พระสวยดูง่าย

ข่าว

    พระสวยดูง่าย

    พลายชุมพล

      6 ธ.ค. 2563 05:04 น.


      หากจะยึดตามคำแนะนำของเซียนใหญ่ครํ่าหวอดวงการพระเครื่องควรเลือกซื้อพระสวย และดูง่าย ดูพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ในคอลัมน์วันนี้ นี่คือ พระแท้ ที่อยู่ในเกณฑ์ สวย และดูง่าย ซึ่งมีความหมายต่อว่า จะซื้อจะขายก็คล่อง

      หลักเซียนข้อนี้ น่าจะมีคำถาม แล้วพระที่ไม่สวยและแท้ และพระดูยากเล่า จะเอาไปไว้ที่ไหน

      ปล่อยให้หาคำตอบกันไป...ตลาดพระในช่วงเวลานี้ มีคนระดับที่ตั้งตัวเป็นศาสดา วางหลักวางเกณฑ์ตัดสินพระกันเองมากมาย ดูเหมือนว่า แล้วแต่ว่า ใครจะเชื่อใคร มั่วไปหมดแล้ว

      กลับมาคุยกันเรื่องพระสวย ดูง่ายต่อ...มีความจริงที่ซ่อนเร้นในใจคนเป็นพระ...ข้อหนึ่ง ก็คือ เหตุที่ต้องส่องพระแล้วส่องอีก จนมีสำนวนประชดว่า ขุนส่องทะลุฟ้า...ไม่ใช่พระ “ชอบ” อย่างเดียว

      แต่ที่ต้องส่องแล้วส่องเล่า ก็เพราะมีจุดสะดุดใจ ในคุณลักษณะในองค์พระ ประการใดประการหนึ่ง

      เช่น เส้นซุ้ม ทำไมองค์นี้จึงโย้ซ้าย ทำไม จึงโย้ขวา เขาว่า สมเด็จวัดระฆัง เนื้อต้องมีมวลสาร กากดำ ก้อนขาว เม็ดแดง ฯลฯ ทำไมองค์นี้
      เม็ดแดงมีมากเกินไป เม็ดขาวทำไมไม่มี

      คนเป็นพระ...เขามีประสบการณ์ ดูพระแท้มามาก มักจะหาคำตอบ ทำไม ได้เป็นเหตุเป็นผล

      ส่วนคนไม่เป็นพระ จำพวกต้องวิ่งไปให้คนอื่นดู เซียนนี้ว่าดี เซียนโน้นว่าเก๊ ก็ยิ่งเพิ่มคำถาม ทำไมๆๆ

      ทางเดียวที่จะพาไปสู่การดูพระเป็น คือการดูพระแท้...เป็นองค์ครู นับหนึ่งให้ได้ก่อน

      วงการพระสมเด็จ เมืองไทย นับ “ตรียัมปวาย” ที่เขียนตำรา “ปริอรรถาธิบายแห่งพระเครื่องฯเป็นครูคนหนึ่ง

      ที่ยอมรับกันเป็นผู้รู้ “วางหลัก” ให้วงการ ประชุม กาญจนวัฒน์ และอีกหลายๆเซียน ที่ช่วยกันคัดสรรพระสมเด็จแท้...รวบรวมไว้ในหนังสือ อนุสรณ์สมเด็จพุฒาจารย์โต วัดระฆัง 100 ปี เมื่อปี 2515

      ภาพพระสมเด็จ ขาวดำที่ต้องเพ่งดู และเติมจินตนาการต่อเอง ในหนังสือตรียัมปวาย ก็ได้เห็นเป็นภาพสี ยิ่งหลากหลาย ในหนังสือเล่มแรก ของประจำ อู่อรุณ ปี 2522 และหนังสือของ วรเทพ อุดมรัตนศิลป์ ปี 2523

