พระสมเด็จอรหัง หลังโต๊ะกัง เป็นพระที่ตั้งใจสร้างให้มีความแตกต่าง

ข่าว

    พระสมเด็จอรหัง หลังโต๊ะกัง เป็นพระที่ตั้งใจสร้างให้มีความแตกต่าง

    สีกาอ่าง

      10 ต.ค. 2564 05:18 น.

      พระสมเด็จอรหัง หลังโต๊ะกัง เนื้อแดง วัดสร้อยทอง ของก้อง พระสมเด็จ.

      ตอนนี้ไปไหนก็เห็นคนไทยมากมายแต่งขาว หน้าตาผ่องใสอิ่มเอิบ เพราะอยู่ในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ และยังสดชื่นเบิกบานขึ้น เมื่อไทยพ้นจาก Red List หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิดลดลงเรื่อยๆ เพราะได้รับวัคซีนมากขึ้น และระวังป้องกันถูกทาง ใส่หน้ากาก ล้างมือ ไม่อยู่ในที่เสี่ยง ทำแค่นี้ก็ปลอดภัยจากการติดเชื้อไปกว่าครึ่งแล้ว

      วันนี้ขออัญเชิญคำสอนตอนหนึ่งของ สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เรื่องทำดีได้อะไร ว่า “...คนโดยมากมักเข้าใจผิดในผลของความดี เมื่อไม่ได้ผลเป็นวัตถุจากการทำความดี ก็บ่นว่า ทำดีไม่เห็นจะได้อะไร เพราะไม่เข้าใจว่า ผลของความดีคือ ความหลุดพ้น ซึ่งผู้ทำความดี คือผู้ที่มีจิตหลุดพ้นจากความเห็นแก่ตัว และเห็นการให้สำคัญกว่าการรับ และทำความดีเพื่อความดี มิใช่เพื่อผลตอบแทนใดๆ...” อ่านแล้วก็ต้องถามตัวเองว่า เราเป็นอย่างไหน ที่สามารถบอกตัวเองว่า เราเป็นคนดี

      เข้าสนามพระต่อ องค์แรกคือ พระสมเด็จอรหัง หลังโต๊ะกัง เนื้อแดงกรุวัดสร้อยทอง จ.นนทบุรี ต้นแบบ “พระสมเด็จ” ที่ สมเด็จพระญาณสังวร (สุก ไก่เถื่อน) สร้าง ขณะดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดพลับ ราวปี พ.ศ. ๒๓๖๐

      ภายหลัง ได้พบพระพิมพ์ทรงสี่เหลี่ยม “ชิ้นฟัก” เนื้อผงพุทธคุณ ผสมปูนเปลือกหอยสีขาว ด้านหน้าเป็นรูปจำลององค์พระปฏิมา ประทับนั่งปางสมาธิเหนือฐาน ๓ ชั้นอยู่ในซุ้มครอบแก้ว ด้านหลังมีรอยลายมือจารอักขระภาษาบาลีว่า “อรหัง”

      แยกได้ ๕ พิมพ์ คือ ๑.พิมพ์สังฆาฏิ ๒.พิมพ์ฐานคู่ ๓.พิมพ์เกศอุ ๔.พิมพ์ประภามณฑลเล็ก ๕.พิมพ์เล็กและ ๖.พิมพ์โต๊ะกังเนื้อแดง หลังประทับอักขระบาลีว่า อรหัง ลึกลงในเนื้อ อย่างองค์นี้ของ เสี่ยก้อง พระสมเด็จ ที่พบอยู่รวมกับพระพิมพ์อื่นๆ เฉพาะที่กรุวัดสร้อยทอง แต่ไม่พบบรรจุที่วัดมหาธาตุ

      เชื่อกันว่า เป็นพระที่สมเด็จฯตั้งใจสร้าง ให้มีความแตกต่างเพื่อแยกไปบรรจุให้รู้ถึงความสัมพันธ์--ปัจจุบันเล่นหา ราคาหลักแสน

      พระสมเด็จบางขุนพรหม กรุเจดีย์เล็ก พิมพ์สาม เหลี่ยมหน้าหมอน วัดใหม่อมตรส ของเก่ง ท่าพระจันทร์.
      พระสมเด็จบางขุนพรหม กรุเจดีย์เล็ก พิมพ์สาม เหลี่ยมหน้าหมอน วัดใหม่อมตรส ของเก่ง ท่าพระจันทร์.

