คาถาธารณปริตร เป็นหนึ่งในบทสวดคาถาที่เชื่อกันว่าช่วยคุ้มครองป้องกันภยันตรายรอบตัว เสริมความเป็นสิริมงคล และเสริมกำลังใจให้กับผู้สวด ในขณะเดียวกันเชื่อว่า ยังช่วยเสริมดวงชะตาและโชคลาภได้อีกด้วย ทำให้หลายคนจะนิยมสวดก่อนเดินทาง ก่อนออกจากบ้าน หรือก่อนเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อเสริมกำลังใจ และเสริมดวงให้กับตนเอง
ประวัติที่มาคาถาธารณปริตร หรือปริตรธารณ
คาถาธารณปริตร, คาถาธารณ หรือบางครั้งเรียกว่า ปริตรธารณ เป็นบทสวดป้องกันภัย โดยตามตำนานเล่าว่า พระวิรัตน์ อัคคธัมโมได้ออกธุดงค์บริเวณทางภาคเหนือและชายแดน และได้มีโอกาสศึกษาธรรมกับพระอาจารย์รังสรรค์ โชติปาโล ก่อนจะจดจำคาถาคาถาธารณปริตรมาเผยแพร่ต่อด้วย
อานิสงส์ของคาถาธารณปริตร ช่วยเรื่องอะไร
เชื่อกันว่าการสวดคาถาธารณปริตรจะช่วยคุ้มครอง ป้องกันภัยให้รอดพันจากอุบัติเหตุและภัยต่างๆ และยังมีอานิสงส์ดี ดังนี้
- ป้องกันภัยอันตรายในทุกๆ ด้าน
- ปัดเป่าสิ่งอัปมงคล ภูตผีปีศาจ และคุณไสยมนต์ดำ
- ช่วยทำให้จิตใจสงบ มีสมาธิและสติอยู่กับตัว
- เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต
- เสริมกำลังใจในการเดินทาง หรือเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ
...
บทคาถาธารณปริตร 9 จบ
จบที่ 1
พุทธานัง ชิวิตตัสสะ นะ สักกา เกนะจิ อันตะราโย กาตุง ตถา เม โหตุอตีตัง เส พุทธัสสะ ภะคะวะโต อัปปฏิหะตะญานังอนาคตัง เส พุทธัสสะ ภะคะวะโต อัปปฏิหะตะญาณังปัจจุบันนัง เส พุทธัสสะ ภะคะวะโต อัปปฏิหะตะญาณัง
จบที่ 2
อิเมหิ ตีหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภะคะวะโตสัพพัง กายะกัมมัง ญาณะปุพพังคะมัง ญาณานุปริวัตตังสัพพัง วจีกัมมัง ญาณะปุพพังคะมัง ญาณานุปริวัตตังสัพพัง มะโนกัมมัง ญาณะปุพพังคะมัง ญาณานุปริวัตตัง
จบที่ 3
อิเมหิ ฉะหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภะคะวะโตนัตถิ ฉันทัสสะ หานิ นัตถิ ธัมมะเทสนายะ หานินัตถิ วิริยัสสะ หานิ นัตถิ วิปัสสะนายะ หานินัตถิ สมาธิธัสสะ หานิ นัตถิ วิมุตติยา หานิ
จบที่ 4
อิเมหิ ทะวาทะสะหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภะคะวะโตนัตถิ ทะวา นัตถิ ระวา นัตถิ อัปผุฏฏัง นัตถิ เวคายิตัตตังนัตถิ พะยาวะฏะมะโน นัตถิ อัปปฏิสังขารุเปกขา
จบที่ 5
อิเมหิ อัฏฐาระสะหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภะคะวะโตนะโม สัตตันนัง สัมมาสัมพุทธานัง นัตถิ ตะถาคะตัสสะ กายะทุจริตตังนัตถิ ตะถาคะตัสสะ วจีทุจริตตัง นัตถิ ตะถาคะตัสสะ มะโนทุจริตตังนัตถิ อตีตัง เส พุทธัสสะ ภะคะวะโต ปะฏิหะตะญาณังนัตถิ อนาคตัง เส พุทธัสสะ ภะคะวะโต ปะฏิหะตะญานัง นัตถิ ปัจจุบันนัง เสพุทธัสสะ ภะคะวะโต ปะฏิหะตะญานัง นัตถิ สัพพัง กายะกัมมัง ญาณานุปุพพัง คะมัง ญาณัง นานุปริวัตตัง นัตถิ สัพพัง วจีกัมมัง ญาณานุปุพพัง คะมัง ญาณัง นานุปริวัตตัง นัตถิ สัพพัง มะโนกัมมัง ญาณานุปุพพัง คะมัง ญาณัง นานุปริวัตตังอิมัง ธาระณัง อะมิตัง อะสะมัง สัพพะสัตตานัง ตาณังเลณังสังสาระ ภะยะภีตานัง อัคคัง มหาเตชัง
จบที่ 6
