ไลฟ์สไตล์
100 year

พระเกศในพิมพ์ทรงเจดีย์

พลายชุมพล
28 มี.ค. 2564 05:01 น.
SHARE

คนรักพระสมเด็จ คุ้นตากับพระเกศแบบบัวตูม เป็นตุ้มเขื่อง แบบพระเกศพระเชียงแสนสิงห์ 1 ของพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์เกศบัวตูมกันแล้ว แต่ก็น่าจะสะดุดตาอยู่บ้าง เมื่อไปเจอพระเกศแบบบัวตูม ที่มีจอมกระหม่อมสูง ที่เห็นเด่นชัดมาก ในพิมพ์ทรงเจดีย์แบบ พิมพ์ชะลูด

ในหนังสือภาพพระสีขยายใหญ่ เล่ม “พรีเชียส สเปเชียล” ของอาจารย์รังสรรค์ ต่อสุวรรณ มีทรงเจดีย์พิมพ์ เส้นสายคุ้นตา องค์หนึ่ง

ทฤษฎีสำนักท่าพระจันทร์ ก็น่าจะเป็นพิมพ์ที่ 2 ปลายเกศเป็นกระหย่อมบัวตูม แบบเดียวกับพิมพ์เกศบัวตูมทั่วไป

ทำให้คิดได้ว่า ช่างจงใจแกะพระเกศในพิมพ์ทรงเจดีย์ เป็นแบบบัวตูม...ในหลายๆพิมพ์

เพียงแต่เหลือให้เห็นองค์ที่ติดพิมพ์เต็มๆน้อยองค์

เป็นเหตุผลเดียวกับการติดเส้นสังฆาฏิกลางอก หรือขอบจีวรที่วกอ่อนเข้าหารักแร้

ดูพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ทรงเจดีย์ องค์ในคอลัมน์วันนี้ แม่พิมพ์เทียบองค์ครูได้ทุกเส้นสาย จุดที่เด่นสะดุดตากว่าทุกองค์ที่เห็นๆกันมา คือส่วนปลายพระเกศ ติดเต็มอิ่มชัดเจน เป็นเกศแบบบัวตูมซ้อนบัวตูม

เริ่มแต่ฐานที่เป็นหย่อมกระหม่อมเขื่อง ต่อด้วยบัวตูมขนาดย่อมดอกที่สอง ต่อด้วยบัวตูมขนาดกลาง จนไปจดเส้นซุ้ม รวมเป็นสามดอกบัวตูมด้วยกัน

เท่าที่เคยเห็นผ่านตามาบ้าง มีบัวตูมดอกที่เป็นจอมกระหม่อม แล้วต่อด้วยเส้นเรียวยาว ไปจดซุ้ม และที่ว่าเห็นแปลกตา มาแล้วต่อด้วยดอกบัวตูมดอกที่สอง

เพิ่งมาเห็น บัวตูมซ้อนบัวตูม ชูช่อต่อๆ กันสามดอกบัวตูมเต็มตา ก็องค์นี้

บัวตูมบนพระเกศพิมพ์ทรงเจดีย์ ครูตรียัมปวาย ผู้เขียนปริอรรถาธิบายแห่งพระเครื่อง เล่มพระสมเด็จฯ ได้เห็นเต็มตามาก่อนพวกเรา ท่านพรรณนาไว้ว่า

มีลักษณะเป็นจอมกระหย่อมพระเมาลี ชัดเจนยิ่ง จัดเป็นพระเกศที่งดงามที่สุดของพระสมเด็จฯ

ส่วนฐานเป็นกระหย่อมรับกับจอมพระศิระ ซึ่งเป็นจอมกระหม่อมสูง ตอนกลางค่อยๆเรียวขึ้น ส่วนมากจะอยู่ในแนวดิ่ง และมักจะคมชัดลักษณะสันอกไก่

ครูตรียัมปวาย มีภาพตัวอย่าง องค์ที่ 7 ในชุดทรงเจดีย์ เป็นสีขาวดำ ทั้งภาพก็เล็ก ลองดูภาพองค์ในคอลัมน์วันนี้ ถ้าเปิดไทยรัฐออนไลน์ ดูภาพสี ก็ยิ่งจะดี แล้วจินตนาการตาม คงพอเข้าเค้าไปกันได้

ตามหลักการตัดสินพระสมเด็จวัดระฆัง เมื่อพิมพ์ทรงเส้นสายถูกต้อง ธรรมชาติและเนื้อหาพระก็ถูกต้องสมคล้อยตามไปด้วย

ทรงเจดีย์องค์นี้ ถูกใช้ช้ำ เหงื่อไคล ไอร้อน จากตัวคนซึมซับจับกับสารน้ำมัน (ตังอิ้ว) ในเนื้อพระ แปรสภาพผิวจากเดิมแป้งโรยพิมพ์ (เมือกปูน) ขาวหม่น กลายเป็นสีเหลืองเข้ม สลับกับบางส่วนที่ขาวนวลเหมือนสีน้ำนม ยังพอเห็นมวลสาร เม็ดขาว ก้อนดำ กากแดง ประปราย

นี่ว่ากันเฉพาะด้านหน้า เมื่อพลิกไปดูด้านหลัง ด่างดวงที่เกิดจากฝ้ารักสีน้ำตาล สลับกับหลุมร่อง รอยยุบรอยแยก รวมทั้งขอบสี่ด้านสึกมน กลมกลืนไปตามธรรมชาติของพระที่ถูกจับต้อง

นี่คือภาพรวมของเนื้อพระ ที่หนึกนุ่ม ซึ้งจัดจับตา ที่นักเลงพระโบราณดูผ่านก็จะหลุดปากว่า “ดูง่าย”

พระสมเด็จสวยซึ้งสมบูรณ์แบบองค์นี้ อย่าว่าแต่จะได้ดูองค์จริงกับมือเลย แค่ดูภาพก็หาโอกาสได้ยากเต็มที.

พลายชุมพล

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

พระสมเด็จพระสมเด็จวัดระฆังพระเกศทรงเจดีย์พิมพ์เจดีย์ปาฏิหาริย์ จาก หิ้งพระพลายชุมพล

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพฤหัสที่ 22 เมษายน 2564 เวลา 09:54 น.