ไลฟ์สไตล์
100 year

ทรงเจดีย์พิมพ์ที่ 2

พลายชุมพล
7 มี.ค. 2564 05:01 น.
SHARE

ดูภาพพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ทรงเจดีย์ องค์ในคอลัมน์วันนี้ วงการสมมติกันว่า เป็นพิมพ์ที่ 2 คนรักพระสมเด็จไม่ว่ารุ่นในตำนาน รุ่นใหญ่ ไปถึงรุ่นไหนๆ คงพอนึกได้ ทุกรายละเอียดของเส้นสายลายพิมพ์ ผิวฝ้าเนื้อหา ยังกะองค์คู่แฝด “ทรงเจดีย์” ที่เคยเรียกกันว่า องค์ “เจ๊แจ๋ว”

แล้วก็ทรงเจดีย์องค์เจ๊แจ๋วอีกนั่นแหละ ที่ได้ฉายา “องค์จักรพรรดิ” บัดนี้ ยังไม่มีองค์ใดหาญกล้ามาเทียบเคียง

ถ้ารักจะเรียนรู้วิชาพระสมเด็จวัดระฆัง ลงลึกกันให้ถึงแก่นแท้ ใครมีหนังสือก็น่าจะเปิดเทียบเคียง เพราะภาพองค์นี้ถูกตีพิมพ์เป็นองค์ที่หนึ่ง ในหนังสือสมเด็จวัดระฆังร้อยปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2515

หนังสือภาพพระยอดนิยม เล่มคุณประจำ อู่อรุณ ปี 2522 เลือกเป็นภาพปก

หน้าในก็เรียงลำดับไว้ก่อน พระสมเด็จวัดระฆังทรงเจดีย์ ชุดที่ประกวดงานธนาคารศรีนคร ปี 2519 ที่มีองค์คุณไพศาล กสิวัฒน์ได้ที่ 1 และองค์คุณกฤษณ์ ลิมปโชคชัย วงการตอนนั้นเรียกเฮียไซ ได้ที่ 3

จากนั้น มาถึงวันนี้ พระสมเด็จองค์เจ๊แจ๋ว เปลี่ยนมือไปอยู่กับอาจารย์รังสรรค์ ต่อสุวรรณ จนมาถึงคุณปรีดา อภิปุญญา เจ้าของคนล่า ผมได้ยินจากปาก เฮียหนึ่งประเมินราคาไว้ 100 ล้าน

ย้อนอดีตกันมาถึงขั้นนี้ เอาเป็นว่า มีภาพพระองค์เจ๊แจ๋วไว้แล้ว เอาองค์ในคอลัมน์วันนี้ ไปเทียบเคียง

มองครั้งแรก ในความเหมือนมีความต่าง องค์เจ๊แจ๋วเป็นพระสะอาดเกลี้ยงเกลาสดใส องค์ในคอลัมน์ยังปรากฏคราบไคล จับต้อง ทั้งฝ้ารักชิ้นรักมีมากกว่า

ถามเจ้าของ เขาหัวเราะว่ารู้ เมื่อได้มาก็ไม่อยากล้าง อยากรักษาสภาพตามธรรมชาติเอาไว้แบบเดิมๆ

ก็น่าจะจริงอย่างเขาว่า พระสมเด็จองค์งามๆ ที่เฉิดฉายในวงการระยะหลัง ถูกล้างสะอาดเกลี้ยงเกลา ไม่เหลือละอองเหงื่อไคลเอาไว้กันเลย

ทำไม...ทรงเจดีย์องค์เจ๊แจ๋ว จึงถูกวางไว้เป็นที่หนึ่ง

ข้อแรก ความคมชัดของทุกเส้นสาย

เส้นสังฆาฏิที่พาดมาจากบ่า ส่วนหนึ่งพุ่งตรงไปถึงข้อมือ ส่วนสองแยกไปเชื่อมกับเส้นขอบจีวร เลี้ยวอ่อนช้อย เข้าหารักแร้ องค์ในคอลัมน์วันนี้ มีครบทุกเส้น แต่ความคมชัดน้อยกว่าองค์เจ๊แจ๋วนิดหน่อย

ทรงเจดีย์ ที่ว่ากันว่าสวยกว่าๆ เขาวัดกันที่เส้นคมๆตรงนี้ เท่าที่ปรากฏในวงการ เอ้า... รวมองค์นี้ ยังมีไม่เกินสามองค์

องค์อื่นๆ มีเส้นสังฆาฏิให้เห็นอยู่บ้าง หนึ่งหรือสองเส้น แต่เส้นขอบจีวรไม่มี หรือมีเส้นขอบจีวร แต่เส้นสังฆาฏิไม่มี

ส่วนเส้นแยกพระเพลานั้น หลายองค์พอมี

เส้นคมๆที่ว่ามานี้ ต้องรู้เท่าทัน ของปลอมพยายามทำ แต่ความคม และความอ่อนช้อย ยังน้อยไป

มาถึงเรื่องเนื้อ เนื้อละเอียดเหลืองอ่อน ทฤษฎีครู ตรียัมปวาย เรียก เนื้อเกสรดอกไม้ ผิวแป้งโรยพิมพ์ หรือที่จริงก็คือผิวปูนโทนเดียวกัน รอยยุบรอยแยก ก็พอมีไล่เลี่ยกัน

ถ้าจะให้จินตนาการ สององค์นี้ พิมพ์มาจากเนื้อก้อนเดียวกัน คนกดพิมพ์คนเดียวกัน แต่เมื่อเวลาผ่านมากว่า 150 ปี ท่านแยกย้ายไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนกัน

ผิวพรรณจึงต่างกันไปบ้าง ตามเหตุปัจจัย

ด้านหน้าตั้งแต่เส้นสายลายพิมพ์ ธรรมชาติของผิวและฝ้า รารัก ชิ้นรัก มาจากแม่พิมพ์เดียวกัน กระบวนการกดพิมพ์ ตัดขอบข้างใกล้เคียงกัน แต่เมื่อพลิกด้านหลัง นี่เป็นเรื่องตามธรรมชาติ หลังพระสมเด็จวัดระฆัง ต้องใช้คำชาวบ้านท่านมักปรากฏให้เห็นแบบ “ตัวใครตัวมัน”

องค์เจ๊แจ๋ว เห็นกันคุ้นตาตั้งแต่ปี 2515 มีรอยปริแยก ใกล้ขอบข้าง แต่องค์ในคอลัมน์วันนี้ มีหลุมร่องใหญ่เล็ก ไปถึงรูพรุนปลายเข็ม มีชิ้นรักฝัง แตกต่างแต่ก็เข้มข้นเติมเสน่ห์ไปอีกแบบ

พระสมเด็จวัดระฆังทรงเจดีย์ สวยคมสมบูรณ์ ระดับนี้ หลายสิบปี จะมีแปลกหน้ามา สักองค์ ได้ดูภาพก็ดูๆกันไว้ องค์จริง สงวนไว้สำหรับคนมีบุญเขาคุยกัน.

พลายชุมพล

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

พระสมเด็จพระสมเด็จวัดระฆังสมเด็จวัดระฆังสมเด็จวัดระฆัง ทรงเจดีย์พิมพ์ทรงเจดีย์พระสมเด็จองค์เจ๊แจ๋วปาฏิหาริย์ จาก หิ้งพระพลายชุมพลอื่นๆ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน 2564 เวลา 06:18 น.