ไลฟ์สไตล์
100 year

พระสมเด็จ อกตันฐานหนาวัดระฆัง

พลายชุมพล
9 พ.ค. 2564 05:05 น.
SHARE


ในหนังสือพระยอดนิยม ที่คุณประจำ อู่อรุณ พิมพ์จำหน่ายสองครั้ง (พ.ศ. 2522–2533) หัวข้อพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม คุณประจำบอกว่า มีด้วยกัน หลายพิมพ์ ทั้งพิมพ์เล็ก พิมพ์ใหญ่ และมักมีปัญหา (ให้เซียนถกกัน) เสมอ

หนังสือเล่ม 2 คุณประจำ มีภาพสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานแซม ให้ดูเฉพาะด้านหน้า 12 องค์ ใน 12 องค์นั้น เซียนพระสมัยนั้น พระสมเด็จที่เผยแพร่ในวงการยังมีน้อย จึงเรียกกันว่า พิมพ์อกตันใหญ่ และพิมพ์อกร่องเล็ก

ดูภาพพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานแซม องค์ในคอลัมน์วันนี้ เรียกตามทฤษฎีสมัยนั้นว่าเป็นพิมพ์อกใหญ่ และมักมีคำเรียกคล้องจองต่อท้าย จำได้ง่ายๆ ว่า “ฐานหนา”

มีคำว่า “ใหญ่” แถมคำว่า “หนา” ทรวดทรงองค์พระอ้วนล่ำสัน ผึ่งผายกว่า แน่นอน ค่านิยมคำว่า “อกตันใหญ่” ทำให้สูงกว่า “อกร่องเล็ก”

แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปนานๆ จำนวนพระแพร่หลายมากขึ้น พิมพ์อกตันฐานหนา ที่ว่า แท้จริง เป็นพิมพ์หนึ่งที่ติดพิมพ์ไม่เต็ม หรือถูกใช้สึกหรอ เป็นพิมพ์เดียวกับองค์ที่มีอกร่องชัด

นึกถึงฐานแซมองค์เฮียไจ๋ (ตอนนี้อยู่ในรังคิง เพาเวอร์) เส้นสังฆาฏิคมชัด ก็ได้

ความจริงเป็นเช่นนี้ ฐานแซมพิมพ์อกตันฐานหนาที่ว่า น่าจะค่านิยมต่ำกว่าองค์ที่มีสังฆาฏิ เห็นอกเป็นร่องชัดเจน แม้จะเป็นพิมพ์อกร่องเล็กก็ตาม

หากจะย้อนไกลไปถึงค่านิยมพระสมเด็จวัดระฆัง สมัยแรกๆ เอาเป็นว่าก่อน พ.ศ.2500 เซียนใหญ่จะสอนเซียนน้อยให้รู้จัก คุณลักษณะพระสมเด็จวัดระฆัง “น้องเอ๋ย มึงจำไว้ หนึ่งอกร่อง สองหูยาน สามฐานแซม”

ในห้าพิมพ์มาตรฐานสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม เป็นพิมพ์เดียว ที่มีคุณสมบัติสามประการครบครัน

พิมพ์ใหญ่ อกร่องแทบไม่มี หูติดปริ่มๆ โคนหูด้านซ้าย ฐานแซมเส้นเดียวติดบ้างไม่ติดบ้าง สองเส้นไม่พูดถึงกันเลย ทรงเจดีย์ ก็เหมือนพิมพ์ใหญ่ เกศบัวตูมติดร่องอก ติดหู ติดฐานแซมมากกว่า

ขอยก พิมพ์ปรกโพธิ์เอาไว้ เพราะจำนวนพระแท้ที่ปรากฏยังน้อย เอามาเทียบเคียงหาข้อสรุปนั่นๆนี่ๆยังไม่ได้

ด้วยคำสอนอมตะติดหูคนรักพระสมเด็จเช่นนี้ ยุคแรกๆ พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐาน จึงมีค่านิยมสูงกว่าพิมพ์ใดๆ แต่กาลเวลาและค่านิยมก็ผันแปรไปตามเหตุปัจจัย ทรงเจดีย์ เบียดแซงพิมพ์ฐานแซมขึ้นมา ก็หลายปี แต่สุดท้าย จนถึงวันนี้

คำว่า “พิมพ์ใหญ่” ทรวดทรงองค์พระงามสง่า รวมกับจำนวนพระที่หนาตา พิมพ์ใหญ่แซงมาเป็นที่หนึ่ง ซึ่งถ้าว่ากันด้วยราคาซื้อขาย ยังไม่ใช่เลยทีเดียว

วงการพระระยะหลัง เริ่มคัดสรรพระที่ติดพิมพ์คมชัด สภาพพระทั้งผิวทั้งเนื้อสมบูรณ์แบบเดิมๆ ถ้าใช้เกณฑ์นี้ ทรงเจดีย์ องค์เจ๊แจ๋ว ราคาที่พูดกันในปกหนังสือเล่มใหญ่ ก็ 150 ล้านไปแล้ว

ย้อนกลับมาหา สมเด็จวัดระฆังพิมพ์อกตันฐานหนา ที่ยุคแรกๆถือว่าเป็นที่หนึ่ง เช่นองค์ในคอลัมน์วันนี้ อีกที

เนื้อพระส่วนที่เปิด ขาวละเอียด ค่อนไปทางหนึกแกร่ง เด่นสะดุดตาออกมา เพราะมีฉากหลัง คือฝ้ารักสีโกโก้หนาเน้น

นี่คือรักเก่า ที่ลอกออกไปตามธรรมชาติ ส่วนที่เหลือหนาเป็นสีเข้ม ส่วนที่บางสีน้ำตาลอ่อน กลบหลุมร่อง รอยยุบรอยแยก และเม็ดมวลสาร กากดำ เม็ดแดง ก้อนขาว เอาไว้ แต่ก็ชดเชยกันได้ นี่เป็นความซึ้งตาอีกสภาพหนึ่ง

นี่คือสภาพของพระสมเด็จวัดระฆัง ที่คุณประจำ อู่อรุณ ให้คำจำกัดความไว้ว่า “ของแท้นั้นคือพิมพ์ถูก ลักษณะถูกต้อง เนื้อเก่าสมควรกับอายุของพระ”

พยายามดูให้คุ้นตา และจดจำให้ได้ พระสมเด็จวัดระฆังแท้นั้น ท่านเมตตาคนที่มีศรัทธาและรู้จักท่านดี ไม่นานไม่ช้า ท่านอาจมาโปรดถึงมือสักองค์.

พลายชุมพล

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระพลายชุมพลพระสมเด็จวัดระฆังวัดระฆังสมเด็จวัดระฆังพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์อกใหญ่พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ฐานพระเครื่อง

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพุธที่ 16 มิถุนายน 2564 เวลา 13:19 น.