ไลฟ์สไตล์
100 year

วิเคราะห์สีโลโก้ Food Delivery 3 แบรนด์ เลือกสีอย่างไรให้น่าเชื่อถือ

ไทยรัฐออนไลน์
20 ก.ค. 2564 11:42 น.
SHARE


ตอนนี้กระแส Food Delivery กำลังร้อนแรง ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะสถานการณ์โควิด ทำให้คนทั่วไปจำเป็นต้องใช้บริการนี้เพื่อส่งอาหารที่เป็นอันดับหนึ่งของปัจจัย 4 ที่สำคัญกับเราทุกวัน

รายละเอียดโลโก้แต่ละแบรนด์นั้น หมอมีน อาจารย์ อรรถพล น้อยวงศ์ วิเคราะห์โลโก้มาให้ มีแนวการคิดอย่างไร และตอบโจทย์ผู้บริโภคด้วยโลโก้ และสีต่างๆ อย่างไรบ้าง

ข่าวแนะนำ


Food Panda

• เด่นมากที่สุดในสามสี นั่นคือ สีชมพู แสดงถึง ความอ่อนโยน ความเป็นผู้หญิง แสดงถึงความเอาใจใส่ สำหรับด้านบริการนี้ น่าจะแสดงถึงการเอาใจใส่ในการส่งอาหาร ดูแลด้วยความตั้งใจและห่วงใยให้กับลูกค้า

• และที่สำคัญ ฟู้ดแพนด้าใช้ สีชมพู เป็นดาวอังคาร ธาตุไฟ และเป็นเพราะว่าสีชมพูมาจากสีแดง ทำให้มีส่วนของความเป็นธาตุไฟจากสีแดง สีชมพูตรงนี้จึงเป็นการกระตุ้นกลายๆ ให้มีการสั่งสินค้า อาหาร ให้เร็ว และดาวอังคาร เป็น ดาวใหญ่ที่ทำอะไรจะได้รับผลกระทบในวงกว้างอย่างรวดเร็ว เหมือนตอนแรกที่ ฟู้ดแพนด้าเข้ามาในประเทศไทยเป็นเจ้าแรก

• มีการออกแบบโลโก้ เป็นลักษณะประเภท Combination Mask คือ มี มาสคอต (Mascot) เป็นแพนด้า เป็นสัตว์ที่คนไทยคุ้นตาเรื่องความน่ารัก และชื่อแบรนด์อยู่ร่วมกัน ทำให้เกิดการจดจำได้ง่าย


Line Man Food

• หลักๆ ไลน์แมนจะใช้ สีเขียว ซึ่งเป็น ดาวพุธ ธาตุน้ำ เป็นสีหลัก เพราะว่าสีเขียวนั้นจะเป็นสีที่สื่อถึงธรรมชาติ สุขภาพ และอาหารที่มีคุณภาพ อาจจะเป็นอาหารคลีน หรืออาหารทั่วไป เป็นการสื่อให้คนทั่วไปได้เห็นถึงการเป็นอาหารที่เป็นมิตร น่าทาน

• และสีเขียวเป็น ธาตุน้ำ ที่ยังสื่อถึงความรวดเร็วและคล่องตัวในการทำงานหรือการจัดส่ง ให้เป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็ว

• ส่วนอีกสี คือ สีขาว เป็นดาวอาทิตย์ ธาตุไฟ เป็นการสื่อถึงด้านความสะอาดในการทำอาหาร และการจัดส่งอาหารที่ได้รับมาตรฐาน และมีความสะอาด

• การออกแบบโลโก้เป็นตัวไลน์แมน ที่เป็นตัว Mascot น่ารักๆ เล่นกับสัญลักษณ์ Line man ทำให้เกิดการจดจำที่น่ารัก เป็นประสบการณ์ที่ดีกับผู้พบเห็นได้ และมีการเล่นลูกเล่นกับมาสคอตด้วยการใส่หมวก ขี่มอเตอร์ไซค์ ทำให้มีความเป็นมิตร และเป็นส่วนนึงกับผู้บริโภคที่ใช้บริการ


Grab Food

• เน้นสีขาว ดาวอาทิตย์ ธาตุไฟ เป็นหลัก แน่นอนค่ายนี้ เน้นความสะอาดของร้านค้า ตัวอาหาร และการบริการที่มีมาตรฐาน โดยเฉพาะเรื่องความสะอาด ปลอดภัย และใส่ใจผู้บริโภค

• สีเขียว เป็น ดาวพุธ ธาตุน้ำ เป็นการสื่อถึงความห่วงใยผู้ใช้บริการ และความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้า

• ไม่มี mascot แต่มีลูกเล่น คือ นำสีขาวใส่ในสีเขียวในตัวอักษร Grab ตัวแรก เป็นการเล่นกับตัวอักษร ที่จะสื่อสารว่า ภายในความใส่ใจ เรายึดหลักความสะอาดแบบเน้นถึงข้างใน ไม่ต้องห่วง

จากที่หมอมีนสังเกตนะครับ โลโก้ของบริษัทขนส่งอาหาร จะมีส่วนร่วม

1. สีขาว เป็น ตัวร่วม เป็นตัวแทนของความสะอาดของสินค้า คือ ตัวอาหารให้มีความสะอาด ปลอดภัย และการจัดส่งที่ฉับไว

2. ทั้ง 3 โลโก้ มีการใช้ธาตุไฟ โดยสื่อออกมาทางสีขาว และอิทธิพลของดาวอาทิตย์ทำให้ส่งผลต่อการตัดสินใจเร็วในการสั่ง และส่งเร็ว ทำให้เกิดรายได้ที่เร็วขึ้น
ในสถานการณ์ที่โควิดทำให้บ้านเมืองเราต้องมีการจัดระเบียบล็อกดาวน์ การขนส่งด้านอาหารและปัจจัย 4 ก็ยังจะครองใจผู้บริโภคอยู่ และจากการคาดการณ์ แม้เหตุการณ์โควิดจบ การใช้ Food delivery ก็ยังเป็น New Normal ในพฤติกรรมของคนไทย เพราะตอบโจทย์ได้ดีเรื่องการขนส่ง ถูกใจแบรนด์ไหนเลือกใช้ได้ตามสะดวกครับ

หมายเหตุ

• วิเคราะห์ชื่อและโลโก้ ตามหลักการออกแบบโลโก้สากล และเลขศาสตร์สากลเพื่อธุรกิจ (Numerology for Business)
• ข้อมูลบริษัทและรูปโลโก้ จาก google
ต้องการเช็กเรื่องโลโก้ธุรกิจของตัวเองว่า เฮง หรือไม่ ??
หรือการตั้งชื่อบริษัท ออกแบบโลโก้ให้ ดัง ปัง รวย
ปรึกษา อาจารย์อรรถพล น้อยวงศ์ (หมอมีน ตีสิบ)
อาจารย์พิเศษ และวิทยากรบรรยายเรื่อง โลโก้ธุรกิจ และ Fengshui Branding
Line : @mastermeen (มี @ นำหน้า)
IG : MasterMeenforYou

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Food DeliveryDeliveryLogo DeliveryLogoวิเคราะห์โลโก้ดูดวงวิเคราะห์โลโก้ดูดวงไทยรัฐดวงไทยรัฐหมอมีน

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม 2564 เวลา 09:12 น.