ไลฟ์สไตล์
100 year

สภาพสมบูรณ์ พระกำแพง ซุ้มกอ พิมพ์กลาง กรุลานทุ่งเศรษฐี กำแพงเพชร

แม่ลูกจันทร์
31 ม.ค. 2564 05:12 น.
SHARE

พระกำแพง ซุ้มกอ พิมพ์กลาง กรุลานทุ่งเศรษฐี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ของ เสี่ยเอกชัย วิสาหะพานิช เหมือนกัน เป็นพระพิมพ์รองในสกุล “ซุ้มกอ” เจ้าพ่อพระเครื่องแห่งลานทุ่งเศรษฐี ที่อยู่ในสภาพงามเยี่ยม สมบูรณ์ยอดเดิมๆ

@ @ @ @

เพิ่งจะปีใหม่ไม่ทันไรเล้ย ก็มาถึง สนามพระวิภาวดี อาทิตย์สุดท้ายของเดือนมกราคมกันแล้ว ซึ่งวันนี้ ขอน้อมนำธรรมะคำสอนของ หลวงปู่มั่น มาฝากท่านผู้ชม ว่า “ทาน-ศีล-ภาวนา เป็นรากเหง้าของความเป็นมนุษย์ และรากเหง้าของพระศาสนา ที่มนุษย์ต้องสั่งสมให้มาอยู่ในนิสัย เพราะ ทาน เป็นเครื่องแสดงน้ำใจ สงเคราะห์ผู้อื่น โดยไม่หวังตอบแทน ศีล เป็นเครื่องปัดเป่าความคิดของผู้มีกิเลส ภาวนา คือการอบรมใจให้ฉลาด เที่ยงตรงต่อเหตุผลและความถูกต้อง ซึ่งผู้เป็นหัวหน้า ควรหันมาฝึกใจ เพราะการภาวนาช่วยแก้ความยุ่งยากที่เป็นภาระหนัก หาก ปล่อยใจ โดยไม่มีธรรมเป็นเครื่องยับยั้ง คงไม่ได้รับความสุข แม้จะมีสมบัติก่ายกอง....

ต่อไป ก็เข้าไปดูความเคลื่อนไหวของตลาดพระ เริ่มกันที่ พระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังฯ เขตบางกอกน้อย กทม. ของ เสี่ยจตุโชค สัยยะนิฐี....

พระนางพญา พิมพ์เข่าโค้ง วัดนางพญา พิษณุโลก ของ เอกชัย วิสาหะพานิช.
พระนางพญา พิมพ์เข่าโค้ง วัดนางพญา พิษณุโลก ของ เอกชัย วิสาหะพานิช.

มาพร้อมคำขออภัย ที่ลงภาพซ้ำ เพราะวันก่อน สับสน สลับภาพ พระสมเด็จพิมพ์ฐานแซม วัดระฆังฯ บางขุนพรหม เลยเขียนถึง พระสมเด็จ วัดระฆังฯ องค์นี้เป็น พระสมเด็จ บางขุนพรหม ไปเฉยเลย....

ถ้าไม่แก้ไข ถือว่าทำความเสียหายหลายล้าน เพราะพระ วัดระฆังฯ สภาพงาม สมบูรณ์ขนาดนี้ ราคาย่อมๆ ต้องอยู่ที่หลัก ห้าล้านบวก ส่วน บางขุนพรหม ไม่ถึง ห้าล้าน....

งานนี้ เล่นเอา เจี๊ยวจ๊าวกันลั่นบางระจัน จึงต้องรีบแก้ ซึ่งเจ้าของพระ ย้ำด้วยว่าองค์นี้เป็น องค์ชี้ตำหนิ พระสมเด็จวัดระฆังฯพิมพ์ฐานแซม ในหนังสือพระสมเด็จ เล่มมาตรฐานมากมาย--ขออภัยอีกทีเจ้าค่ะ....

