้ว

ผิวด้านหน้าส่วนใหญ่ราบและเรียบ แต่เมื่อพลิกดูด้านหลัง รูพรุนปลายเข็มกระจาย ไปกับหลุมร่อง มีฝ้ารักสีแดงแกมน้ำตาลฝัง ไม่มีริ้วรอยสัญลักษณ์ เข้าโฉลกประเภท สังขยา กาบหมาก รอยยุ่นตะไคร่น้ำ...จนเกือบจะเรียก “หลังทื่อ” ได้

...

แต่สำหรับผู้รู้...หลังทื่ออย่างนี้ มีทั่วไปในหลังพิมพ์ทรงเจดีย์ ไม่ถือเป็นข้อเสียหาย ไม่ควรลืมความจริงข้อที่ว่า พระสมเด็จวัดระฆังแท้ หลังเรียบ...ก็มี

ย้อนมาเพิ่งพินิจ ระดับความนุ่มหรือความแกร่งของเนื้อ...องค์นี้ จัดเข้าระดับเนื้อนุ่มปานกลาง

โดยภาพรวมๆ พระผิวขาวสภาพเดิมๆ ไม่สึกช้ำ...สำหรับ “มือใหม่” อาจตึงสายตาสักหน่อย

แต่ถ้าเป็น “มือเก่า” นี่คือพระสมเด็จวัดระฆัง ที่มีสภาพสวยคมสมบูรณ์พร้อม ทั้งเส้นสายลายพิมพ์ ทั้งผิว เนื้อ และธรรมชาติ ที่กลมกลืนสัมพันธ์กันทั้งองค์ ไม่มีข้อสะดุดตรงไหน

ค่อยๆพิจารณาจนมาถึงตรงนี้ตัดสินใจ ได้ว่า เป็นพระสมเด็จวัดระฆังแท้...แม่พิมพ์คมชัด

ดูเส้นคมๆที่ไม่พบบ่อยนักเหล่านี้เอาไว้เถอะครับ ยึดเป็นเส้นครู หรือเป็นองค์ครูได้อีกองค์.

พลายชุมพล