ไลฟ์สไตล์
100 year

พระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม วัดระฆัง พระดีองค์เด็ด ถือเป็นพระเครื่องระดับจักรพรรดิ

สีกาอ่าง
30 พ.ค. 2564 05:05 น.
SHARE

พระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต ) วัดระฆังฯ ของอิทธิ ชวลิตธำรง.

วันเวลาผ่านไป ไวโดยไม่ต้องโกหก ก็พามาถึงอาทิตย์สุดท้าย ของเดือนที่ ๕ กันแร้ว ซึ่งคิดในแง่ของอายุ ที่ทุกคนเหลือน้อยลง ก็ไม่น่ามีจะใครชอบ แต่ถ้าคิดอีกมุมว่า บัดนี้ เราได้มาถึงจุดสิ้นสุดการรอคอยวัคซีน ไม่ต้องประสาทกินเสียขวัญกันมากอีกต่อไป

หลังจากชาวโลกชาวเรา รับวัคซีนกันทั่วถึง ก็เชื่อว่าบรรยากาศเดิมจะค่อยๆ ฟื้นคืนกลับมา ก็ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องอดทนกันต่อไป คิดเสียว่าอึดกันมาได้ถึงขั้นนี้แล้ว

ก็ขอยกคำสอนของ หลวงพ่อชา ที่สอนให้ทำใจ ว่า “การทำจิตใจให้มีกำลัง ก็คือทำจิตให้สงบ ไม่ใช่คิดนั่นคิดนี่ไปต่างๆ”

จริงของ หลวงพ่อ เลย คิดมากก็ฟุ้งซ่านยิ่งตอนนี้ ใครเสพสื่อมาก ฟัง อ่าน คนนั้นว่าอย่างคนนี้ว่าอย่าง ไม่รู้อันไหนจริง ยิ่งทำให้หวั่นไหวหวาดกลัว และยิ่งเครียด--ข้าพเจ้าจึงไม่สนใจ เลือกแต่ข่าวซึ่งมีที่มาชัดเจนเท่านั้นซึ่งพบว่า ดีกับตัวเอง คือไม่เคยกลัวโควิด จนประสาทแดร๊ก แบบพรรคพวกหลายคน

ไปดูว่าวันนี้ มีหลวงพ่อวัดไหนมารับข่าวดีเรื่องวัคซีนมาแล้วบ้างองค์แรกเลยคือ พระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม วัดระฆังฯ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ พระดีองค์เด็ดของ เสี่ยเพชร-อิทธิ ชวลิตธำรง ที่เก็บไว้นานแล้วเพิ่งค้นเจอ--ก็คงมีไม่กี่คน ที่มีพระเครื่องระดับจักรพรรดิ แต่เก็บจนลืมแบบนี้

แถมยังเป็นพระสภาพงามสมบูรณ์ รูปทรงตรงสเปก พิมพ์พระชัดลึก เส้นศิลป์ล่ำสัน โดยเฉพาะเส้นซุ้มครอบแก้วแบบ “ผ่าหวาย” เนื้อมวลสารก้อนขาวเกล็ดแดงก้านดำมีครบสูตร สีเนื้อขาวสะอาด

รักทองเก่าที่มีเหลืออยู่ในซอกส่วนลึกยืนยันอายุความเก่าธรรมชาติ เนื้อด้านหลัง เป็น ๑ ใน ๔ ลักษณะมาตรฐานเนื้อพระวัดระฆังฯ ที่เรียกว่า “หลังสังขยา”

พระรอด พิมพ์ต้อ วัดมหาวัน ของมีชัย เถาเจริญ.
พระรอด พิมพ์ต้อ วัดมหาวัน ของมีชัย เถาเจริญ.

ต่อด้วย พระรอด พิมพ์ต้อ วัดมหาวัน อ.เมือง จ.ลำพูน ของ เสี่ยมีชัย เถาเจริญ เป็นพระแท้ ดูง่าย สภาพสมบูรณ์ ผิวเนื้อมีริ้วรอยสัมผัสใช้ช้ำทั่วองค์

แต่ยังมีฟอร์มทรงที่โดดเด่น และพิมพ์พระที่คงความชัดลึกไว้ให้พิจารณาความเป็นพระแท้ได้สบายตา สีเนื้อดอกพิกุลแห้ง อมเหงื่อ ดูเข้มขลัง มีพลัง น่าใช้บูชา

พระนางพญา พิมพ์สังฆาฏิ วัดนางพญา ของอิทธิ ชวลิตธำรง.
พระนางพญา พิมพ์สังฆาฏิ วัดนางพญา ของอิทธิ ชวลิตธำรง.