องค์ที่สอง เป็น พระนางพญา พิมพ์ เข่าโค้ง กรุวัดนางพญา อ.เมือง จ.พิษณุโลก สภาพงามสมบูรณ์ ไม่สวยเลอเลิศ เพราะเป็นพระสภาพผ่านใช้ มีริ้วรอยสัมผัสผิวเนื้อให้เห็นทั่วองค์ ....

แต่ก็เป็น พระพิมพ์นิยม สุด แท้ดูง่าย โดนใจ ด้วยฟอร์มทรงสมส่วน พิมพ์พระชัดเจน คราบฝ้า ไขขาว ราดำ มีให้พิจารณาครบเครื่อง ดูเข้มขลัง อย่างลึกซึ้ง ถึงยุคถึงศิลปะสมัยอยุธยาอย่างคลาสสิค สรุปองค์นี้ของ เสี่ยเอกชัย วิสาหะพานิช เป็นพระหลักยอดนิยม สภาพกำลังใช้กำลังโชว์ ราคาค่าความนิยมน่าจะอยู่ที่ หลักล้านต้นๆ....

พระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆังฯ ของ จตุโชค สัยยะนิฐี.
พระสมเด็จ พิมพ์ฐานแซม สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆังฯ ของ จตุโชค สัยยะนิฐี.

ตามมาด้วย พระกำแพง ซุ้มกอ พิมพ์กลาง กรุลานทุ่งเศรษฐี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ของ เสี่ยเอกชัย วิสาหะพานิช เหมือนกัน เป็นพระพิมพ์รองในสกุล “ซุ้มกอ” เจ้าพ่อพระเครื่องแห่งลานทุ่งเศรษฐี ที่อยู่ในสภาพงามเยี่ยม สมบูรณ์ยอดเดิมๆ....

ทั้งฟอร์มทรง พิมพ์พระ เนื้อมวลสาร คราบกรุฝ้าขาวราดำ ที่จับแน่นในผิวเนื้อ บอกอายุความเก่าอย่างเป็นธรรมชาติ น่าใช้ น่าบูชา โชว์ได้ ไม่แพ้พิมพ์ใหญ่ แต่จ่ายเบากว่าเยอะ เพราะแค่ ล้านต้นๆ เอง....

ต่อไป เป็น เหรียญรุ่นแรก บล๊อกขอเบ็ด พ.ศ.2469 เนื้อเงินหน้าทองคำ วัดพระญาติฯ อ.เมือง จ.อยุธยา ๑ ใน ๑๒ เหรียญ ที่มีบอกไว้ในบันทึกของ หลวงพ่ออั้น วัดพระญาติ ศิษย์ผู้สืบทอดวิชา ที่มีอายุอยู่ทันพิธีสร้าง....

เป็นเหรียญหลักยอดนิยม ราคาหลัก มากล้าน ขนาดสภาพผ่านใช้ ผิวเนื้อลบเลือนทั้งหน้าหลังประมาณองค์นี้ เสี่ยเด่น อยุธยา ยังบอกมาว่า ต้องจ่ายไปถึง สิบกว่าล้าน....

พระพุทธรูป เชียงแสน สิงห์ ๑ หน้าอินเดีย ยุคต้น หน้าตัก ๘” ของ อมรศักดิ์ พงศ์พศุตม์.
พระพุทธรูป เชียงแสน สิงห์ ๑ หน้าอินเดีย ยุคต้น หน้าตัก ๘” ของ อมรศักดิ์ พงศ์พศุตม์.

เพราะเท่าที่พบเจอในวงการ เหรียญนี้ มีสภาพสมบูรณ์ที่สุด เพราะ หลวงพ่อกลั่น ท่านเป็นพระเกจิฯ ที่มีลูกศิษย์เคารพศรัทธาสูง เมื่อได้รับเหรียญ ก็จะนำติดสร้อย ติดเชือก คล้องคอ บูชาติดตัวทันที โดยไม่มีการเลี่ยมป้องกันการสึกหรอ เพราะเชื่อกันว่าการใช้เหรียญบูชาแบบได้สัมผัสเนื้อตัว จะทำให้มีความเข้มขลังสูง ทำให้เหรียญรูปท่าน ที่พบทุกชนิด อยู่ในสภาพสึกหรอลบเลือนเป็นส่วนใหญ่ ....

