ไลฟ์สไตล์
100 year

วัดระฆังหลังกระดาน

พลายชุมพล
25 เม.ย. 2564 05:03 น.
SHARE

การเรียนรู้เรื่องพระสมเด็จวัดระฆังนั้น ดูด้านหน้า อาจจะแยกได้ห้าแม่พิมพ์ พิมพ์ใหญ่ ทรงเจดีย์ ฐานแซม เกศบัวตูม ปรกโพธิ์ แต่เมื่อพลิกไปดูด้านหลัง ไม่มีรูปแบบใดจำเพาะเจาะจง

“ตรียัมปวาย” อธิบายไว้ในปริอรรถาธิบายแห่งพระเครื่อง เล่มพระสมเด็จฯว่า

พื้นที่ด้านหลังอันค่อนข้างราบเรียบและกว้าง ภายในกรอบสี่เหลี่ยมปราศจากองค์ประกอบใดๆของมูลสูตรสัญลักษณ์ทางพิมพ์ทรง มักปรากฏริ้วรอยธรรมชาติอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน ซึ่งเกิดจากการยุบตัวของวัสดุปูนปั้น ที่แปรสภาพจากของเหลวเป็นของแข็ง กอปรด้วยภาวะแวดล้อมบางประการ

ริ้วรอยธรรมชาติเหล่านี้ ไม่อาจกำหนดสัณฐานให้แน่ชัดได้ แต่จัดเป็นเครื่องช่วยการพิจารณาทางทรรศนียะได้เป็นอันมาก หรืออาจกล่าวได้ว่า การพิจารณาริ้วรอยธรรมชาติทางด้านหลัง จะช่วยให้การตัดสินข้อเท็จจริงได้มากกว่าการพิจารณาทางด้านหน้า

ทั้งนี้ เพราะความราบเรียบอันปราศจากรายการใดๆทางพิมพ์ทรง พวกมิจฉาชีพทั้งหลาย ไม่สามารถทำปลอมขึ้นมาให้เหมือนได้

ซึ่งนับเป็นกรณีที่น่าพิศวง

ริ้วรอยธรรมชาติด้านหลัง “ตรียัมปวาย” จำแนกและอธิบายไว้ 8 รูปแบบ...รูพรุนปลายเข็ม รอยปูไต่ รอยหนอนด้น รอยย่นตะไคร่น้ำหรือฟองเต้าหู้ รอยกาบหมาก รอยสังขยา รอยลายนิ้วมือ และรอยริ้วระแหง

ริ้วรอยเหล่านี้ อาจปรากฏมากน้อยต่างๆกันไป ชัดเจนบ้างรางเลือนบ้าง มีปรากฏเพียงชนิดเดียวหรือหลายชนิดปะปนกัน หรือ...ด้านหลังที่มีลักษณะค่อนข้างราบเรียบ เกือบจะสังเกตไม่ได้ว่ามีริ้วรอยธรรมชาติเป็นประการใด ก็มีปรากฏ

การพบสัญลักษณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง ครูตรียัมปวายเตือนว่า จะต้องพิจารณาวินิจฉัยอย่างถ้วนถี่ มีเหตุผลเพียงพอจะเป็นริ้วรอยอันเกิดขึ้นจากธรรมชาติ ได้ละหรือ?

เพราะของปลอมบางชนิด ก็อาจมีริ้วรอยเหล่านี้ได้ เช่นรูพรุนปลายเข็ม และริ้วระแหง ย่อมเกิดขึ้นได้จากของปลอมเช่นเดียวกัน หากพบลักษณะชัดเจนเพียงใด ก็ต้องพิจารณาให้แยบคายมากขึ้นเพียงนั้น

ทำความเข้าใจกับริ้วรอยธรรมชาติด้านหลังพระสมเด็จวัดระฆังทั้ง 8 รูปแบบได้แล้ว

ดูภาพด้านหลังพระสมเด็จฯ องค์ที่ตั้งชื่อว่า วัดระฆังหลังกระดาน องค์ในคอลัมน์วันนี้ ก็จะไม่พบในจำนวน 8 ข้อ ก็ต้องทำความเข้าใจกันไว้เลย...ว่า “หลังกระดาน” แบบนี้ อยู่ในแบบเดียวกับ “หลังกาบหมาก” นั่นเอง

ดูแถบบนด้านหลัง รอยบั้งเล็กทางขวาง ค่อยๆใหญ่ขึ้นๆ จนเกือบกึ่งกลาง นี่คือลักษณะของหลังกาบหมาก พ้นหลุมร่องแบ่ง จึงจะถึงพื้นที่บั้งขวางใหญ่ดูเหมือนแผ่นกระดาน แผ่นที่หนึ่ง

จากนั้นก็ถึงริ้วรอยเล็กๆที่เห็นเป็นแนวขวางเหมือนรอยกาบหมากอีก แล้วจึงถึง “แผ่นกระดาน” แผ่นที่สอง

มองผาดๆทั้งด้านหลัง มีแผ่นที่เห็นเหมือนกระดานสองแผ่น พ้นไปก็เป็นริ้วร่องละเอียด เหมือนกาบหมากสลับกันไป

หลังที่มีส่วนผสมของกาบหมาก กับแผ่นกระดาน กลมกลืนกันไปอย่างนี้ เป็นแบบหลังที่ครูตรียัมปวายชื่นชมว่า เป็นหลังที่พบน้อยที่สุด แบบเดียวกับพระเครื่องโบราณคือ “กำแพงซุ้มกอ”

ถือเป็นแบบที่ต้องโฉลกที่สุด

ด้านหลังอย่างนี้ ตรียัมปวายเขียนไว้ในหนังสือเล่มที่ตีพิมพ์ พ.ศ.2522 ว่า “ไม่ปรากฏในของปลอม”

แต่ต่อมา มีของปลอมออกมามากมาย เพียงแต่เป็นริ้วกาบหมาก หรือเป็นแผ่นกระดาน แข็งทื่อ กระด้าง ต่างจากด้านหลังของแท้ ที่อ่อนไหวเป็นริ้วรอยยุบรอยแยกนุ่มนวลตามธรรมชาติ

วันนี้ ขอใช้วิชาครูตรียัมปวาย เรียนรู้เรื่องหลังสังขยา หลังกระดาน พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ เต็มที่สักวัน

ส่วนด้านหน้า แม่พิมพ์ใหญ่มาตรฐานคุ้นตา ผิวเนื้อหนึกนุ่มซึ้งตาตามธรรมชาติพระสมเด็จฯแท้ แค่ไหนอย่างไร พิจารณาและลองสรุปด้วยสายตาตัวเอง.

พลายชุมพล

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

พระสมเด็จพระสมเด็จวัดระฆังตรียัมปวายพระพระเครื่องพลายชุมพลปาฏิหาริย์ จาก หิ้งพระ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพุธที่ 5 พฤษภาคม 2564 เวลา 19:24 น.