      แต่ก็ขัดใจ ที่ได้เห็นแต่ด้านหน้า ด้านหลังเป็นไง...ต้องมโนกันเอาเอง

      อิ่มตาอิ่มใจ ตั้งแต่ “พรีเชียส” ของอาจารย์รังสรรค์ ต่อสุวรรณ ตีพิมพ์ ทีเด็ดเคล็ดเซียน สี่พิมพ์ใหญ่มาตรฐานตลาดท่าพระจันทร์ ที่เซียนไม่ค่อยยอมบอกใคร ก็มาเปิดให้รู้กัน เฉพาะเส้นสายลายพิมพ์ด้านหน้า ต้องมี 11 ข้อ

      คนรักพระสมเด็จ เริ่มมีหลักเกณฑ์ คำถาม ทำไม และทำไม เริ่มคลี่คลายไปเรื่อยๆ

      ได้หลักเกณฑ์จากหนังสือวงการแล้ว ก็ต้องเพิ่มการเรียนรู้ ด้วยการดูพระแท้...แต่ส่วนใหญ่ก็มักได้จากดูพระปลอม ซึ่งมีจำนวนมากกว่า
      เกลื่อนตามีให้เลือกส่อง แต่ถ้าไม่หลงพระปลอม แยกออกได้ ถือว่าก้าวหน้าไปอีกขั้น

      มาตอนนี้ วงการพระพัฒนามาไกลมาก ราคาพระยิ่งแพงขึ้นหลักล้าน หลายๆล้าน แพร่ขยายออกไปนอกประเทศ หนังสือภาพพระแท้จากวงการ เริ่มแพร่หลาย ด้านหน้าหลายสภาพมีให้ดู ด้านหลังต่างสภาพมีให้เทียบเคียง

      ภาพสีคมชัด ขยายใหญ่ ให้เห็นเม็ดมวลสาร ที่ไม่เคยรู้ว่า นอกจากกากดำ เม็ดแดง ก้อนขาว ยังมีเกล็ดเขียว ก้อนสีเทา ชิ้นผ้าซึ่งเชื่อว่าเป็นจีวรพระ

      รู้จักพระแท้ต่างๆสภาพมากๆขึ้น แต่ก็ต้องเวียนหัวตาลาย กับพระปลอมฝีมือใกล้เคียง ที่ผลิตออกมา ทำเอาเซียนใหญ่ๆ กลายเป็นสมันน้อยในพงไพร เผลอซื้อพระปลอม ออกมาโชว์ให้เซียนรุ่นน้องแอบถอนหายใจไปหลายคน

      สำหรับบางคนที่แน่ใจว่าเจนจบ...ทดสอบสายตาด้วยการดูพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่องค์ในคอลัมน์

      พิมพ์พระถูกต้องทุกเส้นสาย ผิวผ้ารารัก ชิ้นรัก หลุมบ่อ รอยยุบ รอยแยก ที่ยังมีชิ้นรักเก่าจม ไม่ว่าจะดูด้านหน้าด้านหลัง ไม่มีจุดสะดุดใจ องค์นี้ คำถาม ทำไม ไม่มี

      พระสมเด็จสภาพนี้ ที่คนเป็นพระบอกว่า ดูแล้ววางได้ ไม่ได้วางเพราะไม่สนใจ แต่ต้องเก็บเข้าเซฟ เพราะเป็นของรักของหวง ชนิดริ้นไม่ให้ไต่ ไรไม่ให้ตอม มือใครไม่ให้แตะได้เลย

      ความลับอีกข้อ ที่อยากขอกระซิบ พระแท้ดูง่าย คนเป็นพระเขาไม่ส่องซ้ำให้เหนื่อยตา เพียงแต่นานๆปีจะมีให้ดูสักองค์.

      พลายชุมพล

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      ปาฏิหาริย์จากหิ้งพระพลายชุมพลพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่สมเด็จวัดระฆังเซียนพระตรียัมปวายพระสมเด็จ

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันพฤหัสที่ 21 ตุลาคม 2564 เวลา 13:26 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์