      องค์ที่สองเป็น พระสมเด็จ พิมพ์สามเหลี่ยมหน้าหมอน กรุเจดีย์เล็ก วัดใหม่อมตรส บางขุนพรหม กทม. ได้ชื่อเป็น “พระจิ๊กโก๋” ในยุคอันธพาลครองเมือง เพราะวัยรุ่นย่านบางขุนพรหม ซึ่งเป็นแหล่งแฮงเอาต์ ในยุคนั้น นิยมนำมาเลี่ยมร้อยเชือกร่ม คล้องคอติดกระเดือก ใส่เสื้อเชิ้ตแขนสั้นพับขอบ เปิดกระดุมโชว์อกให้เห็นองค์พระเป็นเทรนด์เท่สุดๆ

      เพราะเป็นพิมพ์ที่มีรูปทรงเอกลักษณ์ โดนใจวัยโจ๋ และเป็นพิมพ์ที่วัดออกให้บูชาถูกที่สุด แต่มีอานุภาพศักดิ์สิทธิ์ชัด ด้านแคล้วคลาด คงกระพันชาตรีและเมตตามหานิยม

      มีประวัติบันทึกว่า ค้นพบเมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๖ จากการจัดระเบียบ ปรับปรุงพื้นที่ในวัด จึงรื้อถอนพระเจดีย์องค์เล็ก ที่ญาติโยมสร้างบรรจุอัฐิบรรพบุรุษและญาติพี่น้องออก จึงพบพระบรรจุรวมกับทรัพย์สินมีค่า ในองค์พระเจดีย์ของ ตระกูลธนโกเศศ

      ลักษณะเป็นพระเนื้อผงพุทธคุณ ผสมปูนขาว คล้ายพระสมเด็จกรุเจดีย์ใหญ่ ที่เปิดกรุไปก่อนเมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๐ เชื่อกันว่าเป็นพระที่สร้างครั้งเดียวกับพระสมเด็จบางขุนพรหม

      พิมพ์พระแยกเป็น ๖ แบบ คือ ๑.พิมพ์ฐานคู่ ๒.พิมพ์สมาธิ ข้างดอกไม้ ๓.พิมพ์ยืนปางประทานพร ๔.พิมพ์เจดีย์แหวกม่าน ๕.พิมพ์ไสยาสน์และพิมพ์สามเหลี่ยมหน้าหมอน อย่างองค์นี้ของ เสี่ยเก่ง ท่าพระจันทร์ ซึ่งเป็นพระสภาพสมบูรณ์สวยเดิม ที่ปัจจุบันราคาสูงถึงหลักแสนกลาง

      พระรอด พิมพ์ใหญ่ วัดมหาวัน ลำพูน ของ โจ๊ก ลำพูน.
      พระรอด พิมพ์ใหญ่ วัดมหาวัน ลำพูน ของ โจ๊ก ลำพูน.

      อีกองค์เป็น พระรอด พิมพ์ใหญ่ วัดมหาวัน อ.เมือง จ.ลำพูน ของ เสี่ยโจ๊ก ลำพูน เป็นพระแท้ดูง่าย พิมพ์ทรงที่ชัดเจน เนื้อมวลสารครบสูตร คราบกรุถูกต้อง พระสภาพกำลังใช้ กำลังโชว์ เด่นด้วยฟอร์มทรงที่ลงตัว

      ผิวเนื้อมีริ้วรอยสัมผัสใช้อย่างผิวเผิน เปิดเห็นเนื้อในที่เป็นดินกรองละเอียดสะอาดไม่มีเม็ดกรวด เม็ดทราย เนื้อจึงหนึกนุ่มแน่นแกร่งตามอายุธรรม ชาติ--พิมพ์พระที่ลึกชัดแบบนี้ เป็นที่ต้องการของตลาด ราคาประมาณได้ว่าน่าจะอยู่ที่หลักหลายๆล้าน

      พระนางพญา พิมพ์ใหญ่ (มีหู) กรุโรงทอ วัดโพธิ์ พิษณุโลก ของ “โป๊ยเสี่ย” นายไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์.
      พระนางพญา พิมพ์ใหญ่ (มีหู) กรุโรงทอ วัดโพธิ์ พิษณุโลก ของ “โป๊ยเสี่ย” นายไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์.

      อีกองค์เป็น พระนางพญา พิมพ์ใหญ่ (มีหู) กรุโรงทอวัดโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พระพิมพ์เนื้อดินเผา รูปทรงสาม เหลี่ยม สกุลนางพญาที่เชื่อกันว่ามีอายุการสร้างยุคเดียวกับพระนางพญา วัดนางพญา เพราะพุทธศิลป์ที่คล้ายกับ พระนางพญา พิมพ์สังฆาฏิ กรุวัดนางพญา--จึงได้รับความนิยมนำมาใช้บูชาแทนกัน ในราคาหลักแสนต้นๆ

      ค้นพบตอนทหารปรับเคลียร์พื้นที่ในบริเวณวัดโพธิ์ เพื่อสร้างโรงทอผ้า มีราวพันองค์ แยกพิมพ์ได้เป็น พิมพ์เล็กไม่มีหู กับพิมพ์ใหญ่มีหู อย่างองค์นี้ของ“โป๊ยเสี่ย” ไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์ ซึ่งงามสมบูรณ์สภาพเดิมๆ เป็นแชมป์อีกองค์ในตระกูลนางกรุนี้

      พระกริ่งตั๊กแตน เขมร พิมพ์บัวฟองมัน เนื้อสัมฤทธิ์กลับดำ ยุคต้น ของอิทธิ ชวลิตธำรง.
      พระกริ่งตั๊กแตน เขมร พิมพ์บัวฟองมัน เนื้อสัมฤทธิ์กลับดำ ยุคต้น ของอิทธิ ชวลิตธำรง.

