พอพูดถึงพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ผู้รู้ในวงการก็รู้กันว่า เป็นพระเครื่องที่ “ยาก” เริ่มที่ปีหลวงพ่อเกิด ปีที่หลวงพ่อสร้างพระ ปีไหน ก็ยังเถียงกันไม่จบ

มาถึงเรื่องวัดก็ยังมีหลวงพ่อแก้ว พิมพ์ปั้น วัดปากทะเล เพชรบุรี เรื่องเนื้อ มีทั้งเนื้อจุ่มรัก และเนื้อคลุกรัก กระทั่ง เนื้อตะกั่วเชื่อกันว่าออกจากวัดหลังนี้

เรื่องพิมพ์ ดูจากภาพถ่ายพระแท้...พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก พิมพ์จิ๋ว ถ้าไม่ได้จับต้องของจริง ก็เดาๆกันไป ใหญ่น่ะแค่ไหน จิ๋วแค่ไหน...จิ๋วเล็ก แล้วก็ยังพบพิมพ์จิ๋วยิ่งกว่า เรื่องพิมพ์ไม่จบง่ายๆ

เอาเป็นว่า ผู้รู้จริง ก็คือผู้ที่ผ่านหลวงพ่อแก้วองค์แท้ มากพอ แต่กระนั้นก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ชัดเจน

ดูจากภาพถ่าย...หลวงพ่อแก้วเนื้อจุ่มรัก หลังแบบ...ขนาด จากประสบการณ์เป็นพิมพ์เล็ก ทั้งแม่พิมพ์ทั้งขนาด พอๆกับพิมพ์ตะกั่ว ...หนังสือพระปิดตาเล่มหนึ่ง บอกว่า พิมพ์ตะกั่ว ทำให้เข้าใจว่า เอาพิมพ์ตะกั่วมาเป็นต้นแบบ

จึงมีคำถาม รู้ได้ไง? พิมพ์เนื้อจุ่มรัก ทำก่อน หรือพิมพ์เนื้อตะกั่ว ทำก่อน

ยัง...แค่นี้ยังยากไม่พอ หลวงพ่อแก้วองค์นี้ ยังมีตะกรุดทองคำ ฝังกลางช่วงพับข้อศอกขวาอีกหนึ่งดอก

ตะกรุดทอง เคยผ่านตาในนิตยสารพระเครื่อง บางเล่ม แต่ในเล่มรวมพระปิดตา ซึ่งเซียนวงการรวบรวม...ไม่มี จะตัดสินว่า ตะกรุดทองเป็นของพิเศษ ก็เพิ่มคุณค่าเข้าไป

แต่หากถูกตัดสิน เป็นส่วนเกิน ก็เป็นพระปลอม

ทั้งหมดที่เกริ่นนำ ให้เข้าใจถึงความยากในการดูพระหลวงพ่อแก้ว ยิ่งสำหรับคนที่ตลอดชีวิตไม่ได้จับของจริง ก็คงต้องมโนกันไป หาหลักยึดไม่ได้

แต่สำหรับผู้รู้ ซึ่งพอมีในวงการ ผ่านพระ เนื้อคลุกรัก จุ่มรัก หลวงพ่อแก้ว หรือพระปิดตา เครือเมืองชล หรือหลวงปู่จีน วัดท่าลาด ฉะเชิงเทรา อายุการสร้างไล่เลี่ยกัน ก็คงพอเอาประสบการณ์ มาพิจารณาเทียบเคียงได้

...

เริ่มที่เนื้อก่อน องค์นี้ส่วนที่รักล่อน เห็นเนื้อสีกะลา เกรนความหยาบละเอียด และความเก่า ใกล้เคียงกับเนื้อหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์มาตรฐาน

แผ่นรักสีดำแกมน้ำตาล ที่เหลือในส่วนลึกของพิมพ์ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง...นี่ก็ต้องใช้ความคุ้นตา เป็นตัวช่วยอีก...รักองค์นี้เป็นรักเก่าถึงอายุกว่าร้อยปี

เอาเข้าแว่นสิบเท่า...ยังพอเห็นทองเปลวชิ้นรักเล็กๆ จมในหลุมเล็กๆและลึก ก็กลมกลืนไปตามเหตุผล มีรักเก่าก็ต้องมีทองเก่า เอาเป็นว่า ผ่านข้อพิจารณา เนื้อ และรัก ไปได้ ไม่มีอะไรขัดตา

มาถึงจุดสะดุดโครมใหญ่ ตะกรุดทอง นั่นปะไร...

เคยดูองค์มีตะกรุดทองในหนังสือ ยังไม่แน่ใจ จนเจอพิมพ์ปั้น สภาพสึกช้ำ ดูง่าย มีตะกรุดทองคำ...องค์หนึ่ง

องค์นี้ นอกจากเป็นพิมพ์เล็ก ที่ติดพิมพ์คมงาม...ตามศักดิ์ศรีเป็นพระแพงมาก กดดันให้ระแวงได้ แต่เมื่อเจอองค์ตะกรุดทอง หลวงพ่อแก้วพิมพ์ปั้นแท้ เป็นองค์เพื่อน ก็มั่นใจได้เพิ่มขึ้น

นี่พูดกันตามประสาคนรักพระพยายามเรียนรู้เรื่องพระ แต่สำหรับเซียนพระปิดตา หลวงพ่อแก้วเนื้อจุ่มรักพิมพ์เล็กองค์นี้ เป็นพระดูง่าย...เพียงแต่จะกล้าซื้อ กล้าขาย กันหนักหรือเบาแค่ไหน

เจ้าของพระเป็นคนรักพระปิดตาเนื้อจุ่มรักเป็นหัวจิตหัวใจ...ดูตะกรุดทอง เป็นของพิเศษ ไม่ได้ดูเป็นส่วนเกิน ...เรื่องเปลี่ยนมือ น่าจะยาก เพราะความเชื่อว่า คงหาองค์ไหนไม่ได้อีกแล้ว.

พลายชุมพล