อีกสำนัก คือ พระปิดตา พิมพ์แข้งขีด เนื้อผงคลุกรัก หลวงพ่อโต วัดเนินสุทธาวาส อ.เมือง จ.ชลบุรี....

ท่านเป็นชาวเพชรบุรี เกิดเมื่อปี พ.ศ.๒๓๗๒ สมัยรัชกาลที่ ๓ ต่อมาครอบครัวอพยพไปอยู่เมืองชล เมื่อถึงอายุครบบวช ได้อุปสมบทที่วัดเนินฯในปี พ.ศ.๒๓๙๖ และมีความสนใจใฝ่รู้เรียนกรรมฐาน วิชาพุทธาคมกับพระอาจารย์ ผู้มีชื่อเสียงในพื้นถิ่น จนมีชื่อเสียงเกียรติคุณมาก และสนิทสนม คุ้นเคยแลกเปลี่ยน เรียนวิชากับ หลวงปู่ภู่ วัดนอก....

ท่านได้ชื่อเป็นพระผู้ทรงอภิญญา มีสมาธิจิตสูง วิชาพุทธาคมเข้มขลัง สร้าง พระปิดตา เนื้อผงคลุกรัก ด้วย แบบพิมพ์ที่เกิดเป็นนิมิตในสมาธิ พระมีลักษณะใหญ่โต เป็นเอกลักษณ์ สมนามท่าน....

แยกได้เป็น ๓ พิมพ์คือ ๑.แข้งซ้อน ๒.แข้งขีด ๓.พิมพ์เข่ายก มีทั่งชนิดหลังอูมหลังเรียบ และ หลังยันต์อุ ยันต์เฑาะว์ ที่มีน้อยหายาก ได้รับความนิยมสูง เป็น ๑ ในพระปิดตา ๕ เสือเมืองชล มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ปรากฏโดดเด่น ด้านเมตตามหานิยม มหาโชค มหาลาภ แบบใช้แทนพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว ได้สนิทใจ....

พระกำแพง ซุ้มกอ พิมพ์ กลาง กรุลานทุ่งเศรษฐี กำแพงเพชร ของ เอกชัย วิสาหะพานิช.
พระกำแพง ซุ้มกอ พิมพ์ กลาง กรุลานทุ่งเศรษฐี กำแพงเพชร ของ เอกชัย วิสาหะพานิช.

องค์นี้ของ เสี่ยศิริพงศ์ วรอภิญญาภรณ์ เป็นพระสภาพสมบูรณ์สวยแชมป์ของพิมพ์ ที่ยากจะหาองค์สู้ได้....

อีกรายการ เป็น พระฤๅษี เนื้อสัมฤทธิ์ พระพุฒาจารย์ “ท่านเจ้ามา อินทโร” วัดจักรวรรดิ์ราชาวาส (สามปลื้ม) เขตสัมพันธ์วงศ์ กทม. เจ้าอาวาสลำดับที่ ๗ ของวัดจักรวรรดิ์....

ท่านเกิด พศ.๒๓๘๐ เป็นคนรักพวกรักพ้อง ใจถึงใจนักเลงไม่เกรงกลัวใคร จึงเป็นที่รักในถิ่นกำเนิด ได้ชื่อเรียกติดปากว่า “เจ้ามา”--เมื่ออุปสมบท จึงได้นามเรียก “ท่านเจ้ามา”....

ได้ชื่อเป็นพระเกจิ ผู้ได้รับตำรับวิชาสร้าง พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ สืบทอดจาก สมเด็จกรมพระยาปวเรศฯ แต่นิยมสร้างเฉพาะ พระชัยวัฒน์ ซึ่งมีชื่อเสียงได้รับความ นิยมอย่างสูง เช่น พระชัยฯล้มลุก พระชัยฯฐานสูง พระชัยฯ ร.ศ.และพระเนื้อโลหะผสม แบบพิมพ์ต่างๆอีกมาก....

รวมถึง พระฤๅษี เนื้อโลหะผสม รูปแบบต่างๆอย่างองค์นี้ ของ เสี่ยเพชร–อิทธิ ชวลิตธำรง เป็นรูปหล่อองค์พระฤๅษีนั่ง ทำสมาธิบนฐานสูง ศิลปะเรียบง่าย และได้รับความนิยมสูง จุดพิจารณาอยู่ที่อายุ ความเก่าของเนื้อโลหะ ที่ต้องเก่าเทียบได้กับ พระชัยฯ ที่ท่านสร้างไว้ยุคเดียวกัน....

ต่อด้วย พระพุทธรูป พุทธศิลป์สมัย เชียงแสน สมาธิราบ ยุคต้น หน้าอินเดีย หน้าตัก ๘.๕ นิ้ว มีกำเนิดในประเทศไทย ในพุทธศตวรรษที่ ๑๖-๒๑ รับอิทธิพลศิลปะพระพุทธรูปอินเดีย สมัยปาละ....

เหรียญรุ่นแรก บล๊อกขอเบ็ด พ.ศ.๒๔๖๙ เนื้อเงินหน้าทองคำ หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติการาม อยุธยา ของ เด่น อยุธยา.
เหรียญรุ่นแรก บล๊อกขอเบ็ด พ.ศ.๒๔๖๙ เนื้อเงินหน้าทองคำ หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติการาม อยุธยา ของ เด่น อยุธยา.

ลักษณะพระพักตร์กลมอย่างผลมะตูม พระขนงโก่ง พระนาสิกโค้งงุ้ม พระโอษฐ์แคบเล็ก ขมวดเกษาใหญ่ พระอุระนูน ชายผ้าสังฆาฏิสั้นปลายเป็นชายธงม้วนเข้าหากัน เรียกว่า “เขี้ยวตะขาบ”....

พบทั้งแบบ ประทับนั่ง สมาธิเพชร และ สมาธิราบ เหนือฐานเขียง อย่างองค์นี้ ของ เสี่ยอมรศักดิ์ พงศ์พศุตม์ ที่มีความงามสมบูรณ์ พุทธศิลป์ถึงยุค อายุความเก่าของเนื้อโลหะถึงสมัย....

สำคัญสุดที่ขนาดองค์พระ ที่มีหน้าตักกว้างถึง ๘.๕ “ถือเป็นพระขนาดใหญ่ ที่ได้รับความนิยมสูง แต่ยากจะหาพบเห็นได้ในปัจจุบัน....

รายการสุดท้าย คือ พระราหู กะลาแกะ สุริยันจันทา–สุริยะประภา ครูบานันตา นันโต วัดทุ่งม่านใต้ อ.เมือง จ.ลำปาง พระเกจิอาจารย์ ผู้มีชื่อเสียงเป็นที่เคารพบูชาของชาวล้านนา ร่วมยุคสมัย ครูบาศรีวิชัย....

ครูบานันตา เป็น บรมครู ในเรื่องการสร้าง กะลาราหู ของล้านนา ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ร่วมยุคกับ ครูบาศรีวิชัย มีชื่อเสียงแพร่หลายมาก ในการทำเครื่องรางของขลัง มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ ในการขจัดปัดเป่า ให้แคล้วคลาดจาก ทุกข์ โศก โรคภัยอย่างชะงัด โดยเฉพาะ พระราหูกะลาแกะ สุริยประภา–จันทร-ประภา ที่มีทั้งที่แกะได้วิจิตรงดงาม ด้วยฝีมือท่าน มีชื่อเสียงแพร่หลายอย่างมาก จน หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา ยังเดินทางไปขอเรียนวิชาไปต่อยอด ....