ต่อไปเป็น พระนางพญา พิมพ์สังฆาฏิ วัดนางพญา อ.เมือง จ.พิษณุโลก พระพิมพ์กลาง ในสกุลพระนางพญา องค์นี้ก็ของ เสี่ยเพชร-อิทธิ

จากภาพ น่าจะเป็นเนื้อเขียวคราบแดง ที่ได้รับความนิยมสูงราคาจึงเหนือกว่าเนื้อสีอื่นๆที่สภาพเดียวกัน เพราะเนื้อสีเขียวแบบนี้ องค์พระต้องผ่านความร้อนสูง เนื้อจึงแน่นแข็งแกร่งทนสัมผัสใช้ได้มากกว่าเนื้อสีอื่น ที่สำคัญ พิมพ์พระคมชัด งดงามเต็มตากว่า

พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าหนุ่ม วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ของอรรนพ ชื่นสมถ้อย.
พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าหนุ่ม วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ของอรรนพ ชื่นสมถ้อย.

ยังวนเวียนในเบญจภาคี ต่อไปชม พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าหนุ่ม วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี องค์นี้ของ อรรณพชื่นสมถ้อย เป็นพระสภาพผ่านใช้ พิมพ์พระลบเลือนจากการใช้ไปหน่อย แต่ฟอร์มทรงยังดูดี

เนื้ออมเหงื่อ ทำให้ดูเข้มขลัง คราบฝ้าราดำในซอกส่วนลึก บอกถึงความเป็นพระที่อายุถึงยุค ได้อย่างชัดเจน ลายนิ้วมือด้านหลัง บอกชัดว่าผู้สร้าง คือ พระมหาเถรปินะทัสสีสารีบุตร ชัวร์

พระสมเด็จจิตรลดา พ.ศ.๒๕๑๒ ใน ร.๙ ของคำรณ สัยยะนิฐี.
พระสมเด็จจิตรลดา พ.ศ.๒๕๑๒ ใน ร.๙ ของคำรณ สัยยะนิฐี.

ตามมาด้วย พระสมเด็จจิตรลดา พ.ศ.๒๕๑๒ ใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ร.๙ ซึ่งเป็นอีกองค์ของ เสี่ยคำรณ สัยยะนิฐี ที่อาทิตย์ก่อนส่งองค์ พ.ศ.๒๕๑๐ มาหมาดๆ--องค์นี้เป็นพระปี พ.ศ. ๒๕๑๒ สภาพงามสมบูรณ์

ตรงนี้ขอตอบคำถามสนามพระ ถึงซึ่ง จุดพิจารณา ความแตกต่าง ระหว่างปีสร้าง ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.๙ ทรงเริ่มสร้างพระสมเด็จจิตรลดา เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๘ โดยมี อ.ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์ หัวหน้ากองช่างหัตถศิลป์ ส่วนพระองค์ เป็นที่ปรึกษา โดยใช้องค์หลวงพ่อจิตรลดา เป็นต้นแบบ จำลองมาเป็นพิมพ์พระ รูปทรงสามเหลี่ยม กดพิมพ์ด้วยเนื้อมวลสารศักดิ์สิทธิ์ ผสานด้วยเนื้อเรซิน ด้วยพระหัตถ์ของพระองค์เองแบบทดลองทำ

ทรงสร้างไป ปรับปรุงตกแต่งไป ทั้งเนื้อมวลสาร และพิมพ์พระ ระยะแรกๆ องค์พระที่ได้ ขาดความงดงาม เพราะเนื้อมวลสารยังไม่มีส่วนผสมที่คงที่ พิมพ์พระยังขาดความคมชัด ไม่ลงตัว ยังไม่มีการตกแต่งเก็บงาน และพระราชทานข้าราชบริพารใกล้ชิด ที่ทูลขอ แบบไม่มีใบประกาศ

ระยะต่อมา จึงมีการปรับปรุงมวลสาร ส่วนผสมเนื้อพระได้ลงตัวขึ้น และตกแต่งพิมพ์พระ กดเนื้อได้เป็นองค์พระออกมางดงามขึ้น สีเนื้อโทนน้ำตาล มีการตกแต่งขอบข้างด้วยเครื่องเจียร