      ต่อด้วย พระกริ่งตั๊กแตนเขมร บัวฟองมัน เนื้อสัมฤทธิ์กลับดำ ยุคต้นพระกริ่งนอก ในอดีตเล่นเป็นพระกริ่งนำเข้าจากเขมร แม้ภายหลังจะมีการคัดค้านโต้แย้ง จากศิลปะและอายุโลหะ ว่าไม่น่าใช่พระจากเขมรแต่น่าจะเป็นพระที่สร้างอย่างเขมร โดยฝีมือช่างชาวมอญอพยพที่อยู่ในแถบชายแดนภาคอีสานติดชายแดนเขมร

      แต่ถึงจะยังไม่มีอะไรเป็นหลักฐานชัด แต่ไม่ทำให้ความนิยมในพระสกุลนี้ลดลง และยิ่งนิยมมากขึ้นเพราะศิลปะองค์พระถูกใจนักนิยมพระเครื่องแบบฝังลึก และด้วยอานุภาพศักดิ์สิทธิ์ ที่มีปรากฏมากมาย--พระองค์งามๆ สภาพเดิมๆ อย่างองค์นี้ของ เสี่ยเพชร–อิทธิ ชวลิตธำรง ซึ่งเป็นพิมพ์นิยม หายากสุด ราคาว่ากันที่หลายแสนแล้ว

      พระกริ่งตั๊กแตน เขมร พิมพ์บัวตุ่มย้อย ของ อิทธิ ชวลิตธำรง.
      พระกริ่งตั๊กแตน เขมร พิมพ์บัวตุ่มย้อย ของ อิทธิ ชวลิตธำรง.

      อีกองค์ก็ของเสี่ยเพชร คือ พระกริ่งตั๊กแตนเขมร พิมพ์บัวตุ่มย้อย เป็นพิมพ์มาตรฐาน ที่ต่างกับองค์แรก ซึ่งอาจจะได้เห็นบ่อย หาง่ายกว่า แต่อายุโลหะกับศิลปะในองค์พระ บอกได้ว่าเป็นพระยุคสมัยเดียวกัน อานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ก็น่าจะเข้มขลังพอกัน

      โดยเฉพาะด้านคุ้มครองป้องกันให้แคล้วคลาดภัย ที่เลื่องลือว่าเชื่อถือได้ ขนาดมีประวัติบันทึกว่า หลวงปู่เอี่ยม วัดหนังฯ ท่านยังมีใช้บูชาติดย่าม และยังนำเอกลักษณ์ประคำรอบพระศอ ไปปรากฏอยู่รอบพระศอ พระชัยวัฒน์ ของท่านอีกด้วย

      เหรียญรุ่นแรก พ.ศ.๒๔๘๒ เนื้อทองแดง บล็อกสองชาย ครูบาเจ้าศรีวิชัย วัดบ้านปาง ลำพูน ของบอย เชียงใหม่.
      เหรียญรุ่นแรก พ.ศ.๒๔๘๒ เนื้อทองแดง บล็อกสองชาย ครูบาเจ้าศรีวิชัย วัดบ้านปาง ลำพูน ของบอย เชียงใหม่.

      ไปดูเหรียญกัน เป็น เหรียญรุ่นแรก พ.ศ.๒๔๘๒ เนื้อทองแดง บล็อกสองชาย ครูบาเจ้าศรีวิชัย วัดบ้านปาง จ.ลำพูน พระอมตะเถราจารย์ที่ยกย่องเป็นนักบุญแห่งล้านนา ด้วยวัตรปฏิบัติที่เคร่งครัดนับแต่บรรพชาเป็นสามเณรและอุปสมบทเป็นพระภิกษุ มุ่งมั่นในการเผยแพร่พระธรรมคำสอน ตลอดอายุอยู่ในผ้าเหลืองมา ๔๐ ปี โดยไม่เคยได้รับฐานาสมณศักดิ์ใดๆ แต่ต้องฟันฝ่าอุปสรรควิบากกรรมมากมาย

