อิทธิพลของดาวเสาร์มีผลต่อด้านต่างๆ ภายในโลก โดยเฉพาะเรื่องการงานและธุรกิจ ซึ่งดาวเสาร์นั้น ตามหลักเลขศาสตร์สากล จะเด่นเรื่องของการทำงานด้านต่างประเทศ ด้านออนไลน์ หรือแม้แต่ด้านการเดินทาง การขนส่ง ทำให้เติบโตไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้การงานของด้าน supply chain และด้านการขนส่ง delivery จะดีมากๆ
หมอมีน อาจารย์อรรถพล น้อยวงศ์ วิเคราะห์ Logo ผ่านไทยรัฐออนไลน์
สังเกตว่าการส่งของเติบโตมาก ขนาดในประเทศไทยมีไปรษณีย์เป็นขนส่งของรัฐเจ้าใหญ่เข้ามายังไม่พอ ทำให้เอกชนสัญชาติต่างๆ เข้ามาทำการลงทุน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการส่งของทุกวัน ที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว
และบริษัทขนส่งในแต่ละแบรนด์ก็จะมีจุดต่างที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าให้ดีกว่า แบรนด์อื่น เช่น เปิดทุกวันไม่มีวันหยุด หรือมีจุดบริการเยอะ หรือสามารถเข้าไปรับจากลูกค้าได้ถึงออฟฟิศ หรือแม้แต่รู้จริงเรื่องบ้านลูกค้าที่จัดส่ง
หมอมีน ขอมาวิเคราะห์เรื่องของรายละเอียดในแบรนด์แต่ละแบรนด์ในเรื่องของโลโก้กันดีกว่านะครับ ว่าแต่ละแบรนด์นั้นต้องการสื่ออะไร และดีอย่างไร
...
ไปรษณีย์ไทย : เจ้าถิ่นในประเทศเรา
• น้ำเงิน ดาวเนปจูน ธาตุดิน เน้นเรื่องความมั่นคงด้านการทำงาน
• แดง ดาวอาทิตย์ ธาตุไฟ เสริมด้านความคิดสร้างสรรค์และเร่งด้านการทำงาน
• พื้นขาว ดาวอาทิตย์ ธาตุไฟ เสริมด้านการทำงานที่รวดเร็ว มั่นคง มั่นใจ
Kerry Express : เน้นธาตุไฟเป็นหลัก และสีเด่นด้านการจดจำ
• ตัวอักษรขาว ด้วยอิทธิพลของธาตุไฟ เสริมให้เด่นเรื่องความมั่นคงได้เป็นอย่างดี
• พื้นส้ม พลังจากดาวอาทิตย์ ด่วนกว่าแดง ให้ความรู้สึกที่ดีกว่า ด่วนแต่เป็นมิตร อบอุ่นแต่แอบแรง
J&T Express : โดยประเภทโลโก้เป็นแบบ Word Mark เน้นชื่อ Brand
• ตัวอักษรขาว ดาวอาทิตย์ ธาตุไฟ ที่เน้นไปทางด้านขวา เน้นการก้าวไปข้างหน้าและความรวดเร็ว
• พื้นแดง ดาวอาทิตย์ ธาตุไฟ เน้นความรวดเร็วในการขนส่ง
Flash Express
• สีเหลือง ธาตุน้ำ สื่อให้ถึงความเป็นมิตรและใจเย็น ทำงานส่งได้อย่างรอบคอบ
• ขาว ดาวอาทิตย์ จะทำให้เกิดความมั่นคง รอบคอบ และทำดำเนินการเป็นไปตามระบบ
• ดำประมาณ 10% เป็นฟ้าผ่า เป็นการสร้างเอกลักษณ์ เน้นความด่วน
• ตัวอักษรเน้นไปทางด้านขวา มุ่งมั่นและรวดเร็ว สื่อให้เห็นต้องการเป็นเบอร์หนึ่งขององค์กร
...
Best Express
• ในตัวโลโก้ จะมีสีดำ ธาตุดิน ดาวเนปจูน จะเสริมเรื่องของการวางแผนกลยุทธ์ด้านการส่งเป็นอย่างดี
• และ สีแดง ดาวอาทิตย์ ธาตุไฟ แน่นอนเสริมเรื่องความรวดเร็วด้านการขนส่ง
• พื้นขาว ดาวอาทิตย์ เน้นความมั่นคงเป็นระบบที่ดี
เพราะว่าที่ผ่านมา สถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น อย่างสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนไม่อยากออกไปไหน แต่สามารถซื้อของได้ จึงทำให้เอื้อต่อการส่งของออนไลน์ การขายออนไลน์ ให้เติบโตขึ้นมากกว่าเดิมหลายเท่าอย่างรวดเร็ว และที่สำคัญยิ่ง โลโก้ คือ หน้าต่างของสินค้า หรือแบรนด์ หากออกแบบมาได้เป็นเอกลักษณ์และคนจดจำได้ การซื้อซ้ำหรือใช้บริการต่อเนื่องเป็นไปอย่างไม่ยาก และจะเห็นว่าในแต่ละแบรนด์ของการขนส่งเน้นด้านความเร็วได้เป็นอย่างดี
Tips การออกแบบโลโก้ หมอมีนแนะนำ
สีสำคัญมาก ต้องออกแบบให้สอดคล้องกับสินค้า ผลิตภัณฑ์ หรือจุดประสงค์ของบริษัท เช่น อาหาร แบบเน้นความด่วน สีแดง สีส้ม แบบแมคโดนัลด์ หรือถ้าเน้นการใช้บริการในร้าน ให้ใช้สีเย็นตา เช่น สีฟ้า สีเขียว แบบร้านสตาร์บัค
สนใจตั้งชื่อบริษัท ออกแบบโลโก้ตามหลักเลขศาสตร์สากลเพื่อธุรกิจ
ติดต่อ อาจารย์อรรถพล น้อยวงศ์ (หมอมีน ตีสิบ)
อาจารย์และวิทยากร เรื่องออกแบบโลโก้สากล (Fengshui Branding)
Line : @mastermeen (มี @ นำหน้า)
Page : MasterMeen อาจารย์มีนบอกอนาคตด้วยกฎวิทยาศาสตร์
ภาพโลโก้ : J&T Express Thailand, Flash Express, BEST EXPRESS THAILAND, บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, Kerry Express Thailand