Toyota Motor Thailand เปิดสายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด ที่โรงงานประกอบรถยนต์ โตโยต้า เกตเวย์ โดยมี มร. มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ มร.เคโกะ นิเฮ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ นายฉัตรชัย ทวีสกุลวัชระ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และ นายอภินนท์ สุชีวบริพนธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ร่วมเป็นเกียรติในพิธี เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ณ นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา
...
มร. มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า Toyota ได้พัฒนาเทคโนโลยียานยนต์สำหรับอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมานานแล้ว จากแนวทาง “Toyota Environment Challenge 2050” โดยมีพันธกิจในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการขับขี่ เพิ่มสัดส่วนการใช้รถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น รถยนต์ไฮบริด ให้มากขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาวต่อไป ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการขยายการรองรับการใช้งานรถยนต์ไฮบริดในอนาคต Toyota ได้ก่อตั้ง สายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด ขึ้นที่โรงงานประกอบรถยนต์ Toyota เกตเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ถือเป็นโรงงาน Toyota ที่ประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”
สายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด ณ โรงงานประกอบรถยนต์ Toyota เกตเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ก่อตั้งขึ้นเพื่อผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดสำหรับใช้ในรถยนต์รุ่น C-HR, Camry Hybrid และรถยนต์ไฮบริดรุ่นอื่นๆ ของ Toyota ในอนาคต ทั้งภายในและต่างประเทศ โดยในสายการผลิตได้มีการติดตั้งเทคโนโลยีจักรกลระดับสูง อาทิ Cobot (Collaborative Robots) แขนกลหุ่นยนต์ที่ล้ำสมัย และสามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อใช้ในการผลิตและควบคุมคุณภาพตลอดกระบวนการ พร้อมทั้งได้นำองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านการผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดจากโตโยต้าที่ประเทศญี่ปุ่นมาปรับใช้ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในมาตรฐานเดียวกันในระดับสากล
...
สำหรับชิ้นส่วนที่ใช้ในการประกอบแบตเตอรี่ไฮบริดนั้น จะเป็นการนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นรวมถึงการใช้ชิ้นส่วนที่สั่งจากผู้ผลิตภายในประเทศ Toyota มีบทบาทในการเข้าไปให้ความช่วยเหลือในขั้นตอนการควบคุมคุณภาพการผลิตชิ้นส่วนของผู้ผลิตภายในประเทศเพื่อให้ได้ตามมาตรฐาน นอกจากนี้ สายการผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดที่โรงงานเกตเวย์ยังดำเนินงานด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้พลังงานไฟฟ้าทดแทนที่ได้มาจากโซลาร์เซลล์ โดยนำพลังงานที่ได้มาเก็บในแหล่งเก็บพลังงานสำรองที่ผลิตขึ้นจากเซลล์แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฮบริดที่ใช้แล้ว รวมถึงมีการใช้กลไกพื้นฐานแบบอัตโนมัติ “Karakuri” เพื่อลดการใช้พลังงานในกระบวนการผลิต
...
...
นอกจากการเปิดสายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดในประเทศไทย Toyota ยังมีแผนงานในอนาคตเกี่ยวกับการบริหารจัดการแบตเตอรี่ไฮบริดที่ใช้แล้วให้นำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ ภายใต้ชื่อโครงการ “การจัดการแบตเตอรี่ไฮบริดทั้งวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ (3R Scheme)” ในรูปแบบของการ Rebuilt Reuse และ Recycle เป็นแผนงานที่มีการเตรียมการไว้เพื่อรองรับกับสถานการณ์ตลาดรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่จะเติบโตขึ้นในอนาคต โดยโครงการต่างๆ ที่กล่าวมานี้จะมีส่วนช่วยลดต้นทุนการนำเข้าแบตเตอรี่ไฮบริด ทำให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของรถยนต์ไฮบริดได้ง่ายยิ่งขึ้นตามแนวทางการเพิ่มจำนวนการใช้รถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนก่อให้เกิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศ พร้อมทั้งช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากแบตเตอรี่ใช้แล้ว ภายใต้แนวคิดการจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตลอดอายุผลิตภัณฑ์อย่างครบวงจร.
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/