ในบรรดานักแสดงหญิงแถวหน้าของวงการบันเทิงไทยชื่อของ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ มักจะถูกยกให้เป็นหนึ่งในนักแสดงที่มีฝีมือโดดเด่นและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง ความสำเร็จของใบเฟิร์นไม่ได้มาจากรูปร่างหน้าตาที่สวยงาม แต่มาจากพลังการแสดงที่พัฒนาและสั่งสมฝีมือมาตลอดกว่า 20 ปี ซึ่งทำให้เธอสามารถถ่ายทอดตัวละครได้อย่างลึกซึ้งและน่าเชื่อถือในทุกบทบาทที่ได้รับ และนั่นคือเหตุผลที่ชื่อของใบเฟิร์นกลายเป็นชื่อที่ผู้จัดอยากจะร่วมงานด้วย
เพราะการทุ่มเทที่มาจากพื้นฐานอันแข็งแกร่ง
ใบเฟิร์นไม่ได้แค่สวมบทบาท แต่ได้เรียนรู้และซึมซับการแสดงมาตั้งแต่ต้น โดยใบเฟิร์นสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกการแสดงและการกำกับการแสดง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่ทำให้ใบเฟิร์นมีความเข้าใจในศาสตร์ของการแสดงอย่างแท้จริง และความตั้งใจนี้ยังสะท้อนผ่านการทำงานที่ใบเฟิร์นพร้อมเข้าร่วมเวิร์กช็อปและเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อเข้าถึงตัวละครให้สมจริงที่สุดเสมอ
...
บทบาทที่หลากหลาย คือบทพิสูจน์ฝีมือ
สิ่งที่ทำให้ใบเฟิร์นโดดเด่นคือความสามารถในการแสดงบทบาทที่หลากหลายอย่างน่าทึ่ง ไม่ว่าจะเป็น ดราม่าเข้มข้น ตั้งแต่บทบาทที่สร้างปรากฏการณ์อย่าง "ก้านแก้ว" ในละครเรื่อง หลงไฟ (2560) ที่พลิกบทบาทจากสาวใสมาเป็นหญิงสาวทะเยอทะยานผู้ใช้ความสวยเป็นอาวุธ ไปจนถึงบท "นิรา" ใน ใบไม้ที่ปลิดปลิว (2562) ที่ต้องถ่ายทอดความซับซ้อนทางอารมณ์ของสาวข้ามเพศได้อย่างเจ็บปวดและกินใจ บทบาทเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงพลังในการปล่อยของ ทางอารมณ์ที่เฉียบขาด
บทคอมเมดี้และโรแมนติก ใบเฟิร์นพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถเป็นนางเอกสายฮาที่เข้าถึงง่ายและเป็นธรรมชาติได้เช่นกันในภาพยนตร์อย่าง Friend Zone ระวัง..สิ้นสุดทางเพื่อน (2562) และ อ้าย..คนหล่อลวง (2563) ซึ่งบทบาทในหนังเรื่องหลังนี้ยังส่งให้ใบเฟิร์นได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากหลายสถาบัน
บทบาทสุดท้าทาย ผลงานล่าสุดอย่างการรับบท ทองประกาย ในละคร ทองประกายแสด (2567) ที่ต้องถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้ชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งได้อย่างดุดันและสมจริง ได้รับเสียงชื่นชมอย่างล้นหลามว่าสามารถถ่ายทอดตัวละครที่เป็นตำนานนี้ออกมาได้อย่างไม่เป็นรองใคร หรือจะเป็นเรื่อง ทิชา ที่ฝีมือการแสดงของใบเฟิร์นได้รับการยอมรับไม่น้อย และบททิชาก็ทำให้ใบเฟิร์นได้รับรางวัล นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทละครและซีรีส์ (ไม่เกิน 13 ตอน) จากเวที นาฏราช ครั้งที่ 16 ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงฝีมือการแสดงอันทรงพลังของเธอในซีรีส์เรื่องนี้
"น้อยแต่มาก" สไตล์การแสดงที่เป็นธรรมชาติ
นักวิจารณ์และผู้ชมหลายคนให้ความเห็นว่าสไตล์การแสดงของใบเฟิร์นนั้นมีเอกลักษณ์ที่เรียกว่าน้อยแต่มาก โดยเฉพาะในการแสดงภาพยนตร์หรือซีรีส์ที่เน้นความเป็นธรรมชาติ ใบเฟิร์นสามารถใช้ภาษาของร่างกาย การเว้นจังหวะ หรือเพียงแค่สายตา ในการสื่อสารอารมณ์ได้อย่างชัดเจน โดยไม่จำเป็นต้องแสดงออกให้ดูใหญ่หรือล้นจนเกินจริง ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าเธอกำลังเป็นตัวละครนั้นจริงๆ ไม่ใช่แค่การแสดงเป็นตัวละคร
เพราะเหตุนี้ ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ได้ก้าวข้ามคำว่านางเอกไปสู่การเป็นนักแสดงยอดฝีมือที่ทุกคนให้การยอมรับ เธอเป็นตัวอย่างของผู้ที่ใช้ความตั้งใจจริงและความสามารถในการพิสูจน์ตัวเอง จนกลายเป็นหนึ่งในเพชรเม็ดงามที่พร้อมเปล่งประกายในทุกบทบาทที่ท้าทาย
...
คุณอยากให้ใคร เป็น "นักแสดงที่สุดแห่งปี 2025"
ผู้ที่มีผลงานโดดเด่นจนกลายเป็นปรากฏการณ์ไปทั่ววงการบันเทิง เพื่อค้นหา "นักแสดงที่สุดแห่งปี 2025" ชิงรางวัล "ไทยรัฐที่สุดแห่งปี 2025"
ร่วมโหวตได้ที่ https://www.thairath.co.th/campaign/vote/selection
คลิกเพื่ออ่าน “ข่าวบันเทิงวันนี้”
...
...