มีบันทึกว่าคราว ครูบาศรีวิชัย ต้องอธิกรณ์ ครูบานันตา ได้ทำ พระราหูกะลาแกะ มอบให้ท่านติดตัว เดินทางเข้ารับการพิจารณา เพื่อขจัดปัดเป่าอุปสรรค....

พระราหู กะลาแกะ สุริยประภา จันทรประภา ครูบานันตา วัดทุ่งม่านใต้ ของ อิทธิ ชวลิตธำรง.
พระราหู กะลาแกะ สุริยประภา จันทรประภา ครูบานันตา วัดทุ่งม่านใต้ ของ อิทธิ ชวลิตธำรง.

และยังมี ที่แกะด้วยฝีมือเรียบง่าย ของ พ่อน้อย พ่อหนาน ศิษย์ใกล้ชิด ก็ล้วนมีชื่อเสียง ได้รับความนิยมสูง....

จากคำบอกเล่าต่อๆกันมา เวลา ครูบานันตา ทำกะลาแกะรูปราหู จะปลุกเสกกลางเกาะในแม่น้ำวัง หน้าวัด (สมัยก่อน แม่น้ำวังจะแห้งแล้ง มีเกาะกลางแม่น้ำ) ท่านครูบานันตา จะทำพิธี แกะพระราหูตลอดทั้งคืน ได้ราว ๕-๗ คู่....

และก่อนจะปลุกเสก จะปักธงสี่มุม เรียกว่า ราชวัตร ฉัตรธง คือการกั้นขอบเขตมณฑลพิธี ในการบวงสรวง ประกอบด้วยฉัตรหลัก ๕ หลัก ๙ ติดอยู่กับราชวัตร เพื่อแบ่งขอบเขตในการบวงสรวง อัญเชิญเหล่าเทวดา ท้าวจตุโลกบาล และยังรับเทวดามาประจำอยู่ตามทิศต่างๆ และตั้งเครื่องบายศรี เป็นที่บ่งบอกได้ว่าบริเวณนี้ได้จัดพิธีมงคล....

ราชวัตร ฉัตรธง มีขั้นตอนมากน้อยตามความสำคัญของงาน ถ้างานระดับเจ้านาย กษัตริย์ก็จะตกแต่งงดงามอย่างเช่น พิธีราชาภิเษก สมัยกรุงศรีอยุธยา ก็จะมี ราชวัตรฉัตรธง ฉัตรเงิน ฉัตรทอง ฉัตรนาก ฉัตรเบญจรงค์ ต้นกล้วย ต้นอ้อย ดอกหมาก ดอกมะพร้าว ประดับตามธรรมเนียม....

สำหรับ ชิ้นนี้ เป็นของ เสี่ยเพชร อิทธิ เป็นพระราหูฝีมือแกะสวยวิจิตร ที่ท่านแกะเอง ลงลายมือจารอักขระ ครบสูตร ทาชาด ตามความนิยมของล้านนา ที่มักจะมีการ ลงรัก ปิดทอง หรือ ล่องชาด จึงรักษาสภาพไว้อย่างงดงาม--แบบนี้ ประมาณราคาน่าจะเทียบได้กับ พระราหู กะลาแกะ หลวงพ่อน้อย องค์งามๆ ได้เลย....

และขอตอบ คำถามสนามพระ นิดนึง ว่า วัสดุที่นำมาใช้สร้างราหูนั้น เกจิอาจารย์จะใช้ กะลาตาเดียว ไม่ใช่กะลาทั่วไป ที่จะมีตาอยู่สามตา มีตารูงอก 1 รู และเป็นตาอีก ๒ ตา....