อิมัง อานันทะ ธาระณะปริตตัง ธาเรหิ วาเรหิ ปริปุจฉาหิตัสสะ กาเย วิสัง นะ กะเมยยะ อุทะเกนะ ลัคเคยยะ อัคคีนะทะเหยยะ นานาภะยะวิโก นะ เอกาหาระโก นะ ทะวิหาระโก นะติหาระโก นะ จะตุหาระโก นะ อุมมัตตะกัง นะ มุฬะหะกังมนุสเสหิ อะมนุสเสหิ นะ หิงสะกา
จบที่ 7
ตัง ธาระณัง ปริตตัง ยถา กะตะเม ชาโล มหาชาโล ชาลิตเต มหาชาลิตเต ปุคเค มหาปุคเค สัมปัตเต มหาสัมปัตเต ภูตัง คะมะหิ ตะมังคะลัง
จบที่ 8
อิมัง โข ปะนานันทะ ธาระณะปริตตัง สัตตังสะเตหิ สัมมาสัมพุทธโกฏีหิ ภาสิตัง วัตเต อะวัตเต คันธะเว อะคันธะเว โนเม อะโนเม เสเว อะเสเวกาเย อะกาเย ธาระเณ อะธารระเณ อัลลิ มิลลิ ติลลิ มิลลิ โยรุกเข มหาโยรุกเข ภูตัง คะมะหิ ตะมังคะลัง
จบที่ 9
อิมัง โข ปะนานันทะ ธาระณะปริตตัง นะวะ นะ วุติยา สัมมาสัมพุทธโกฏีหิ ภาสิตัง ทิฏฐิลา ทัณทิลา มันติลา โรคิลา ขะระลา ทุพพิลา เอเตนะ สัจจะ วัชเชนะ โสตถิ เต โหตุ สัพพะทา
คำแปลบทคาถาธารณปริตร 9 จบ
...
จบที่ 1
อันพระชนม์ชีพแห่งพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ผู้ซึ่งบุคคลใดไม่อาจกระทำอันตรายได้ฉันใดขออันตรายทั้งปวงจงอย่าบังเกิดแก่ข้าพเจ้าเฉกเช่นเดียวกันอันว่าญาณที่ไม่มีเครื่องกระทบ ไม่มีการปิดกั้น และไม่มีวันถดถอยของพระพุทธองค์ ย่อมมีทั้งในอดีต, ในอนาคต และในปัจจุบัน พระพุทธองค์ ทรงเป็นผู้มีคุณธรรมสมบูรณ์ ทั้ง 3 ประการ ดังกล่าวแล้วนี้
จบที่ 2
อันว่ากายกรรมทั้งปวงของพระพุทธองค์ ทรงมีญาณเป็นเครื่องนำ (เป็นประธาน) เป็นไปตามซึ่งญาณอันว่าวจีกรรมทั้งปวงของพระพุทธองค์ ทรงมีญาณเป็นเครื่องนำ (เป็นประธาน) เป็นไปตามซึ่งญาณอันว่ามโนกรรมทั้งปวงของพระพุทธองค์ ทรงมีญาณเป็นเครื่องนำ (เป็นประธาน) เป็นไปตามซึ่งญาณพระพุทธองค์ ทรงเป็นผู้มีคุณธรรมสมบูรณ์ ทั้ง 6 ประการ ดังกล่าวแล้วนี้
จบที่ 3
ความเสื่อมถอยของพระพุทธประสงค์, ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์ความเสื่อมถอยของการแสดงธรรม ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์ความเสื่อมถอยแห่งความเพียร ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์ความเสื่อมถอยของวิปัสสนาญาน ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์ความเสื่อมถอยของสมาธิ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์ความเสื่อมถอยของความสุขในอรหัตผล ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์พระพุทธองค์ ทรงเป็นผู้มีคุณธรรมสมบูรณ์ ทั้ง 12 ประการ ดังกล่าวแล้วนี้
จบที่ 4
การหัวเราะสรวลเส ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์การพูดพลั้งเผลอโดยขาดสติ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์พระธรรมที่มิได้ประกอบด้วยเณยยธรรม ๕ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์การกระทำอันหุนหันพลันแล่นขาดวิจารณญาน ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์การปล่อยใจเหม่อลอย ว้าวุ่นใจด้วยกิเลส ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์ความไม่เที่ยงธรรม ขาดซึ่งอุเบกขาในเตภูมิสังขาร ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์พระพุทธองค์ ทรงเป็นผู้มีคุณธรรมสมบูรณ์ ทั้ง 18 ประการ ดังกล่าวแล้วนี้ขอความเคารพนอบน้อม จงมีแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้ง 7 พระองค์
...