      แต่ผ่านพ้นมลทินทุกครั้ง และมุ่งมั่นเผยแผ่พระพุทธศาสนา ที่สร้างชื่อเสียง อยู่ในความทรงจำ คือ นำสาธุชนสร้างทางขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งใช้เวลาเพียง ๕ เดือน โดยไม่ใช้งบประมาณของรัฐเลย

      ท่านเป็นชาวลำพูน เกิดปีขาล พ.ศ.๒๔๒๑ ที่บ้านปาง ต.แม่ตืน (ปัจจุบันคือ ต.ศรีวิชัย) อ.ลี้ เดิมชื่อ อินเฟือน หรืออ้ายฟ้าร้อง เพราะตอนเกิดมีฝนฟ้าคะนอง และสนใจพระพุทธศาสนา ชอบชวนพ่อแม่เข้าวัด จนพ่อแม่นำไปฝากเป็นศิษย์พระอธิการขัติ เจ้าอาวาสวัดบ้านปาง บรรพชาเป็นเณร พออุป สมบท ได้นามฉายา “สิริวิชโย” แต่ชาวบ้านเรียก “พระศรีวิชัย”

      นอกจากเรียนธรรมวินัย ยังเรียนวิชาไสย ศาสตร์ คาถาอาคม โหรา ศาสตร์แพทย์แผนโบราณ การก่อสร้าง รวมทั้งวิชาป้องกันตัวที่สำนักสงฆ์ฝ่ายอรัญวาสี “ดอยแต”

      ตลอดอายุ ท่านไม่เคยสร้างพระเครื่องของขลัง แต่เหรียญรุ่นแรกนี้ จัดสร้างโดยคณะสงฆ์ จ.ลำพูน เป็นที่ระลึกในงานทำบุญวันพระราชทานเพลิงศพ แกะบล็อกและผลิตโดยร้านอัมภาภรณ์ ตึกดิน กรุงเทพฯ เข้าพิธีพุทธาภิเษกเมื่อ ๑๖ ธันวาคม ๒๔๘๑ พร้อมวัตถุมงคลของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราช

      มี ๒ แบบ คือ ๑.เหรียญลงยา ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ ๒.เหรียญทรงกลม รูปไข่ เนื้อเงิน กับเนื้อทองแดง (จังโก้) แยกพิมพ์ได้เป็นพิมพ์สองชาย กับสามชาย ที่มีจุดตำหนิ แยกย่อยเป็นสามชายอักษรมน อักษรสลับ และอักษรเหลี่ยม

      จุดพิจารณาเหรียญแท้ ที่สำคัญทุกพิมพ์ อยู่ที่เม็ดไฝเหนือกลางคิ้วด้านขวา จะเห็นชัดเจน เป็น “เหรียญตาย” เพราะสร้างหลังท่านมรณภาพ

      จัดเป็นเหรียญยอดนิยมอันดับ ๑ ของเมืองเหนือ และเป็นเหรียญพระเกจิฯยอดนิยมราคาหลักล้าน เหรียญนี้ของ เสี่ยบอย เชียงใหม่ เป็นเหรียญบล็อกสองชายสภาพสวยคม สมบูรณ์เดิมๆ

      บอกลาด้วยเรื่องปิดท้ายที่ต่อเนื่องจากวันก่อนที่มีเสี่ยหาเช่าพระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าหนุ่ม เพื่อหวังพึ่งพุทธคุณ ทำให้ดูหน้าหนุ่มขึ้น

      พอได้ไป ก็ได้รับโทรศัพท์ เจ้าของร้านพระเครื่องบนศูนย์ใหญ่เล่าว่า มีโทรศัพท์จากลูกค้าผู้หญิงโทร.มาถามว่า มีพระนางพญา พิมพ์อกนูน ให้เช่าไหม พอดีที่ร้านมีอยู่ ๑ องค์ สภาพพอใช้ก็บอกไปว่ามี ราคา ๒๐๐,๐๐๐ บาท

      ก็มีเสียงตอบว่าราคาไม่ใช่ปัญหาแต่ช่วยรับ ประกันได้ไหมว่า ถ้าเช่ามาใช้บูชา แล้วจะทำให้ดูอกนูนขึ้นได้ อย่างที่มีข่าวว่า ใช้พระผงสุพรรณหน้าหนุ่มแล้ว ทำให้ดูหนุ่มขึ้น

      แต่เซียนพระตอบว่ารับประกันได้ว่า เป็นพระแท้แน่นอน ส่วนเรื่องจะช่วยให้อกนูนหรือแฟบ ประกันไม่ได้ เพราะไม่เห็น เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

      สีกาอ่าง

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      พระสมเด็จอรหังพระสมเด็จบางขุนพรหมพระรอดพระกริ่งตั๊กแตนพระนางพญาสนามพระสีกาอ่าง

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม 2564 เวลา 07:03 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์