พิจารณาด้านข้าง จะเห็นมีเนื้อมวลสารเต็มขอบ ที่มีความหนาราว ๐.๕ ซม. พระชุดนี้ ได้พระราชทานข้าราชบริพาร ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่เข้าชื่อขอพระราชทานตามลำดับ พร้อมใบประกาศ

ต่อมาพระที่สร้างทรงปี พ.ศ.๒๕๐๙-๑๐ มีการตกแต่งพิมพ์ เพิ่มความคมชัดเล็กน้อย และปรับปรุงสูตรเนื้อ เป็นสีเข้ม ดำ เทา มวลสารด้านข้าง หนาน้อยลงเหลือเพียงครึ่งเดียว

พระ พ.ศ.๒๕๑๑ สีเนื้อมีความเจือจางเป็นเทาอ่อนแกมเขียว “ขี้ม้า” แต่ปรากฏมีเม็ดตุ่มที่เรียกว่า “เม็ดผด” ขึ้นบนผิวเนื้อที่ด้านหน้า มาก

ส่วนพระปี พ.ศ.๒๕๑๒ อย่างองค์นี้ มีการปรับปรุงสูตร เพราะมีมวลสารน้อยลง ต้องเพิ่มเนื้อประสานเรซิน โดยตกแต่งพิมพ์พระให้มีความหนามากขึ้น ด้านข้างจะเห็นความหนาขององค์พระมากกว่าปีที่ผ่านมา และชั้นเนื้อมวลสารจะบางกว่าชัดเจน ส่วนหนึ่งพระราชทานทหารไทยที่เข้าร่วมรบในสงครามเวียดนาม

สำหรับพระปี พ.ศ.๒๕๑๓ มีการตกแต่งพิมพ์พระให้มีความหนาขึ้นอีก เนื้อพระแก่เรซิน เนื้อมวลสารเจือจาง ทรงสร้างเป็นปีสุดท้าย ซึ่งตอนนั้นมีการสร้างพระปลอมขึ้นแล้ว

ปัจจุบันความนิยม พระสมเด็จจิตรลดา ยิ่งมีสูงขึ้นมากหลังพระองค์ท่านเสด็จสวรรคต องค์งามๆราคาสูงถึงหลักมากล้าน

พระปิดตา พิมพ์ชะลูด เนื้อผงคลุกรัก หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง ของอ้วน ลอยฟ้า.
พระปิดตา พิมพ์ชะลูด เนื้อผงคลุกรัก หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง ของอ้วน ลอยฟ้า.

รายการต่อไป ขอเสนอ พระปิดตา พิมพ์ชะลูด เนื้อผงคลุกรัก หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม วัดสะพานสูง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี--เป็นพิมพ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในสกุลพระปิดตา วัดสะพานสูง ๔ พิมพ์มาตรฐาน

คือ ๑.พิมพ์ชะลูดใหญ่ “ว่าวจุฬา” ๒.พิมพ์ชะลูดเล็กลักษณะเหมือนพิมพ์ชะลูดใหญ่แต่ขนาดองค์เล็กกว่า ๓.พิมพ์ตะพาบลักษณะองค์พระดูต้อเตี้ย ไหล่กว้างตั้งเป็นสันกว่าพิมพ์ชะลูด ๔.พิมพ์พนมมือ มีทั้งแบบหน้าเดียวและสองหน้า มือที่ยกขึ้นปิดหน้าเป็นเส้นเรียวเล็ก ดูเหมือนเป็นมือที่ยกพนมองค์ จุดเด่นของพิมพ์อยู่ที่ท้ององค์พระ จะมีเนื้อนูนกว่าพิมพ์อื่น

องค์นี้เป็นพิมพ์ชะลูดใหญ่ สภาพสมบูรณ์ แท้ดูง่าย เพราะพิมพ์ถูกต้อง เนื้อพระมาตรฐาน รักเคลือบที่แห้งสนิท บอกอายุความเก่าถึงยุค

