ดูพระสมเด็จ เก๊-แท้ด้วยแว่นขยาย 10 เท่า

ข่าว

    ดูพระสมเด็จ เก๊-แท้ด้วยแว่นขยาย 10 เท่า

    พลายชุมพล

      1 พ.ย. 2563 05:01 น.

      เซียนพระรุ่นหลัง พ.ศ.2500 สี่ห้าปี ดูพระสมเด็จด้วยแว่นขยาย 10 เท่า บางเซียนไม่แน่ใจก็ใช้แว่นที่ส่องขยาย 20 เท่า “ดูแบบเจาะลึก” ดูชิ้นรักหลุมร่อง ดูเม็ดมวลสาร ดูหลายๆเหลี่ยมมุมจนแน่ใจ

      พระสมเด็จปลอม พ.ศ.นั้น ไม่ลึกซึ้งซับซ้อนนัก พิมพ์ก็ผิด เนื้อก็ไม่ใช่ ความละเอียดยังไม่พอ เจาะด้วยแว่น 20 เท่า เนื้อก็แตกมองเห็นเป็นเกรน เหมือนตัวหนังสือในหนังสือพิมพ์

      มาถึงปี พ.ศ.นี้ พระปลอมพัฒนามาก ความละเอียดก็ได้ ความแกร่งก็ใกล้เคียง แว่นสิบเท่าดูแล้วก็ยังงง...ดู 20 เท่า ก็ยิ่งหลงเข้าป่า ยิ่งส่องยิ่งซึ้ง ยิ่งส่องยิ่งสวย

      เซียนรุ่นพี่ สอนว่า การดูพระสมเด็จให้ขาด...ประการแรก ต้องดูด้วยตาเปล่า

      ตัวอย่างพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่องค์ในคอลัมน์วันนี้ เนื้อแตกลายจัด ธรรมชาติครบเครื่องทั้งด้านหน้าด้านหลัง ดูตาเปล่า เห็นภาพรวม พิมพ์ทรง เส้นสาย ถูกต้องเป็นธรรมชาติ

      จำแนกความแตกต่างระหว่างเนื้อเก่า เนื้อ (ทำ) ใหม่ ได้ดีกว่า ประมาณการได้ในระดับว่า “น่าจะดี” ก็จึง “เข้าแว่น” ส่องรายละเอียด

      ครู “ตรียัมปวาย” สอนให้รู้จัก “สภาวะแวดล้อม” ที่เกิดขึ้นในภายหลัง เมื่อพระตกอยู่กับบุคคลต่างๆแล้ว ย่อมผ่านภาวะแวดล้อมต่างกันๆ แต่ละองค์

      1.ลักษณะเก่าเก็บ คือพระที่ไม่ได้ใช้ หรือผ่านการจับต้องน้อยที่สุด ผิวเนื้อและวรรณะของพระจะแห้งผาก ไม่สดใส ถ้าเป็นพระประเภทเนื้อหนึกนุ่ม จะมีวรรณะขาวนวลหม่นๆ หรือสีลานหม่น

      ส่วนประเภทหนึกแกร่ง วรรณะจะค่อนข้างขาวนวล และหม่นน้อยๆ หรือสีก้านมะลิอ่อนๆ หรือสีเทาอ่วนนวลๆ

      2.ลักษณะอมน้ำหมาก ส่วนโค้งนูนทางพิมพ์ทรง จะได้รับการสัมผัสกับฟันของผู้อม ทำให้มีวรรณะขาววับเป็นเงาสว่างอย่างงดงาม และผิวบริเวณนั้นราบเรียบเกลี้ยงเกลา แต่บริเวณซอกต่างๆ จะมีคราบน้ำหมากจับอยู่หนาและบางสลับกัน ส่วนที่จับหนาจะมีวรรณะน้ำตาลไหม้จัด และส่วนที่จับบางๆจะมีวรรณะแดงหม่นเรื่อๆ

      3.ลักษณะสัมผัสเนื้อ ได้แก่พระที่ผ่านการสัมผัสจับต้อง หรือการห้อยคอโดยวิธีเกาะขอบ วรรณะของพระจะเข้มและสดใส รวมทั้งเนื้อจะมีความนุ่มนวลจัด

      ครูตรียัมปวายสอนให้รู้จักอิทธิพลของวรรณะ ที่ส่งผลในการพิจารณาด้านทรรศนียะหลายประการ

      เช่น ส่วนแสดงความเก่า วรรณะของเนื้อแท้ ย่อมแสดงคุณค่าในด้านความเก่าหรือความแท้ พร้อมกับเนื้อ ผิว และคราบ ไม่ว่าจะเป็นวรรณะที่เข้มคล้ำหรือขาวนวล

      ความสดใสของวรรณะเนื้อแท้ ย่อมมีความแตกต่างจากความสดใหม่ของวรรณะเนื้อปลอมอยู่เป็นอันมาก

      เพราะวรรณะเนื้อแท้นั้น ไม่ว่าจะมีลักษณะผุดผ่องสดใสประการใด ก็ย่อมจะต้องกอปรด้วย ความหม่นคล้ำแฝงอยู่ด้วยเสมอ เนื่องด้วยเป็นวรรณะโดยธรรมชาติของวัสดุมวลสารต่างๆ ประการหนึ่ง

      และอีกประการหนึ่ง วรรณะของเนื้อแท้ ซึ่งถูกกลืนกินอยู่กับกาลากาศ อันยาวนานกว่า 140 ปี ย่อมส่งผลแตกต่างจากวรรณะของเนื้อประดิษฐ์ปลอมเป็นอันมาก

      ยิ่งถ้าเป็นของปลอมที่พยายามแต่งสีสันวรรณะ เพื่อให้ดูคล้ำหม่นเพียงใด ก็ย่อมจะส่อพิรุธยิ่งขึ้นเพียงนั้น เพราะของใหม่นั้นแม้มีวรรณะคล้ำหม่นประการใด แววความสดใสใหม่ของวรรณะ ย่อมจะซ่อนเร้นไว้ไม่พ้น

      ในประการตรงข้าม วรรณะของของเก่า แม้จะสะอาดสดใส ก็ยังจะแฝงไว้ซึ่งความหม่นเก่าอยู่ตลอดเวลา

      คำครูสอนเหล่านี้ คือข้อชี้ว่า การดูพระสมเด็จแท้นั้น ตัดสินกันได้ด้วยแว่นขยายธรรมดา 10 เท่า ที่เห็นได้ทั้งด้านลึก เช่น เห็นต้นไม้ และยังเห็นภาพรวมกว้าง เหมือนเห็นป่าทั้งป่าพร้อมๆกันไป

      แต่ถ้าใช้แว่นขยายถึงพันหรือพันห้าร้อยเท่า ก็เท่ากับหลงเข้าในพงหญ้า...เข้ารูเลี้ยวไป หาทางออกไม่เจอ ซึ่งก็คือ ไม่มีทางดูพระสมเด็จแท้ เป็นเลย.

      พลายชุมพล

      อ่านเพิ่มเติม...

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      ปาฏิหาริย์ จาก หิ้งพระพลายชุมพลเซียนพระพระปลอมพระสมเด็จปลอมการดูพระสมเด็จตรียัมปวาย

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันพุธที่ 8 ธันวาคม 2564 เวลา 03:41 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์