แต่ กะลาตาเดียว จะมีแค่ ๑ รู โบราณถือว่าเป็น วัสดุอาถรรพ์ มีฤทธิ์ในตัวเอง ถ้านำมาทำเป็นเครื่องราง และปลุกเสก จะทำให้มีความเข้มขลัง....

พระฤๅษี เนื้อสำริด ท่านเจ้ามา วัดจักรวรรดิ์ฯ ของ อิทธิ ชวลิตธำรง.
พระฤๅษี เนื้อสำริด ท่านเจ้ามา วัดจักรวรรดิ์ฯ ของ อิทธิ ชวลิตธำรง.

มาถึงเรื่องปิดท้ายในแวดวงคนรักพระ ไม่รักชี ซึ่งเกิดขึ้นที่สถานีตำรวจ ย่านชานเมืองกรุงเทพฯ ตอนใกล้เที่ยงคืน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังสาละวนสอบปากคำ ลงบันทึกประจำวันคดีสัพเพเหระ ทะเลาะวิวาท ขับรถปาดหน้า ลักทรัพย์ ซึ่งถือเป็นเหตุร้ายรายวัน....

คู่กรณีก็ส่งเสียง เล่าเรื่อง ถกเถียงกันลั่นห้องสอบสวน ต่างฝ่ายต่างตะเบ็งเสียงแข่งกัน เพื่อยืนยันว่าเป็นฝ่ายถูก แต่สักพัก ทุกคนต้องหุบปากหยุดเถียง เสียงเงียบกริบ เมื่อนายดาบ อุ้มกึ่งลากขี้เมา ที่ส่งเสียงโวยวายลั่น ส.น. เข้ามากองไว้ในห้องสอบสวน....

ดูใบขับขี่บอกชื่อ นายยอดชาย ที่โวยวายว่า จับผมทำไมๆๆ ไม่ยอมหยุด นายดาบ ก็แจ้งข้อหาเมา สุราแล้วขับรถ นายยอดชาย ก็เถียงตลอดว่า ไม่เมา ไม่เมา ขับรถอยู่ดีๆมาจับทำไม....

นายดาบ ก็ว่า ไม่เมาได้ไง มีกลิ่นเหล้าทั้งตัว พูดไม่รู้เรื่อง เป่าเครื่องวัดแอลกอฮอล์ ก็เกือบ ๒๐๐ แล้วยังขับรถย้อนศร ปีนฟุตปาท ไปชนเสาไฟฟ้า เสียหาย ดีที่ไม่ชนคน....

พระปิดตา พิมพ์ใหญ่ แข้งขีด หลังยันต์ หลวงพ่อโต วัดเนินฯ ของ ศิริพงษ์ วรอภิญญาภรณ์.
พระปิดตา พิมพ์ใหญ่ แข้งขีด หลังยันต์ หลวงพ่อโต วัดเนินฯ ของ ศิริพงษ์ วรอภิญญาภรณ์.

นายยอดชาย ก็เถียงว่า ผมไม่เคยขับรถชนใคร และผมก็ไม่เคยเป็นอะไร เพราะผมมีพระดี อาราธนาก่อนขับรถทุกวัน วันนี้ยิ่งอาราธนามากเป็นพิเศษ จะชนครายได้งาย....

นายดาบ คงนึกสนุก ก็ถามว่า นายอาราธนาพระพิเศษ ยังไง จึงขับรถย้อนศร จนเกิดเรื่อง นายยอดชาย หลับตา ตอบเสียงอ้อแอ้ ผมก็เอาองค์พระลงแช่ในแก้วเหล้า และวนๆ ๓ รอบ ก่อนดื่มไงดาบ นายดาบ ฟังแล้วพยักหน้า บอก มิน่า วันนี้พระจึงไม่ช่วย--เพราะท่านคงเมามากกว่า นายยอดชาย เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สนามพระสนามพระวิภาวดีสีกาอ่างพระสมเด็จพระเครื่องพระซุ้มกอ

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม 2564 เวลา 03:41 น.