สำคัญสุดที่องค์จริงจะมีคราบน้ำหมาก จับแน่นเข้าเนื้อรัก บอกให้รู้ว่า เจ้าของในอดีตมีความเชื่อมั่นศรัทธา ในอานุภาพศักดิ์สิทธิ์ ใช้เป็นพระเครื่องคู่ตัว ยามเข้าที่คับขัน ต้องผจญข้าศึกศัตรู ก็อาราธนาใส่กระพุ้งแก้ม ต่อสู้ แบบที่นิยมทำกันในสมัยก่อน พระเครื่องที่มีคราบน้ำหมากจับแน่น จึงดูดีมีเสน่ห์อย่างองค์นี้ของ เสี่ยอ้วน ลอยฟ้า พูดง่ายๆคือ ผ่านการอมมาแล้ว

พระปิลันทน์ พิมพ์หยดแป้ง สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต) วัดระฆังฯ ของ พรรค คูวิบูลย์ศิลป์.
พระปิลันทน์ พิมพ์หยดแป้ง สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต) วัดระฆังฯ ของ พรรค คูวิบูลย์ศิลป์.

มาถึง องค์ที่ ๗ เป็น พระปิลันทน์ พิมพ์หยดแป้ง สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต เสนีย์วงศ์) วัดระฆังฯ เขตบางกอกน้อย กทม. ๑ ในพิมพ์พระมาตรฐานของสกุลพระปิลันทน์ ที่มีพิมพ์พระที่พบจากการเปิดกรุเป็นทางการ เมื่อ พ.ศ.๒๔๘๐ มากกว่า ๒๐ พิมพ์

แยกเป็นกลุ่ม ตามขนาดได้เป็น ๑.พิมพ์ใหญ่ อาทิ พิมพ์ปรกโพธิ์ใหญ่ พิมพ์ซุ้มประตูใหญ่ พิมพ์ครอบแก้วใหญ่ พิมพ์โมคคัลลาน์ฯ ๒.พิมพ์เล็ก เช่นพิมพ์ ครอบแก้วเล็ก พิมพ์เปลวเพลิงเล็ก ๓.พระพิมพ์พิเศษ เช่น พิมพ์โมคคัลลาน์ พิมพ์ปฐมเทศนา พิมพ์พระปิดตา

และ ๔.พระพิมพ์ขนาดจิ๋วอย่างพิมพ์สี่เหลี่ยมซุ้มสามเส้น กับพิมพ์หยดแป้ง แบบองค์นี้ที่เป็น ๑ ในพระชุด จิ๋วแต่แจ๋ว ยอดนิยม ที่นักนิยมพระองค์จิ๋วตัวจริงขาดไม่ได้ ทำให้พระเครื่ององค์จิ๋วนี้มีราคาหลักหมื่นถึงหลักแสนได้ สำหรับองค์ที่มีสภาพสมบูรณ์สวยเดิมๆดูง่ายๆอย่างองค์นี้ ที่เป็น องค์แชมป์ ของ เสี่ยพรรค คูวิบูลย์ศิลป์

เหรียญ รุ่น ทอ.๒ เนื้อเงิน หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง ของบอย เชียงใหม่.
เหรียญ รุ่น ทอ.๒ เนื้อเงิน หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง ของบอย เชียงใหม่.

สุดท้าย เป็น เหรียญรุ่น ทอ.๒ เนื้อเงิน หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ พระอมตะเถราจารย์ สายพระป่า เป็นศิษย์เอกอาวุโสสูงรูปหนึ่งของ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

มีชื่อเสียงเกียรติคุณเลื่องลือ ด้วยเรื่องนักบิน ทอ.ขับเครื่องอยู่ในน่านฟ้าเมืองเหนือ ไปพบองค์ท่านลอยอยู่กลางอากาศ กลับมาตรวจสอบพิกัด รู้ว่าเป็นอาณาเขตวัดดอยแม่ปั๋ง เดินทางไปพบองค์ท่านนั่งทำสมาธิอยู่หน้ากุฏิ จำได้แม่นยำว่าใช่แน่ที่เห็น “เหาะ”

เป็นเรื่องราวเล่าขาน สร้างศรัทธาให้เกิดแก่สาธุชนทุกระดับ ในหลวง ร.๙ จึงพระราชทานพระนามาภิไธยย่อให้เหรียญรุ่นนี้ ที่จัดสร้างโดย น.อ.เกษม งามเอก ศิษย์สาย ทอ. หลังสร้างเหรียญ ทอ.รุ่นแรกออกจำหน่าย นำรายได้บูรณะวัดหมดเมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๔

