ไลฟ์สไตล์
100 year

พิมพ์เขื่อง เขื่องแค่ไหน

พลายชุมพล
21 ก.พ. 2564 05:06 น.
SHARE


วงเสวนาไม่ว่าวงเล็กวงใหญ่ ในร้านกาแฟวันนี้ ถ้ามีพระเครื่องดีๆ เช่น พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ อย่างองค์ในคอลัมน์วันนี้เป็นสื่อกลาง เมื่อมีเสียงผู้ที่คิดว่ารู้สำทับ องค์นี้เป็นพระแท้ สวย ดูง่าย

รสกาแฟที่กินกี่ครั้งก็ขม ก็กลายเป็นหวาน กลิ่นกาแฟเย็นชืดที่จางหายก็กลายเป็นหอม

คนนอกวงการได้ยินคำว่า แท้ สวย ดูง่าย คงมีคำถามในใจ แท้ยังไง สวยยังไง และที่ว่าดูง่าย ง่ายยังไง

ความสวยของพระสมเด็จวัดระฆัง...เนื้อปูนผสมน้ำมัน อายุกว่า 150 ปี เข้าเกณฑ์ของเก่าหรือวัตถุโบราณ คนละนิยามกับความสวยของของใหม่ๆ ที่สวยสะอาด ปราศจากคราบไคล และริ้วรอยชำรุดผุพัง

ตรงกันข้าม ความสวยของพระสมเด็จแท้...กลับอยู่ที่ความหม่นคล้ำ รอยเปื้อน ด่างดำ รอยยุบรอยแยกของเนื้อพระตามธรรมชาติของปูนปั้น ที่เชื่อกันว่า เป็นเนื้อปูนเปลือกหอย ผสมน้ำมันตังอิ้ว ที่มีคุณสมบัติแห้งช้า

แต่เมื่อแห้งแล้วทำให้เนื้อจับกันเป็นผลึกแข็ง

คุณสมบัติหนึ่งของพระสมเด็จวัดระฆัง คือความแข็งที่เรียกกันว่าความแกร่ง วงการเรียกหนึกแกร่ง เนื้อในพระสมเด็จองค์ไหน ถ้าหลุดรุ่ยง่าย ประเมินไว้ได้เลยว่าไม่ดี...

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่องค์นี้ ส่วนที่ถูกสัมผัสบ้าง ปรากฏความละเอียดนุ่มหนึก กลางๆระหว่างหนึกนุ่มกับหนึกแกร่ง

ส่วนใหญ่ของผิวพระยังสมบูรณ์ แม้เป็นพระที่รักเก่าล่อนลอกออกไปจนเกือบหมด แต่ก็เหลือชิ้นรักในหลุมร่อง รอยยุบ รอยแยก มองภาพรวม เห็นความมิติความซึ้งจัดทั้งด้านหน้า ด้านหลัง

องค์ประกอบที่ครบถ้วนสมบูรณ์ อย่างนี้ ขอแนะนำเจ้าของพระให้รักษาไว้ นี่คือสภาพของพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่แท้ ระดับที่ถือเป็นองค์ครูอีกองค์หนึ่ง

ว่าไปยืดยาวถึงสภาพของเนื้อและธรรมชาติของสมเด็จวัดระฆังเก่าแท้...ซึ่งเป็นข้อตัดสินชี้ขาดไปแล้ว

หลักการดูพระสมเด็จวัดระฆัง คือ เนื้อดี พิมพ์ก็ต้องดี องค์นี้แม่พิมพ์เป็นพิมพ์ใหญ่มาตรฐานคุ้นตา จะเอาไปเข้าทฤษฎี “พรีเชียส” นิตยสารของอาจารย์รังสรรค์ ต่อสุวรรณ พิมพ์ไหน พิมพ์หนึ่งพิมพ์สองหรือพิมพ์สามสี่ก็ว่าไป

แต่พิมพ์ใหญ่องค์นี้ เมื่อได้ดูองค์จริง ในมือ ขนาดเขื่องว่า พิมพ์ใหญ่ด้วยกัน

หลักของครู “ตรียัมปวาย” น่าจะพิจารณา ระหว่างพิมพ์เขื่องกับพิมพ์โปร่ง

พิมพ์เขื่อง เส้นสายลายพิมพ์องค์พระล่ำสัน พิมพ์โปร่ง เส้นสายบางกว่า ขนาดใหญ่กว่าอีกหน่อย

หนังสือภาพพระเครื่องเล่มมาตรฐาน เล่ม ของประชุม กาญจนวัฒน์ น่าเชื่อเรื่องขนาดพิมพ์ได้มากกว่าเล่มอื่น พิมพ์ที่เขื่องกว่าพิมพ์ไหน “พี่ชุม” ลำดับไว้เป็นภาพแรก คือพิมพ์เขื่อง

จริงๆแล้วไม่ว่าพิมพ์เขื่อง พิมพ์โปร่ง พิมพ์ชะลูด พิมพ์ป้อม พิมพ์สันทัด พิมพ์ย่อม ทฤษฎี “ตรียัมปวาย” ขนาดใหญ่ย่อมกว่ากันนิดเดียว

ว่ากันที่ความกว้างของด้านล่างวัดระหว่างเส้นซุ้มไม่รวมขอบข้าง เฉลี่ย ความกว้าง ระหว่าง 2.2 ซม.ไม่เกิน 2.4 ซม.

เจอองค์ที่ขนาดเขื่องกว่า ถ้าความกว้างขอบด้านล่าง กว้างถึง 2.5 ถ้าเนื้อเก่าถึง แม่พิมพ์ไปได้ ต้องพิจารณา บางองค์เส้นซุ้มโย้ ตอนดึงออกจากแม่พิมพ์ จนดูกว้างกว่าก็เป็นไปได้

พิมพ์ใหญ่แบบพิมพ์เขื่อง วัดระฆังองค์ในคอลัมน์วันนี้ ตัดขอบพิมพ์พอดีๆ กับเส้นกรอบกระจกทั้งสี่ด้าน ไม่มีมุมไหนเอียงโย้ ลักษณะการตัดพิมพ์อย่างนี้ ภาษาครูตรียัมปวายว่า “สมภาค” คือได้สัดส่วน

ถ้าเอาไปประกวดกับองค์ที่เอียงหรือโย้ซ้ายขวา ถือว่าคะแนนสูงกว่า

ดีใจกับนายตำรวจเจ้าของพระ มีพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่สวยๆแขวนคอ โอกาสจะได้เลื่อนจากท่านรอง ก็น่าจะมีในไม่ช้า ตามวาสนาที่กำลังมา.

พลายชุมพล

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระพลายชุมพลพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่พระสมเด็จวัดระฆังสมเด็จวัดระฆังตรียัมปวาย

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันอังคารที่ 9 มีนาคม 2564 เวลา 05:10 น.