ดูพิมพ์ทรงผิวผ้าเนื้อหา องค์นี้เป็นพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ สะดุดตาตรงที่ เส้นสายลายพิมพ์ ตลอดองค์พระ ไปถึงเส้นซุ้ม ค่อนไปทางเล็กเรียวบาง คลับคล้ายไปทางพิมพ์ทรงเส้นด้ายของบางขุนพรหม
คนเป็นพระสมเด็จด้วยกัน รู้จักพิมพ์เส้นด้ายของกรุบางขุนพรหมดี พิมพ์นี้ ประยุกต์พิมพ์จากพิมพ์ใหญ่ ตอนสร้างพระสมเด็จชุดบางขุนพรหม จำนวนพระที่ต้องการมาก ต้องการแม่พิมพ์เพิ่ม ช่างแกะแม่พิมพ์เพิ่มเติม
พิมพ์ใหญ่ กลายเป็นพิมพ์เส้นด้าย พิมพ์ทรงเจดีย์ กลายเป็นพิมพ์สังฆาฏิ พิมพ์ฐานแซมกลายเป็นฐานคู่
ในพิมพ์เส้นด้าย เส้นสายเรียวบางเหมือนเส้นด้ายหลายพิมพ์ มีพิมพ์หนึ่ง ครูตรียัมปวาย แยกไว้ในพิมพ์ใหญ่ ท่านเรียก “พิมพ์เขื่องเส้นด้าย” วงการเอามาเรียกกันว่า “พิมพ์เส้นด้ายใหญ่”
พิมพ์เขื่องเส้นด้าย ขนาดเขื่องกว่า เส้นซุ้มโค้งบนโปร่งกว้างกว่าพิมพ์เส้นด้ายด้วยกัน ซึ่งเส้นซุ้มโค้งแคบ
หันมาดูพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ในคอลัมน์นี้อีกที เส้นซุ้มบนรักษาระดับโปร่งกว้างเหมือนพิมพ์ใหญ่ พระพักตร์ผลมะตูมเต็มลูก ไม่เล็กเสี้ยมเหมือนพิมพ์เส้นด้าย อกก็กว้างผึ่งผาย พระเพลาแม้จะเล็ก แต่ก็ยังเห็นนูนเนินเนื้อแบบพิมพ์ใหญ่
มาถึงฐานสามขั้น เทียบพิมพ์ใหญ่ทุกพิมพ์แล้วเล็กเรียวคมกว่า แต่ก็ยังมีเนื้อหนากว่าพิมพ์เส้นด้าย
ย้อนไปไล่เรียงแปดแม่พิมพ์ พิมพ์ใหญ่ อีกที เริ่มที่ พิมพ์เขื่อง พิมพ์โปร่ง พิมพ์ชะลูด พิมพ์ป้อม พิมพ์สันทัด พิมพ์ย่อม นี่เป็นพิมพ์ใหญ่วัดระฆัง จนถึงพิมพ์ทรงเลือน และพิมพ์เขื่องเส้นด้าย นี่แยกไว้เป็นของบางขุนพรหม
เปิดตำรา อ่านหลักครู...พิมพ์นี้พอลากไปเข้าหลักเกณฑ์ ของสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่แบบย่อม เทียบดูจากองค์ครูในหนังสือแล้ว เมื่อมารวมกับผิวผ้าเนื้อหา ทั้งด้านหน้าด้านหลัง ที่ทุกองค์ประกอบชัดเจนเป็นวัดระฆัง นิมนต์หาตลับทองขึ้นคอได้
...
แม้แน่ใจ แต่เกรงศักดิ์ศรีสมเด็จวัดระฆัง เปิดหนังสือเล่มสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ของทีมสีกาอ่าง สนามพระวิภาวดี ซึ่งมีพระแท้ต่างสภาพมากกว่า 130 องค์ เจอองค์ “วังบูรพา” เส้นสายเล็กคม พอถือเอาเป็นเพื่อนให้อุ่นใจ ก็มั่นใจไปได้อีกระดับ
ส่วนเรื่องการตลาดนั้น พิมพ์นี้เนื้อนี้ ถ้าผ่านกระบวนการเซียน...ก็เป็นพระแท้ดูง่าย ใช้เป็นครูได้ แต่ถ้ายังเป็นองค์หน้าใหม่ คนมีประสบการณ์ เขาพูดกันทำนองว่าเป็นพระแท้ แท้นะ แต่...ดูยาก
เรื่องราวในวงการพระสมเด็จฯ มักเป็นเช่นนี้แหละโยม อย่าคิดอะไรให้มากไปเลย.
พลายชุมพล