โดยนำบล็อกแม่พิมพ์ด้านหน้ามาใช้ซ้ำ และทำบล็อกแม่พิมพ์ด้านหลังขึ้นใหม่ ให้มีความแตกต่าง โดยแกะยันต์ ๓ แถวขึ้นเป็นแนวตั้ง ต่างจากรุ่นแรกที่ยันต์ ๓ แถวเป็นแนวนอน

จำนวนสร้าง เหรียญทองแดงรมดำ ๓,๐๐๐ เหรียญ เนื้อเงิน ๑๑๔ เหรียญ แจกกรรมการวัด ๑๐๐ เหรียญ ทหารอากาศ ๑๔ เหรียญ ทุกเหรียญตอกโค้ดเลข 9 ราคาทำบุญทองแดง ๒๐ บาท เหรียญเงิน ๑๐๐ บาท--ตอนนี้ หลักหมื่น

เพราะมีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองป้องกันภัยสูง และเป็นเหรียญรุ่นที่ได้รับการยอมรับว่าแกะใบหน้าท่านได้เหมือนมากที่สุดเหรียญหนึ่ง อันนี้ของ เสี่ยบอย เชียงใหม่ เป็นเหรียญเนื้อเงิน ๑ ใน ๑๑๔ เหรียญ ที่ยังคงสมบูรณ์ งดงาม เดิมๆเต็มร้อย

ลาไปลุ้นตัวเลขคนติดเชื้อกันต่อ ว่าจะมากขึ้นหรือลดลง ด้วยเรื่องปิดท้าย ในบ้านของ ลุงวิบูลย์ ข้าราชการเกษียณ ซึ่งวันหยุดต้นเดือน ระหว่างกินอาหารเที่ยงกับครอบครัวอยู่ในบ้าน แต่เว้นระยะห่าง ลุงวิบูลย์ ก็หาเรื่องคุย สร้างบรรยากาศแก้เหงา โดยบอกภรรยาและลูกสาวลูกชายว่า ถึงเวลานี้ พ่อก็มีทรัพย์สินเป็นหลักทรัพย์มอบให้ลูกทุกคนเท่าๆกัน แบบอยู่ได้สบายๆแล้ว แต่มีอีกอย่างที่พ่อชอบมีสะสมอยู่ คือพระเครื่อง ที่อยากหาให้ลูกทุกคนไว้ใช้บูชา เป็นพระประจำตัว เพื่อคุ้มครองป้องกันภัย เพื่อความเป็นสิริมงคล

จึงอยากถามทุกคนว่า ใครอยากได้พระอะไร จะได้หาให้ พอพูดจบ ลูกสาวคนโต ตอบก่อนว่า อยากได้พระนางพญา วัดนางพญา ลูกชายคนรอง บอกทันทีว่าผมขอพระสมเด็จ วัดระฆังฯ ต่อด้วย ลูกชายคนเล็ก บอกผมขอเบาะๆแค่พระปิดตา วัดหนัง ฟังมาว่าขลังสุดๆ

ฟังจบ พ่อส่ายหน้า สบตาแม่ บอกว่า ที่ลูกอยากได้ พ่อไม่มีทางหาให้ได้แน่ เพราะรวมแล้วเบาะๆ ต้องมีเงินเกือบ ๑๐ ล้าน เอาว่า พ่อจะหาพระตามสเปก แต่ต่างวัดต่างรุ่นให้แล้วกัน

ลูกๆก็หัวเราะ บอกเอาที่พ่อสบายใจ ที่เราขอก็แค่หยอกพ่อเล่นกันนะ พ่อก็ยิ้ม ยังไม่ทันได้พูดต่อ เจ้าลูกหมู หลานรัก กินเก่งจนตัวอ้วนกลม ที่นั่งกินข้าวไม่ยอมวางมือ ก็พูดดังลั่นว่า ผมขอพระเบเกอรี ที่มีข่าวออกทีวี ทำพระกินได้ องค์ละ ๒๐ บาทเอง เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สนามพระสีกาอ่างพระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซมสมเด็จพระพุฒาจารย์วัดระฆังพระรอดพระนางพญาพระปิดตาพระสมเด็จจิตรลดาพระผงสุพรรณ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน 2564 เวลา 20:03 น.