ไลฟ์สไตล์
100 year

ศึกษากรณี “ก้อนขาว”

พลายชุมพล
30 พ.ค. 2564 05:03 น.
SHARE

มวลสารที่ผสม ในพระสมเด็จวัดระฆัง ที่ครู “ตรียัมปวาย” จำแนกเป็นอิทธิวัตถุ คือผงวิเศษห้าประการ และผงใบลานเผา และมงคลวัตถุ คือเกสรดอกไม้ เนื้อว่าน 108 ทรายเงินทรายทอง น้ำมันจันทน์ และเถ้าธูป...สำหรับคนรักพระสมเด็จ ที่ใช้แว่นขยาย ส่องเท่าไหร่ ก็ไม่เห็น

มวลสารทั้งอิทธิวัตถุ และมงคลวัตถุที่ว่า จมกลมกลืนอยู่กับเนื้อพระ ส่วนที่จะโผล่ออกมาให้เห็นบ้าง จนถือเป็นหลักสำคัญของการดูเนื้อพระสมเด็จวัดระฆัง ของเซียนพระรุ่นหลัง ก็คือ กากดำ เม็ดแดง ก้อนขาว

กากดำ เม็ดแดง ยกไว้คุยกันวันหลัง วันนี้มาเรียนรู้ลงลึก กรณี “ก้อนขาว” กันให้ชัดแจ้งจางปาง กันไปข้างหนึ่ง

เรามาเริ่มต้นด้วยหลักครูก่อน ในหัวข้อมูลกรณีของผิว ตรียัมปวาย อธิบายว่า การปรากฏของผิว เป็นปฏิกิริยาตามธรรมชาติของเนื้อ อันจัดว่าเป็นวัสดุปูนปั้น ที่มีต่อปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ปรับปรุงให้เกิดขึ้น

และส่งเสริมให้มีลักษณะแผกเพี้ยนกัน ไปตามกรณี

ขีดเส้นใต้คำ “วัสดุปูนปั้น” เอาไว้แล้วครูอธิบายถึง “ปูนขาว” เนื้อปูนขาวอันเป็นทรรภสัมภาระเนื้อหาส่วนใหญ่ เมื่อได้รับการคลุกเคล้ากับน้ำเป็นคุลีการแล้ว ธาตุหินปูนหรือแคลเซียมก็จะละลายเข้ากับน้ำ (มัน) และทั้งสมานเข้าเป็นเนื้อเดียวกันได้สนิท

สารปูนละลายเหลวนี้จะอยู่บริเวณส่วนหน้า ของมวลสารอื่นๆ

ทำนองเดียวกับการที่เราเอาปูนซีเมนต์ผสมทรายกับน้ำคลุกเคล้าให้เข้ากันดี ทิ้งไว้สักครู่หนึ่ง จะเห็นได้ว่าบริเวณส่วนบนจะเป็นลักษณะ ของแคลเซียมละลายน้ำอย่างละเอียด

และเมื่อทิ้งไว้ให้แข็งตัว แคลเซียมละเอียดของส่วนหน้านี้ ก็จะกลายเป็นผิว

นี่คือที่มา ของผิวพระสมเด็จวัดระฆังที่นุ่มนวลตา ที่เรียกว่า ผิวแป้งโรยพิมพ์

ครูบอกว่า สมเด็จพุฒาจารย์โต ท่านใช้ ปูนขาวชนิดที่ทำจากเปลือกหอย ไม่ได้ใช้ปูนหินที่ใช้กันทั่วไป ปูนเปลือกหอยกอปรด้วยใยเซลลูโลสตามธรรมชาติ ทำให้เนื้อพระนุ่มนวลแข็งแกร่งและทนทาน

ส่วนประสานเนื้อปูนเปลือกหอย ก็คือ น้ำมัน ตังอิ้ว ซึ่งมีคุณสมบัติประสานเนื้อพระไม่ให้แตกร้าว

เมื่อเนื้อพระแห้งสนิท จะแปรสภาพเป็นของแข็ง (วงการนักปูนปั้น ลวดลายหน้าบรรณโบสถ์วิหาร ฯลฯ เรียกปูนชนิดนี้ว่าปูนเพชร)

คุณสมบัติของน้ำมันตังอิ้ว เข้มข้นและเหนียวหนึกกว่าน้ำมันทั่วไป เมื่อใช้ผสมปูนขาว ในกรณีการสร้างสมเด็จวัดระฆัง จึงไม่ได้ละลายเนื้อปูนสมานเข้าเป็นเนื้อเดียวในทันที

ความหนึกเหนียวของน้ำมัน ทำให้ “เม็ดปูน” ที่เกาะตัวกันเป็นก้อนแข็ง กลมกลืนอยู่ในเนื้อพระส่วนใหญ่

เมื่อเนื้อพระแห้งแข็งตัว เวลายิ่งยาวนาน เนื้อพระส่วนที่สมานน้ำมันกลมกลืนก็แห้งไปในสภาพหนึ่ง เม็ดปูนขาวที่น้ำมันตังอิ้วเข้าไปผสมไม่ได้ ก็อยู่ในสภาพหนึ่ง ซึ่งไม่เท่ากัน

กรณี “ก้อนขาวในบ่อหลวมๆ” ที่เกิดขึ้นด้านหน้าเกิดจากธรรมชาติตรงนี้ พระสมเด็จวัดระฆังองค์ครูที่เซียนดูแล้วยิ้มว่า “ง่าย” เพราะได้ “ก้อนขาว” เป็นตัวช่วยสำคัญหลายองค์มี “ก้อนเดียว” น้อยองค์ มีหลายก้อน

สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ แม่พิมพ์มาตรฐานคุ้นตา องค์ในคอลัมน์วันนี้ มีสองหลุมใหญ่ มีก้อนขาวเบียดซ้อนกันสามก้อน และสองก้อน พิจารณารวมกับ เนื้อพระผิวนุ่ม มีแป้งโรยพิมพ์บางๆที่เรียก “ผิวเยื่อหอม” นวลตา กลมกลืนกับฝ้ารักสีน้ำตาลจางๆ

ด้านหลัง แม้สัญลักษณ์หลุมบ่อจะน้อย แต่ก็มีธรรมชาติของด่างดวงผิวฝ้าสมเด็จวัดระฆังแท้เอาไว้ พิจารณาไม่ยากเกินไป เมื่อมีด้านหน้าที่ทั้งพิมพ์ ผิว และเนื้อ นุ่มซึ้งจัด เป็นส่วนเสริม ความดูยากของด้านหลังก็กลายเป็นความง่าย

นี่คือสภาพของสมเด็จวัดระฆังแท้...ที่อาจเป็น “มายา” หลุดตาเซียน มาถึงมือผู้รู้จริงเข้าสักวัน.

พลายชุมพล

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

พระสมเด็จวัดระฆังมงคลวัตถุผงวิเศษห้าประการพระเครื่องพระปูนขาวพลายชุมพลปาฏิหาริย์ จาก หิ้งพระ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน 2564 เวลา 14:54 น.