การตั้งชื่อบริษัทด้วยความหมายมงคล เพื่อให้กิจการราบรื่น ค้าขายร่ำรวยนั้นเป็นความเชื่อส่วนบุคคลของเจ้าของกิจการ เพราะการใช้ชื่อบริษัทจะสอดคล้องกับการค้า และต้องติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ ดังนั้นชื่อที่มีความหมายดี เรียกง่าย ก็มีส่วนช่วยส่งเสริมให้เป็นที่จดจำเช่นกัน

วิธีตั้งชื่อร้านค้า-บริษัทให้เป็นมงคลกับกิจการ

หลักที่ใช้กับการตั้งชื่อมงคลเกี่ยวกับร้านค้า บริษัทต่างๆ มักเป็นหลัก “ทักษา” และ “เลขศาสตร์” เช่นเดียวกับการตั้งชื่ออื่นๆ โดยบางสำนักเลือกพิจารณาชื่อบริษัทจากองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น

ตั้งชื่อไม่ให้ขัดกับเจ้าของกิจการ
พิจารณาจากชื่อ นามสกุล และวันเกิดของประธานบริษัท หรือเจ้าของกิจการที่มีอำนาจเซ็นเอกสารต่างๆ เป็นหลัก เพื่อจะไม่ได้ขัดกับดวงของเจ้าของกิจการ หรือหากมีกรรมการบริษัท หรือหุ้นส่วนคนอื่นๆ ก็นำมาพิจารณาด้วย

ตั้งชื่อให้เข้ากับประเภทของกิจการ
พิจารณาจากประเภทกิจการประกอบ ได้แก่ ลักษณะห้างหุ้นส่วน ลักษณะบริษัทจำกัด บริษัทจำกัดมหาชน เพราะค่าของตัวอักษรในคำเหล่านี้ต้องอยู่กับชื่อด้วย

คล้องกับฤกษ์ยามของการจดชื่อบริษัท
หลังจากได้ชื่อแล้วก็ต้องดูฤกษ์ประกอบด้วย เป็นฤกษ์จดทะเบียนบริษัท หรือฤกษ์วางเสาหลักของอาคาร และฤกษ์เปิดสถานประกอบการ

...

แต่นอกจากหลักการตั้งชื่อตามความเชื่อแล้ว ยังนิยมตั้งชื่อเพื่อสะดวกต่อหลักการจดทะเบียนทั่วไป และรองรับการขยายกิจการในอนาคต ได้แก่

หลีกเลี่ยงชื่อจำยาก
ตั้งชื่อบริษัทด้วยชื่อที่จำง่าย เรียกง่าย เมื่อได้ยินแล้วสามารถสะกดได้ถูกต้อง ลดปัญหาการเขียนเอกสารสำคัญต่างๆ ผิดพลาดในอนาคต

หลีกเลี่ยงการใช้คำย่อ
ตัวอักษรย่อ และคำย่อ มักจะไปซ้ำกับบริษัทอื่นได้ง่าย และยากต่อการขยายกิจการสาขา

หลีกเลี่ยงคำที่มีความหมายไม่ดี
ชื่อบริษัทที่มีความหมายไม่มงคล ทำให้ผู้ฟังรู้สึกไม่ประทับใจ ตั้งชื่อบริษัทความหมายดีๆ จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ

ชื่อที่ควรนำมาตั้งชื่อร้านค้า

ใช้คำที่มีความหมายดี
แม้ว่าจะไม่มีการยืนยันว่าใช้ชื่อมงคล แล้วจะค้าขายร่ำรวย แต่การใช้ชื่อบริษัทความหมายดีจะช่วยจูงใจให้ผู้ประกอบการและลูกค้า เข้าหามากกว่าชื่อที่มีความหมายไม่ดี และควรเป็นชื่อที่สะกดง่าย ออกเสียงง่าย

นำไปตั้งเป็นชื่อเว็บไซต์ เพจโซเชียลมีเดียได้ง่าย
ปัจจุบันนี้การขายของใน Social Media และอินเทอร์เน็ตนั้นมีสัดส่วนการตลาดที่สูงมาก อนาคตหากต้องเปิดเพจ หรือเว็บไซต์เมื่อใช้ชื่อเดียวกับบริษัท ก็จะทำให้ลูกค้าค้นหากิจการของคุณได้ง่าย

ขั้นตอนการจดทะเบียนชื่อบริษัท

1. ค้นหาชื่อในเว็บไซต์ dbd.go.th เพื่อค้นหาว่าชื่อซ้ำกับผู้ที่เคยจดทะเบียนไปแล้วหรือไม่
2. จองชื่อ และยื่นแบบต่อนายทะเบียนด้วยตัวเอง ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
3. จดทะเบียนนิติบุคคลผ่านอิเล็กทรอนิกส์ได้ที่นี่

ตรวจสอบสถานะการจองชื่อได้ทางอีเมลที่ใช้จอง และต้องนำชื่อไปจดทะเบียนภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันรับรอง ดูรายละเอียดการจดชื่อนิติบุคคลได้ที่ www.dbd.go.th 

เคล็ดลับส่งท้าย นอกจากชื่อความหมาย ฤกษ์งามยามดี เป็นมงคลแล้ว และอักษรตัวไหนไม่ควรมีในบริษัท เรายังมีตัวเลขสวย รวยความเป็นมงคลอย่าง ตัวเลขได้รับเงินก้อนโต  828, 282, 829, 289, 782, 879 และ 978 

ส่วนเลขคู่รวย ถ้าอยากเฮงๆ รวย บริวารเชื่อฟัง ควรมีคู่เลขเหล่านี้อยู่จะดี 78 87  อำนาจ วาสนาดี มีทรัพย์มาก สามารถดูดเงินก้อนใหญ่ 56 65 เลขเศรษฐี ความอุดมสมบูรณ์เพียบพร้อมครบ การงาน การเงิน ความรัก บริวารดีไปหมด 36 63 พูดจาน่าฟัง เหมือนมีสาลิกาลิ้นทอง มีโชคการงาน การเงิน มีเสน่ห์มั่นใจ มีเงินติดกระเป๋ามากมาย 28 82 มีเงินก้อนใหญ่ มีเสน่ห์ในหมู่บริวารมากมาย เป็นที่ต้องตาต้องใจ 26 62 วาจาดูดทรัพย์ มีสเน่ห์ พูดอะไรเป็นเงินเป็นทอง 15 51 เลขที่ช่วยการเงินโดยตรง ปัจจัยภายนอกดี ส่งเสริมให้เงินทองไหลมาเทมา หากนำไปตั้งต่อท้าย ขึ้นต้น หรือรวมอยู่ในชื่อ เชื่อว่า ต้องเฮงๆ อย่างแน่นอน 


ที่มา : dip.go.th