จบที่ 5
อันว่าการประพฤติมิชอบ ที่เรียกว่า กายทุจริต วจีทุจริต และมโนทุจริต ย่อมไม่มีแก่พระตถาคตอันว่าญานที่มีเครื่องกระทบ ปิดกั้น และถดถอย ทั้งในอดีต ในอนาคต และในปัจจุบัน ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์กายกรรม วจีกรรม และมโนกรรมที่ไม่มีญาณเป็นเครื่องนำ (เป็นประธาน) ไม่เป็นไปตามซึ่งญาณ ย่อมไม่มีแก่พระพุทธองค์พระธารณะปริตรนี้ ไม่มีเครื่องเทียบ ไม่มีอะไรเสมอเหมือน เป็นที่พึ่งพึงอาศัยของสรรพสัตว์ทั้งหลายผู้กลัวภัยในวัฏสงสาร อัคคัง ประเสริฐ มะหาเตชัง มีเดชมาก
จบที่ 6
ดูก่อนอานนท์ ท่านจงท่องจำ สอบถาม และสาธยายพระธารณะปริตรนี้เถิด ผู้สวดมนต์นี้เป็นประจำไม่ตายด้วยพิษงู พิษนาค ไม่ตายในน้ำ ในไฟ เป็นผู้พ้นภัยนานา ใครคิดทำร้ายวันเดียวไม่สำเร็จ สองวัน สามวัน สี่วันก็ไม่สำเร็จ ไม่เป็นโรคบ้าใบ้ไร้สติ มนุษย์ แลอมนุษย์ทั้งหลาย ไม่สามารถทำร้ายหรือเบียดเบียนได้
จบที่ 7
อันว่าพระธารณะปริตรนี้ มีความศักดิ์สิทธิ์ คือมีอานุภาพ ดั่งดวงอาทิตย์ 7 ดวงขึ้นพร้อมกันในวันโลกาวินาศมีอานุภาพเหมือนตาข่ายเหล็ก คุ้มภัยจาก เทวดา นาค ครุฑ ยักษ์ แลรากษส เป็นต้นมีอานุภาพประหารศัตรูทั้งหลายมีอานุภาพให้พ้นจากกัปทั้ง 3 คือ โรคันตรกัป สัตถันตรกัป และ ทุพภิกขันตรกัปมีอานุภาพให้พ้นจากโรคต่างๆ แม้ในยามปฏิสนธิ คือ ไม่เป็นบ้าใบ้ ไม่ตาบอด ไม่หูหนวกมีอานุภาพระงับอุบัติภัยทั้งปวงสามารถได้ทรัพย์สมบัติที่ยังไม่ได้ทรัพย์สมบัติที่ได้แล้วก็เจริญเพิ่มพูนขึ้นสามารถประหารความมืด เพื่อการเข้าถึงความสว่างได้
จบที่ 8
ดูก่อนอานนท์ อันพระธารณะปริตรนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหลาย ทรงตรัสไว้ว่าพึงกระทำความดี, ไม่กระทำความชั่วพึงนำมาซึ่งกลิ่นรสอันเป็นธรรม, ไม่พึงนำมาซึ่งธรรมอันไม่บริสุทธิ์พึงน้อมนำมาซึ่งน้ำใจดี, ไม่พึงน้อมนำมาซึ่งน้ำใจชั่วพึงสมาคมกับคนดี, ไม่พึงสมาคมกับคนชั่วพึงทำกายให้เป็นกายดี, ไม่ทำกายให้เสื่อมด้วยมลทินพึงนำมาแต่สิ่งอันเป็นกุศล, ไม่นำมาซึ่งสิ่งอกุศลพึงหลับฝันแต่สิ่งดี, ไม่พึงหลับฝันร้ายพึงเห็นแต่นิมิตที่ดี, ไม่พึงเห็นนิมิตร้ายต้นไม้ที่ตายแล้วสามารถฟื้นคืนได้, ต้นไม้ที่ยังเป็นอยู่ ก็ทำให้เจริญงอกงามด้วยความจริงสามารถประหารความมืด เพื่อการเข้าถึงความสว่างได้
...
จบที่ 9
ดูก่อนอานนท์ อันพระธารณปริตรนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหลาย ทรงตรัสไว้ว่ารู้ความคิดร้ายของผู้อื่น, แคล้วคลาดจากอาวุธ แลเครื่องประหารทุกชนิดสามารถทำให้เวทมนต์คาถาศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้นกำจัดปัดเป่าอันตรายจากโรคต่างๆได้รอดปลอดภัยจากโรคร้ายแรงหลุดพ้นจากเครื่องจองจำ พันธนาการได้ด้วยอำนาจแห่งคำสัจจ์นี้ขอความสุขสวัสดีจงมีแก่ข้าพเจ้าทุกเมื่อเทอญ
คาถาธารณปริตร เป็นคาถาเก่าแก่ที่ได้รับความนิยม เชื่อกันว่าจะช่วยคุ้มครองป้องกันภัย เสริมสิริมงคล และเสริมกำลังใจให้กับตนเองได้ สามารถสวดได้ตั้งแต่ช่วงเช้า ช่วงก่อนนอน หรือช่วงก่อนออกเดินทาง หรือต้องการสร้างขวัญกำลังใจ
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง